ATP Software
  • Sản Phẩm
    Simple FB PRO

    Simple FB PRO

    Phần mềm hỗ trợ kết bạn khách hàng tiềm năng, xây dựng profile Facebook.

    Simple Chat Pro

    Simple Chat Pro

    Phần mềm quản lý chat trên nhiều tài khoản Social & sàn TMDT.

    ATP Link

    ATP Link

    Tạo Bio Link nhanh chóng chỉ với vài click chuột

    Simple Tikdown

    Simple Tikdown

    Công cụ giúp bạn tải video Tiktok không có logo nhanh chóng.

    Simple UID

    Simple UID

    Quét UID Facebook: UID profile, UID group, danh sách tương tác

    Simple Zalo

    Simple Zalo

    Hỗ trợ kết bạn, gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng trên Zalo.

    Auto Viral Content

    Auto Viral Content

    Công cụ đặt lịch, đăng bài tự động cho hàng loạt Fanpage.

    Simple Instagram

    Simple Instagram

    Phần mềm gửi follow, nhắn tin, nuôi nick Instagram.

    Simple Live

    Simple Live

    Phần mềm tạo kịch bản bình luận livestream Tiktok

    Simple Replay

    Simple Replay

    App ghi hình tự động quy trình đóng gói hàng hoá Shopee, Lazada, Tiktokshop

    Combo ATP Mobile

    Combo ATP Mobile

    Combo phần mềm mềm Marketing dành cho điện thoại.

    Combo ATP

    Combo ATP

    Giải pháp Combo ATP là tổng hợp tất cả các sản phẩm hỗ trợ KDOL.

    Combo Special

    Combo Special

    Combo 3 phần mềm tự chọn: chương trình bán hàng mà ATPTeam triển khai.

    Xem thêm phần mềm khác
    Xem thêm phần mềm khác
  • Bảng Giá
  • Thanh Toán
  • Kiến Thức Marketing
    Công Cụ Marketing

    Công Cụ Marketing

    1,066 bài viết

    Thủ Thuật Facebook

    Thủ Thuật Facebook

    536 bài viết

    Kiếm Tiền MMO

    Kiếm Tiền MMO

    1,422 bài viết

    Kiến Thức Website

    Kiến Thức Website

    309 bài viết

    Bán Hàng Online

    Bán Hàng Online

    2,632 bài viết

    New
    Zalo Marketing

    Zalo Marketing

    104 bài viết

    New
    Facebook Marketing

    Facebook Marketing

    2,804 bài viết

    New
    Trí Tuệ Nhân Tạo AI

    Trí Tuệ Nhân Tạo AI

    136 bài viết

    New
    Thương Mại Điện Tử

    Thương Mại Điện Tử

    894 bài viết

    Kiến Thức Marketing

    Kiến Thức Marketing

    1,910 bài viết

    Công Nghệ Thông Tin

    Công Nghệ Thông Tin

    535 bài viết

    Xem thêm chuyên mục khác
    Xem thêm chuyên mục khác
  • Giới Thiệu
    Đăng ký làm đối tác (Affiliate/ Partners)

    Đăng ký làm đối tác (Affiliate/ Partners)

    NEW
    Chính sách bảo mật

    Chính sách bảo mật

    Điều khoản sử dụng

    Điều khoản sử dụng

    Chính sách cài đặt

    Chính sách cài đặt

No Result
View All Result
ATP Software
  • Sản Phẩm
    Simple FB PRO

    Simple FB PRO

    Phần mềm hỗ trợ kết bạn khách hàng tiềm năng, xây dựng profile Facebook.

    Simple Chat Pro

    Simple Chat Pro

    Phần mềm quản lý chat trên nhiều tài khoản Social & sàn TMDT.

    ATP Link

    ATP Link

    Tạo Bio Link nhanh chóng chỉ với vài click chuột

    Simple Tikdown

    Simple Tikdown

    Công cụ giúp bạn tải video Tiktok không có logo nhanh chóng.

    Simple UID

    Simple UID

    Quét UID Facebook: UID profile, UID group, danh sách tương tác

    Simple Zalo

    Simple Zalo

    Hỗ trợ kết bạn, gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng trên Zalo.

