Sau nhiều chính sách từ Shopee thì mới đây anh chị bán hàng online lại xôn xao tin tức mới nhất khi Shopee ẩn hàng loạt thông tin người mua sau 24/7. Vậy thì chúng ta cần làm gì khi thông tin này được chính thức bắt đầu thực hiện? Cùng mình điểm qua 1 số thông tin quan trọng nha.
Chi tiết thông tin mới nhất về việc ẩn hàng loạt thông tin người mua sau 24/7
Mới đây, Shopee đã thông tin : từ 24/7 Shopee sẽ giới hạn quyền truy cập thông tin người mua của shop để đảm bảo tuân thủ yêu cầu bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy đình của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ( hiệu lực từ ngày 1/7/2024), quy đình về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật hiện hành.
Trước đây Shopee đã ẩn thông tin khách hàng rất nhiều lần rồi, nhưng vì có các trường hợp cần phải có SĐT khách để còn bảo hành hoặc tư vấn thêm cho khách nên Shopee vẫn ưu tiên hỗ trợ mở lại. Nhưng hiện tại thì chính sách đang dần thay đổi để bảo mật thông tin người mua- đây có thể sẽ là khó khăn lớn cho các anh chị đang kinh doanh online khi cần liên hệ với khách hàng để xử lý thông tin.
Hướng dẫn mở thông tin người mua trên Shopee:
Khi Shopee chính thức ẩn hàng loạt thông tin người mua sẽ bao gồm tên, số điện thoại và cả một phần địa chỉ. Việc ẩn thông tin khách hàng, Shopee giải thích rằng nhằm giúp tăng tính bảo mật thông tin cho người mua. Thêm vào đó, sẽ giúp ngăn chặn việc shop gọi điện với khách thoả thuận ngoài với các đơn có phí sàn cao. Tuy nhiên, điều này cũng đã ảnh hưởng đến quy trình vận hành của một số shop bán hàng:
Do đó, dịch vụ mở thông tin người mua trên Shopee sẽ giúp thông tin của người mua được hiển thị: tên, SĐT, địa chỉ. Từ đó, giúp các shop có thể dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ khách hàng và xử lý đơn hàng.
Shopee sẽ xem xét hỗ trợ nếu Shop thuộc một trong các lý do bên dưới: shop cần xuất hóa đơn cho người mua hoặc xuất hóa đơn thuế doanh nghiệp, shop bán các mặt hàng như e- voucher, xe máy, bảo hiểm cần thông tin để vận hành. Ngoài ra các trường hợp khác, Shop vui lòng dùng các giải pháp thay thế như: chat với Người mua để trao đổi thêm; Sử dụng mã đơn hàng,
Lưu ý: thông tin trên hiện đang được Shopee hỗ trợ tuy nhiên sau 24/7 thì vẫn chưa có thông tin chính thức từ sàn S.
Hậu quả khi Shopee chính thức ẩn hàng loạt thông tin người mua sau 24/7
Khi Shopee chính thức ẩn hàng loạt thông tin người mua thì cũng sẽ là những thách thức mới đối với nhà bán hàng hiện tại:
- Tỉ lệ hoàn tiền sẽ tăng vì không có thông tin liên hệ khi khách hoàn trả đơn hàng, không thể liên hệ khách để xử lý các chính sách bảo hành
- Nhiều trường hợp shop nhỏ khi tỉ lệ đơn hàng không cao hoặc đơn hàng giá trị cao,.. thì đa số shop sẽ liên hệ với người mua trước để xác nhận đơn hàng trước khi giao. Cho nên việc ẩn thông tin sẽ khiến nhà bán hàng khó xử lý chăm sóc khách hàng trong quá trình kinh doanh.
- Khi khách có feedback xấu thì việc có thông tin khách hàng cũng giúp shop bán hàng có thể chủ động trong việc liên hệ xử lý vấn đề của khách hàng
- Hoặc nhiều ngành hàng như thời trang thì sẽ có nhiều trường hợp phát sinh như sai mẫu, hết mẫu, hết size thì việc liên hệ khách hàng để xử lý sẽ rất khó khăn. Khi không có thông tin liên hệ thì kênh chat qua sàn sẽ là kênh liên hệ duy nhất. Tuy nhiên, nhiều khách hàng có thể phản hồi chậm hơn khi chat qua sàn, có thể ảnh hưởng đến quá trình xử lý đơn hàng của shop…
Cho nên, việc ẩn hàng loạt thông tin người mua trên shopee cũng sẽ có nhiều khó khăn đối với những nhà bán hàng đang kinh doanh online. Vậy khi đó, giải pháp hỗ trợ tối ưu nên là gì?
Các nhà bán hàng cần làm gì để cải thiện tình trạng trả hàng, hoàn tiền khi Shopee ẩn hàng loạt thông tin người mua?
