Chắc hẳn mọi người đã nghe đến Marketing nhiều rồi nhưng chỉ hiểu cơ bản là chiến lược hay bán hàng. Không biết học Marketing là học ngành gì? Làm Marketing là gì? Tại sao phải có ngành này? Bài viết dưới đây sẽ phân tích cho bạn rõ nét hơn về Marketing và tầm quan trọng của lĩnh vực này trong kinh doanh. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
Marketing là gì?
Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Hiểu theo 1 cách đơn giản là những chiến lược, hành động của một doanh nghiệp nhằm truyền đạt thông điệp tới khách hàng của mình, với mục đích tăng trưởng doanh thu, và nâng cao nhận diện thương hiệu.
Ngành Marketing là gì?
Marketing là ngành bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với các khách hàng mục tiêu.
Marketing ngày nay là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. Theo một thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing
Marketing gồm những hình thức nào?
Marketing thường sử dụng những phương thức truyền thông để tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Các hình thức Marketing truyền thống vẫn được sử dụng, nhưng hiệu quả đạt được lại không thể bằng những công cụ Marketing Online. Mục đích cuối cùng là đưa dịch vụ, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
SEO
Khi bạn gõ từ tìm kiếm nào đó, bạn có thể nhìn thấy rất rõ. Tất cả những hiển thị thuộc vị trí top 5 hay top 10 trên trang tìm kiếm. Những vị trí top đó đều có phương pháp để được lên thứ hạng trong bộ máy tìm kiếm. Chúng ta gọi tắt những phương pháp đó là SEO ( Search Engine Optimization). Việc website của bạn hiển thị trên top tìm kiếm, tăng thêm rất nhiều cơ hội trong việc kinh doanh trực tuyến. Để làm được điều này, bạn phải có một chuyên gia hay nhóm có kinh nghiệm về SEO để thực hiện.
Google Adwords
Google Ads (hay còn gọi là quảng cáo Google) thực sự hấp dẫn các khách hàng và trở thành cầu nối đưa các thông tin sản phẩm tới khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất.
Quảng cáo trên Google: là cách quảng cáo dễ dàng và nhanh chóng trên Google và đối tác quảng cáo của Google, bất kể ngân sách của bạn nhiều hay ít. Quảng cáo Ads hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm trên Google, cũng như trên trang web tìm kiếm và nội dung trong Mạng Google đang phát triển, bao gồm các trang web như AOL, EarthLink, HowStuffWorks, & Blogger. Với các tìm kiếm trên Google và số lần xem trang trên Mạng Google mỗi ngày, quảng cáo trên Google Ads của bạn sẽ tiếp cận được một số lượng lớn đối tượng.
Facebook Ads
Facebook ads là quảng cáo chạy trên nền tảng dữ liệu của Facebook. Với lượng người dùng lên đến 2 tỷ, Facebook Ads có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng.
Email Marketing
Email marketing (Tiếp thị qua email) là hình thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua email (thư điện tử) để mang về khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
E-mail Marketing là một phương pháp tiếp thị online không thể bỏ qua. Sử dụng email để gửi thông tin quảng cáo đến các khách hàng tiềm năng. Đẩy mạnh tương tác, gây dựng lòng tin, kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Tránh SPAM gửi quá nhiều email, hay những nội dung rườm rà, không đủ hấp dẫn. Nhiều tổ chức doanh nghiệp đã sử dụng thành công e-mail marketing trong việc xây dựng thương hiệu.
Mobile Marketing
Mobile marketing hay giải pháp mobile marketing các bạn có thể hiểu đơn giản là cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ…qua các thiết bị di động như điện thoại, smarphone, tablets, máy tính bảng mà các nhà quảng cáo muốn nhắm đến khách hàng và không xa Mobile marketing chính là phương thức tiếp thị chính trong tương lai.
Tầm quan trọng của Marketing trong kinh doanh
Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo giúp cho các doanh nghiệp hướng đến các thị trường tiềm năng, Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Sử dụng marketing trong công tác kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện được các phương châm kế hoạch phải xuất phát từ thị trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại là 1 hình thức của Marketing. Thông qua các chiến lược xúc tiến khác nhau, doanh nghiệp sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Điều này giúp thực hiện các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận và phát triển khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Nguyên Thùy – Tổng hợp