Ngay ở thời điểm này, với sự phát triển luôn luôn của thời đại công nghệ kĩ thuật số, kinh doanh theo mạng là một trong những cách thức kinh doanh vượt trội hơn hẳn so sánh với các loại mô hình kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp nào cũng muốn lựa chọn con đường khởi nghiệp đúng đắn nhất, hợp với thời đại. Nhưng định nghĩa và cách vận hành của loại bán hàng theo mạng vẫn chưa phổ biến. Vậy có những nội dung căn bản nào cho người mới bắt đầu khởi nghiệp chọn lựa hình thức Network Marketing?
Hãy cùng ATPSoftware khám phá qua bài viết này nhé!
1. Thuật Ngữ Network Marketing là gì?
Network marketing không phải là mới trong giới marketing tại Việt Nam. Thuật ngữ này được dịch ra nghĩa là “kinh doanh theo mạng”, “kinh doanh đa cấp”, “ Tiếp thị đa tầng” hoặc là “Tiếp thị mạng lưới”..v.v…
Nói chung tất cả đều sử dụng để chỉ một phương thức kinh doanh có tên gọi là kinh doanh trực tiếp. Trong cách làm này việc lưu hành và phân phối các kiểu sản phẩm được thực hiện qua hình thức nhiều tầng bởi những cá thể riêng biệt không giống nhau.
Những đối tác trong mô hình Network marketing này chẳng phải là nhân viên của doanh nghiệp đang vận hành mô hình đó mà chỉ đơn thuần là đối tác. Họ chính là những người kinh doanh độc lập hoàn toàn và họ giới thiệu sản phẩm đến những người mua hàng khác nữa, nhờ đấy họ sẽ có một khoản thu nhập nhất định hoặc lũy tiến tùy thuộc theo khả năng của mình.
Thế nhưng, làm gì thì làm chúng ta cũng đều phải biết qua phương thức kinh doanh Network marketing đạt được Chính Phủ cho phép hay không.
Trong “Nghị định về giám sát kinh doanh đa cấp” do Chính Phủ nước ta ban hành, tại điều 2 đã định nghĩa:
“Bán hàng đa cấp là một hình thức tổ chức kinh doanh của công ty thông qua nhiều hình thức không giống nhau, theo đó người tham dự sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc các ích lợi kinh tế khác từ việc kinh doanh của mình và của người khác trong mạng lưới do người đấy tổ chức ra và được doanh nghiệp đó chấp thuận”
Một cơ cấu nhiều tầng bao gồm những cá nhân hoạt động độc lập thực hiện việc tiêu thụ gồm có bán, phân phối, lưu hành sản phẩm. những cá thể này là đối tắc phân phối hàng hóa của doanh nghiệp, chứ chẳng phải là nhân sự của doanh nghiệp. Người cung cấp có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm tới những người có ước muốn và khả năng mua sản phẩm.
Từ kết quả kinh doanh, cung cấp viên có khoản thu nhập cố định. thêm nữa, các đối tác hoạt động riêng lẻ này còn mời gọi người khác tham gia vào cơ cấu và làm mạng lưới cung cấp cấp dưới của mình, được đặt là downline (tuyến dưới).
2. Mô Hình Cụ Thể Của Network Marketing
Ở trong mô hình Network marketing này thì sản phẩm có thể được đưa trực tiếp đến tay của người dùng thông qua một mạng lưới phân phối của công ty. Những người tiêu dùng này sau khi dùng những sản phẩm của doanh nghiệp nếu thấy có hiệu quả sẽ cảm nhận thấy rất khâm phục chất lượng sản phẩm của công ty và kể cho người khác nghe hoặc chia sẻ cùng bạn bè.
Và khi những người này sử dụng sản phẩm chắc chắn họ cũng sẽ có cảm nhận tốt và chia sẽ với những người bạn của họ. Cứ tiếp tục như vậy thì người này chia sẽ với người kia, dần dần tạo thành nên mạng lưới sâu rộng và chúng ta gọi đó là mạng lưới tiêu dùng.