    Auto Viral Content

    Auto Viral Content

    Công cụ đặt lịch, đăng bài tự động cho hàng loạt Fanpage.

    Simple Instagram

    Simple Instagram

    Phần mềm gửi follow, nhắn tin, nuôi nick Instagram.

    Simple Live

    Simple Live

    Phần mềm tạo kịch bản bình luận livestream Tiktok

    Simple Replay

    Simple Replay

    App ghi hình tự động quy trình đóng gói hàng hoá Shopee, Lazada, Tiktokshop

    Combo ATP Mobile

    Combo ATP Mobile

    Combo phần mềm mềm Marketing dành cho điện thoại.

    Combo ATP

    Combo ATP

    Giải pháp Combo ATP là tổng hợp tất cả các sản phẩm hỗ trợ KDOL.

    Combo Special

    Combo Special

    Combo 3 phần mềm tự chọn: chương trình bán hàng mà ATPTeam triển khai.

    Xem thêm phần mềm khác
    Xem thêm phần mềm khác
  • Bảng Giá
  • Thanh Toán
  • Kiến Thức Marketing
    Công Cụ Marketing

    Công Cụ Marketing

    1,066 bài viết

    Thủ Thuật Facebook

    Thủ Thuật Facebook

    536 bài viết

    Kiếm Tiền MMO

    Kiếm Tiền MMO

    1,422 bài viết

    Kiến Thức Website

    Kiến Thức Website

    309 bài viết

    Bán Hàng Online

    Bán Hàng Online

    2,632 bài viết

    New
    Zalo Marketing

    Zalo Marketing

    104 bài viết

    New
    Facebook Marketing

    Facebook Marketing

    2,804 bài viết

    New
    Trí Tuệ Nhân Tạo AI

    Trí Tuệ Nhân Tạo AI

    136 bài viết

    New
    Thương Mại Điện Tử

    Thương Mại Điện Tử

    894 bài viết

    Kiến Thức Marketing

    Kiến Thức Marketing

    1,910 bài viết

    Công Nghệ Thông Tin

    Công Nghệ Thông Tin

    535 bài viết

    Xem thêm chuyên mục khác
    Xem thêm chuyên mục khác
  • Giới Thiệu
    Đăng ký làm đối tác (Affiliate/ Partners)

    Đăng ký làm đối tác (Affiliate/ Partners)

    NEW
    Chính sách bảo mật

    Chính sách bảo mật

    Điều khoản sử dụng

    Điều khoản sử dụng

    Chính sách cài đặt

    Chính sách cài đặt

No Result
View All Result
ATP Software
Trang chủ Kinh doanh - Khởi nghiệp

Mô hình ống và nền tảng trong kinh doanh

ATPMedia Bởi ATPMedia
28/03/2018
Trong Kinh doanh - Khởi nghiệp
0
Mô hình ống và nền tảng trong kinh doanh
Chia sẻ bài viết nàyChia sẻ
Nội dung bài viết
  1. Mô hình ống
  2. Mô hình nền tảng
  3. Thất bại trong mô hình kinh doanh
  4. Tư duy mô hình ống và Tư duy mô hình nền tảng
    1. Thiết kế và quản lý sản phẩm
    2. Tạo lợi nhuận
  5. Tư duy nền tảng áp dụng cho tất cả doanh nghiệp Internet
  6. Cái kết cho mô hình ống
5/5 - (1 bình chọn)

Đã đến lúc bạn nên thay đổi mô hình kinh doanh từ dạng ống sang dạng nền tảng. Vậy mô hình kinh doanh nền tảng là gì ? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài dưới đây nhé!

Mô hình ống

Các mô hình ống đã xuất hiện từ khá lâu và là loại mô hình kinh doanh chi phối trong thị trường. Công ty tạo sản phẩm, chuyển ra thị trường và bán cho khách hàng. Giá trị được tạo ra từ công ty và được tiêu thụ tại thị trường. Dòng chảy trong mô hình này là dòng tuyến tính, giống như nước chảy qua một đường ống.

Chúng ta bắt gặp mô hình này mọi chỗ. Tất cả hàng tiêu dùng mà ta đang sử dụng đến được tay ta thông qua mô hình ống. Tất cả doanh nghiệp sản xuất hoạt động theo mô hình ống. Truyền hình, radio truyền tải nội dung đến chúng ta qua ống. Hệ thống giáo dục cũng là mô hình ống khi giáo viên truyền tải tri thức cho học sinh. Trước khi Internet xuất hiện, đa số ngành dịch vụ cũng sử dụng mô hình này.

Khi Internet ra đời, người ta vẫn áp dụng mô hình này tại đây. Blog hoạt động dựa trên mô hình này, thương mại điện tử cũng sử dụng “ống”. Các mô hình SAAS đơn người dùng cũng hoạt động theo dạng ống, tức là doanh nghiệp tạo phần mềm và bán cho người dùng theo hình thức trả bao nhiêu dùng bấy nhiêu.

Mô hình nền tảng

Nếu như không có Internet, chúng ta sẽ không bao giờ chứng kiến sự xuất hiện của mô hình kinh doanh nền tảng (platform). Khác với mô hình ống, mô hình nền tảng không chỉ tạo và đưa sản phẩm ra thị trường, mà mô hình này còn cho phép người dùng có thể tạo và thu giá trị. Trong công nghệ, các lập trình viên có thể mở rộng tính năng của nền tảng bằng cách sử dụng các giao diện API. Trong kinh doanh, công ty có thể tạo giá trị trên nền tảng để người tiêu dùng sử dụng. Hình thức này là một bước thay đổi đáng kể từ bất cứ mô hình kinh doanh nào đã từng biết đến trong lịch sử.

Các kênh truyền hình hoạt động theo mô hình ống, nhưng YouTube hoạt động theo mô hình nền tảng. Encyclopaedia Britannica áp dụng mô hình ống nhưng Wikipedia đã thay đổi và xây dựng giá trị dựa trên mô hình nền tảng.

Thất bại trong mô hình kinh doanh

Sự khác biệt giữa các mô hình kinh doanh này là gì?

Nếu bạn khởi nghiệp theo mô hình nền tảng nhưng lại làm theo các bước trong mô hình ống thì chắc chắn bạn sẽ thất bại. Doanh nghiệp đã quen sử dụng mô hình ống trong nhiều năm qua, và giữ thói quen đó khi chuyển sang mô hình nền tảng. Ngành truyền thông đang phải chật vật để thích nghi với việc mô hình thay đổi. Các hãng bán lẻ truyền thống, người sử dụng mô hình ống, đang gặp sự cạnh tranh từ việc nổi lên của các thị trường và công nghệ nội bộ mà sử dụng mô hình nền tảng.

Tư duy mô hình ống và Tư duy mô hình nền tảng

Vậy làm thế nào để tránh tình trạng trên?

Dưới đây là tóm tắt nhanh về khác biệt giữa 2 mô hình kinh doanh trên.

Tăng lượng người dùng

Trong mô hình ống, doanh nghiệp trước tiên thu hút người dùng về sản phẩm/dịch vụ của họ và sau đó thuyết phục người dùng mua hàng/sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp sử dụng mô hình platform cũng áp dụng chiến lược như trên, tuy nhiên mới đầu các doanh nghiệp platform chưa mang đến nhiều giá trị cho người dùng. Họ gặp phải vấn đề kinh điển: con gà có trước hay quả trứng có trước. Trong đó 2 thách thức chính bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề con gà, quả trứng để doanh nghiệp và người dùng cùng tham gia.
  • Đảm bảo doanh nghiệp hoạt động và tạo ra giá trị cho người dùng.

Nếu không giải quyết được hai vấn đề này thì có thu hút được khách hàng nhưng lượng người dùng sẽ không tăng lên.

Tư duy mô hình ống: Tối ưu các kênh chuyển đổi để tăng lượng khách.

Tư duy mô hình nền tảng: Xây dựng hiệu quả hệ thống trước khi tối ưu hóa chuyển đổi.

Thiết kế và quản lý sản phẩm

Tạo ra mô hình ống khác với tạo ra nền tảng.

Tạo mô hình ống yêu cầu doanh nghiệp phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong khi trong mô hình nền tảng, bạn phải chú ý đến cả người tạo và người tiêu thụ giá trị.

Ví dụ về mô hình ống như website du lịch, giao diện và tính năng trong web phải được tối ưu sao cho khách hàng có thể sử dụng dễ nhất. Còn như trong mô hình platform như YouTube, phải có công cụ cho người tạo giá trị (đăng tải video) cũng như cho người tiêu thụ (đánh giá, chia sẻ…).

Tư duy mô hình ống: Người dùng tương tác với phần mềm chúng ta tạo ra. Sản phẩm đó là giá trị.

Tư duy mô hình nền tảng: Người dùng tương tác với nhau, sử dụng phần mềm chúng ta tạo ra. Sản phẩm không có giá trị trừ khi người dùng sử dụng chúng.

Tạo lợi nhuận

Cách kiếm tiền cho doanh nghiệp “ống” rất đơn giản. Tính toán chi phí vận hành trong ống từ lúc sản xuất đến lúc sản phẩm về tay khách hàng và đảm bảo rằng giá thành = chi phí + lợi ích cận biên mong muốn.

Trong doanh nghiệp platform, tạo lợi nhuận không đơn giản như vậy. Khi người tạo giá trị và người tiêu thụ giá trị giao dịch, một trong hai bên sẽ phải trả cho nền tảng một khoản tiền.

Tư duy mô hình ống: Tính tiền khách hàng đổi lấy giá trị tạo ra.

Tư duy mô hình nền tảng: Tìm ra ai là người tạo giá trị và ai sẽ phải trả tiền cho chúng ta để tiêu thụ giá trị đó.

Tư duy nền tảng áp dụng cho tất cả doanh nghiệp Internet

Nếu không có Internet, các doanh nghiệp vẫn đa số sử dụng mô hình ống. Internet, không chỉ là một mạng lưới mà còn là một nền tảng, cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào có thể sử dụng để thúc đẩy các thuộc tính của mô hình kinh doanh nền tảng.

Trong phần trên của bài có nói rằng blog, thương mại điện tử, dịch vụ SAAS sử dụng mô hình ống, tuy nhiên, thực tế các hoạt động này đều thực hiện qua Internet, vì thế cũng sở hữu các yếu tố của mô hình nền tảng. Blog tạo ra giá trị cho người đọc qua sản phẩm là bài viết, nhưng người đọc cũng có thể tạo giá trị cho blog qua đánh giá, bình luận, khiến blog có đặc điểm của nền tảng. Tương tự, trên các trang thương mại điện tử, người mua cũng có thể đưa ra đánh giá, nhận xét, tạo giá trị cho doanh nghiệp, một đặc điểm rất “nền tảng”.

Cái kết cho mô hình ống

Trong tương lai, tất cả công ty sẽ sử dụng công nghệ. Chúng ta đã chứng kiến thay đổi này diễn ra hàng ngày, công ty tái cấu trúc mô hình kinh doanh theo cách sử dụng dữ liệu để tạo giá trị.

Chúng ta đang di chuyển từ mô hình đường tuyến tính sang một hệ thống kết nối, từ mô hình ống sang mô hình nền tảng thông minh. Tất cả doanh nghiệp đều cần chuyển đổi hoặc phải chịu rủi ro cạnh tranh từ các đối thủ nền tảng.

Theo Platformed

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Cùng chuyên mục

Kiếm tiền với temu affiliate cách kiếm 10tr trong 3 tiếng siêu dễ

Kiếm tiền với temu affiliate cách kiếm 10tr trong 3 tiếng siêu dễ

23/10/2024
306
Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng: Từ Người Lạ Đến Bạn Bè và Khách Hàng Trung Thành

Xây Dựng Mối Quan Hệ Với Khách Hàng: Từ Người Lạ Đến Bạn Bè và Khách Hàng Trung Thành

11/09/2024
64
Tools đăng bài vào nhóm bằng fanpage tự động (ít người biết)

Tools đăng bài vào nhóm bằng fanpage tự động (ít người biết)

