OKR được biết tới là một trong những xu hướng phương pháp quản trị mục tiêu trong doanh nghiệp mới và hiệu quả. Vậy OKR là gì? Bài viết dưới đây mìnhsẽ tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết về OKR – Quản trị theo Mục tiêu và Kết quả then chốt.
OKR là gì?
OKR viết tắt của từ gì? OKR là viết tắt cho cụm từ tiếng anh Objectives and Key Results (tạm dịch: mục đích và Kết quả then chốt). Đây chính là một phương pháp quản trị doanh nghiệp, và công việc theo đúng như tên gọi của nó. Khi ứng dụng OKRs, công ty sẽ thực hiện việc tính toán để làm ra những kết quả then chốt (Key Results) nhằm hiện thực hóa mục tiêu (Objectives) trong thời hạn nhất định, bình thường sẽ tính theo quý.
Trong đó, công ty phải công khai minh bạch tất cả những mục đích và kết quả then chốt trong toàn nội bộ công ty. Công thức OKR của FPT dùng lần đầu với mục đích thúc đẩy mỗi cá thể FPT thực hiện công việc hăng say hơn, sáng tạo hơn để cung cấp nhiều đổi mới. Vào thời điểm hiện tại có rất nhiều cuốn sách về OKR với những thông tin về OKR cũng như mẫu OKR, phầm mềm OKR được sử dụng. Ngoài ra, cũng đã có ghi lại và xác nhận rằng google áp dụng OKR trong doanh nghiệp của mình, có thể thấy kế hoạch của nó đã được áp dụng trên toàn thế giới.
Cấu trúc của OKR
Được tạo ra có liên quan đến hai câu hỏi khác nhau.
- Mục tiêu (Objective): Tôi muốn đi đâu?
- Kết quả then chốt (Key Result): Tôi đến đó bằng cách nào ?
Objective là mục tiêu của tổ chức, của phòng ban hoặc cá nhân. Trong lúc đó, Key Result là những bước đo đạc quan trọng để đạt được mục tiêu. Bộ máy này được duy trì từ bộ máy cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau và giúp mọi người có chung một chí hướng.
Nguyên lý
Lợi thế cạnh tranh của OKR so với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống sự tin tưởng sau:
- Tính tham vọng: Objective luôn được cài đặt cao hơn ngưỡng khả năng
- Tính đo đạc được: Key Result được gắn với các mốc có thể đo lường được.
- Tính minh bạch: tất cả thành viên từ CEO đến thực tập sinh đều có thể theo dõi OKR của tổ chức.
- Tính hiệu suất: Nó không được sử dụng để nhận xét hiệu suất làm việc của cấp dưới
Phương thức tiếp cận độc đáo này được tăng trưởng bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer tiếp tục kế thừa và phổ biến công thức này tại Google. Tại thời điểm này, OKR đã được dùng tại hàng nghìn tổ chức bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.
Lợi ích của OKR
OKR sẽ hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp thông qua 6 lợi ích chính.
Với các mẫu dưới đây bạn có thể áp dụng cho các nhóm và phòng ban khác nhau trong công ty.
- Giúp công ty kết nối trong nội bộ chặt chẽ
OKR kết nối hiệu năng làm việc của cá nhân và phòng ban với mục tiêu chung của công ty. Từ đấy đội ngũ quản trị có thể đảm bảo mọi người đang có chung một định hướng.
- Tập trung vào những yếu tố cần thiết
Mô hình OKR sẽ đưa ra 3-5 mục đích cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân sự ưu tiên vào những mục tiêu hệ trọng của công ty.
- Tăng tính minh bạch
Nó sẽ tạo ra văn hoá minh bạch cho doanh nghiệp, nên các người làm công đều có thể nắm được hoạt động và kế hoạch của mỗi cá nhân và phòng ban.
- Trao quyền tới người làm công
Khi đã nắm rõ hoạt động trong đơn vị, ban lãnh đạo có thể đưa rõ ra những quyết định chuẩn xác, cùng lúc đó tạo thời cơ cho người làm công theo dõi kết quả công việc.
- Đo lường được tiến độ hoàn thiện mục đích
Qua các chỉ số, OKR sẽ phản ánh được các cá nhân, phòng ban và toàn thể công ty đang hoàn thành được bao nhiêu phần trăm mục tiêu.
- Đạt kết quả vượt bậc
Nó cho phép người có nhiệm vụ quản lý lãnh đạo phát huy tối đa khả năng trong hoạt động, giúp doanh nghiệp có thể đạt những kết quả ấn tượng.
Sự khác nhau giữa OKR và KPI là gì?
OKR và KPI đều là những phương pháp quản trị theo mục đích của doanh nghiệp, đều hướng tới việc triển khai các mục tiêu chiến lược của công ty thành các chỉ tiêu có thể đo đếm được. Tuy nhiên, giữa hai phương pháp vẫn có nhiều điểm khác biệt.
