Cả Facebook, YouTube và Instagram đều cho phép live video. Làm sao để chúng ta có thể lựa chọn nền tảng tối ưu và tiếp cận đúng đối tượng? Hãy cùng phân tích những đặc điểm live video của từng platform để đưa ra chọn lựa phù hợp.
A. Tại sao nên dùng Facebook?
1. Nhiều sự hứa hẹn ở nền tảng này
Theo Head of Video của Facebook – Fidji Simo, khoảng 20% trong số các video trên kênh này đều trực tuyến, với thời lượng xem của người dùng tăng trưởng gấp 4 lần trong năm qua.
Video đã trở thành một định dạng nội dung phổ biến trên Facebook, với khoảng 100 triệu giờ được xem trên mỗi channel hằng ngày. Vì vậy, với 20 triệu giờ đó của live video – con số này đang tự minh chứng cho chính nó. Mọi người đang bị thu hút bởi định dạng nội dung này.
2. Khả năng tiếp cận tốt
Cho đến nay, Facebook đã có 1.28 tỷ người dùng hoạt động hằng ngày. Trên hết, nó tiếp tục được Pew Research Center xếp hạng là kênh truyền thông xã hội nổi tiếng nhất. Nói cách khác, khi nội dung được chia sẻ trên Facebook, nó đã tiếp cận được một số lượng khách hàng mục tiêu nhất định.
Rất nhiều người dùng Facebook thường gặp các nội dung từ các đối tượng mà họ chưa từng theo dõi trước đó. Bởi vì chúng được đề xuất bởi thuật toán của nền tảng này. Hoặc khi một người bạn của họ tham gia tương tác với nó, những nội dung này sẽ được hiển thị như một “activity” trên New Feeds.
Do đó, khi các nhà tiếp thị chia sẻ nội dung trên Facebook, người xem không nhất thiết phải là đối tượng đã “Like” trang của họ. Nó cũng có tiềm năng tiếp cận đối tượng mới theo cách trên.
3. Dễ sử dụng
Theo Nick Carney – Social Media Marketer của HubSpot nói lên một thực tế rằng, khi đề cập đến một phương thức tiện lợi để phát-sóng-video-trực-tiếp, thì Facebook lại tỏ ra nổi trội so với các nền tảng khác.
Theo Nick Carney, Facebook Live không chỉ tích hợp liền mạch với một số nền tảng khác, mà còn đáp lại nhiều hơn mong đợi của một phương tiện để nhìn hoặc để nghe như máy tính hoặc điện thoại.
4. Nội dung thực tế tồn tại được lâu hơn chương trình phát sóng trực tiếp
Social Media Strategist của Hubspot – Christine Gritmon đã đề cập đến đặc điểm “mới mẻ” của nội dung video trên Facebook Live. Không giống những nền dạng nội dung “sớm nở tối tàn” khác, Gritmon giải thích, người xem có thể tiếp tục “tiếp nhận nội dung” live video trong thời gian dài sau khi chương trình Live kết thúc.
Gritmon cũng đề cập đến ý tưởng về “tái sử dụng” nội dung của Facebook Live ở nơi khác. Ví dụ như các bài đăng không trực tuyến trên Instagram có thể được chia sẻ ở những nơi khác. Tuy nhiên, Instagram Stories và Live Video không thể làm như vậy. Gritmon giải thích, cho phép loại nội dung đặc biệt này tiếp tục “tồn tại” ở những nơi khác, lâu dài hơn, việc này có thể để nó tiếp cận với những người chưa xem video khi đang “live”.
B. Tại sao nên chọn Instagram Livestream?
1. Tối ưu cho những nội dung ngắn
Instagram, tương tự như Facebook, là một nền tảng mà người dùng có thể lướt qua nhiều đoạn nội dung khác nhau. Họ không có chủ đích tìm kiếm bất kì điều gì đặc biệt. Thay vào đó, họ dùng Instagram để xem những cập nhật mới và những chia sẻ thú vị từ mọi người.
Đặc thù này rất phù hợp với tính năng “Video You Might Like”, bao gồm các Stories, Live Video… mà người dùng có thể thích tận dụng những hành vi “lướt Instagram” trước đó trên Instagram. Những điều này sẽ dẫn đến hành động “Follow” những tài khoản mới chưa từng khám phá trước đây.
Người dùng thường không ưa chọn những nội dung quá dài khi họ đang lướt các nội dung, dù cho nó ở định dạng live video. Khoảng 2/3 người xem thích video dưới 1 phút; và trong một nơi có rất nhiều nội dung như vậy, thời lượng đó có vẻ nên ngắn gọn hơn nữa. Khi nhắc đến Instagram, hãy luôn ngắn gọn.
2. Đôi khi, nội dung nên được diễn tả thật tự nhiên
Khi nhắc đến Instagram Live, hãy tập trung vào sự ngắn gọn và hữu dụng của video với sức lôi cuốn bởi tính thẫm mỹ. Nội dung không nên “quanh quẩn” sau khi video live đã bắt đầu.
Instagram Live cung cấp một “ngôi nhà” tuyệt vời để người dùng biết rằng bạn cũng đang ở trong nền tảng đó. Nó cũng sẽ mang lại một cái nhìn tổng quát cho mọi thứ hay ho đang diễn ra. Sau đó, nếu bạn muốn làm một một bài đánh giá tổng hợp cho sự kiện đó, hãy tìm đến một nền tảng khác.
C. Tại sao nên chọn YouTube Livestream?
1. YouTube là nền tảng rất quí giá cho những ai đã có sẵn lượng khán giả nhất định
Khi Gritmon cân nhắc việc sử dụng những nền tảng live video, cô lưu ý rằng: “YouTube Live là một công cụ tuyệt vời cho những ai đã có sẵn lượng khán giả ở đó.” Vì lẽ đó nếu bạn mới bắt đầu dùng YouTube thì đây không phải nơi lý tưởng để bạn thực hiện video trực tuyến.
Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng YouTube trước đây và có một lượng khán giả nhất định thì đây có thể là một nền tảng rất có giá trị. Điển hình cho những ấn phẩm đặc biệt của bạn muốn được mọi người đón xem trực tiếp. Bạn có thể quảng bá và tung teaser trước khi live video của bạn được phát sóng.
Dưới đây là một ví dụ về cách Sony Pictures Entertainment đã sử dụng những thủ thuật này để thực hiện đoạn teaser cho vai diễn Hangout with the Amazing Spider-Man 2
2. Phù hợp với nội dung dài
Dù YouTube cho phép người dùng tối giản video bằng cách kéo chúng vào một góc và thực hiện hoạt động tìm kiếm video khác. Tuy nhiên, Facebook cũng cung cấp tính năng tương tự vậy.
Dựa trên những quan điểm trên, chúng ta nên sử dụng linh hoạt các nền tảng trên để tối ưu live video:
- Facebook: Phù hợp cho sự tiếp cận đầy hứa hẹn. Đặc biệt với các live video dài.
- Instagram: Phù hợp cho tính chất khám phá với các live video ngắn và tự phát.
- YouTube: Phù hợp cho các Markerter có đối tượng đã được xác lập từ trước trên nền tảng này.
Nguồn: Uyển My / Advertising Vietnam