Thương hiệu trong thị trường kinh doanh ngày nay đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, còn đối với người dùng và công chúng, thương hiệu đã trở thành thuật ngữ quen thuộc hiện diện khắp nơi và ăn sâu và tâm trí họ. Những doanh nghiệp thành công đều biết rằng để khách hàng biết và nhớ về thương hiệu của mình họ cần xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đồng bộ và nhất quán. Trong bài viết sau ATPSoftware sẽ chia sẻ toàn bộ kiến thức về nhận diện thương hiệu cho những ai đang có nhu cầu xây dựng nhé!
1. Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) là những gì thương hiệu thể hiện ra bên ngoài có sự liên kết khắn khít với nhau. Được xem là tài liệu giúp riêng biệt về toàn bộ các khía cạnh thương hiệu của doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: logo, slogan, hình ảnh, typo, name card…
Một bộ nhận diện thương hiệu tốt giúp việc thiết kế thương hiệu thuận tiện hơn, tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu so với đối thủ chung ngành.
Đồng thời sẽ nói lên được cá tính, sứ mệnh của một doanh nghiệp, cũng giống như giúp mọi người xung quanh phát hiện ra thương hiệu đó, và nó liên quan đến mọi hình ảnh của công ty. Bộ nhận dạng thương hiệu là cơ sở cho tất cả các trao đổi qua lại đại diện cho doanh nghiệp như thông tin cá nhân, phương tiện truyền thông, quảng cáo và thiết kế.
2. Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu có thể ví von như vẻ bề ngoài, cách điệu ăn mặc của mỗi người chúng ta. Nếunhư trong lần đầu gặp mặt, đối phương xuất hiện trong bộ dạng xuề xòa, luộm thuộm, liệu bạn còn mong muốn gặp gỡ người đó lần thứ 2 hay không?
Bộ nhận diện thương hiệu giúp:
- Chuyên nghiệp hóa thương hiệu
- Thu hút khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin từ khách hàng và đối tác
- Gây ấn tượng mạnh mẽ tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu
- Thể hiện rõ nét lĩnh vực, ngành nghề và giá trị thương hiệu theo đuổi
- Thích nghi với các xu hướng mới trên thị trường
Ngoài ra, nó còn như “phát súng” để báo hiệu sự có mặt của bạn đến với đối thủ và khách hàng.
3. Từng bước sở hữu bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Bước 1: Tìm hiểu, phân tích khách hàng
Đây chính là điều đầu tiên tuy nhiên đặt nền móng cho sự thành bại của bộ nhận diện thương hiệu.
Ở giai đoạn này, thương hiệu cần xử lý các vấn đề: Thương hiệu là ai (thuộc lĩnh vực, ngành hàng nào), đối tượng thương hiệu hướng tới là ai, các giá trị thương hiệu đem tới trên thị trường là gì, bản sắc thương hiệu có điểm gì nổi bật…
Khi kết thúc công đoạn này, thương hiệu sẽ sở hữu một bản nhận xét tường tận nhất làm tiền đề cho công đoạn sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu có kết quả tốt hơn.
Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Sau khi đã có đầy đủ các yêu cầu căn bản của thương hiệu về bộ nhận diện, đây là thời điểm cho các nhà thiết kế “bay bổng” với sự sáng tạo của mình.
Quá trình Xây dựng ý tưởng bắt đầu với thứ tự sau:
Tên thương hiệu
Mọi cái tên đều cất giữ những ý nghĩa khác nhau, và tên thương hiệu cũng không ngoại lệ.
Đó không chỉ là một cái tên sáo rỗng, mà tên thương hiệu mở ra một câu chuyện về hành trình của công ty, dẫn đến nguyên nhân vì sao đặt tên ấy, ước muốn của thương hiệu đằng sau cái tên ấy là gì. Tên thương hiệu không được trùng lặp, phải dễ đọc, dễ nhớ và dễ dàng Kết hợp với lĩnh vực thương hiệu đang hoạt động.
Hãy viết nên một câu chuyện thật hấp dẫn khiến cho khách hàng ấn tượng ngay khi lần đầu bắt gặp tên thương hiệu.
Slogan
Một khi thống nhất tên thương hiệu, đây chính là lúc sáng tạo nên một câu slogan để định vị thương hiệu trên thị trường.
Slogan hay được tóm gọn trong 8 từ, đơn giản nhưng cần gây được ấn tượng cực kỳ mãnh liệt với khách hàng. Không chỉ thế, slogan còn đồng hành xuyên suốt theo sự phát triển của thương hiệu nên nó góp một phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.
