Kinh doanh trên internet hay kinh doanh online đang là xu hướng không ngừng nở rộ trong khoảng thời gian gần đây. Các doanh nghiệp đã dần nhận ra tiềm năng khổng lồ mà thị trường này mang lại, họ bắt đầu có những bước đi đầu tư nhiều hơn vào kênh internet. Vậy bạn cần làm gì để có thể sớm chiếm lợi thế kinh doanh trên internet?
Sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường kinh doanh trên internet
Môi trường internet tại Việt Nam đang thay đổi quá nhanh chóng trong 10 năm qua (từ 2010-2020), mình cũng là người lăn lộn “kiếm ăn” trong từng đó năm trên internet. May mắn đi đúng hướng, có một số lợi thế nhất định nên đã giúp mình & teamwork kiếm hàng triệu đô trong những năm qua nhờ việc kinh doanh trên internet.
Nhưng việc phát triển nhanh rồi cũng sẽ đến lúc chựng lại & bão hoà dần, giờ đây tất cả mọi thứ không còn dễ dàng như thời kỳ đầu nữa… Làm gì cũng TỐN NHIỀU TIỀN, khó khăn hơn, cạnh tranh siêu khốc liệt (từ kênh tiếp xúc, lĩnh vực, sự hiểu biết,…). mong muốn người mua hàng dần khó tính hơn yêu cầu chúng ta phải liên tục SÁNG TẠO & đổi mới cách làm để tồn tại…
Để tiếp tục có những điểm khác biệt trên môi trường internet trong giai đoạn 2020-2025 tới đây. Mình cho rằng nó không chỉ đến bởi 1 – 2 yếu tố nào đó, mà cần sự hội tụ của RẤT NHIỀU YẾU TỐ gộp lại, và tối ưu từng yếu tố nhỏ đấy sẽ tạo nên SỨC MẠNH CẠNH TRANH với “đám đông” còn lại.
Các doanh nghiệp nhận ra rằng:
- Kinh doanh Offline là “không đủ” với thị trường ngày nay
- Áp lực từ thị trường Kinh Doanh Online khi đối thủ của bạn đã có những bước đầu đầu tư
- Thị Trường Online Tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt sau đợt covid các doanh nghiệp đang tập trung nhiều hơn vào thị trường online
- Hệ sinh thái cho người Kinh Doanh Online đang ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, mọi thứ dần trở nên dễ dàng hơn với doanh nghiệp
Lợi thế cạnh tranh giai đoạn 2015-2020
Ở thời điểm này nếu chúng ta biết những kỹ năng về marketing online, nhập hàng, chạy ads, làm video/livestream, viết content hay,… để bán hàng online thì đã có thể kiếm tiền tỷ rồi.
Tuy nhiên bây giờ Mọi thứ đã dần bão hoà, rất phần đông người trang bị được các kỹ năng top 5% cạnh tranh lẫn nhau. Độ khó tăng lên gấp nhiều lần…
Các yếu tố xây dựng lợi thế cạnh tranh cho 2020-2025 là gì?
Nội dung này mình soạn dành cho bản thân & teamwork, sẵn tiện chia sẻ trên cộng đồng để anh em cùng tham khảo & góp ý
Tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ
1. Khả năng của người làm kinh doanh (cần hội tụ đủ ĐẠO ĐỨC – TRÍ TUỆ – NGHỊ LỰC để có thể tồn tại trên thương trường. Cần liên tục update, tăng trưởng bản thân với độ khó cao hơn rất nhiều…)
2. Mô hình buôn bán (rất quan trọng, cần sự sáng tạo, mới lạ & khác biệt)
3. SẢN tính chất LƯỢNG (yếu tố tiên quyết để hoạt động kinh doanh tiến xa. Thời này không thể bán rác & các sản phẩm và dịch vụ kém chất lượng được). người tiêu dùng ngày càng thông minh & khó tính nên những ai định hướng làm chộp giật sẽ rất khó hiện hữu
4. Cạnh tranh giá bán (nhiều “ông lớn”, nhà cung cấp sẵn sàng tham gia cuộc chơi bán lẻ. Nên giá bán sẽ xuống ở mức rất rất sâu, margin lợi nhuận biến mất cao nữa). vì vậy cần phải TỐI ƯU & tìm các lợi thế khác bù vào để biến mất đau đầu về sự CẠNH TRANH trong giá bán nữa). chủ đề này nếu có thời gian mình sẽ sẻ chia chi tiết hơn…
Bồi dưỡng thêm nền tảng và kỹ năng kinh doanh trên internet
Nền tảng nào tạo lợi thế cạnh tranh?