Đây chắc chắn là mô hình buôn bán được cho là rất thông minh, ưu việt và phát triển một cách nhanh chóng thế giới hiện nay bởi vì đây chính là mô hình dễ dàng nhưng cực kỳ đạt kết quả tốt. Phương pháp này chỉ áp dụng dựa trên hai nguyên lý chính, chúng ta hãy cùng tìm và phân tích thật kỹ thông qua đoạn dưới đây nhé.
Hai Nguyên Lý Của Network Marketing
Nguyên lý thứ nhất đó là sự truyền khẩu, thông tin được chuyền từ người này sang người khác và tất nhiên đây chính là việc mà chúng ta làm hàng ngày nên sẽ rất đạt kết quả tốt.
Nguyên lý thứ hai là nó áp dụng sức mạnh xuất sắc của cấp số nhân, rất phần đông người khi mới tìm hiểu về vấn đề này sẽ bị lầm tưởng rằng network marketing thì phải trở thành nhà kinh doanh thực thụ, sau đó là tiếp thị hay ép buộc những người bạn mình mua sản phẩm nhưng thực chất công việc này không hề như vậy.
Đến đây chắc chắn bạn đã hiểu được marketing network là gì rồi đúng không nào và có một triệu phú đô la trong ngành này đã từng nó: “ Thời đại của network marketing đã đến và không ai trong chúng ta có thể khác biệt được bước tiến của lịch sử”.
Nếu áp dụng mô hình này một cách rộng rãi và đúng luật pháp thì chắc chắn công ty đấy sẽ phát triển mạnh mẽ và đạt tới thành công đỉnh cao trong thời gian ngắn.
3. Đặc điểm của Network Marketing
– Bán hàng theo mạng được hiểu là một phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa
– Việc tiếp thị bán lẻ hàng hóa được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp bao gồm nhiều cấp, nhiều nhánh không giống nhau
– Hàng hóa được người tham dự bán hàng theo mạng tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi thực hiện công việc của người dùng hoặc địa điểm khác không phải nơi bán lẻ thường xuyên của tổ chức hoặc người tham dự
– Người tham dự kinh doanh theo mạng được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị kinh doanh của mình và của người tham gia bán hàng đa cấp cấp dưới do mình tổ chức và mạng lưới đấy được công ty bán hàng đa cấp chấp thuận
– Công ty bán hàng đa cấp có thể là doanh nghiệp trực tiếp sản xuất hàng hóa được tiếp thị và bán lẻ bằng phương pháp đa cấp hoặc chỉ là các công ty cung cấp hàng hóa do công ty khác sản xuất
– Người tham gia kinh doanh đa cấp được hiểu là những cộng tác viên trong việc tiếp thị, bán lẻ hàng hóa cho công ty cho dù họ được gọi với những tên gọi khác như đại lý, nhà quản lý phân phối độc lập, trực tiêu viên,…
4. Vai trò của Network Marketing
– Bán hàng đa cấp có thể mang lại đa lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng như: mua được hàng trực tiếp từ nhà sản xuất nên tránh được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
– Đối với doanh nghiệp, bán hàng theo mạng tiết kiệm được khoản chi quảng cáo, cắt giảm được hàng loạt các chi phí khác như khoản chi thuê mặt bằng trưng bày, khoản chi vận chuyển. Mặt khác, do mạng lưới cung cấp được tổ chức để đưa hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng nên có nhiều thuận lợi trong việc truyền bá hàng hóa một cách trực tiếp và hữu hiệu
– Bên cạnh đấy, kinh doanh theo mạng hay bán hàng đa cấp còn tạo được nhiều việc khiến cho xã hội vì cơ chế hoạt động của cách thức kinh doanh này không giới hạn số lượng người tham gia.
5. Giá trị Network Marketing
Bạn đã tin vào kinh doanh theo mạng? Sau đây là những giá trị Network Marketing có thể đem lại cho bạn – những người khởi nghiệp.
