Những nhà tiếp thị giỏi luôn hiểu rõ giá trị khi tập trung vào việc triển khai chiến dịch cụ thể. Điển hình như triển khai microsite sẽ khiến chiến dịch có chiều sâu và đánh đúng đối tượng mục tiêu người mua hàng tiềm năng. Vậy microsite là gì, tác dụng ra sao trong marketing? ATPSoftware sẽ cùng bạn khám phá trong bài viết này nhé!
1. Microsite là gì?
Microsite là một trang Website quy mô nhỏ, tập trung truyền đạt những nội dung chi tiết về sự kiện, chương trình giới thiệu sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi của một nhãn hiệu. Mỗi microsite thường hoạt động trên miền riêng của nó, tuy nhiên một vài hiện hữu dưới dạng một tên miền phụ. Ở nước ta, thông thường các thương hiệu lớn của các công ty nước ngoài như Dulux, Pond, Closeup, Kotex mới hay đầu tư xây dựng microsite.
Thế nhưng, microsite thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian khá ngắn, thường từ một đến hai tháng. Ngoài mục tiêu quảng bá nhãn hiệu, kích hoạt 1 thương hiệu mới (brand activate), chúng còn mang sứ mạng tạo điều kiện cho nhãn hiệu tác động qua lại với người tiêu dùng, nhận diện khách hàng mục đích dễ dàng hơn.
Điểm nổi bật của microsite
Thông tin dễ dàng, chú ý vào việc giao tiếp trực tiếp với khách hàng thông qua các trò chơi trao đổi qua lại hoặc video tương tác. Các microsite đa số được lập trình trên nền tảng flash (không thân thiện với hệ thống tìm kiếm) nhưng rất lung linh và bắt mắt với những hiệu ứng hình ảnh và chuyển động
Nhờ những điểm mạnh này, microsite đang trở thành công cụ quảng cáo trực tuyến khá “hot” tuy nhiên không phải nhãn hàng nào cũng khai thác một cách hiệu quả. Đa phần sau một thời gian kích hoạt nhãn hiệu xong, các nhãn hàng lại bỏ lửng hoặc không quan tâm đến microsite nữa.
Ví dụ: một số doanh nghiệp đã sử dụng microsite để làm nổi bật một chiến dịch cụ thể hoặc nhắm mục đích người mua cụ thể. Hoặc có những thương hiệu sử dụng chúng để kể một câu chuyện ngắn hoặc truyền cảm hứng cho lời kêu gọi hướng đến hành động trên trang chính. Một microsite sẽ được dùng theo nhiều cách, bao gồm:
- Làm ra chiến dịch mới hấp dẫn khách hàng tiềm năng
- Quảng bá sự kiện hoặc sản phẩm
- Đưa ra ra mắt sản phẩm / giải pháp mới
- Phát hành nghiên cứu mới hoặc thông báo về một sự kiện theo thời gian cụ thể
- Phát triển cộng đồng người mua hàng thích hợp
- Phân phối chi tiết về một dịch vụ nhất định
Microsite như một con thiêu thân nhỏ bé – là một cách ví von rất hay đang được truyền bá trên mạng Internet. Thật vậy, con thiêu thân Microsite sinh ra vì một sứ mạng nào đấy, tồn tại trong một khoảng thời gian nhanh chóng và khi đã hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời, biến mất là nhiệm vụ cuối cùng.
2. Những lợi ích của việc tạo lập một microsite
- Tiết kiệm chi phí: Một microsite chú ý vào một mục tiêu nhỏ, có thể đơn giản điều chỉnh CTA với mục đích hiệu suất, giúp đơn giản nhận xét ROI hơn. Microsite nếu thành công, có thể phát triển thành một sản phẩm mạnh mẽ, cho phép các nhãn hiệu khai thác mô hình khoản chi thấp hơn để thúc đẩy ROI nhiều hơn với nỗ lực tiếp thị.
