Kỹ năng mềm là gì?
Bạn có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm với nghề nghiệp của mình nhưng bạn lại không có khả năng giao tiếp, tương tác giữa người với người, thái độ của bạn với cuộc sống, công việc của bạn khả năng làm việc nhóm cùng đồng nghiệp, đội nhóm, kỹ năng giao tiếp tạo lập mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh bạn,… đó là những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn phát triển bản thân nhanh chóng cả về vật chất và tinh thần.
Kỹ năng mềm (hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới…
Kỹ năng “mềm” chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch – khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.thương thuyết hay người hòa giải xung đột.
Nghệ thuật giúp bạn “muốn gì được nấy”
MUỐN TỰ TIN KHI NÓI CHUYỆN TRƯỚC CÔNG CHÚNG…
Hãy di chuyển theo phương ngang. Đừng bao giờ đứng yên một chỗ quá 1 phút khi nói chuyện trước công chúng. Hãy đi qua đi lại nhẹ nhàng chậm rãi theo phương ngang sẽ giúp bạn tự tin hơn và lời nói của bạn sẽ trở nên lưu loát hơn.
MUỐN THUYẾT PHỤC NGƯỜI KHÁC
…Hãy bắt đầu từ một việc nhỏ. Ví dụ, muốn mượn thằng bạn 1 triệu, hãy mượn 1 trăm ngàn, rồi trả chúng đúng hạn. Sau đó, mượn tiếp 1 triệu, thành công sẽ cao hơn. Khi đồng ý một yêu cầu nhỏ, người ta có xu hướng đồng ý với yêu cầu lớn hơn.
MUỐN GÓP Ý
…Hãy dùng từ “VÀ”. Hãy tưởng tượng, sếp gửi mail cho bạn ghi: “Em làm tốt lắm, TUY NHIÊN, còn nhiều chỗ cần sửa lại”. Hay: “Con học giỏi lắm, nhưng mà môn văn thì kém quá”.
Chính chữ “tuy nhiên”, “nhưng mà”,… làm cho người nhận được cảm giác không thoải mái. Vì vậy, hãy thay nó bằng “VÀ”. Em làm tốt lắm, và để tốt hơn nữa, em chỉ cần chỉnh sửa chỗ này. Hay: “Em làm tốt lắm, có thể nói là 9 điểm, VÀ để được 10 điểm em chỉ cần điều chỉnh một tí chỗ này nữa thôi”. “Con học tốt lắm, và chỉ cần cải thiện môn Văn nữa thôi là con vô đối luôn”.
MUỐN GIAO VIỆC
…Hãy đặt nhẹ tay lên vai nhân viên mình. Sự “va chạm” cố ý này giúp cơ thể sản sinh ra một thứ gọi là ma túy nội sinh (Endorphin). Nó giúp người tiếp nhận cảm thấy hạnh phúc hơn và dễ dàng đồng ý với bạn hơn.
MUỐN KHEN THƯỞNG
… Hãy khen công khai. Nên nhớ câu: “Chê kín đáo, khen công khai”. Cho nên để một tổ chức phát triển, bạn cần có những buổi khen thưởng những thành viên làm tốt một cách công khai trước toàn thể mọi người. Người được khen chắc chắn sẽ trở nên cực kỳ hạnh phúc.
MUỐN NGƯỜI TA TIN
… Hãy dùng “phép lặp”. Khi bạn gái giận, hãy nhìn thẳng vào mắt cô ấy và nói: “Anh biết em đang giận anh, nhưng dù chuyện gì xảy ra đi nữa, thì chắc rồi em cũng sẽ trở thành vợ anh, chắc chắn sẽ là vợ anh, không thể khác được”. Hãy lặp đi lặp lại nhiều lần một cụm từ, hay một câu nào đó nhiều lần bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
MUỐN KHÁN GIẢ KHÔNG BUỒN NGỦ
…Hãy đặt câu hỏi. Bạn nhớ lại đi, hồi còn đi học, có phải thầy cô hay chơi chiêu, đang giảng bài thì dừng lại hỏi: “Nam, nãy giờ tôi đang nói gì?”. Chắc chắn Nam sẽ tỉnh ngủ! Khi nói chuyện trước công chúng, chúng ta cũng có thể dùng cách này để thu hút sự chú ý của người nghe một cách tốt nhất. Hãy làm như sau, cứ nói vài phút, chúng ta lại dừng lại đặt một câu hỏi, rồi im lặng lại vài giây như thể ta đang đợi một câu trả lời, nhưng thật sự ta không cần câu trả lời, chúng ta lại tiếp tục bài nói chuyện của mình.
Theo: Huynh Minh Thuan
Thanh Tuyền – ATP Software