- Là bán hàng không cần dự trữ hàng hóa, không cần vay nợ chất đống.
- Là nơi phân phối hàng hóa đến người sử dụng cuối cùng với giá có lí, tránh được đồ giả.
- Là một doanh nghiệp phát triển không giới hạn.
- Là một mô hình kinh doanh bảo vệ quyền lợi doanh nhân nhất.
- Là hình thức buôn bán tiết kiệm số tiền đầu tư với mức giá thấp nhất.
- Là địa điểm bạn làm đa nhiệm vụ: người dùng, người quảng cáo, người tiêu thụ, người giúp người khác có khả năng kinh doanh và là nhà kinh doanh.
Trên đây, những giá trị bán hàng theo mạng cung cấp có thể giúp bạn có khả năng hoàn thiện và phát triển bản thân.
6. Các hình thức Network Marketing
6.1. Phân loại theo tính chất
– Kinh doanh đa cấp chân chính:
Là hình thức tổ chức hoạt động kinh doanh đa cấp thể hiện đúng bản chất của nó. Đây là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa được thực hiện qua mạng lưới người tham gia kinh doanh đa cấp.
– Kinh doanh đa cấp biến tướng
Đây chính là hình thức buôn bán đa cấp nhung mang mục tiêu thu lợi bất chính. Hình thức này yêu cầu người tham dự phải đặt cọc hoặc trả tiền mua một vài hàng hóa hoặc trả một khoản tiển để tham gia mạng lưới kinh doanh. đồng thời, hình thức này cũng cung cấp nội dung gian dối, sai lệch về thuộc tính công việc và công dụng của hàng hóa, sản phẩm
6.2. Phân loại theo phạm vi thực hiện
– Kinh doanh đa cấp phạm vi quốc gia:
Đây là phương thức tổ chức kinh doanh đa cấp trong phạm vi địa lý của một đất nước. Tại mạng lưới kinh doanh chỉ được khai triển trong những người bán hàng ở một khu vực, một địa phương hay một khuôn khổ biến giới quốc gia
– Bán hàng đa cấp trong phạm vi quốc tế
Mạng lưới kinh doanh được trải rộng, vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Hàng hóa được cung cấp mang tính quốc tế.
7. Những cạm bẫy nên tránh để đạt kết quả tốt
Một số người coi công việc kinh doanh theo mạng chỉ là việc làm thêm nên rất dễ gây mất hứng thú với công việc, mất phương hướng khi mạng lưới mở rộng. Vì thế, hãy lập kế hoạch, quy định thực hiện công việc của mình và luôn tuân thủ theo.
7.1. Ngại bán sản phẩm
Cách duy nhất tạo thu nhập trong bán hàng theo mạng chính là lưu hành sản phẩm. Bạn càng hăng hái bán sản phẩm, bạn càng tạo được doanh số từ việc bán lẻ cho đến bán buôn.
7.2. Không vững lập trường
không được phí thời gian tranh luận với những người hoài nghi để cố thuyết phục tham gia vào mạng lưới với mình khi bạn chưa trang bị đủ kiến thức, sự tự tin cho cuộc gặp gỡ này. Tham dự các khóa đào tạo và học tập trong đơn vị có thể giúp bạn phản biện với những dự kiện chuẩn xác.
Có thể thấy, trong thế giới công nghệ điện tử tối tân, Network Marketing là sự chọn lựa thông minh cho những doanh nhân start-up và cả lâu đời. hơn nữa, những người kinh doanh hiểu rõ về mô hình mình dự định và đang làm sẽ tăng sự tự tin dẫn đến thành công. hy vọng những kiến thức cơ bản về kinh doanh theo mạng trên đây của Nhanh.vn sẽ có ích cho những định hướng của bạn.
Nguyên nhân thất bại của những người đi trước
97% người làm Network Marketing thất bại, vậy điều gì khác biệt giữa họ với 3% còn lại. đấy không phải vì họ nghèo hơn, thực hiện công việc lười biếng hơn hay vì họ không đủ tiềm năng hoặc có quá ít mối tương quan. Chỉ đơn giản 1 nguyên nhân độc nhất là: Họ không hề biết làm sao để thành công?