- Tốc độ load nhanh: Với sự tập trung bài bản và thông tin ngắn gọn, một microsite sẽ được triển khai rất nhanh, cho phép nhóm tiếp thị hoàn thành mục tiêu và làm ra kết quả có thể đo lường được.
- Tăng SEO: Việc sử dụng một microsite sẽ làm tăng thứ hạng SEO tổng thể của nhãn hiệu và cho phép khán giả mới tìm thấy doanh nghiệp trực tuyến. Người truy cập không quen thuộc với tổ chức của bạn sẽ tìm thấy microsite thông qua tìm kiếm không phải trả tiền, liên kết giới thiệu và phương tiện truyền thông xã hội.
- Sự tập trung: Các microsite được thiết kế và điều hướng thân thiện với người dùng. Một microsite đại diện cho một trang Web được bố trí đúng cách để người sử dụng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần.
- Giúp cho thương hiệu tác động qua lại tốt với người tiêu dùng: Khi người mua hàng bước vào thế giới này, hãy tạo cho họ một trải nghiệm sống động nhất và khiến họ trao đổi qua lại một cách hào hứng với bạn, với sản phẩm dịch vụ của bạn. Đó sẽ là sợi dây liên kết vô hình để khách hàng giữ hình ảnh thương hiệu lâu hơn trong trí nhớ của họ và động lực thúc đẩy họ mua hàng cũng trở nên mạnh mẽ hơn.
3. Khai thác microsite như thế nào cho hiệu quả?
Vòng đời của microsite rất ngắn, vì vậy trong khoảng thời gian triển khai các nhà tiếp thị trực tuyến phải làm sao để phát huy hết tác dụng của microsite và làm cho nó thành một công cụ thực sự hiệu quả cả về chi phí và đầu tư.
Chọn kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” là phù hợp nhất để các nhà hoạch định chiến lược có thể vắt cạn hiệu quả từ Microsite
- Từ giai đoạn đầu khi tiến hành thiết kế Microsite, tiêu chí thân thiện, dễ tìm kiếm luôn luôn được ưu tiên. Tiếp đến là đẹp đẽ và độc đáo. Microsite càng ấn tượng, càng độc đáo càng mang lại được nhiều lượt ghé thăm và giữ chân người truy cập lâu hơn. Để thực hiện được điều đó, người thiết kế cần cập nhật và tích hợp các ứng dụng Internet mới nhất một cách khéo léo.
- Khoản chi đầu tư thấp, do đó ta có thể tập trung tổng lực truyền bá Microsite để tăng lượng kết nối bằng các banner trên các trang Web khác, kênh mạng xã hội, mạnh hơn, bạn có thể đi bài trên các bản tin của các trang báo mạng uy tín, Marketing truyền miệng cũng là một cách mang lại hiệu quả để hướng khách hàng đến với trang Micrositecủa bạn.
- Tích hợp các trò chơi, hình ảnh sống động, clip thu hút, hiệu ứng mới mẻ để tăng trải nghiệm và tương tác với khách hàng.
- Nếu như bạn muốn quảng bá thương hiệu chính của tổ chức hoặc trang sản phẩm, có thể gắn đường link về trang Corporate chính thức hoặc trang sản phẩm.
- Am hiểu công nghệ của tổ chức. Với những công ty có công nghệ tốt, có thể xây dựng microsite thành một subsite (một nhánh nhỏ của trang Web doanh nghiệp). Ưu thế của cách làm này là làm tăng lượng khách ghé thăm trang chủ. Trong lúc đó, những doanh nghiệp khi xây dựng subsite phải xin phép quản lý vùng thì phương án xây dựng microsite với một tên miền hoàn toàn mới tỏ ra thích hợp hơn.
Để xây dựng và khai thác microsite đạt kết quả tốt, nhà hoạch định kế hoạch phải chú trọng ngay từ khâu hình thành ý tưởng, liên kết với các ứng dụng của Internet một cách khéo léo để thu hút người mua hàng tới thăm nhiều nhất trong thời gian xảy ra chương trình.
