Đối với công việc Marketing: ở đâu có khách hàng, ở đó sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó.
Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các website, vào các mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc email, xem video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy cập Internet, bạn nói họ đang Online!
Nói đến đây, chắc có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì? đúng không nào.
Marketing Online là các hình thức tiếp thị trên môi trường Internet. Việt hóa cách ngắn gọn là: Tiếp thị trực tuyến. Vì vậy, Marketing Online còn có tên gọi khác mà bạn cũng thấy rất quen thuộc: Internet Marketing.
Để dễ dàng nhận biết bạn đang làm Marketing Online, chỉ cần xác định thông qua câu hỏi: khách hàng của bạn có phải kết nối Internet để nhận được thông điệp truyền thông hay không?
2. Marketing Online gồm những hình thức nào?
Bạn sẽ gặp các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận:
- Website: đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. Nếu bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên Facebook, thực chất đó không phải nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng. Do đó, nếu thực sự muốn kinh doanh lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.
- SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.
-
SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên kết quả tìm kiếm. SEO là một trong các hình thức Marketing Online cơ bản giúp website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và lâu dài. Để hiểu hơn về chiến lược SEO hiệu quả được phát triển từ các chuyên gia Nhật Bản trong gần 6 năm qua tại Việt Nam, hãy click:
Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm “QC” hoặc “Ads”. Nếu trên công cụ tìm kiếm Google, PPC mà bạn sử dụng rất quen thuộc với cái tên: Google Adwords.
-
- Email Marketing: tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức Marketing Online mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Ngoài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.
- Social Media: truyền thông mạng xã hội. Bạn tạo nên các fanpage để tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên mạng xã hội là cách được sử dụng vô cùng phổ biến như: Facebook Ads, Zalo Ads, Instagram Ads,…
- Display Ads: quảng cáo hiển thị trên một trang web (bạn trả tiền cho một website khác để được đăng banner quảng cáo của mình, hoặc bạn thực hiện quảng cáo trên Youtube)
3. Những điều nên làm khi thực hiện marketing trực tuyến
- Liên tục marketing hoạt động kinh doanh
Để thành công trên Internet, điều quan trọng phải dành thời gian để làm một điều gì đó quảng bá cho hoạt động kinh doanh hàng ngày. Nên dành ít nhất 2 giờ mỗi ngày cho hoạt động marketing, có thể đăng ký các trang lên các công cụ tìm kiếm, đăng các câu trả lời lên trên các bản tin và các nhóm tin, gửi các bài báo đến các ấn phẩm trong các tạp chí điện tử nếu có thể, hay liên kết với các thương nhân trực tuyến khác.
- Phân biệt sự khác nhau giữa marketing và bán hàng
Marketing là để cho các khách hàng tiềm năng biết và hướng họ truy nhập vào site. Nói theo ngôn ngữ Internet, nó còn được gọi là “getting the eyeballs”. Tuy nhiên, bán hàng lại là một công việc hoàn toàn khác. Nó xoay quanh chất lượng của sản phẩm cung cấp, tính hấp dẫn của các thư chào hàng trên website, tính đơn giản trong khâu thanh toán, và cái nhìn tổng quan về website.
Không nên chỉ dừng lại ở giao diện bên ngoài website, thường xuyên theo dõi và kiểm tra website đã thực sự có được khả năng thu hút và lôi kéo khách truy nhập mua hàng chưa?
4.Những điều không nên làm khi thực hiện Marketing Trực Tuyến
- Tính tự mãn và kiêu ngạo
Các thương nhân trực tuyến đều mắc phải một sai lầm trong suy nghĩ của họ rằng ngay khi họ xây dựng xong website của họ, khách hàng sẽ tự động đến. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Một sai lầm lớn nhất trên Internet.
Đừng bao giờ để mắc phải sai lầm này: đừng chờ đợi khách hàng đến với site theo cách thức truyền miệng. Phải tạo ra lời truyền miệng đó, có thể thành công với một sự cố gắng và nỗ lực marketing liên tục, thường xuyên.
