Với sự phát triển của nền kinh tế như hiện nay, các doanh nghiệp đều cố gắng đầu tư vào chất lượng sản phẩm cũng như uy tín chất lượng của thương hiệu. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, doanh nghiệp còn cần phải tăng tệp khách hàng và mở rộng đối tượng khách hàng. Chính vì vậy cần chú trọng đến loyalty. Vậy loyalty là gì? Vai trò của nó đối với doanh nghiệp là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Loyalty là gì?
Định nghĩa Loyalty là gì? Loyalty được hiểu là lòng trung thành của người mua hàng đối với sản phẩm và nhãn hiệu của doanh nghiệp. Theo tổng hợp và thống kê cho chúng ta thấy, số lượng sản phẩm được tiêu thụ bởi các khách hàng trung thành luôn gấp 10 lần so sánh với những file người mua hàng mới. Dịch vụ người mua hàng hoản hảo sẽ níu giữ lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, là cách gia tăng giá trị nhãn hiệu miễn phí mà bạn không hề tốn sức PR. Khi đã chọn được sản phẩm tốt, sẽ là rất khó để người dùng chuyển qua dùng 1 sản phẩm mới khác thay thế. Thế nên trong bán hàng, Loyalty ( hay lòng trung thành ) luôn được các công ty chú trọng.
Loyalty Marketing là gì?
Khái niệm Loyalty Marketing được hiểu là chiến dịch xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Vì suy cho cùng, mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng tới là tìm kiếm và giữ chân tập người mua hàng ổn định. Người mua hàng được xem là nguồn sống của công ty. Giữ cho mình lượng người mua hàng đông đảo, yêu quý và trung thành là nền tảng chính giúp công ty phát triển. Bên cạnh việc thúc đẩy quảng cáo, đẩy mạnh kinh doanh để tìm kiếm khách hàng mới. doanh nghiệp cũng cần tập trung vào những chương trình tri ân, khuyến mãi. Nhằm giữ chân người mua hàng hay tạo ra những người mua hàng trung thành.
Loyalty Marketing sẽ đặc biệt phù hợp với những ngành hàng nào?
Loyalty Marketing dĩ nhiên vô cùng quan trọng với bất kì doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, do đặc thù mà có một số mảng kinh doanh, ngành nghề sẽ cực kì thích hợp với chiến dịch này. Theo thống kê cho thấy: người mua hàng cũ trong mảng B2C (Business to Customer) sẽ chi tiêu nhiều hơn 67% so với khách hàng mới. Điều này chỉ ra rằng, chiến dịch Loyalty Marketing sẽ làm ra nhiều thay đổi nếu như doanh nghiệp bạn đang kinh doanh trong mảng B2C. Điển hình là các mảng: bán lẻ, F&B, spa, thời trang, giáo dục, gym, dược phẩm, công nghệ … Loyalty Marketing đặc biệt phù hợp với những ngành B2C như thời trang, spa, F&B…
4 lý do mà doanh nghiệp bạn nên triển khai Loyalty Marketing
Ở hai phần trên, chúng ta đã đi qua việc hiểu Loyalty Marketing là gì và phần nào nắm rõ được ngành gì sẽ thích hợp để triển khai chương trình này. Ở phần tiếp theo, bạn sẽ thấy được những lợi ích to lớn mà một chiến dịch Loyalty Marketing cung cấp.
Kích thích tái mua hàng, gia tăng doanh số
Bằng việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo chuyển đổi từ người mua hàng mới thành người mua hàng trung thành thông qua các chương trình ưu đãi, công việc membership, tri ân,… công ty dễ dàng đạt được lòng tin yêu từ người mua hàng. Từ đó, họ sẽ chi tiêu nhiều lần, thường xuyên hơn hoặc là chi nhiều tiền hơn, góp một phần sửa đổi và nâng cấp doanh số cho công ty bạn.
Thấu hiểu người mua hàng hơn thông qua góp ý
Triểu khai một chiến dịch Loyalty Marketing, bạn sẽ có cơ hội làm một thăm dò thực tế và lắng nghe sâu sát hơn nhu cầu cũng như trải nghiệm của người mua hàng với sản phẩm. Phản hồi từ người dùng sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn trong việc xác định phân khúc thị trường phù hợp. Đồng thời, công ty có thể dựa vào các đánh giá đấy để đưa rõ ra chiến lược R&D (Research & Development – Nghiên cứu và phát triển) để cải tiến sản phẩm/dịch vụ liên tục, tối ưu trải nghiệm người mua hàng hơn.
Người mua hàng trung thành sẽ trở thành đại sứ truyền thông cho công ty bạn
“Hữu xạ tự nhiên hương” – Đầu tư cho Loyalty Marketing là một trong những cách tối ưu chi phí ads. Người mua hàng yêu thích nhãn hiệu bạn, họ trung thành với sản phẩm của bạn, và họ đi chia sẻ, viral những kinh nghiệm đó với người khác. Trong đó, doanh nghiệp bạn có thể khai triển các chương trình Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu) để người sử dụng chủ động hơn trong việc giới thiệu khách hàng mới đến với thương hiệu.
Tạo sự sai biệt nổi bật cho nhãn hiệu
Giữa một thị trường cạnh tranh, có sản phẩm gần như nhau, không thấy sự khác biệt rõ rệt giữa các nhãn hiệu, thì việc triển khai Loyalty Marketing là một trong những lối thoát cho doanh nghiệp bạn. Chúng ta có thể không khác mấy về sản phẩm/dịch vụ, nhưng chương trình chăm sóc khách hàng, trải nghiệm tại từng điểm chạm (touch point) khác biệt cũng đủ làm thương hiệu bạn ghi dấu mãi trong tâm trí người sử dụng rồi.
Lời kết
Loyalty có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu được loyalty là gì, cũng như tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Và hãy cố gắng cải thiện những chương trình phù hợp với khách hàng. Chúc bạn thành công.
Xem thêm: TIẾP CẬN 10000 KHÁCH HÀNG MỚI – MIỄN PHÍ – MỖI NGÀY
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, thicao, minara)