Lời khuyên 1: Kỹ năng bắt buộc phải có của nghề môi giới bất động sản
Bình thường ở những trang web khác sẽ gợi ý các bạn về kỹ năng gọi điện/telesale, chốt sale, tư vấn,…. Nhưng ở đây mình sẽ nói về kỹ năng quan sát.
Quan sát là kỹ năng bắt buộc phải có ngay từ đầu của một môi giới bất động sản.
Các bạn làm nghề môi giới bất động sản phải trở thành thổ địa của vùng đất/khu vực mà bạn bán, càng hiểu rõ về dự án/sản phẩm bạn bán bạn mới có thể nêu bật được điểm đặc biệt, lợi thế cho khách hàng biết.
Việc cần làm để rèn luyện kỹ năng quan sát của môi giới bất động sản:
- Trong điện thoại bạn phải cài app Google Map, Here We Go.
- Mở Google Map chế độ đường phố lên, quan sát trong bán kính ít nhất 10km xem xung quanh coi có gì. Đầu tiên từ vị trí bạn đứng, bạn bắt buộc phải nhớ tên đường, tên hẻm, tên những cửa hàng công ty,….xung quanh trong bán kinh khoảng 2-300m. Rồi mở rộng ra bán kính 1km, bạn nên nhớ thêm tên các siêu thị, vị trí của chợ, trường học, chỗ tập gym, coi phim,…
- Ví dụ: Khách hàng được bạn dắt đi xem nhà/căn hộ, khách có hỏi “Anh có con sắp vào lớp 1, em biết có trường học gần đây không?” Lúc đó mà bạn không biết trả lời thì thật gây bất lợi cho căn hộ, căn hộ không gần trường học thì không có cha mẹ thích.
- Trường học: ghi lại hết có bao nhiêu trường học, trường cấp 1/2/3, đại học, cố gắng nhớ hết tên của chúng
- Chợ: có bao nhiêu chợ ở đường nào phải biết hết, tìm hết
- Siêu thị: tương tự như chợ
- Những địa chỉ dễ nhớ khác: UBND phường, huyện, tỉnh/thành phố; nơi to nhất, bự nhất khu vực đó như là tòa nhà hay cây cầu, công viên… Tìm cái này là việc bắt buộc phải làm, có thể tìm thông tin trên Internet,… Tìm được rồi hãy đến nơi đó và quan sát quán xá, công ty ghi chép lại cho nhớ; chụp ảnh nơi đó mọi góc độ.
Kỹ năng đầu tiên người môi giới bất động sản phải học, rèn luyện: QUAN SÁT.
Quan sát hết chung quanh đi, đưa hết dữ liệu đó vào đầu, không nhớ thì có thể ghi chép vào một cuốn số luôn mang bên mình.
Ví dụ: Khách hàng gọi điện cho bạn hỏi đường đi đến công ty/văn phòng, hoặc hẹn bạn tới nơi nào đó bàn công viêc thì chẳng lẽ bạn lại không biết tí gì chỉ đường cho khách sao? Không biết là không được.
Có cái gì cần nhớ các bạn cứ nhớ hết đi, những kiến thức dữ liệu này tuyệt đối không thừa cho bạn bởi vì một ngày nào đó bạn sẽ cần dùng chúng.
Lời khuyên 2: Công cụ trong túi của dân môi giới bất động sản
Dưới đây là 5 vật dụng cơ bản bắt buộc phải có của những ai mới vào nghề môi giới bất động sản:
- Bút + sổ tay: Đây là thứ bắt buộc nhé, để ghi lại thông tin những thứ bạn bán. Bán 1-2 mảnh đất, căn hộ bạn còn nhớ được chứ bán cả 50 mảnh/căn hộ thì không thể nhớ được. Việc ghi chép là điều bắt buộc lẫn cần thiết.
- Thước dây 20-50m: Hãy mua thước làm từ kim loại, như vậy đo mới chính xác được. Loại thước đo 10m đối khi không thể phục vụ nhu cầu của bạn được.
- La bàn: Thật ra trong các loại smartphone hiện giờ đều có la bàn nhưng nếu điện thoại hết pin, pin yếu thì sao? Thì phải lôi la bàn thủ công ra làm việc thôi nào.
- Smartphone: Để gọi điện, liên lạc không chỉ qua nghe gọi nhắn tin mà còn liên lạc trên Facebook, Zalo nữa.
- Laptop: Tìm kiếm khách hàng, đăng tải thông tin dự án/sản phẩm.
Tiếp theo là những công cụ khác khi bạn đã lâu năm trong nghề cần đến chúng để trợ giúp cho việc quay, chụp chiết tiết nhất cho dự án hay sản phẩm:
- Máy quay phim mini
- Máy ảnh
- Flycam
- Đầu tư vẻ ngoài để tạo lòng tin cho khách hàng
Lời khuyên 3: 3 ngày đầu tiên khi làm môi giới bất động sản sẽ làm gì?
Với những ai đi làm trong công ty bất động sản thì nên đọc bài này từ đầu, còn với những ai đi làm tự do thì có thể đọc từ ngày 2 là được nhé.
