Native Ads là gì? Hiện nay, nhiều người rất chú trọng đến các hình thức quảng cáo như quảng cáo Facebook Ads hay Google Ads mà không hề quan tâm đến một hình thức phổ biến không kém, đó là Native Ads. Native Ads là hình thức quảng cáo có sức ảnh hưởng và mang lại hiệu quả khá cao trong những năm gần đây. Hình thức quảng cáo này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để biết được hết về Native Ads, trước tiên ta phải biết được Native Ads là gì? Hãy theo dõi bài viết này để được giải đáp các thắc mắc nhé!
Native Ads là gì?
Native ads (Native Advertising) là quảng cáo hiển thị tự nhiên. Theo như thường lệ, quảng cáo số sẽ rơi vào một trong các định dạng cơ bản như: tìm kiếm trả phí (paid search), quảng cáo hiển thị / banner hay video. Native truyền thông marketing hay được sử dụng trên các kênh marketing xã hội, website hay phần mềm.

Native ads hoàn toàn không giống như truyền thông marketing truyền thống. Với Native ads, người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường, ví dụ: bài đăng trên blog hoặc bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội nào khác, nên không có cảm giác phản cảm, khó chịu vì quảng cáo.
Bạn có thể thấy rằng bài viết được gắn với dòng chữ nhỏ “sponsored” tức là được tài trợ. Tuy nhiên, nếu như không để ý, bạn có thể không nhận ra nó và nhấp vào liên kết dựa trên tiêu đề của nó giống như một bài đăng trên blog hoặc bài viết tin tức khác.
Các kiểu quảng cáo Native truyền thông marketing căn bản
Hiện nay, có 6 loại Native Ads cơ bản ở Việt Nam:
- In-feed: ads hiển thị xen kẽ các thông tin khác trên trang web/app

- Tìm kiếm trả phí (paid search)
- Bài viết đề xuất (recommendation widget)
- Danh sách các khuyến mãi (promoted listing)
- In-ad with native element unit: ads có kích thước chuẩn quảng cáo IAB, chứa nội dung tự nhiên, thích hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
- Custom content unit: thông tin hướng tới đối tượng mục tiêu Đáng chú ý, chẳng hạn sponsored playlist của Spotify
Quảng cáo Native Ads có những hình thức cũng như phương thức hoạt động khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung các mô hình này đều cung cấp phát triển bền vững.
Cách thức hoạt động của Ads Native truyền thông marketing là gì?
Hiệu quả của native ads thể hiện qua các số liệu sau:
- 97% mobile media buyer nhận xét native ads đạt mục đích thương mại hiệu quả.
- Native Advertising thúc đẩy ý định mua (purchase intent) trong brand lift cao hơn 18% so với banner quảng cáo.
- Brand lift là độ ảnh hưởng mà quảng cáo tác động tới nhãn hiệu. Chỉ số này đo đạc bằng 3 thông số. Trong số đó có thông số về ý định mua hàng.
- 70% thích content hơn quảng cáo truyền thống.
- So với quảng cáo hiển thị, Native Ads được coi thường xuyên hơn 53% và mang về CTR cao hơn 60%.
- 32% người sử dụng nói rằng đã chia sẻ native marketing với bạn bè và gia đình.
Lợi ích khi quảng cáo Native Ads là gì?
Tìm hiểu đến đây chắc các bạn cũng đã phần nào hiểu rõ về định nghĩa Native Ads là gì rồi phải không nào? Vậy khi chạy quảng cáo Native ads sẽ có những lợi ích gì? Native truyền thông marketing được nhiều người ưa chuộng không những bởi đạt kết quả tốt, tiết kiệm chi phí mà còn bởi những lợi ích to lớn sau đây:

