Việt Nam có tới 50,05 triệu người dùng internet, Marketing Online đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của mình. Để bắt kịp với xu thế phát triển của thế giới cũng như ĐỘT PHÁ trong kinh doanh, việc nắm rõ và tập trung nguồn lực vào triển khai Marketing Online là tất yếu. Bài viết sau đây sẽ mang tới cho bạn góc nhìn cơ bản nhất để trả lời câu hỏi “Marketing online là gì” và “Marketing online là làm những gì” cũng như giúp bạn tránh khỏi những sai lầm có thể gặp phải khi làm Marketing Online cho doanh nghiệp.
2. Marketing trực tuyến là làm những gì?
- Goolge ads: Đây là hình thức chạy google ads , dạng quảng cáo của google kết nối với nhiều khách hàng khác nhau trên google khi họ sử dụng lướt web, tìm kiếm, đọc tin tức. Đây là một hình thức phổ biến phù hợp cho bất động sản, điện thoại những ngành có ROI cao , có lợi nhuận cao
- Display Advertising: hay còn gọi là quảng cáo hiển thị, với hình thức marketing online này, thông qua các nền tảng trung gian, doanh nghiệp có thể đặt quảng cáo của mình hiển thị ở những vị trí bắt mắt trên các trang như website: VnExpress, Dantri, 24h…; mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…; các nền tảng video: Youtube, Vimeo,…; hay các ứng dụng hot như Skype, Zalo, Viber,… giúp truyền tải thông điệp quảng cáo rộng rãi hơn đến với các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Email marketing: Email marketing vẫn nắm giữ vai trò quan trọng trong một chiến dịch online marketing. Kênh online marketing này không chỉ giúp tăng mức độ gắn kết với những khách hàng cũ, mà còn giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới những khách hàng tiềm năng mới, qua đó tạo dựng hình ảnh và lòng tin nơi khách hàng.
- Search engine optimization (SEO): là việc thực hiện một tổ hợp các phương pháp để nâng cao thứ hạng của một website trên các trang kết quả tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… SEO là một kênh marketing online bền vững, không chỉ thu hút khách hàng nhằm tăng doanh số mà còn giúp gia tăng mức độ tin tưởng của khách hàng vào doanh nghiệp.
- Youtube Marketing: Youtube hiện nay là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới, đồng thời cũng là website đứng thứ 3 về lượt người truy cập mỗi năm. Ngoài ra, những bài đăng video trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… chỉ chiếm khoảng 1% bài đăng nhưng chiếm tới gần 10% lượng truy cập, tỉ lệ cao hơn nhiều lần so với các loại hình quảng cáo khác. Video là một hình thức tương tác xã hội tuyệt vời, một video marketing hay, với thông điệp hữu hình, hữu thanh hấp dẫn sẽ đọng lại nhiều cảm xúc và suy tư trong lòng khán giả, từ đó truyền tải thành công hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ cũng như làm tăng sức mạnh nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
- Viral Marketing: là hình thức marketing online sử dụng sức mạnh kết nối của cộng đồng. Các doanh nghiệp nên biết đến sức mạnh của lời nói truyền miệng giữa các khách hàng, những lời khen của các khách hàng trước đây sẽ dễ dàng mang về thêm khách hàng mới cho doanh nghiệp, tăng uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, ngược lại, một lời chê của khách hàng cũng có thể hủy hoại thương hiệu mà doanh nghiệp xây dựng bao lâu. Trong thời đại hiện nay, nhờ các nền tảng mạng xã hội rộng lớn, sức mạnh truyền miệng, kết nối giữa các khách hàng càng trở nên mạnh mẽ và quan trọng. Chính vì vậy, hình thức online marketing này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
- Pay Per Click – PPC (Google Adwords): là một trong những hình thức marketing online được cung cấp bởi Google, cho phép doanh nghiệp giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên trang kết quả tìm kiếm và mạng tìm kiếm liên kết với Google. Đây là một trong những kênh marketing online được sử dụng nhất hiện nay vì mang lại kết quả nhanh chóng, giúp doanh nghiệp gia tăng lượt truy cập website, tiếp cận khách hàng tiềm năng, cũng như mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.