Công đoạn sáng tạo slogan phải bảo đảm chỉn chu, kỹ lưỡng và đòi hỏi các nhà sáng tạo phải dự báo được các xu thế thịnh hành trong nhiều năm sắp tới. Một số VD về câu slogan ghi dấu ấn sâu sắc với khách hàng: Think Different (Apple), The Powers of Dream (Honda), Broadcast Yourself (Youtube)…
Logo
Ai cũng có khả năng nhận thức được tầm cần thiết của logo, không chỉ đối với người làm bán hàng.
Logo là hình ảnh, biểu tượng của thương hiệu. Khi nhắc tên thương hiệu, người dùng chưa chắc đã có thể kể rành mạch tên các sản phẩm nhưng hầu hết mọi người đều liên tưởng được logo của thương hiệu. Có khả năng thấy, logo tác động trực tiếp và sâu đậm như thế nào trong tiềm thức của người dùng.
Sáng tạo nên logo đạt hiệu quả không bao giờ là dễ dàng. Các nhà thiết kế phải đi từ các bước: nghiên cứu thị trường, thăm dò mong muốn của thương hiệu, tìm kiếm hình ảnh liên quan đến thương hiệu, chơi đùa với sắc màu, hình khối… làm sao để nổi bật hình ảnh thương hiệu nhất có khả năng.
Logo muốn trường tồn lâu dài trên thị trường vừa phải khác biệt vừa bảo đảm thích hợp với xu hướng hiện tại. Hãy cam kết rằng khách hàng luôn nhận diện được logo của bạn trên mọi phương tiện, xác định được lĩnh vực thương hiệu đang hoạt động và kích thích được trí tò mò của chính họ.
Bước 3: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Đã đến lúc đưa tất cả mọi ý tưởng trên bàn giấy trở thành hiện thực.
Ở bước này, các nhà thiết kế thêm thắt “gia vị” để biến hóa hình ảnh logo xinh đẹp và ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Cách sắp xếp hình ảnh, sử dụng họa tiết, phối hợp màu sắc như thế nào để tác động trực tiếp đến thị giác của khách hàng nhất, định vị thương hiệu chi tiết nhất. Cùng lúc đó, mọi chi tiết được bổ sung phải đáp ứng yêu cầu liên kết, đồng nhất với nhau để thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu.
Bước 4: Hoàn chỉnh và hướng dẫn sử dụng
Thành phẩm đã hoàn tất nhưng nhiệm vụ của các nhà thiết kế chưa dừng lại ở đó.
Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu ra sao cho hiệu quả cũng cần một chiến lược rõ ràng. Cho nên, các nhà thiết kế phải tổng hợp toàn bộ những điều chú ý về logo, cách in ấn, màu sắc, vật liệu vào một cuốn cẩm nang, đảm bảo quá trình sử dụng luôn diễn ra thuận lợi nhất.
Tóm lại, những yêu cầu căn bản dành cho bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
- Khác biệt
- Nhất quán trên mọi phương tiện truyền thông
- Truyền tải được lĩnh vực, giá trị của thương hiệu
- Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ
Kế hoạch phát triển thương hiệu là gì?
Kế hoạch phát triển thương hiệu là việc phân tích kỹ càng về mọi yếu tố và xây dựng kế hoạch đạt được những mục đích ngắn hạn và dài hạn với các chiến thuật nhất định nhằm tạo dựng thị trường riêng và định vị rõ nét điều mà thương hiệu muốn ghi dấu ấn vào người có khả năng mua hàng được xác định.
Bộ nhận dạng thương hiệu giúp cho các nhân viên dùng thương hiệu một cách đúng đắn và truyền tải hết thông điệp của thương hiệu. Nó đưa rõ ra mục đích cho thương hiệu và triết lý của công ty. Ngoài ra nó trả lời một vài câu hỏi quan trọng:
Tên thương hiệu có đúng không? Thương hiệu sử dụng ở đây có sao không? Những hình ảnh xoay quanh đến thương hiệu và dòng sản phẩm là gì? Cách đặt và sử dụng logo của tổ chức như vậy có được không? Mọi người được phép nói gì về thương hiệu? Chiến thuật tiếp thị được ưa thích là cái gì? Những chiến thuật tiếp thị không nên được sử dụng là gì?
Nó cũng như một chỉ dẫn cho các nhà thiết kế. Một bộ nhận dạng thương hiệu tốt sẽ cho chúng ta thấy được tất cả các thiết kế căn bản cần thiết để làm ra và phổ biến tất cả thông tin doanh nghiệp – từ các loại chữ cho phép và phong cách, đến bảng màu, dùng hình ảnh, văn bản và giai điệu, và miêu tả cảm giác của thương hiệu.
