Mẫu kế hoạch kinh doanh hay dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng được những kế hoạch phát triển cụ thể cho công ty và dễ dàng thực hiện các mục tiêu đã được đề ra.
Để đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh thì bạn cần phải có những mục tiêu và định hướng cụ thể. Những bản kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các dự định của mình. Dưới đây là mẫu kế hoạch kinh doanh hay cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp tham khảo.
Mẫu bản kế hoạch kinh doanh hay
Dưới đây là mẫu của một bản kế hoạch hay mà mọi người nên tham khảo:
Phần 1: Giới thiệu chung
Trong phần này, bạn nên giới thiệu về công ty, ban lãnh đạo và sản phẩm dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Ngoài ra trong phần này bạn cần đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của công ty để đề ra những phương án phát triển cho công ty.
Với bất cứ bản kế hoạch thì mục tiêu mà công ty muốn hướng tới là vấn đề luôn được quan tâm. Bạn cần đưa ra một mục đích mà công ty muốn đạt được trong thời gian sắp tới. Mục tiêu này cần phải bám sát với tình hình thực tế của công ty để đánh giá tính khả thi của mục tiêu.
Đây là một mục không thể thiếu trong bản báo kế hoạch kinh doanh. Thị trường mục tiêu được xác định khi bạn đã khảo sát thị trường nào phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đồng thời trong phần này, bạn cũng cần phải đưa ra được đối tượng khách hàng mà bạn định hướng. Nếu xác định được thị trường tiềm năng chính xác thì bản kế hoạch mới có thể thực hiện được chính xác.
Thống kê các doanh nghiệp đang cùng cung cấp một sản phẩm, dịch vụ giống như công ty của bạn. Đồng thời bạn cần phân tích được các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đối thủ. Việc phân tích này sẽ giúp bạn tìm thấy được sự khác mới lạ để đưa ra phương án kinh doanh khác với họ.
Phần 2: Nội dung chính
Đây là phần để tạo tính thuyết phục cho bản kế hoạch kinh doanh. Những con số thống kê được khi đi khảo sát sẽ là dẫn chứng cụ thể nhất để chứng minh kế hoạch kinh doanh này là đúng.
Phần này cần nêu được tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, nhận thức của khách hàng về sản phẩm, các yếu tố về kinh tế và xã hội của thị trường đó….
Đây là phần chính của cả kế hoạch kinh doanh. Những ý tưởng kinh doanh của công ty sẽ được nêu ra ở bước này. Để đảm bảo sự logic và có tính thuyết phục thì nên trình bày theo các giai đoạn. Và bạn cần nhấn mạnh vào giai đoạn quan trọng nhất của kế hoạch đó.
Mỗi một giai đoạn, bạn cần đưa ra những hoạt động kinh doanh cụ thể để thuyết phục ban lãnh đạo. Các hoạt động kinh doanh này cần phải có sự mới lạ hơn so với các hoạt động khác thì mới có thể được thực hiện.
Thông thường các kế hoạch tiếp thị và bán hàng sẽ gắn với hình ảnh của những người nổi tiếng, hoặc là những câu chuyện cảm động, hoặc những sự kiện ấn tượng….
Phần 3. Báo cáo tài chính
Các khoản chi phí ước tính cần cụ thể và chính xác. Trong mỗi giai đoạn của kế hoạch kinh doanh, bạn nên tính toán luôn mức chi phí cần phải bỏ ra. Tốt nhất chi phí càng thấp thì sẽ dễ được thực hiện và có hiệu quả.
Một số lưu ý khi lập bản kế hoạch kinh doanh
Ngoài những phần quan trọng cần nêu ra trong bản kế hoạch thì bạn cũng nê chú ý đến các phần nhỏ trong bản kế hoạch. Để có một bản kế hoạch kinh doanh hay thì bạn cần chú ý:
- Các phần, các mục làm càng chi tiết thì càng gây ấn tượng.
- Những con số sẽ là điểm nhấn giúp cho bản kế hoạch được hay hơn.
- Các phần phải được trình bày rõ ràng, có logic theo bố cục cụ thể.
- Không quá dài dòng trong các yếu tố về nguồn gốc, lịch sử hình thành của công ty hay của đối thủ….
Nếu bạn muốn làm một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn có thể truy cập vào trang web https://ytuongkinhdoanh.vn/ để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ.