Phân khúc thị trường là một giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Vì ngày nay họ nhận ra rằng họ không thể thu hút toàn bộ người mua hàng trên thị trường. Người mua hàng thì quá lớn về số lượng, quá dàn trải về mặt địa lý, nhu cầu và cách mua sản phẩm của họ cũng quá đa dạng. Về phía doanh nghiệp thì khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của họ cũng rất khác nhau do họ khác nhau về năng lực, về chuyên môn. Hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm phân khúc thị trường là gì nhé!
Phân khúc thị trường là gì?
- Xếp khách hàng thành nhóm dựa trên nhu cầu (strategic needs, unmet needs, unsatisfied needs) và hành vi (behavioural segmentation) của họ.
- Xếp khách hàng thành nhóm (market segment) dựa theo động cơ thúc đẩy họ (mua hàng, chọn nguồn cung cấp hàng hoá (sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng …).
- Xếp khách hàng thành từng nhóm dựa theo những yếu tố quyết định mà họ đặt ra để (mua hàng hoá, chọn nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ …).
Tại sao cần phân khúc thị trường?
Qui trình phân khúc thị trường còn đòi hỏi người làm công tác thị trường cần nắm rõ những động cơ của sự chọn lựa và yếu tố ưa chuộng của khách hàng trên thị trường, thông qua đó phát hiện ra cơ sở của ưu thế cạnh tranh. Phân khúc thị trường còn giúp cho các marketer nhìn thấy cơ hội trên thị trường nhờ công việc phân tích nhu cầu của từng nhóm khách hàng mục tiêu. Rồi từ đó có thể đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác nhau, giá thành khác nhau bao bì khác nhau, v.v.. nhằm mục đích phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau. Quan trọng hơn cả phân khúc thị trường chính là một cơ sở tiền đề để xây dựng chiến lược thị trường của doanh nghiệp.
Sơ đồ thị trường
Sơ đồ thị trường là một phát thảo của hoạt động thị trường từ A đến Z. Nó bao gồm từ người cung cấp nguyên liệu thô cho đến người sử dụng sản phẩm cuối cùng, đi qua nhiều kênh khác nhau. Lập và phân tích sơ đồ thị trường là một bước không thể thiếu trong quá trình phân khúc thị trường.
Chuỗi giá trị
Từ sơ đồ thị trường mô tả hoạt động của toàn bộ thị trường rộng lớn bao gồm cả hoạt động của đối thủ cạnh tranh, chuỗi giá trị thu nhỏ sơ đồ thị trường lại, mô tả chuỗi hoạt động tạo ra và thu lại giá trị của các thành viên tham gia trong đó có doanh nghiệp. Phân tích chuỗi giá trị giúp marketer nắm được đâu là những thành viên quan trọng trong quá trình tạo ra giá trị, và đồng thời cũng nắm được sự phân bổ giá trị.
Cơ sở để phân khúc thị trường
Có rất nhiều phương thức phân khúc thị trường, dựa trên nhiều cơ sở khác nhau như nhân chủng học, hành vi, nhu cầu, thói quen, thái độ, tiêu chí mua, qui trình mua, …. Người làm công tác thị trường cần xác định những tiêu chí phân khúc thị trường phù hợp.
Sử dụng kết quả phân khúc thị trường
Từ kết quả của việc phân tích phân khúc thị trường, marketer áp dụng vào việc hoạch định chiến lược marketing cho từng phân khúc, xây dựng gói giải pháp, lập kế hoạch marketing mix….
Bài viết trên vừa có một vài chia sẻ cần quan trọng về phân khúc thị trường mà bạn cần chú ý. Mong rằng với bài viết này các bạn có thể thêm vào sổ tay marketing của mình những kiến thức thật bổ ích nhé!