5. TOP những bộ nhận dạng thương hiệu tiêu biểu
Và cuối cùng, tham khảo những bộ nhận diện thương hiệu “nức tiếng” thế giới chính là cách để hiểu và phát triển sản phẩm của riêng mình theo cách nhanh nhất.
Spotify
Spotify, nền tảng nghe nhạc của Thụy Điển, được mọi người trên khắp thế giới yêu thích. Thế nhưng phiên bản chính của logo Spotify, mang hơi hướm phong cách funky, chắc chắn không bao giờ có sức mạnh như logo ở thời điểm hiện tại.
Spotify thực hiện sự thay đổi này vào năm 2013, chú ý vào hình tròn chưa những sóng radio. Một điều thành công nữa của bộ nhận diện thương hiệu Spotify là năng lực ứng dụng trên nhiều màu sắc không giống nhau. Mặc dù màu xanh này vẫn là màu chính, nhưng chắc chắn đây không phải chọn lựa duy nhất để sử dụng trong mọi trường hợp.
Với việc kết hợp phong phú các kỹ thuật thiết kế: duotone, gradients và đồ họa pop art, Spotify đã khẳng định được giá trị và đặc lợi thế cạnh tranh của mình, đại diện cho nhiều nghệ sĩ với nhiều cách điệu không giống nhau trên thế giới.
Bài học thương hiệu
Đừng để màu sắc là nỗi lo lắng hãi. Cân nhắc sử dụng các trường phái, kỹ thuật thiết kế khác nhau để làm ra chìa khóa thành công cho hình ảnh của thương hiệu.
City of Melbourne
Một bộ nhận diện thương hiệu làm lại khác là của City of Melbourne vào năm 2009. Thành phố Melbourne đã từng có một logo rất rất “an toàn”. Nó gồm có tất tần tật những vấn đề làm nên một thành phố. Từ “city”: có, “mặt trời”: có. “Cột nhà”: có.
Một logo khá tẻ nhạt. Thành phố cũng gặp vấn đề khi mỗi một doanh nghiệp đều sở hữu logo riêng biệt, không có sự nhất quán trong thương hiệu.
Cho tới năm 2009, Melbourne quyết định làm lại nhận diện thương hiệu, hoàn toàn thay đổi logo cũ, và giới thiệu hệ thống thương hiệu hoàn toàn mới. Cần phải nói thêm rằng, để một thành phố, thuộc chính phủ có quyền quyết định thay đổi này là một điều hết sức mới mẻ.
Đơn giản thấy, thiết kế mới vô cùng ấn tượng. Nó cung cấp rất rất nhiều điều tuyệt vời cho thương hiệu của Melbourne. trước tiên, nó phản ánh chân thực nền văn hóa sôi động của Melbourne và làm chúng trở nên hấp dẫn hơn với khách du lịch trên thế giới.
Thứ 2, nó là sự thống nhất của rất nhiều các logo các đã xuất hiện trước đây. Cuối cùng, logo làm ra được một ngôn ngữ hình ảnh mà có thể dùng trong mọi thông điệp của thành phố.
Bài học thương hiệu:
Logo của các thành phố không nhất thiết phải trông thật quá “formal” và tẻ nhạt. Chúng có thể được áp dụng bất cứ xu hướng, phong cách thiết kế mới nào khác, mà qua thời gian không bị phai nhạt.
99u
99u là một trang blog tuyệt vời, họ xuất bản sách và tổ chức các buổi hội thảo hàng năm. Nên thứ nhất, họ đã có đội ngũ sáng tạo tốt, và thứ 2, hình ảnh của thương hiệu sẽ gắn chặt với các sự kiện hội thảo, do đó mỗi năm chúng sẽ thay đổi 1 lần.
Điểm làm nên thành công của thương hiệu 99u là bởi hệ thống các yếu tố đi kèm cùng quy chuẩn dùng đã tạo điều kiện cho dù phải thay đổi mỗi năm, thương hiệu 99u vẫn rất đơn giản được nhận diện.
Bài học thương hiệu:
Đối với những thương hiệu cần phải ứng dụng trên nhiều nền tảng, hoặc cập nhật thường xuyên, việc quan trọng nhất cần phải làm là làm ra các quy chuẩn hỗ trợ cho sáng tạo thương hiệu, nhưng đồng thời vẫn duy trì được đặc tính cốt lõi.
Nguồn: Tổng hợp