02/12/2024
200
Cách mời bạn bè like page tự động

Phần mềm mời bạn bè like page tự động, tiết kiệm thời gian

02/12/2024
174
guest
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

🔥 Phần mềm Marketing nổi bật

1. VN Follow

Hệ thống tăng like, follow Facebook, Tiktok, Youtube

2. Phần mềm nuôi nick Facebook 5000 bạn bè
3. Phần mềm đăng bài nuôi Fanpage vệ tinh
4. Phần mềm gửi kết bạn, nhắn tin trên Zalo
5. Phần mềm đăng video Reels, Tiktok, Youtube
6. Phần mềm đăng video Reels, Tiktok, Youtube

7. Simple Replay

App quay video gói hàng Shopee, Lazada, Tiktokshop

SIMPLE FB PRO

Xem chi tiết

Phần mềm hỗ trợ kết bạn khách hàng tiềm năng, nuôi nick Facebook, xây dựng trang cá nhân bán hàng trên Facebook.

COMBO ATP

Xem chi tiết

Bộ giải pháp Combo ATP là tổng hợp tất cả các sản phẩm hỗ trợ kinh doanh online đa kênh hiệu quả của ATP

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

ĐIỀU KHOẢN CHÍNH SÁCH

THANH TOÁN

  • www.atpsoftware.vn
  • Mã số thuế: 0314344065
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • 0931.9999.11 - 0967.9999.11
  • info@atpsoftware.vn
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7)
  • Số 18 Đường 12, Khu Dân Cư Jamona, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Chính Sách Bảo Mật
  • Chính Sách Cookie
  • Điều Khoản Sử Dụng
  • Chính Sách Cài Đặt
  • Chính Sách Bảo Hành
  • Hướng Dẫn Thanh Toán
  • Số tài khoản: 117002912179
  • Ngân hàng: VIETIN BANK
  • Chi nhánh: CN2 TP HỒ CHÍ MINH
  • CTK: CÔNG TY TNHH ATPSOFTWARE

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE

  • www.atpsoftware.vn
  • Mã số thuế: 0314344065
  • Lĩnh vực: Phần mềm Marketing
  • Hotline: 0931.9999.11 - 0967.9999.11
  • Thời gian làm việc: 08:00-22:00
  • Số 18 Đường 12, Khu Dân Cư Jamona, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh

Điều khoản và chính sách

  • Chính Sách Bảo Mật
  • Chính Sách Cookie
  • Điều Khoản Sử Dụng
  • Chính Sách Cài Đặt
  • Chính Sách Bảo Hành
  • Hướng Dẫn Thanh Toán
  • Liên kết: Elearning.vn

Sách Sale 30-50%

Facebook Youtube
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Bảng giá
  • Thanh toán
  • Hướng dẫn sử dụng
    • HDSD Simple FB PRO
    • HDSD Simple UID
    • HDSD Autoviral Content
    • HDSD Simple Zalo
    • HDSD Simple Ads
    • HDSD Simple Shop
    • HDSD ATP SEO
    • HDSD Simple Seeding
  • Kiến Thức Marketing
  • Giới thiệu
    • Về chúng tôi
    • Liên hệ
  • Tài Liệu ATP SOFTWARE

CÔNG TY TNHH ATP SOFTWARE - 160 ĐƯỜNG SỐ 2, KĐT VẠN PHÚC, P. HBP, TP THỦ ĐỨC
Mã số doanh nghiệp: 0314344065 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 24/06/2014
HOTLINE: 0931.9999.11 - ĐT: 0967.9999.11 - Email: info@atpsoftware.vn

ĐẶT MUA

ĐẶT MUA

Đăng ký tải phần mềm
ATP Software

(Anh/chị vui lòng nhập đúng định dạng số điện thoại đang sử dụng)

wpDiscuz
Hotline
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0967.9999.11

Xin chào! ATP Software muốn tìm hiểu nhu cầu sử dụng phần mềm của bạn, từ đó chúng tôi có thể tư vấn chính xác giải pháp mà bạn cần.

*Có thể chọn nhiều kết quả

Nhận thông báo từ ATP SOFTWARE và cập nhật những kiến thức mới nhất từ chúng tôi!

Kiến thức Marketing

1611 bài viết

Kinh doanh Online

1360 bài viết

Facebook Marketing

996 bài viết

Kiếm tiền MMO

720 bài viết

Kinh doanh Online

810 bài viết

Thủ thuật Facebook

215 bài viết

Không, cảm ơn
Nhận thông báo