- Content marketing: trong thời đại bão hòa thông tin như hiện nay, khi khách hàng đã chán ngán những mẩu quảng cáo quen thuộc, thì content marketing nổi lên như một điểm sáng trong việc sáng tạo, đem đến những nội dung thú vị cho người dùng, qua đó giúp họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Content marketing được thể hiện qua nhiều loại hình như tin tức (article), video, inforgraphics, ebooks,…
- Social media marketing: hiện nay, các mạng xã hội đang ngày cảng mở rộng và thu hút được một mạng lưới người dùng rộng lớn và đa dạng. Chính vì vậy, marketing trực tuyến qua các mạng xã hội (Facebook, Instagram,…) đang là một kênh online marketing hấp dẫn và mang lại kết quả tốt trong cả việc thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như gia tăng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
- Affiliate Marketing: với hình thức Marketing Online này, bạn sẽ không cần tốn thời gian và công sức trực tiếp quảng cáo và tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ của mình, sẽ có những người và những trang web khác làm việc đó hộ bạn. Affiliate Marketing là hình thức thuê các trang web, blog,… khác hiển thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn, những quảng cáo này sẽ thu hút lượt tiếp cận và khách hàng về trang web bán hàng của bạn. Mỗi đơn hàng thực hiện thành công dựa trên hình thức marketing trực tuyến này, doanh nghiệp sẽ phải trả một khoản phí hoa hồng cho bên môi giới và trang web hiển thị quảng cáo.
- Mobile Marketing: là hình thức marketing online dựa trên các nền tảng các thiết bị di động. Hình thức online marketing này chủ yếu nhắm tới những đối tưởng sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thông qua các quảng cáo trên trang web, email, SMS hay MMS, mạng xã hội, ứng dụng,..
Hiện nay có tới hơn 80% số lượng người sử dụng Internet sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại thông minh; không chỉ vậy, thời gian sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng,… chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet hiện nay của người dân. Năm 2015, Google cũng đã có nghiên cứu chứng minh thời gian sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động, máy tính bảng,… đang ngày càng vượt xa thời gian sử dụng máy tính bàn. Chính vì vậy, sử dụng hình thức Online Marketing này sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và đang ngày càng gia tăng không ngừng.
Cũng như ATPSPOFTWARE nhằm đáp ứng thiết bị di động để các chị , các bạn dùng có thể dùng phần mềm kinh doanh online đột phá trên thiết bị smartphone thì đã cho ra mắt 2 phần mềm:
- SIMPLE FACEBOOK MOBILE : Giải pháp chăm sóc tài khoản trên nền tảng Facebook đơn giản và hiệu quả nhất.
- SIMPLE SEEDING: Tăng commnet, like … trên thiết bị di động hiệu quả tiện lợi
=> Từ đó giúp cho quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn mọi lúc mọi nơi tiện lợi nhanh gọn
Video về phần mềm:
II. Những sai lầm cần tránh khi làm Marketing Online
1.Không đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing
Sau một chiến dịch marketing bạn cần đo lường hiệu quả của nó ví dụ như:
- Số người click vào quảng cáo của mình là bao nhiêu/chi phí đổ ra để biết được đối tượng mình chạy đã hiệu quả chưa, đúng chưa, cần điều chỉnh lần sau không
- Số người leads phễu email marketing là bao nhiêu, tỷ lệ cao hay thấp, nghiên cứu những đối tượng còn lại chưa leads phểu là vì sao, khó tính, hay content chưa thu hút họ, cần làm gì để chuyển đổi những người còn lại
- Bao nhiêu người xem video , tỷ lệ chuyển đổi khi marketing qua video là bao nhiêu, có cần dừng hay đẩy manh chiến dịch hay không, tỷ lệ người click/3-4 video là bao nhiêu, bao nhiêu người thích video này, video này cần điều chỉnh gì …
- Số người truy cập vào web là bao nhiêu, bao nhiêu người điền form web chuyển đổi bao nhiêu, bao nhiêu lượt chat, những người chat không chuyển đổi được là do đâu, tư vấn hay là chưa có nhu cầu, hay là cần chăm sóc nữa…
2. Không có chiến lược Marketing từ trước
Việc thiếu một chiến lược được tổ chức chặt chẽ sẽ làm lãng phí thời gian, tiền bạc và cơ hội. Trước khi bạn bỏ tiền vào Digital marketing, bạn phải vạch ra trước những kế hoạch sau:
– Thấu hiểu thị trường: Một doanh nghiệp cần phải xác định được đối thủ cạnh tranh của mình là ai; các yếu tố về địa lí, nhân khẩu học của khách hàng; các kênh phân phối hiện tại và tất cả những thông tin dự báo xu hướng của thị trường (bao gồm cả sản phẩm liên quan).