1. Có thể thay đổi thư cảm ơn bằng tờ rơi/leaflet
Tại sao tối ưu trải nghiệm người mua bằng tờ rơi?
Các nội dung dạng xin đánh giá sẽ không chuyển đổi cao trải nghiệm người mua. Thay vì chỉ in 1 mẫu giấy A4 mực trắng đen thì tỉ lệ khách đọc và chuyển đổi qua z.alo để chăm sóc sẽ không cao. Vì vậy anh chị có thể dùng dạng tờ rơi/ leaflet có nội dung sản phẩm kèm lời cảm ơn và thông tin- nội dung chi tiết sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm họ đang mua, hạn chế hơn tỉ lệ họ trả hàng cũng như những thắc mắc họ hay gặp phải trong quá trình dùng sản phẩm. Giá để anh chị đầu tư tờ rơi khổ A5 chỉ dao động khoảng 800đ-1k, với nhiều trường hợp in nhiều thì có thể deal giá tốt hơn với đơn vị sản xuất. Đây là chi phí mà em nghĩ anh chị nào đang kinh doanh online cũng nên đầu tư để tăng tỉ lệ chuyển đổi cũng như tính thẩm mỹ của sản phẩm.
2. Quay video đóng gói đầy đủ khi đóng gói sản phẩm:
Bên cạnh việc tối ưu trải nghiệm khách hàng bằng tờ rơi thì anh chị nên quay video đóng gói đầy đủ để khi có vấn đề phát sinh thì mình vẫn sẽ có video khiếu nại với sàn TMĐT. Hiện tại có khá nhiều cách để quay như dùng camera quay hình, quay trong nhóm để chế độ chỉ mình tôi để lưu trữ hoặc quay lưu trữ bên z.alo. Tuy nhiên các cách trên cũng sẽ có ưu và khuyết điểm khi anh chị sử dụng ghi hình.
Simple Replay – ứng dụng quay video gói hàng tự động trên điện thoại
Các cách quay hình trên cũng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh như video hình ảnh chất lượng thấp, không rõ nét, tìm kiếm từng đơn hàng mất thời gian, thất lạc video kho lưu trữ.
Hiểu được các vấn đề mà anh chị bán hàng đang gặp phải nên ATP Software đã đưa ra 1 giải pháp hỗ trợ anh chị- phần mềm Simple Replay: hỗ trợ anh chị ghi hình, lưu trữ và tìm kiếm các video đóng gói hàng hóa, đồng kiểm, đơn vị vận chuyển khi phát sinh vấn đề chỉ bằng 1 chiếc điện thoại.
Đây là phần mềm được phát triển trên điện thoại nên sẽ hỗ trợ anh chị trong quá trình ghi hình, không bị giới hạn địa điểm. Đặc biệt, hiện phần mềm đã có bản anroid hoặc IOS nên sẽ tiện lợi cho anh chị hầu như là mọi thiết bị. Việc của anh chị là chỉ cần chuẩn bị 1 chiếc điện thoại quay rõ nét và có thể bắt dầu sử dụng rồi.
Cùng em điểm qua các tính năng mà phần mềm đang phát triển nha:
- Quản lý nhiều cửa hàng cùng lúc: nếu anh chị đang kinh doanh nhiều shop thì phần mềm có thể cùng lúc quản lý tất cả để anh chị thuận tiện trong quá trình kinh doanh
- Ghi hình: đây là tính năng chính của sản phẩm, hỗ trợ anh chị ghi hình video đóng gói, trả hàng, đơn vị vận chuyển để khi phát sinh cần bằng chứng để khiếu nại với sàn TMĐT
- Lưu trữ video đóng gói hàng, đồng kiểm, đơn vị vận chuyển
- Quản lý và tìm kiếm đơn hàng: không cần phải tra cứu từng đơn, anh chị chỉ cần nhập mã vận đơn lên khung tìm kiếm, chỉ cần vài giây để phần mềm xử lý tra cứu video đã lưu sẵn. Anh chị chỉ cần sao chép video hoặc tải về và gửi cho bên sàn TMĐT.
Hiện Shopee đang thay đổi khá nhiều chính sách từ việc mua hàng cũng như kinh doanh trên sàn TMĐT này. Đây có thể là thách thức cũng như cơ hội cho anh em kinh doanh online. Nếu chính sách ” ẩn hàng loạt thông tin người mua” chính thức thực hiện thì việc cần làm là tìm kiếm 1 giải pháp hỗ trợ chúng ta vượt qua vấn đề này. Nếu anh chị đang quan tâm có thể để lại thông tin để ATP Software hỗ trợ anh chị công cụ trên, hiện bên em đang có bản dùng thử 30 ngày cho các anh chị đăng ký app. Chúc anh chị kinh doanh thuận lợi và suôn sẻ.
ATP Software biên soạn