Paint Point là gì? vì sao bạn cho rằng các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức bạn có thể là những ý tưởng tuyệt vời? đơn giản là bởi bạn đã nắm rõ ràng được “Pain Point” của khách hàng và biết rõ rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết được các vấn đề của họ. Vậy thực sự Paint Point là gì? Thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Paint Point là gì?
Paint Point là gì? dịch sang tiếng Việt là “‘nỗi đau của khách hàng”. Một trong những vấn đề rất đáng lưu tâm chính là khách hàng của công ty. Bạn phải tìm hiểu sản phẩm có thể được bán cho ai, họ sẽ đón nhận nó ra sao. Khách hàng sẽ có rất nhiều lý do để trì hoãn việc mua và dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Nghiên cứu khách hàng và sale để tìm điểm yếu của khách
4 loại chính của Pain Point
1. Financial Pain Point (điểm đau về tài chính)
Khách hàng tiềm năng của bạn đang phải chi trả quá là nhiều tiền cho nhà cung cấp/giải pháp/dịch vụ hiện tại của họ và họ mong muốn giảm chi tiêu ấy xuống.
2. Process Pain Point (điểm đau về quá trình)
Khách hàng tiềm năng của bạn mong muốn sửa đổi và nâng cấp qui trình mua hàng vì phức tạp hoặc khó sử dụng.
3. Productivity Pain Point (điểm đau về năng suất)
Khách hàng tiềm năng của bạn đang tốn quá là nhiều thời gian để dành cho nhà cung cấp/giải pháp/dịch vụ hiện tại của họ và họ muốn tiết kiệm thời gian cũng như dùng thời gian một cách khôn ngoan hơn.
4. Support Pain Point (điểm đau về sự hỗ trợ)
Khách hàng của bạn không nhận được sự hỗ trợ mà họ cần trong khâu tư vấn và khâu mua hàng.
Làm sao để công ty có thể tìm ra Pain Point?
Một trong những yếu tố phổ biến nhất với những nỗ lực ban đầu của các công ty khởi nghiệp trong việc định vị thị trường, tìm kiếm vấn đề để giải quyết cho khách hàng.
Ví dụ: nếu bạn đang tạo phần mềm phân tích dữ liệu thì vấn đề đại loại sẽ trả lời câu hỏi kiểu chung chung như là: Khách hàng mục đích là những không có phần mềm phân tích dữ liệu hiệu quả?
Nhưng câu hỏi đó lại không sát thực tế là mọi người đã dùng các phương án khác và việc khiến họ chuyển đổi sẽ liên quan đến việc giải quyết một vấn đề sâu sắc hơn và đương nhiên công ty cần thấu hiểu khách hàng sâu sắc hơn.
Ích lợi nổi bật nào của giải pháp (sản phẩm) của công ty đủ mạnh để khách hàng sử dụng thử hay chuyển từ sản phẩm họ đang sử dụng sang sản phẩm của doanh nghiệp?
Cách xác định điểm đau của khách hàng
1. Trao đổi, thảo luận với khách hàng
Đối với những khách hàng của mình, bạn đang ở vị trí có thể giúp họ giải quyết những vấn đề Pain Point đang mắc phải. Vậy nên hãy cố gắng tranh luận, trò chuyện, đặt ra những câu hỏi để khai thác những yếu tố họ đang mắc phải.
Từ những buổi tranh luận đó bạn có thể rút ra được những trải nghiệm để áp dụng đối với những người có khả năng mua hàng trong tương lai.
2. Trao đổi với các salesman
Salesman chính là những người tiếp cận trực tiếp, gần gũi với khách hàng nhất. Nhất là những người ở bộ phận Telesale chính là người làm nhiệm vụ nói chuyện, tư vấn mọi vấn đề khi khách hàng vướng phải những vấn đề chưa được giải quyết.
Bởi vậy, để có thể hiểu hơn về những điều bạn đang băn khoăn hãy có những buổi làm việc và trao đổi cùng với các salesman.
3. Thăm dò Pain Point của công ty đối thủ
Ngoài việc tập trung thăm dò thị hiếu khách hàng, sản phẩm đừng bao giờ quên nghiên cứu những chiến lược của công ty đối thủ.
Hãy tự đặt ra những câu hỏi như: Với Pain Point khách hàng đối thủ sử dụng như thế nào? Đối thủ đã nhấn mạnh đến những ưu thế tốt gì?… Sau đấy cùng tập trung đi tìm đáp án cho những câu hỏi đó.
Tạm kết
Hiểu được Paint Point là gì sẽ giúp bạn vẽ chân dung khách hàng tiềm năng để từ đấy đưa rõ ra chiến lược bán hàng, giải pháp marketing đúng đắn.
Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!. Chúc các bạn thành công!
tham khảo dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín tại Thiên Tú.