– Thực hiện phân tích sơ đồ SWOT để xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp của bạn.
– Xác định được mục tiêu marketing chiến lược. Mục tiêu chiến lược đặt ra sẽ là tổng hợp của những nỗ lực marketing, các mục tiêu nhỏ và chỉ số KPI sẽ được sử dụng để đo lường mức độ thành công.
Kế hoạch marketing
– Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng: Là ai , khu vực nào, xuất hiện ở đâu nhiều, tiếp cận họ bằng cách nào là hiệu quả nhất.
– Xác định ngân sách. Đầu tiên phải xác định ngân sách marketing tổng thể. Sau đó, ngân sách này sẽ được phân bổ cho các kênh tiếp thị cá nhân như thế nào. Bạn cần chi tiêu một cách khôn ngoan, nhất là khi bạn có một ngân sách hạn hẹp. Ví dụ, nếu bạn cần chiến lược quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, hãy xem xét sử dụng PPC thay vì social marketing.
– Xây dựng kế hoạch là yếu tố then chốt tạo nên nền tảng của một kế hoạch marketing, và nếu không có giai đoạn này thì cơ hội thành công sẽ giảm đi đáng kể.
3. Không đối tác phù hợp
Bạn không làm marketing nếu đơn phương trong thì trường đầy cạnh tranh này , vì thế bạn cần tìm nhiều đối tác uy tín, chơi thân với ai, PR nào, BÁO CHÍ NÀO, kênh nào, nhà đầu tư nào để có được chiến lược tốt, có cùng quảng điểm hay không. Ví dụ như bạn đang muốn kéo traffic, SEO web, kéo baclink vì vậy bạn cần hợp tác với những web có domain lớn để ké link hoặc làm PR dễ dàng hơn.
III. Kết luận:
Làm marketing online tưởng dễ nhưng không dễ cần có sự cố gắng, cái đầu lạnh, chiến lược hẳn hoi, lấy khách hàng làm kim chỉ nam, làm định vị đầu tiên, tìm hiểu thị trường hằng ngày, nhu cầu của khách hàng hằng ngày . Cố gắng làm ít nhưng hiệu quả không phải vất cả cày nhiều mà không đem lại lợi ích cho bản thân và công ty, doanh nghiệp,cần tìm hiểu bản chất , điều khiển luồng người dùng, cập nhật trends, hành vi người dùng trên internet để hiệu quả.
Cần tư vấn website chuyên nghiệp – chuẩn seo – Mua gói dịch vụ backlink uy tín mạnh mẽ tăng thứ hạng website hãy liên hệ ATPWEB.VN – ATPMEDIA.VN
Follow Ngọc Nguyễn ATP để được tư vấn MARKETING – THIẾT KẾ WEBSITE – QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP ERP nhé
===================================================================
THÔNG TIN LIÊN HỆ THEO DÕI Ngọc QUA CÁC KÊNH:
– Facebook: https://www.facebook.com/ngoc541998
– Zalo: 0347681434 – 0355470870– Ngọc Nguyễn Marketer ATP
– SĐT: 0347.681.434- 0775386888
– website: http://ngocelysia.com/
Ngọc Nguyễn – ATPSOFTWARE