Quảng cáo Native Ads ít cạnh tranh
So với các quảng cáo khác như Facebook Ads hay trên Google Ads đã quá phổ biến, quảng cáo Native Ads ít có tính cạnh tranh hơn.
Ở nước ta, còn khá ít người hiểu được cách chạy quảng cáo Native truyền thông marketing. Vì thế bạn hãy tận dụng thị trường còn sơ khai này.
Dễ thu hút khách hàng tiềm năng
Với đặc điểm của Native truyền thông marketing, người tiêu dùng hầu như khó phân biệt được đâu là truyền thông marketing, đâu là nội dung bình thường. Bởi quảng cáo đã được trộn lẫn chung với nội dung của những bài báo thông thường. Vì vậy, người sử dụng khó nhận ra đâu là bài quảng cáo, đâu là thông tin thông thường.
Đây là một ưu điểm lớn của Native truyền thông marketing mà các advertiser phải tận dụng.
Quảng cáo Native Ads có khoản chi thấp
Không ít người thắc mắc, vì sao không thể trực tiếp qua các báo như Vietnamnet, Vnexpress để đặt quảng cáo mà phải thông qua Native Ads?
Nói một cách bài bản, nếu bạn đã biết Native Ads là gì thì câu hỏi này sẽ được giải đáp thật đơn giản. Khi chạy truyền thông marketing thông qua Native Ads sẽ có giá thấp hơn khi đi mua Ads trực tiếp từ các trang báo điện tử đấy. Để đạt được mức giá này thì nên có sự deal hợp tác giữa bên network và các trang báo điện tử.
Network là tổ chức trung gian liên kết công ty của bạn với các trang báo này. Có trách nhiệm cung cấp bài ads và thay thế bạn làm việc với tòa soạn báo.
Bạn chỉ cần trả tiền cho các doanh nghiệp network này mà thôi.
Không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng
Không có người dùng nào thích quảng cáo. Native truyền thông marketing sẽ không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng trên các nền tảng như quảng cáo thường. Điều này giúp xây dựng lòng tin của khách hàng và khiến họ cảm thấy ít khó chịu hơn.
Không bị chặn
Theo thống kê, cuối năm 2017 có gần 87 triệu người Mỹ sử dụng các ứng dụng chặn truyền thông marketing. Và con số này vẫn tăng lên thường nhật. Vì vậy, quảng cáo native truyền thông marketing sẽ là giải pháp thích hợp cho nhãn hiệu bởi cách thức hoạt động kiểu như nội dung cung cấp kiến thức thông thường. Các ứng dụng chặn quảng cáo không thể phát hiện được.
Hướng dẫn cách chạy Native quảng cáo mang lại hiệu quả cao
Về căn bản thì lợi ích của việc chạy quảng cáo Native quảng cáo là gì chắc đã có lời giải đáp. Còn ngay bây giờ, hãy cùng xem hướng dẫn chạy các chiến dịch truyền thông marketing native Ads hiệu quả cho doanh nghiệp:
Tìm hiểu kỹ đối tượng người tiêu dùng
Để tìm hiểu được đối tượng mục tiêu khách hàng, bạn cần xác định:
Đối tượng là ai?
Nỗi lo của họ là gì?
Họ muốn loại content nào?

Một khi có đủ dữ liệu để phân tích người dùng online, bạn có thể sử dụng các giải pháp rút ngắn liên kết như Capsulink hay Google để có cái nhìn toàn diện về chủ đề người sử dụng thích đọc hoặc những website mà họ hay ghé thăm.
Tạo ra giá trị và khiến người xem thích thú
Native quảng cáo được công việc dưới dạng thông tin thông thường. Do đó, cách tốt nhất để tiếp xúc người đọc là tập hợp thứ người dùng thích và tạo ra các nội dung có giá trị, mang lại ý nghĩa cho người xem.
Không nhất thiết phải nói trực tiếp về mặt hàng
Công thức cho một quảng cáo thành công không chỉ dừng lại ở việc hiểu rõ Native ads là gì mà còn cần phải có nhiều lời giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ một cách tự nhiên nhất. Thậm chí không nhất thiết phải nói về sản phẩm hay dịch vụ thì càng tốt.
Ví dụ có những trường hợp, công ty rất thành công khi lồng sản phẩm và dịch vụ vào các bộ phim. Truyền thông marketing theo cách này gọi là kỹ thuật Product Placement (quảng cáo nhúng – embedded marketing).
Nội dung đáp ứng đủ tiêu chuẩn, không làm qua loa
Công thức cho một truyền thông marketing thành công là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không nhất thiết phải đề cập về mặt hàng hay dịch vụ thì càng tốt.

Ví dụ có nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất thành công khi lồng sản phẩm/dịch vụ vào các bộ phim. Quảng cáo theo cách này gọi là kỹ thuật Product Placement (quảng cáo nhúng – embedded marketing).
Sáng tạo
Sự khác biệt mang lại hiệu quả bất ngờ. Hãy sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ của một kế hoạch quảng cáo tiêu chuẩn. Một content hấp dẫn với thông điệp ý nghĩa còn giá trị hơn cả tagline hay CTA.
Dù mỗi chiến dịch truyền thông khác nhau nhưng có một vài quy định chung như giới thiệu trên đây áp dụng cho toàn bộ các nhãn hiệu và doanh nghiệp. Nếu đảm bảo tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của bạn phát huy mãnh liệt, hiệu quả.
Native Ads là hình thức quảng cáo tự nhiên khiến cho mọi người có cái nhìn hoàn toàn khác về quảng cáo. Vì vậy, quảng cáo đối với khách hàng không còn là sự phiền phức nữa mà nó mang lại giá trị. Chính vì vậy, hình thức quảng cáo này dự là sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Bài viết trên cũng đã giải đáp thắc mắc về Native Ads là gì? Hy vọng sẽ hữu ích với bạn.