Trước khi xâm nhập vào một thị trường mới hoặc tung ra một sản phẩm và dịch vụ mới, bước quan trọng trước tiên mà công ty cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường.
Hãy cùng Atpsoftware tìm hiểu khái niệm của nghiên cứu thị trường là gì? Và làm thế nào để nghiên cứu thị trường một cách rõ ràng và có hiệu quả.
1. Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là một công đoạn thu thập, giải quyết, phân tích những thông tin ảnh hưởng đến người mua hàng, đối thủ, thị trường mục đích.
Và có thể là toàn bộ về ngành mà công ty bạn muốn kinh doanh. Market research có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc giải quyết vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.
Tùy vào mục đích của tổ chức, đó có thể là xâm nhập vào một thị trường, tăng trưởng một sản phẩm/dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông mà công thức market research là không giống nhau.
Thế nhưng, Market research được coi là một chuyên môn quan trọng. Bởi nó sẽ phân phối đầy đủ nội dung chuẩn xác giúp các nhà Marketer đưa ra một chiến lược phù hợp và từ đó cung cấp đạt kết quả tốt cao.
Nếu doanh nghiệp chủ quan không thực hiện market research hay nghiên cứu một cách hời hợt, thì việc đưa ra quyết định có thể cung cấp rủi ro cao.
Điều đấy sẽ đi kèm với nhiều hậu quả khác, đấy là chiến dịch thất bại hay lãng phí nguồn tiềm lực.
2. Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?
2.1 Giúp giảm rủi ro khi có quyền quyết định
Nếu vẫn chưa có nghiên cứu thị trường, nhà sáng lập có thể thường xuyên đứng trước những quyết định 50-50, không hề biết liệu sản phẩm hay chiến dịch truyền thông này có thành công hay không.
Nhưng nếu như nhà sáng lập hiểu hơn về người sử dụng và đối thủ thông qua những báo cáo thị trường thì lúc này nhà sáng lập đã có những đối sách có lí hơn, biến mất là những quyết định phần trăm 50-50 nữa mà có thể là 70-30 hoặc 20-80.
Nghiên cứu thị trường là một công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng từ đó đưa rõ ra được các cách thức làm thâm nhập thị trường thích hợp.
Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng càng có nhiều cơ hội để khách hàng chọn và tin dùng sản phẩm của bạn.
Cần lưu ý Market research chẳng phải là cánh cửa 100% mang bạn đến thành công nhưng nó là chiếc la bàn khuyên bạn hướng đi đến cánh cửa đấy.
Nhờ khảo sát thị trường, bạn không phải lăng tăng sợ về phung phí công sức, tiền bạc và tránh được nhiều quyết định sai lầm.
2.2 Các chức năng hỗ trợ khác của nghiên cứu
Tìm kiếm thị trường mới
- Giúp tìm ra những thị trường thích hợp và tiềm năng và các thời cơ dành cho sản phẩm của bạn, các xu hướng và triển vọng của thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn tiềm lực vào phạm vi cụ thể một cách hiệu quả. Từ đấy ưu tiên phát triển các mục đích cụ thể trong ngắn hạng và xây dựng kế hoạch dài hạn trong tương lai .
- Giúp nắm rõ ràng điểm hay điểm yếu. nhận xét các nỗ lực trong thời gian qua có đạt kết quả tốt không hay lãng phí như thế nào để từ đấy tiến hành những điều tiết tối ưu cần thiết.
- Nghiên cứu thị trường giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng từ đó tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới.
3. Nên dùng công thức nghiên cứu thị trường nào?
Trong market research, có hai phương pháp nghiên cứu chính, một là dùng công thức nghiên cứu sơ cấp (Primary Research), hai là dùng số liệu từ phương pháp nghiên cứu thứ cấp (Secondary Research):
3.1 Nghiên cứu sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu này sử dụng các dữ liệu được lấy lần đầu từ người mua hàng.
Có các cách khác nhau để thu thập nguồn dữ liệu này, thông qua:
- Survey
- Focus nhóm (nhóm người mua hàng mẫu, thường dùng để thu thập bức xúc của họ khi thử sản phẩm mới).
- Phỏng vấn (trực tiếp, qua điện thoại)
- Quan sát trực tiếp hành vi
Nghiên cứu sơ cấp hữu dụng với công ty trong việc:
- Nghiên cứu về thị trường mới, giúp bạn khám phá hành vi của group người mua hàng mà không bao giờ bạn từng có trải nghiệm phục vụ.
- Nghiên cứu phát triển thị trường ngách. Trong trường hợp này, các công ty thường xé nhỏ phân khúc người mua hàng có sẵn, tìm hiểu chuyên sâu về hành vi của họ.
- Khám phá chân dung người mua hàng (Buyer Persona), tìm hiểu nhận thức nhãn hiệu (Brand Perception) từ khách hàng, khả nảng mở rộng nhận diện nhãn hiệu (Brand Awareness) ra công chúng.
3.2 Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp chính là những số liệu nghiên cứu bạn đạt được từ các nguồn bên ngoài. Các nghiên cứu này có thể là các bản báo cáo xu thế, báo cáo ngành, biểu đồ thị trường, hoặc cũng có thể là doanh số kinh doanh của chính doanh nghiệp.
Thường nghiên cứu thứ cấp hữu dụng để bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, quyết định tiếp tục đầu tư vào thị trường đang đánh chiếm (thâm nhập hay rút lui),…
Nghiên cứu thứ cấp bao gồm:
- Nguồn từ nghiên cứu đã công bố: Đây chính là loại dữ liệu thứ cấp mà bạn thường xuyên tiếp cận đến nhất khi nghiên cứu thị trường. Nó có thể đơn giản tìm kiếm, thậm chí có thể truy cập không mất phí và tự do trích nguồn.
- Nguồn market research mang tính thương mại: Một vài các báo cáo số liệu đòi hỏi phải trả tiền để có quyền truy cập và đọc chỉ số. Nó thường tới từ các agency chuyên market research như Nielsen, Pew hay Gartner.
- Nguồn nội bộ: Công ty hoàn toàn có thể sử dụng những nguồn dữ liệu đã có sẵn để bổ trợ cho quyết định chiến lược của mình. Có thể là doanh thu theo tháng, tỷ lệ giữ chân người mua hàng (Customer Retention), sức khỏe nhãn hiệu (Brand Health),…
Kết luận
Nếu bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh hay mở rộng thị trường thì các bạn nên bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn trong quá trình nghiên cứu.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết
Xem thêm: Marketing Căn Bản Là Gì? Và Những Điều Cần Biết Về Nó
Khánh Đăng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:marketingai, khaosat, thicao)