Marketing mix 7p là gì? Thuật ngữ này chắc hẳn rất xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên nếu bạn là dân marketing hay đang dấn thân về nghề này hãy tìm hiểu nó. Bởi nó sẽ giúp ích rất nhiều khi bạn đưa ra những chiến dịch marketing hiệu quả. Cùng tìm hiểu thêm nhé!
Tìm hiểu marketing mix 7p là gì
Để hiểu hơn về về marketing mix 7p, chúng tôi sẽ nêu rõ từng khái niệm và định nghĩa cụ thể. Theo nghĩa thông thường thì Mix được dịch là sự kết hợp hoặc sự pha trộn. Marketing mix còn được gọi là marketing hỗn hợp, đây là tập hợp những công cụ hữu ích nhất. Nó giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra khi tiếp thị ở thị trường mình đang nhắm tới.
Marketing Mix chính là việc đưa hoặc kết hợp sản phẩm và đặt chúng ở đúng nơi, đúng với thời điểm và đúng mức giá. Marketing mix 7P là phiên bản mở rộng của Marketing mix 4P. Nhìn chung Marketing Mix là mô hình để chúng ta xác định được khách hàng mục tiêu của mình một cách chính xác nhất.
Marketing 4P được cấu thành từ các yếu tố sau:
-
Product (sản phẩm)
-
Price (giá thành)
-
Place (Hệ thống phân phối)
-
Promotion (quảng bá – truyền thông).
Marketing 7P là mô hình được phát triển và bổ sung từ Marketing 4P. Bao gồm thêm các yếu tố sau:
-
People (con người),
-
Process(hệ thống, quy trình),
-
Physical Evidence (trải nghiệm).
Hiện nay marketing mix 7P đều được các doanh nghiệp ứng dụng và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Chiến lược marketing mix 7P thường sử dụng
Các nhà kinh doanh thông thường hay sử dụng các chiến lược về giá, sản phẩm, phân phối, quảng bá để có thể đẩy mạnh cạnh tranh trên thị trường. Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố hàng đầu. Bởi vì nó tạo nên sự tin tưởng từ khách hàng và mang thương hiệu đi xa hơn.
Các chiến lược mà marketing mix 7P thường sử dụng có:
-
Chiến lược về giá
-
Chiến lược chiêu thị
-
Quan hệ công chúng
-
Quảng cáo
Về chiến lược quảng cáo nhiều doanh nghiệp thường mời các thần tượng KOL marketing, nghệ sĩ. Đó là cách thức giúp thúc đẩy cũng như kích thích khách hàng có nhu cầu về sản phẩm nhiều hơn.
Ứng dụng marketing mix 7p như thế nào?
Qua định nghĩa marketing mix 7p là gì ở trên chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ được tầm quan trọng của mô hình này. Tuy nhiên, ứng dụng marketing mix 7p vào thực tế như thế nào? Phạm vi áp dụng của nó ra sao bạn đã biết? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc ngay dưới đây.
Áp dụng cho các chiến lược marketing toàn diện trong doanh nghiệp
Trước đây, việc áp dụng mô hình marketing 4P đối với các doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm hữu hình đã rất hiệu quả. Marketing 7P là phiên bản mở rộng của 4P, do đó sẽ mang lại nhiều ưu điểm hơn cho các doanh nghiệp. Sử dụng marketing mix 7p phù hợp cho cả doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hữu hình.
Marketing mix 7p như là một bộ giải pháp để doanh nghiệp định hướng và phát triển các chiến lược của mình. Từ khâu đầu tiên là sản xuất sản phẩm đến khâu cuối cùng là đưa sản phẩm tới khách hàng. Khách hàng sau khi có những trải nghiệm tuyệt vời sẽ giới thiệu và quảng cáo sản phẩm đó đến người khác.
Làm cơ sở để ước lượng giữa mục tiêu với giá trị của doanh nghiệp
Với những doanh nghiệp định hướng lấy khách hàng, người tiêu dùng và thị trường mục tiêu làm trọng tâm. Marketing mix 7p thực sự phát huy hiệu quả tối đa. Áp dụng các chuẩn mực quản trị để phát huy và tối ưu hoá các phương pháp 7P một cách tốt nhất.
Phạm vi marketing mix 7p là gì và trong trường hợp nào đi nữa. Một tổ chức hoặc doanh nghiệp đều cần có một giá trị gốc để mọi người hướng tới. Và chỉ có marketing mix 7p làm được điều này hiệu quả nhất.
Là cơ sở để đánh giá doanh nghiệp và lượng giá thương hiệu
Để đánh giá đúng về doanh nghiệp cũng như thương hiệu của doanh nghiệp đó, cần phải có một cơ sở chính xác và đúng đắn. Thông thường thì việc lượng giá thương hiệu hay đánh giá doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Nhất là đối với những doanh nghiệp bước vào giai đoạn cổ phần hoá để chuyển nhượng.
Và bạn thấy đấy, chỉ có marketing mix 7p mới đủ sức làm được điều này. Hiện nay chưa có một mô hình nào tốt hơn để đánh giá chính xác các tiêu chuẩn trên.
Tạo dựng, xây dựng các kế hoạch marketing hoàn hảo
Để sản phẩm hoặc dịch vụ được mọi người biết tới thì việc xây dựng một kế hoạch marketing vô cùng cần thiết. Hiện nay, sau nhiều giai đoạn phát triển, mô hình 7P được xem là quy trình tốt nhất. Cho dù trong phạm vi một dự án hay cho toàn doanh nghiệp thì đây luôn là một giải pháp tối ưu. Bởi vì nó hội tụ đầy đủ các quy trình, yếu tố cơ bản nhất để xây dựng và phân phối sản phẩm.
Với những chia sẻ về marketing mix 7p là gì trên đây. Hy vọng giúp các bạn hiểu rõ về cách làm marketing hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lĩnh vực marketing tại: https://ondigitals.com/. Chúc bạn sớm trở thành một marketer chuyên nghiệp.