Trước tiên, nếu như mục tiêu KPI thường có thể đạt được và thể hiện đầu ra của một công đoạn hoặc dự án, thì các mục tiêu OKR có phần mãnh liệt và tham vọng hơn.
Thứ hai, nếu như KPI mang tính bộ máy và lâu dài, thì OKR lại là những mục tiêu ngắn hạn, khó đo lường chính xác.
Thứ ba, nếu KPI dùng để làm chủ, đo lường, nắm rõ ràng tình trạng và mức độ thành công của một ngành nghề hoặc một hoạt động đang diễn ra. OKR lại có công dụng để truyền cảm hứng và thúc đẩy các người làm công trở nên tham vọng hơn và đạt được các mục tiêu vượt khỏi giới hạn vốn có.
Các bước áp dụng OKR trong doanh nghiệp
Trước khi bắt tay với việc áp dụng OKR vào quản trị công ty, bạn cần phải có cái nhìn chuẩn xác về những khó khăn mà mình đang gặp phải. Nói cách khác, bạn đang mong muốn công ty mình hoàn thành mục tiêu gì trong tương lai.
Bạn có thể coi OKR là một trường phái quản lý, nhưng nó cũng có thể là một chương trình đào tạo lâu dài dành cho toàn thể nhân viên trong văn phòng.
Chương trình này bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn đầu chuẩn bị chiến lược, sau đấy là áp dụng thực tế.
Thiết lập cơ cấu quản trị OKR trong doanh nghiệp
Bình thường, người ta thường thiết lập chương trình OKR theo 2 nhóm đối tượng mục tiêu độc lập, phân mốc thời gian riêng biệt theo năm và theo quý. Mục tiêu công ty có thể thực hiện hàng năm để thuận lợi cho việc đánh giá đạt kết quả tốt.
Với mỗi phòng ban, mục đích sẽ được review theo từng quý để linh động thay đổi chiến lược sao cho phù hợp với mục đích tổng thể của doanh nghiệp.
Bắt tay xây dựng kế hoạch OKR
1. Xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh
Phần đông các công ty đều có tầm nhìn và sứ mệnh. Thế nhưng, hai khái niệm này có thể mang tính trừu tượng, thậm chí còn có phần mâu thuẫn lẫn nhau. Lời khuyên ở đây là bạn phải cần phải thiết lập hai khái niệm này sao cho rõ ràng và cụ thể nhất có thể.
Tầm nhìn và sứ mạng còn phải mang tính lâu dài, “nhìn xa trông rộng”. Nó không nhất thiết phải khả thi ngay trong thời gian nhanh chóng mà có thể ứng dụng trong 10 năm, 15 năm, thậm chí trong 25 năm nữa.
2. Nắm rõ ràng OKR cụ thể
Để nắm rõ ràng OKR cho toàn thể công ty, bạn nên tổ chức một buổi họp địa điểm mọi ý kiến của nhân viên đều được lấy và tôn trọng. Những ý tưởng khả thi nhất có thể được lựa chọn, số OKR lý tưởng của các doanh nghiệp có thể ứng dụng vào thực tế nên rơi vào tầm từ 3 đến 5 OKR.
Nó có thể được thể hiện dưới dạng văn bản, note trên bảng thông cáo. Mục tiêu ở đây là tất cả các OKR đều phải được thực hiện ngay của năm tiếp theo.
Lỗi OKR thường gặp
1. Sử dụng OKR làm danh sách công việc.
Dùng OKR để đo đạc giá trị, chứ không phải để thực hiện các tác vụ nhỏ lẻ. Do đó, bạn phải cần hiểu sự khác biệt giữa kết quả then chốt dựa trên Giá trị và công việc.
2. Đặt quá nhiều OKR.
Lỗi này là hậu quả phổ biến của cái đầu tiên. Thay vì một danh sách công việc phải làm, OKR lên danh sách các ưu tiên hàng đầu của bạn. OKR là định nghĩa của bạn về những gì mấu chốt.
Kể cả những lúc bạn đang dùng kết quả then chốt dựa trên giá trị, bạn phải cần tập trung trọng tâm nếu như không nhân sự sẽ không nhớ OKRs của họ.
3. Không căn chỉnh OKR của bạn.
Nó là công cụ căn chỉnh, vì vậy bạn không bao giờ nên đặt OKR riêng lẻ. Bạn phải nói chuyện với các đội khác.
4. Đặt nó và quên nó đi.
OKR chẳng phải là bản Nghị quyết cho năm mới. Nếu như không theo dõi thường xuyên, bạn có thể không thể nào đạt được chúng.
Lời kết
Với bài chia sẻ trên, hy vọng bạn có thể năm được OKR là gì? Và có cái nhìn tổng quan nhất về nó. Chúc bạn có thể áp dụng nó vào doanh nghiệp của mình một cách thành công.
Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Lợi ích mà nó đem lại
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, wikipedia, insider)