Với mô hình nhà hàng, cafe sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Chi phí setup ban đầu rất lớn, và các khoảng chi phí khác như: mặt bằng, nhân sự, nguyên liệu, tồn kho,… cũng không hề nhỏ. Nếu quán vắng khách thì nó sẽ “đốt tiền” của bạn rất nhanh. Đây là mô hình kinh doanh với độ rủi ro lớn bật nhật hiện nay, nhưng cũng là mô hình kinh doanh thiết yếu thu hút nhiều người tham gia.
Hi vọng những lời khuyên tối ưu ở trên sẽ giúp bạn cải tiến hoạt động kinh doanh hiện tại…
Lời khuyên để TỐI ƯU với mô hình kinh doanh offline (nhà hàng, cafe)
– Giữ được khách hàng là ưu tiên số 1
– Tạo hiệu ứng đám đông (quán cố gắng duy trì lượng đông khách, xe trước quán tấp nập). Thông thường quán vắng sẽ luôn vắng, còn quán đông sẽ rất đông…
– Phục vụ luôn phải tươi cười (dù đang chịu áp lực thua lỗ vẫn phải tươi cười để giữ được khách hàng)
– Tối ưu mặt tiền kinh doanh (rất quan trọng)
– Tối ưu thông tin hiển thị trên các biển hiệu phù hợp
– Đèn sáng sủa, trang trí bắt mắt, bàn ghế ngồi thoải mái,… (mức độ sang trọng tuỳ vào phân khúc khách hàng muốn hướng đến)
– Nếu quán bạn đang vắng, “Thà lời ít còn hơn vắng khách” -> cố gắng tạo chương trình khuyến mãi & có kênh truyền tải thông tin khuyến mãi đó đến khách hàng
– Thay đổi, đầu tư thêm khi cần thiết (đừng quá tiết kiệm để ngày càng mất đi khách hàng quen thuộc)
– Giao hàng tận nơi (tập trung vào office, chung cư, các cty,…). Với kênh này đôi khi bạn có thể tạo thêm doanh số hàng chục, thâm chí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng…
– Đưa thông tin review lên các kênh foody, lozi, diadiemanuong,…
– Tận dụng nhân viên tại cửa hàng những lúc rãnh để kiếm thêm khách hàng (gợi ý ứng dụng bộ phần mềm ATP để kiếm thêm khách)
– Chất lượng đồ ăn, thức uống phải ngon. KEYS quan trọng để có referal từ khách hàng cũ…
– Phục vụ chuyên nghiệp
– Đôi khi bác bảo vệ giữ xe là yếu tố giữ hoặc khiến bạn mất khách. Đừng quên tối ưu việc này…
– Nhân viên phục vụ càng xinh càng tốt (đôi khi điều này là lý do hút khách tốt)
– Địa điểm, diện tích mặt tiền kinh doanh rất quan trọng (yếu tố lớn hút khách hàng đông)
– Tạo các chương trình member, thẻ trả trước, ưu đãi khách cũ,…
– Chăm sóc khách hàng & nhắc khách hàng ủng hộ quán vào dịp sinh nhật (dùng tool ATP để áp dụng)
– Tạo fanpage checkin, thu hút KH like fanpage (lấy data sdt để gửi sms chăm sóc khi cần)
– Target các khách hàng checkin, likepage các quán khác quanh khu vực (áp dụng tool ATP)
– Áp dụng wifi marketing (yêu cầu like fanpage để truy cập wifi)
– Quét khách hàng quanh đây để quảng cáo FB ads hoặc kết bạn (sử dụng tool ATP)
– Xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống chuỗi để tăng nhận diện thương hiệu (nếu đã tối ưu & sinh lợi nhuận tốt từ 1 cửa hàng đầu tiên)
– Luôn cải tiến chất lượng dịch vụ mỗi ngày để thu hút khách
– Áp dụng chiến lược phễu sản phẩm (theo nhiều mức giá với từng dòng sản phẩm). Chú ý tập trung cho sản phẩm giá rẻ (sản phẩm mồi tạo cảm giác rất rẻ)
– Tối ưu những khung giờ, những ngày vắng khách bằng chương trình khuyến mãi
– …
#Tag những ai đang kinh doanh mô hình này. Hoặc #copy về tường nếu nội dung này hữu ích! <3