Hiện nay, marketing không còn là lĩnh vực xa lạ với bất kỳ ai. Với sự phổ biến của công nghệ số và các nền tảng trực tuyến, lĩnh vực marketing ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống và trở thành một điều không thể thiếu đối với thành công của bất kỳ doanh nghiệp hoặc bất cứ ai muốn kinh doanh hiệu quả. Các doanh nghiệp ngày nay bên cạnh tập trung vào các mục tiêu kinh doanh còn phải xây dựng các chiến lược marketing nhằm giữ chân khách hàng với sản phẩm và thương hiệu của mình, cũng như gia tăng độ phủ sóng thương hiệu, lấy đó làm mấu chốt để đem lại lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh. (Nguyễn Trung Bá chia sẻ)
Nguyễn Trung Bá cho rằng content là cầu nối trong chiến lược marketing
Digital marketing – một trong các mảng của marketing nói chung – có vai trò tích cực như một “cây cầu nối” giữa marketing truyền thống và marketing trong thời đại 4.0 ngày nay. Đặc biệt, digital marketing có thể xem là “át chủ bài” trong việc đem marketing trở nên phổ biến như vậy. Các kênh digital marketing ngày càng xuất hiện nhiều và đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp, thậm chí trong một số trường hợp, đóng vai trò chủ chốt trong việc đem lại nguồn lợi chính cho doanh nghiệp hay thu nhập cho người bán hàng.
Trong số các công việc digital marketing thì content marketing có thể xem là phổ biến rộng rãi nhất. Hiện tại, khi nhắc đến digital marketing, đa số người nghe sẽ lập tức liên tưởng đến các quảng cáo, các bài viết trên mạng xã hội lôi kéo người dùng, hay các bài viết xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bằng search engine (công cụ tìm kiếm). Content writer cũng là một trong những ngành nghề đang thu hút nhiều người làm việc nhất bởi tính chất dễ dàng, dễ thăng tiến, dễ tiếp thu và học hỏi cũng như đem đến cơ hội phát triển đầy tiềm năng ở bất kỳ lĩnh vực nào, dù là nghề tay trái hay nghề chính.
Tuy nhiên, sự gia tăng của số lượng content writer không chuyên cùng với nhiều cách hiểu mang tính chất “mỳ ăn liền” về lĩnh vực này cũng như marketing nói chung đã dẫn đến một hệ lụy không nhỏ – đó là chất lượng của các bài SEO content đang có xu hướng đi xuống. Về vấn đề này, NguyenTrungBa cho rằng, viết content SEO là một công việc đơn giản, nhưng nhìn một cách đa chiều, có thể chính sự đơn giản đó lại là một phần nguyên nhân dẫn đến việc các kiến thức chuyên môn về SEO hay content marketing hay marketing nói chung không được xem trọng và tiếp thu đúng mức. Anh cũng chia sẻ thêm về vấn đề, trong các khóa học của anh – khi các học viên của anh đa số là những người có một vài hiểu biết cơ bản về content marketing hay content chuẩn SEO, hầu hết các học viên đều cho rằng viết content là việc đơn giản và chỉ cần có thực hành là sẽ nắm bắt dễ dàng. Điều đó có thể thấy suy nghĩ “content writer là công việc đơn giản nên không cần nhiều kiến thức chuyên môn” nếu không được điều chỉnh kịp thời, rất có thể sẽ trở thành một định kiến về ngành.
Content marketing cần những yếu tố gì?
Thật ra, để viết được một bài content chuẩn SEO thì cái người viết cần có, nếu chỉ là kỹ thuật thôi thì vẫn chưa đủ. Đó còn là đầy đủ các kiến thức khác về marketing nói chung, digital marketing, các hiểu biết về search engine, thuật toán của search engine cũng như kỹ thuật SEO, và hiểu biết về đối tượng của bài viết – thứ tạo nên chất lượng tối đa của bài viết. Một bài viết quá đơn giản, sơ sài sẽ không thể lôi kéo người đọc lần 2, lần 3, hoặc thậm chí là bị gán thuật toán “phạt” hạn chế xuất hiện.
Những yêu cầu trên buộc người content writer phải trang bị đầy đủ cả chuyên môn lẫn kỹ năng, và thậm chí tuyệt vời hơn, là kinh nghiệm thực hành. Việc thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng bài viết, cũng như tiếp thu các kiến thức, không ngừng học hỏi về ngành nghề, lĩnh vực hoạt động là điều chưa bao giờ thừa, với bất cứ ai, dù là làm việc trong lĩnh vực nào, không kể là marketing.
Theo Nguyễn Trung Bá – https://nguyentrungba.edu.vn