Ngày 1: Chào hỏi đồng nghiệp và tìm hiểu lại về công ty kỹ càng hơn
Chào hỏi đồng nghiệp mới trong công ty, tạo ấn tượng tốt bằng việc:
- Tươi cười
- Lễ phép
- Biết ứng xử
- Biết điều
- Tặng quà “quê” (nếu có càng tuyệt)
- Xin số điện thoại, zalo liên lạc của các anh chị đồng nghiệp và cấp trên trực thuộc
Tìm hiểu chi tiết công ty, thật ra đây là việc khi đi phỏng vấn và trước khi vào công ty bạn nên làm, nhưng bây giờ bạn cứ làm nữa đi, không hề lãng phí đâu:
- Quy định làm việc: giờ giấc đi làm, điều được và không được làm trong công ty, chính sách hỗ trợ trong công việc của công ty,…
- Nhà vệ sinh
- Website công ty, logo công ty, các tài khoản mạng xã hội của công ty,…
- Chính sách thăng tiến trong công ty
- Đọc, hiểu rõ mô tả công việc mà cấp trên giao làm, suy nghĩ xem có xứng đáng với mức lương được trả hay không,…
Ngày 2: Tìm hiểu dự án/sản phẩm
Tìm hiểu dự án/sản phẩm công ty đang bán:
- Dự án: Lên web công ty nhận hồ sơ liên quan đến dự án để làm việc, chỗ này tùy mỗi công ty sẽ có cách thức làm việc khác nhau.
- Sản phẩm lẻ: Tham gia các kênh thông tin của công ty/đội nhóm làm việc chung/bất kỳ,… liên quan tới sản phẩm.
- Ví dụ: Bạn đang làm cộng tác viên cho một công ty bất động sản, muốn bán hàng thì bạn cần thông tin đầy đủ về em nó, vậy thì bạn phải yêu cầu công ty giao thông tin cho bạn rồi. Đừng ngần ngại mà không yêu cầu bên công ty cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm, phí môi giới,…
- Yếu tố kỹ thuật của dự án/sản phẩm
- Tên sản phẩm/dự án
- Loại hình sản phẩm: chung cư/căn hộ, đất nền, đất phân lô, nhà phố, nhà liền,…
- Diện tích, giá tiền, hướng, view, số lượng phòng, nội thất, đường trước nhà(đường hẻm, đường lớn, đường nhựa/bê tông,..), cơ sở hạ tầng(trụ điện, đường thoát nước, internet, hệ thống cấp nước,..), bao nhiêu tầng, wc, phòng ngủ, thiết kế,…
- Vị trí: quận nào, huyện nào, đường nào, phường xã ở đâu,…
- Pháp lý: có sổ chưa, sổ chung hay riêng, quyết định, giấy phép xây dựng,…
- Phí môi giới: bán thành công thì nhận được bao nhiêu, thời điểm nhận phí
- Hình ảnh về dự án/sản phẩm trong thực tế: nội ngoại thất, phối cảnh, video, demo, sổ sách, giấy tờ pháp lý liên quan, bản phân lô, bản thiết kế,…
- Liên hệ: chủ đầu tư, chủ bán, cấp trên,…
Ngày 3 và tương lai gần: Marketing sản phẩm/dự án
Bước 1:Đăng tải thông tin sản phẩm/dự án
Đăng thông tin lên các trang rao vặt miễn phí, trang lớn cho đăng ký tài khoản miễn phí.
Đăng thông tin lên các kênh mạng xã hội. Đăng thông tin càng nhiều kênh càng tốt.
Trên PC/laptop và smartphone các bạn bắt buộc phải cài những ứng dụng, phần mềm sau: Facebook, Zalo, Zalo PC, Google Map, Google Dịch, Here We Go, app trên mobile có thể đăng tin rao bán nhà đất.
Bước 2: Gọi/nghe điện thoại của khách hàng – Chốt hẹn
Ở đây hoặc là chúng ta tìm được tệp data khách hàng gọi điện cho họ hoặc chính khách hàng sẽ gọi đến khi có nhu cầhenjhayx cố gắng chốt được hẹn lịch với khách nhé.
Bước 3: Dẫn khách hàng đi xem dự án/sản phẩm
Bước 4: Chốt sale (chốt cọc)
Bước 5: Nhận tiền hoa hồng
Mong rằng thông qua bài viết về kỹ năng và công cụ giúp môi giới bất động sản hài lòng khách hàng sẽ giúp những bạn mới bước chân vô nghề ngoài việc hiểu rõ về nghề thì sẽ hiểu rõ luôn về tính chất công việc, giúp các bạn chuẩn bị kỹ lưỡng nhất cho công việc tương lai này.
Thu Hà – ATP Land
Nguồn: https://atpland.vn/tiet-lo-bi-mat-cua-nghe-moi-gioi-bat-dong-san/
Xem thêm:
Kỹ Thuật Tạo “Phễu” Cho Sale Ngành Bất Động Sản
Top 15 website về bất động sản đẹp và đáng chú ý nhất thị trường
Hướng dẫn chạy quảng cáo marketing dự án Bất Động Sản đất nền A-Z
Hướng dẫn viết content marketing bất động sản với dạng bài kiểu “How to”