- Chất lượng website thấp
Đầu tư nhiều tiền để mua không gian quảng cáo banner, các bản tin phân loại, hay các từ khoá tìm kiếm. Nhưng khi các khách hàng tiềm năng truy nhập vào website, họ không được thoả mãn: thời gian tải lâu, nội dung thư chào hàng cẩu thả, các lỗi ngữ pháp, layout không chuyên nghiệp, và quy trình mua hàng phức tạp.
Nếu khách hàng biết được nhiều nhược điểm đó, tỷ lệ khách hàng sẽ mua hàng giảm. Con số lý tưởng mà khách hàng mong đợi khi truy nhập vào website là: họ có thể vào được website trong vòng 8 giây.
- Gửi email không được yêu cầu
Nhiều người khi mới bắt đầu thực hiện marketing trực tuyến, đã mắc phải sai lầm khi gửi các email không được yêu cầu, hay được biết đến phổ biến là hình thức spam, để quảng bá cho hoạt động kinh doanh của họ. Họ đã từng bị dụ dỗ bằng những lời hứa giả dối từ những người bán các danh sách địa chỉ email rằng danh sách đó là danh sách “opt-in” có nghĩa là tất cả đều đồng ý nhận email từ những nhà hoạt động marketing.
Đó là một phương tiện marketing hoàn toàn không hiệu quả: hầu hết người nhận sẽ xóa, thậm chí tồi tệ hơn họ còn phàn nàn với ISP và máy chủ web của các nhà marketing yêu cầu ngừng hoạt động account đó. Thay vì có được khách hàng truy nhập như mong muốn ban đầu, hộp thư sẽ trở nên quá tải vì những email giận dữ và chỉ trích và những yêu cầu rút khỏi danh sách gửi email.
Và việc nhận được những email có nội dung như thế sẽ trở nên khó khăn hơn, thậm chí yêu cầu ngừng hoạt động của account. Quả là một công việc lãng phí thời gian và nguồn lực.
5. 5 phương tiện marketing trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay
Các phương tiện marketing trực tuyến bao gồm nhiều phương thức khác nhau mà các công ty có thể sử dụng để giới thiệu về sản phẩm đến các doanh nghiệp và cá nhân tiêu dùng. Tuy nhiên, việc ứng dụng các phương tiện marketing trực tuyến thường khác so với việc sử dụng các phương tiện truyền thống. Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến như sau:
Quảng cáo trực tuyến
Trong phương thức này, các công ty mua không gian quảng cáo trên trang web được sở hữu bởi các công ty khác. Có sự khác biệt giữa quảng cáo trực tuyến và việc đưa nội dung lên trang web của mình, rất nhiều công ty đã nhầm lẫn giữa hai công việc này và nghĩ rằng trang web của mình chính là một quảng cáo trực tuyến. Quảng cáo trực tuyến có ý nghĩa rất đặc biệt trong hoạt động marketing: Khi một công ty trả tiền cho một khoảng không nhất định nào đó, họ cố gắng thu hút được người sử dụng và giới thiệu về sản phẩm và những chương trình khuyến mại của họ. Có nhiều nhiều cách để tiến hành quảng cáo trực tuyến. Ví dụ, các công ty có thể mua quảng cáo được đặt trong thư điện tử được gửi bởi những công ty khác. Hoặc đặt những banner quảng cáo trong các bản tin được gửi đi từ các website.
Catalogue điện tử
Một trong những thay đổi so với marketing truyền thống là khả năng của các công ty để đưa mẫu sản phẩm lên mạng. Đó là tất cả các sản phẩm cho phép khách hàng nhìn thấy, tìm kiếm thông tin về tính năng sử dụng, chất liệu, kích thước… Thêm vào đó, những phiếu thưởng trực tuyến và những chương trình xúc tiến bán hàng khác sẽ tiết kiệm được chi phí cho các nhà marketing trực tuyến khi giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.
Phương thức thư điện tử
Có ba loại marketing bằng thư điện tử:
Loại thứ nhất liên quan đến thư điện tử được gửi đi từ công ty đến người sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm – dịch vụ, thúc đẩy khả năng mua hàng.
