Hiện nay, với sự phát triển mãnh liệt và cạnh tranh cao của nền kinh tế thì việc đánh giá về một đơn vị dựa vào thị phần (Market share). Thế nhưng, để hiểu rõ về khái niệm Market share là gì thì không hẳn ai cũng biết. Vậy thì hôm nay, hãy cùng theo chân ATP Software đi tìm lời trả lời cho những vấn đề trên nhé!
Market Share là gì?
Thị phần là phần trăm tổng doanh số bán hàng trong ngành do một doanh nghiệp cụ thể làm ra. Thị phần được tính bằng cách lấy doanh số kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ chia cho tổng doanh số bán hàng của ngành trong cùng thời kỳ.
Số liệu này được dùng để đưa rõ ra ý tưởng chung về quy mô của một công ty trong mối quan hệ với thị trường và đối thủ chung ngành của nó. công ty dẫn đầu thị trường trong một ngành là công ty có thị phần lớn nhất.
Những điều cơ bản về Market share
Với nền kinh tế có mức độ cạnh tranh cao như vào thời điểm hiện tại, một đơn vị được nhận xét sức mạnh thông qua thị phần hay thường được gọi là Market share. Tuy nhiên lại có rất phần đông người vẫn còn rất mập mờ về định nghĩa này. Thế thì market share là gì ấy nhỉ?
Market share là gì, nó còn hay còn được nhắc đên là thị phần. Đây là một khái niệm cần thiết trong ngành marketing và quản trị kế hoạch. Để có thể là Marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ được Market share là gì?
Tầm cần thiết của Market Share
Chỉ đọc qua khái niệm market share là gì, chắc hẳn chúng ta đều hiểu nó có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sự thành – bại cũng giống như tồn – vong của công ty. Tuy nhiên nhất định thì thị phần có tầm quan trọng như thế nào? Cùng phân tích nhé!
Những thay đổi của thị phần sẽ tạo ra tác động lớn đến hiệu năng của các công ty thuộc những ngành công nghiệp trưởng thành hoặc theo chu kỳ (những DN này đều có mức tăng trưởng không cao).
Trái lại, sự biến động thị phần không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang tăng trưởng. Nguyên nhân là do tổng sản lượng của cả thị trường luôn có sự tăng trưởng, điều này giúp các DN vẫn tăng được doanh số dù họ đang mất thị phần.
Làm sao để xác định được thị phần của một doanh nghiệp?
Để tính toán thị phần của một doanh nghiệp, đầu tiên hãy nắm rõ ràng khoảng thời gian bạn mong muốn kiểm tra. Nó có thể là một quý tài chính, năm hoặc nhiều năm.
Tiếp theo, tính tổng doanh số của công ty trong khoảng thời gian đó. Sau đó, tìm hiểu tổng doanh thu ngành hàng của tổ chức. Cuối cùng, chia doanh thu tổng của công ty cho tổng doanh thu của ngành.
Cách để xác định thị phần của một tổ chức là gì? (Ảnh: Internet)
Các nhà đầu tư có thể thu thập dữ liệu thị phần từ nhiều nguồn độc lập không giống nhau, chẳng hạn như các nhóm thương mại và các cơ quan quản lý, và thường từ chính doanh nghiệp.
Xây dựng kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp
Thị phần là thông số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hay tất cả một thị trường, không phải là số lượng khách hàng.
Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một doanh nghiệp so sánh với tổng số hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một thị trường đặc định. bí quyết như sau:
- Thị phần = Doanh số bán hàng của công ty / Tổng doanh số của thị trường
- Thị phần = Số sản phẩm bán ra của công ty / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.
Tạm kết
Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu về Market share là gì cùng tầm cần thiết của Market share đối với doanh nghiệp cũng như cách để làm gia tăng thị phần cho doanh nghiệp, từ đấy áp dụng thật tốt vào hoạt động bán hàng và đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Hiểu được định nghĩa market share là gì và cách tính của nó ra sao, hi vọng là một CEO tài ba bạn có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.