Không có ai hướng dẫn họ về Việc này cả. Dù cho các doanh nghiệp hay những nhà bảo trợ thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo thì các chương trình này hiện vẫn đang mắc kẹt với các phương pháp cũ, khi mà toàn cầu đang ngày càng thay đổi quá nhiều. Vậy làm sao để thành công?
8. Lời khuyên xây dựng Network Marketing chuyên nghiệp
1. Đừng quẩn quanh với những mối quan hệ vốn có
Bạn không việc gì phải ngồi đấy và cố nhớ ra bất cứ người quen nào trong quá khứ hay trong cuộc sống hiện tại của bạn để hy vọng cơ hội giới thiệu về sản phẩm với họ. trong thực tế, bạn không nên tiếp thị với những người bạn hay gia đình, đó là cách làm cũ, lỗi thời.
Trong thời đại này, bạn phải năng động và vươn ra bên ngoài những mối tương quan từ trước giờ để tìm được những hạt giống tiềm năng đích thực.
2. Hãy quên đi những lời từ chối phũ phàng
Thật đó, đừng để những lời từ chối ở lại trong đầu và khiến bạn nản lòng. Hãy ném chúng ra khỏi tâm trí bạn vì chỉ cần 1 chút còn lưu lại thôi thì tinh thần làm việc sẽ bị hút sạch và bạn có thể trở nên bi quan, mệt mỏi vô cùng. Hãy nghĩ về những người có chung chí hướng với bạn, đó sẽ là nguồn cảm hứng để bạn tiếp tục.
Bằng việc dùng các phương pháp truyền thông hiện đại: webinar, video, kênh mạng xã hội, email marketing,… bạn sẽ tiết kiệm thời gian và năng lượng nhờ tránh được các cá nhân không phù hợp và lọc ra những ứng cử viên sáng giá cho đội ngũ của mình.
3. Phát triển mối quan hệ thay vì lợi dụng
Tại thời điểm này chúng ta thường nghĩ Network Marketing thực chất là lợi dụng các mối quan hệ.
Việc này nghe có vẻ đúng, nhưng đấy chỉ là 1 khía cạnh nào đó mà thôi. trên thực tế, có những người làm Network Marketing không chuyên nghiệp, vẫn chưa có cái nhìn dài hạn, họ chỉ muốn tranh thủ những mối quan hệ sẵn có và thu lợi từ đấy, Điều này mang đến khái niệm “lợi dụng”. thế nhưng, ngày này các Network Marketer được khuyến khích hoạt động chuyên nghiệp hơn, họ phải là người giỏi nhất bán hàng và tuyển mộ đích thực – đi tìm những tài năng thực sự chứ không phải loay hoay với những người quen quanh mình.
Bởi vậy họ phải phát triển mối tương quan của mình theo thời gian, đủ để nhận ra ai là người có tiềm năng và trao cơ hội cho người đấy. Việc này cũng như “trồng người” vậy, Bởi vậy hãy nhớ: phát triển chứ không phải lợi dụng!
4. Đừng để lỡ mất những hạt giống tiềm năng
Hãy luôn chuẩn bị tinh thần là những hạt giống đang nằm ở trên tay bạn có thể trôi tuột bất cứ lúc nào! Họ có thể nhảy sang mạng lưới khác hoặc công ty khác nếu như bạn không biết tôn trọng hoặc không nhìn nhận được năng lực của họ.
Những người này thường có tinh thần làm việc mãnh liệt, họ không do dự với bất cứ cơ hội nào hay nghi ngại về tính hợp pháp và tiềm năng của công ty, họ sẵn sàng đặt ra nhiều câu hỏi cho bạn với đôi mắt sáng ngời và tò mò. Bên cạnh đấy cũng sẽ có những người ít nói, tuy nhiên họ chăm chú và lĩnh hội. Thời gian sẽ trao cho bạn con mắt nhìn người và lúc này đừng do dự khi phát hiện thấy bất kỳ ứng cử viên nào trong tầm ngắm của bạn.