5. Tạo ra niềm tin (tính cách teamwork, domain đẹp, nội dung chỉnh chu, thương hiệu doanh nghiệp, hotline, quy mô doanh nghiệp, văn phòng setup, case study,…). Nói chung cần hiểu được cách “phông bạt” chút chút, nhưng đừng lãng phí quá là được.
6. Sở hữu cộng đồng lớn (thu hút hàng nghìn, hàng triệu users để có điểm khác biệt. Sở hữu hàng triệu follow/sub/fan/like/…)
7. Có thương hiệu, có tâm thế đầu tư vào thương hiệu. Biết sử dụng sức mạnh của truyền thông/PR (làm đẳng cấp như kiểu Trung Nguyên, Vingroup,… mới ngon).
8. Có tệp khách hàng trung thành (để thực hiện được Việc này cần tối ưu rất nhiều thứ. nhưng chúng ta không thể bán 1 lần để mong kiếm được lợi nhuận. khoản chi để “mua khách hàng” dùng sản phẩm/dịch vụ lần đầu đôi khi sẽ khiến chúng ta lỗ. vì lẽ đó làm thế nào để xử lý được bài toán VÒNG ĐỜI người mua hàng, hỗ trợ khách hàng mua lại để có lợi nhuận ở các lần mua thứ hai, thứ 3 tiếp theo…)
9. Nền tảng, tài nguyên theo thời gian (10 năm qua mình đã dành thời gian để xây dựng rất nhiều nền tảng để tạo lợi thế cho tương lai. Với những ae chưa có nó, cố gắng “vừa làm – vừa xây” để theo thời gian Mọi thứ tốt lên)
10. Đa kênh (môi trường tiếp cận giai đoạn 2020-2025 đang bị “PHÂN MẢNH”, ngày xưa chỉ có 1-2 nền tảng tiếp cận người mua hàng. Giờ đây thì lại 10-20 nền tảng không giống nhau. vì lẽ đó để có kết quả tốt & cạnh tranh chúng ta phải có sự hiện diện trên nhiều kênh để có lợi thế)
11. Khả năng tổ chức, thích nghi nhanh, liên tục đổi mới, sáng tạo & update để hiện hữu
12. ECOSYSTEM (cần hệ sinh thái sản phẩm, hệ sinh thái dự án,… để tạo nhiều ĐIỂM CHẠM đến người có khả năng mua hàng & gia tăng lợi nhuận)
13. Liên minh (cần tham gia các hiệp hội, tổ chức mang tính BỔ TRỢ & giúp nhau tăng trưởng. giống như BNI, Chudoso,…)
14. Làm ra giá trị lớn, gây tác động lớn trên phong phú nền tảng (case như kiểu Web5ngay, Phạm Thành Long, thầy Trần Việt Quân,…)
Nền tảng & Kỹ năng tạo nền tảng là yếu tố song hành
Kỹ năng tạo điểm khác biệt
15. Sở hữu các kỹ năng ở cấp độ “high level” (kỹ năng NÓI & VIẾT vẫn rất quan trọng để chúng ta tiếp cận được hàng triệu users trên internet). tuy vậy để có hàng triệu view thì khả năng nghiệp dư là không có khả năng giúp chúng ta có kết quả được. Users yêu cầu những nội dung CHẤT & CHỈNH CHU hơn nhiều, do đó phải đầu tư rất nhiều thời gian công sức cho nội dung để giúp lôi cuốn triệu view
16. Cho đi giá trị lớn mà không nghĩ ngợi gì nhiều – NEVER STOP SHARING (mình & teamwork luôn sống, làm việc với triết lý này).
17. Năng lực tạo ra tổ đội & quản trị (với mình thì đây là yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng ít ae ngoài kia có thể làm tốt, vậy nên mỗi ae khi bán hàng muốn tự động hoá, mở rộng được cần giải quyết được bài toán người nhân viên & quản trị)
18. Vốn lớn (cái này hên xui, nhưng nhiều hình thức buôn bán sẽ cần đến nó). Với riêng mình vốn lớn chỉ để đầu tư, cho sự an toàn, tự tin hơn & đề phòng cho các giai đoạn khó. đôi khi có nhiều vốn sẽ giúp ta có “máu liều” cao hơn!
