Marketing quá sớm và những hệ lụy đi kèm – Marketing sớm khi sản phẩm chưa thật sự hoàn hảo, là cách mà một số doanh nghiệp đặc biệt là starup hay áp dụng nếu muốn nghe ý kiến khách hàng và thăm do quy mô của thị trượng. Hình thức marketing này có những ưu và nhược điểm riêng.
Ưu điểm
Ưu điểm có thể kể tới là nhà sáng lập nhận được ý kiến xủa người tiêu dùng và có thể cái thiện để sản phẩm tốt hơn trong lần ra mắt sắp tới đánh gía được độ hứng thú trong lần ra mắt sắp tới
Tuy nhiên cách thức mả này cũng có những rủi ro nhất định, ví dụ như doanh nghiệp có thể tạo ra ấn tượng đầu tiên không tốt với khách hàng hoặc khiến họ mất lòng tin vào sản phẩm.
Nhược điểm
Việc marketing quá sớm thì sẽ gây đến tác hại đó là người dùng những kỳ vọng của họ lại không đúng với sản phẩm họ đang trải nghiệm vì sản phẩm lúc đó còn non và còn nhiều lỗi. Và việc marketing quá sớm sẽ khiến dẫn đến khách hàng thất vọng và như vậy thì rất khó để quay lại với họ trong thời gian sau.
Ngoài việc mất lòng tin, và có thể ảnh hướng đế đường phát triển lâu dài của sản phẩm khi marketing sớm. Nếu không chuẩn bị kỹ vì những yếu tố nền tảng, doanh nghiệp dễ rơi vào thế mất cân bằng. Những trường hợp điển hình gần nay có thể thấy, chính là khi Uber rời khỏi VN một số ứng dụng gọi xe đã tung ra sản phẩm với mong muốn chiếm được thị phần vì những yếu tố liên quan đến vận hành như nguồn cũng không đáp ứng đủ nhu cầu, hệ thống không quản lý được tốt dẫn tới việc thất bại trong việc gây ấn tượng trong người dùng.
Một việc gây rủi ro nữa trong việc marketing sớm, khi mạng xã hội phát triển là người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm không tốt của họ với sản phẩm lên mạng xã hội và điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh và chiến lược kinh doanh lâu dài đối với doanh nghiệp.
>> Marketing quá sớm và những hệ lụy đi kèm
Giải pháp
Đối với marketing, chọn đúng thời điểm là một trong những yếu tố tạo nên thành bài cho cả chiến dịch. Chất lượng sản phẩm tốt, nhưng tung ra thị trường khi nhu cầu đã bảo hòa hoặc cùng lúc với sản phẩm mới của đối thủ cũng có thể khiến sản phẩm thất bại. Những yếu tố ảnh hướng trực tiếp đến việc marketing cho sản phẩm có thành công hay không là nhu cầu của khách hàng. Khi nhu cầu tăng khách hàng có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận một sản phẩm mới. Tiếp theo là động thái của đối thủ trực tiếp hoặc gián tiếp trong cùng ngành hàng. Nếu sản phẩm ra mắt cùng thời điểm với sản phẩm tương đương của đối thủ sẽ giảm khả năng tiếp cận đến kahchs hàng mục tiêu. Câu hỏi tiếp theo là doanh nghiệp cần giải đáp là chất lượng sản phẩm đã giải quyết được nhu cầu thiết yếu nhất của người dùng hay chưa. Và cuối cùng là khả năng của đội ngũ marketing trong việc kết hợp và thực thì chiế dịch cho sản phẩm.
Đôi với những doanh nghiệp có dự định làm marketing sớm với sản phẩm của mình, cần phải trung thực với khách hàng nói rõ với họ đây chỉ là săn phẩm thử nghiệm để người dùng hiểu và trải nghiệm cũng như đóng góp ý kiến nhằm cải thiện sản phẩm. Nhất là doanh nghiệm cần phải kiểm soát được mức độ trông đợi của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tung ra sản phẩm thử nghiệm trong một thời gian đủ dài để lắng nghe và tiếp nhận ý kiến người dùng nhắn cải thiện sản phẩm tốt hơn.
>> Mô hình kinh doanh homestay và kinh nghiệm quản lý từ xa
Kết luận
Khi doanh nghiệp thực hiện marketing sớm không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sản phẩm trong mắt người tiêu dùng. Điều mà doanh nghiệp có thể làm là tiếp tục duy trì sản phẩm kinh doanh kết hợp với truyền thông để khách hàng biết rằng họ đăng cố gắng để cái thiện sản phẩm để vẫn có thể là một sản phẩm chất lượng trong thị trường. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển Động Kinh Doanh