Hơn thế, công ty phải biết cách giữ chân các thành viên tham gia microsite để biến họ thành một cộng đồng, tạo ra những hiệu ứng về marketing truyền miệng… khi đó, dù microsite đã được “khai tử”, tuy nhiên những ích lợi của nó vẫn còn tồn tại mãi.
4. Đối tượng mục tiêu nào có thể sử dụng microsite?
- Các doanh nghiệp chạy chiến dịch quảng cáo.
- Các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm đến người sử dụng một cách nhanh chóng
Với lợi thế là có thể chơi mini game hoặc tổ chức một cuộc thi để lôi cuốn người dùng internet thì microsite mang lại rất nhiều tiện ích cho các cá nhân hoặc tập thể mong muốn truyền bá sản phẩm hoặc hình ảnh của tổ chức.
5. Lợi ích từ Microsite là gì?
Tuy tuổi đời ngắn, dùng Microsite trong giải pháp marketing mang về hiệu quả bất ngờ cho những người làm Marketer chuyên nghiệp. Điểm cộng trước tiên là chi phí đầu tư, thiết kế rất thấp, chỉ khoảng 1/3 khoản chi thiết kế Website thông thường. Ngoài mục đích truyền bá, Microsite hỗ trợ tăng trao đổi qua lại với người mua hàng mục tiêu; hỗ trợ đội ngũ bán hàng giới thiệu và bán sản phẩm mới.
Đánh giá hiệu quả từ Microsite cũng giống như các trang Website lớn khác, bạn sẽ dùng các công cụ theo dõi, phân tích từ đấy, điều tiết chiến lược nhất định.
6. Làm thế nào để Microsite vẫn mãi tồn tại dù nó đã bị khai tử ngay sau chiến dịch?
Nghe có vẻ nhức đầu nhưng đơn giản là cách bạn tạo ấn tượng bạn đầu cho người truy cập Microsite. Càng ấn tượng, càng nhớ lâu. Nếu có ý tưởng ban đầu độc đáo điều đấy hoàn toàn không hề khó khăn. Trong đó, lập một cộng đồng gồm những thành viên đã tham gia Microsite, làm ra những hiệu ứng về Marketing truyền miệng, Viral Marketing cũng mang lại đạt kết quả tốt không kém.
7. Tham khảo những microsite nổi bật
7.1 Sơn nhà đón Tết
Trang web dành cho người mua hàng của nhãn hàng Sơn Dulux, microsite tạo điều kiện cho khách hàng có thể tự lựa chọn, pha màu sơn cho tổ ấm của mình
7.2 72 giờ thử thách sức bền (microsite đã ngừng hoạt động)
Là loạt chương trình truyền hình thực tế do kênh VTV3 thuộc Đài Truyền hình đất nước ta phối hợp cùng tập đoàn Samsung Vina tổ chức sản xuất. Chương trình là một cuộc tranh tài của 3 đội chơi với 9 thành viên thanh niên tuổi từ 18 đến 35, họ sẽ cạnh tranh với nhau trong năm tập phim để sống sót trong một môi trường biệt lập. vai trò của ba đội chơi là chứng tỏ sự bền bỉ dẻo dai của họ khi trong tay vẫn chưa có bất kỳ nhu yếu phẩm nào khác, trừ chiếc thiết bị di động để liên lạc với nhau và với ban tổ chức. [1] Đội về nhất có cơ hội giành được giải thưởng trị giá 100 triệu đồng và rất nhiều chiếc thiết bị di động Samsung.
7.3 Ngày hè rực rỡ – Miss Laurier
Mùa hè với những hành trình cùng nắng và gió luôn có sức lôi cuốn khó cưỡng. Đừng để chút ẩm ướt khó chịu trong những “ngày ấy” làm cản trở mùa hè tuyệt vời của bạn. Chỉ cần hết mình tận hưởng mùa hè, còn vấn đề “con gái“ ấy cứ để Laurier lo giùm bạn. Hãy lưu lại những khoảnh khắc ngày hè rực ro, cùng sẻ chia tại Miss Laurier 2012 để có cơ hội nhận những phần thưởng thu hút và biến thành Gương mặt đại diện Nhãn hàng nhé. Một microsite truyền bá cho nhãn hàng Laurier.