5. Sử dụng biểu tượng con người thay vì thương hiệu của doanh nghiệp
Công ty của bạn có thương hiệu của nó với những dòng sản phẩm phong phú, bạn thực hiện bán sản phẩm với những lời giới thiệu về các tính năng, cách sử dụng,…
Và như vậy bạn chỉ là 1 người kinh doanh đơn thuần. Khác với các kiểu bán hàng còn lại, Network Marketing đặc trưng với hình tượng người bảo trợ – người đi trước với sự chỉ dẫn tận tình cho những ai khởi nghiệp sau họ, vì vậy người bảo trợ này hay chính bạn – phải là người có kinh nghiệm, năng lực và nhân cách đủ để các cá nhân tin tưởng và ước ao được trở thành.
Khi mới bắt đầu với Network Marketing, bạn sẽ chưa đủ trình độ để có được đến mức ấy, nhưng theo thời gian, mỗi ngày hãy tạo cho mình 1 cách điệu chuyên nghiệp và cởi mở từ ăn mặc đến xử sự, đọc nhiều sách, tích lũy kiến thức – trau dồi con người bạn để từng bước xây dựng hình tượng, biến bản thân mình thành 1 thương hiệu mơ ước.
Tuy nhiên hãy nhớ, không được giả tạo, bạn là chính bạn, cứ duy trì những cá tính riêng vốn có của mình, cộng thêm 1 chút nỗ lực để hoàn thành hơn mà thôi.
6. Tạo danh sách những cá nhân trung thành
Hãy liệt kê những người mới mà bạn tìm được. trong quá trình giải thích với họ về mô hình thực hiện công việc, về chính sách trả thưởng hoa hồng, hãy quan sát và chú ý thái độ của họ. Hãy nhớ mọi người muốn được giúp đỡ, chứ không phải bị lợi dụng. Hãy phát triển mối tương quan trên nền tảng tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. đây là bước cơ bản để xây dựng nên danh sách các ứng cử viên trung thành với bạn.
Bước kế tiếp hãy tạo niềm tin, hãy chứng minh bạn là người có khả năng lãnh đạo trước khi mời ai đấy đi chung con đường với mình. trong lúc đấy đôi khi gửi đến họ các tất cả thông tin sản phẩm và cơ hội kinh doanh, có nhiều hình thức cho bạn thực hiện Điều này, tuy nhiên hãy chọn các cách mà bạn sẽ theo dõi mức độ quan tâm của họ. Dựa vào đó bạn nhận định ai sẽ là người trung thành và kiên trì với Network Marketing và chắc chắn rằng bạn không cần phải mời những người đấy đâu, họ sẽ tự đề xuất để được tham gia cùng bạn trên con đường đến thành công.
7. Hãy để họ tự tìm đến bạn
Mỗi người đều có mong ước về sự thành công. Đối với mỗi người biểu hiện của thành công cũng khác nhau đôi chút, tuy nhiên thường có những điểm chung đấy là: sự sung túc về vật chất, thoải mái về tinh thần, các mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người kính nể.
Hãy chứng tỏ bạn sẽ đem lại cho họ những điều đấy thông qua hình tượng thành công của chính bạn. Chứng tỏ cho họ thấy những giá trị về vật chất và tinh thần đấy bạn đều đang sở hữu, và hoàn toàn có thể giúp họ đạt được thành công như bạn.
Có thể bước đầu bạn chưa có được tầm vóc đấy, tuy nhiên hãy nỗ lực không ngừng và giữ thái độ lạc quan cùng 1 phong thái tự tin dứt khoát, những điều đó sẽ làm toát lên sức hút của bạn. Hãy hành động và tin vào bản thân! Hãy tin ở chính mình, và mọi người sẽ tin ở bạn!