19. Xây dựng nhiều rào cản xâm nhập thị trường từ các đối thủ mới
20. TINH GỌN hệ thống & giảm thiểu các rủi ro (làm sao để bán hàng với chi phí & nguy cơ nhỏ nhất)
21. Cần những công nghệ mới & công cụ mới (có mới & hay thì nhớ ỉm ỉm mà dùng, đừng share toạt như mình nát đấy!). Đùa chút thôi!
22. Năng lực ĐÓNG GÓI (tạo combo, gói bán thông minh & các chương trình khuyến mãi thông minh)
23. Khả năng SALES – MARKETING – BRANDING “đỉnh cao” (có thể training & định hướng teamwork)
24. Khả năng thực chiến, cày cuốc theo các kế hoạch/dự định (thay vì làm hời hợt & nữa vời…)
Những yếu tố “triệu đô” giúp tạo lợi thế cạnh tranh không tưởng!
25. Có các mối quan hệ “triệu đô
26. Có nhân sự & công sự “triệu đô”
27. Có nền tảng “triệu đô”
28. Có nhãn hiệu doanh nghiệp “triệu đô”
29. thương hiệu cá nhân “triệu đô”
30. Ý tưởng & hình thức bán hàng “triệu đô”
Các yếu tố khác không kém phần trọng yếu
31. M&A & spy từ đối thủ khi cần (chơi như kiểu các “cá mập” công nghệ)
32. xây dựng môi trường làm việc, văn hoá & quy trình doanh nghiệp đủ tốt để hấp dẫn nguồn lực & GIỮ NHÂN TÀI.
33. Làm nhanh, sai nhanh & sửa nhanh
34. Tính cách tốt, sống tốt, chịu thiệt một tí,.
35. xử lý được các keys “độc quyền”, “nhượng quyền”,… nếu có thể
36. thu hút nguồn tiềm lực cộng đồng (các thông tin viral, đối tác, affiliate, ctv,…)
37. kiểm soát tốt từng kênh quảng bá
38. sử dụng nguồn tiềm lực outsource tốt, có các contact “chất lượng” cho từng vướng mắc phát sinh
39. Tập trung xây dựng nền tảng & các kênh free traffics
40. Động lực teamwork làm việc mạnh mẽ & đoàn kết trong thời gian dài
41. Có các chiến lược/chiến thuật & các QUYẾT ĐỊNH điều tiết đúng đắn để giúp doanh nghiệp phát triển
42. Tích xanh, người ảnh hưởng, người của công chúng. (Được gì và mất gì?)
43. Top 1 trong lĩnh vực & thị trường nào đấy (hoặc ráng chui vô top 3)
44. Cần trang bị “TỦ SÁCH HAY – nhóm BẠN TỐT – THẦY HIỀN TRÍ” (theo Trần Việt Quân)
45. Cần tìm ra Ý NGHĨ CUỘC ĐỜI gắn liền với công việc (tức hoạt động có ý nghĩa, có đam mê trong đó để có sự TẬP TRUNG cao nhất cho công việc)
46. Tìm kiếm & đón đầu các công nghệ mới, kênh tiếp cận mới. Tối ưu sâu khi “đại dương đỏ” & luôn tâm thế tìm kiếm “đại dương xanh”…
47. Chú ý vào phân khúc trung cao (sản phẩm có biên lợi nhuận đủ tốt), và chuẩn bị nền tảng với tệp Gen Z cho giai đoạn 2020-2025
48. NGỪNG “THAM – SÂN – SI”, sống thật dễ dàng, tiết kiệm & biết cho đi…
49. …
CHỐT LẠI: Đừng ngộp vì nó quá nhiều thứ phải làm, anh em chỉ cần chọn ra 5-7 keywords phù hợp nhất với mình & TỐI ƯU NÓ ĐỂ TẠO LỢI THẾ CHO RIÊNG MÌNH. ĐA LỢI THẾ – ĐA DỰ ÁN – ĐA ĐIỂM CHẠM.
Chi tiết dù có nhỏ, nhưng khi kết hợp lại có thể đủ sức mạnh giúp bạn vững tay “chèo lái” doanh nghiệp phát triển lâu bền trong 5, 10 năm nữa.
Nguồn: tranthinhlam.com