7.4 SunSilk – 25 giờ mềm mượt diệu kỳ
Trang microsite của nhãn hàng SunSilk Kết hợp với YANTV để thực hiện một show truyền hình giúp khách hàng tận hưởng 25 giờ trải nghiệm diệu kỳ với dầu gội và dầu xả SunSilk . Chỉ cần sở hữu mái tóc mềm mượt suốt cả ngày và tự tin tham gia cuộc thi “25h Mềm Mượt Diệu Kỳ”, bạn có thể có khả năng nhận ngay rất nhiều phần quà giá trị.
8. Microsite vs Facebook Page? Vì sao marketer ưa thích sử dụng Microsite
Với chiến dịch ngắn hạn, các Marketer thích dùng Microsite bởi vì khả năng làm chủ giao diện, không hạn chế sự sáng tạo. đặc biệt là làm chủ dữ liệu người dùng, làm chủ thống kê theo mong muốn.
Nếu như khai triển Facebook Page sẽ bị Facebook làm chủ, cũng như cách khai thác insight. Ngoài ra, Page sẽ dễ bị đối thủ chơi xấu hoặc mất vĩnh viễn rất cao.Thêm nữa Page có thể gặp những trạng thái như mắc lỗi tips, tricks mà trang Facebook không cho phép.
Để xây dựng Microsite đạt kết quả tốt, bạn cần lên kế hoạch bài bản, hình thành ý tưởng nhất định và đồng bộ với nhau. Đặc biệt là kết hợp với những ứng dụng khéo léo để kéo người mua hàng đến Microsite nhiều nhất trong thời gian hoạt động. Trong đó, việc sắp xếp bố cục để giữ chân người dùng, hoặc kích thích họ tham gia những chương trình trên Microsite sẽ giúp cho trang Website hiệu quả và cung cấp kết quả tích cực.
9. Microsite vs Landing Page? Sự lựa chọn nào hoàn hảo
Microsite và landing page đều thực hiện để phục vụ cho một chiến dịch marketing nhất định. Tuy vậy, một vấn đề mà rất phần đông người gặp phải là: “Giữa Microsite và landing page cách nào sẽ tốt hơn?”.
Câu trả lời này có lẽ sẽ không làm thỏa mãn bạn: “Không có cách nào hiệu quả hơn, chỉ có cách nào phù hợp hơn với chiến dịch của bạn mà thôi!”.
Bởi lẽ, muốn biết đâu sẽ là chọn lựa thích hợp cho công ty bạn hãy nhìn lại mục tiêu của landing page và microsite là gì từ đó nhìn lại mục tiêu mà công ty mong muốn đạt được để lựa chọn cho mình phương án tốt nhất:
- Với landing page: nó xuất hiện lần đầu với mục đích mang tới cho người đọc những số liệu, đặc điểm nổi bật, dẫn chứng… về sản phẩm để đáp ứng người mua hàng thực hiện hành động trên trang đó. Thế nên, nếu như mục tiêu chiến dịch marketing của bạn là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi bạn nên sử dụng landing page.
- Với microsite: nó sẽ giúp khách hàng nhận thức về những dịch vụ và sản phẩm của tổ chức. Vậy, nếu như bạn mong muốn những sản phẩm hay nhãn hàng này tiếp xúc nhanh chóng với người mua hàng và giúp họ nhận thức được thương hiệu của mình hãy dùng microsite.
Lời khuyên cho bạn là hãy suy xét về kết quả mà bạn ước muốn đạt khi triển khai chiến dịch marketing của mình là gì. Qua đó lựa chọn được cho mình một cách phù hợp, tiết kiệm khoản chi và mang lại hiệu quả cao tối ưu.