Dạng thứ hai của email là các kênh ngược lại; từ người sử dụng đến công ty. Người sử dụng mong muốn nhận được một sự gợi ý và những câu trả lời đầy đủ cho những đòi hỏi của họ. Theo Amazon.com, chức năng này rất quan trọng để phát triển quan hệ khách hàng và họ đã đưa một số nhân viên có tài năng vào trong dịch vụ khách hàng.
Hình thức thứ ba là thư điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Thư tín điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng được sử dụng để hỗ trợ các công ty marketing.
Chương trình đại lý (Afiliate programes)
Chương trình affiliate thực chất là một phương pháp xây dựng đại lý hay hiệp hội bán hàng qua mạng dựa trên những thoả thuận hưởng phần trăm hoa hồng. Bạn có thể xây dựng một hệ thống đại lý bán hàng cho bạn thông qua phương pháp này. Ưu điểm của phương pháp này là bạn chỉ phải trả tiền khi đã bán được hàng. Ai cũng biết đến sự thành công của chương trình liên kết kiểu đại lý ở Amazon.com, chính vì vậy mà các chương trình liên kết được thiết kế để thúc đẩy khả năng truy cập có định hướng. Thông thường các chương trình đại lý thanh toán tiền hoa hồng dựa trên khả năng bán hàng hay đưa truy cập tới website. Phần lớn các chương trình đại lý này đều thanh toán theo tỷ lệ phần trăm doanh thu, một số thì tính theo số lượng cố định.
Các chương trình này có thể hoạt động trên quy mô tương đối lớn. Theo như thông báo, Amazon.com đã phát triển trên 60.000 địa chỉ website đại lý. Mỗi một địa chỉ website đại lý có thể được xem là một đại lý của website chủ. Khi khách hàng truy cập vào website đại lý rồi nhấn vào đường liên kết để đến với website chủ và mua hàng, website đại lý sẽ được hưởng một tỷ lệ phần trăm doanh thu nhất định. Nhiều chương trình đại lý lớn hiện nay còn cho phép triển khai các đại lý cấp dưới, có nơi tới 10 cấp. Bản chất của chương trình này là, một website làm đại lý cho website chủ, một người truy cập qua website đại lý nhưng không mua hàng mà lại đăng ký làm đại lý cho website chủ và trở thành một đại lý. Khi người này bán được hàng cho website chủ và nhận tiền hoa hồng thì website chủ cũng trả một khoản tỷ lệ phần trăm cho website đại lý ban đầu. Phương pháp này gọi là triển khai đại lý thứ cấp, đôi lúc còn được gọi là marketing đa cấp (Multi Levels Marketing – MLM)
Search Engines (công cụ tìm kiếm)
Công cụ tìm kiếm là một công cụ cơ bản dùng để tìm kiếm các địa chỉ trang web theo những chủ đề xác định. Khi bạn đến một công cụ tìm kiếm và gõ vào đó một từ khoá hay một câu về chủ đề bạn cần tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm đó sẽ liệt kê cho bạn một danh sách các trang web thích hợp nhất với từ khoá mà bạn tìm kiếm. Xin nhớ rằng các công cụ tìm kiếm khác nhau có những trình tự khác nhau để sắp xếp các trang web theo mức độ tương thích với từ khoá mà bạn tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm được coi là sự lựa chọn đầu tiên để truy nhập tin tức hay thông tin về một sản phẩm và dịch vụ nào đó không chỉ đối với những người mới truy cập vào mạng Internet mà ngay cả những nhà marketing chuyên nghiệp.
Để sử dụng công cụ này hiệu quả trong Chiến Dịch Marketing Trực Tuyến cần phải có những thủ thuật đặc biệt.
Có vẻ như quá phức tạp, và bạn không có nhiều thời gian để tiến hành, hãy để việc này cho các chuyên gia, Chúng tôi có thể giúp bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để bắt đầu ngay chiến dịch Quảng Cáo Trực tuyến trước khi các đối thủ cạnh tranh của bạn bắt đầu.
Nguồn: tổng hợp
Xem thêm các bài viết tại ATP Software :
Điện Toán Đám Mây- Cloud Computing Là Gì? Giải Pháp Nào Dành Cho Doanh Nghiệp
Minh Phương- ATP Software