Đối với những ai đam mê công nghệ, marketing không còn quá xa lạ với digital marketing. Trong thời đại công nghệ số 5G sắp lên ngôi, thời điểm dịch bệnh mọi giao dịch mua bán đều chuyển đổi online. Dẫn tới việc bùng nổ digital marketing được áp dụng phổ biến. Nắm bắt được xu hướng trên, nhiều bạn trẻ bắt đầu tìm hiểu học tập về ngành nghề này, bằng con đường tự học. Với mong mỏi tìm kiếm được nguồn thông tin tốt, có kiến thức chuyên sâu để thực nghiệp. Vậy làm thế nào để tự học digital marketing một cách hiệu quả? Các khóa học ngắn hạn, hỗ trợ cho việc học uy tín. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc ngay sau đây.
Digital marketing là gì?
Xu hướng công nghệ phát triển khi ngành Digital marketing ngày càng phổ biến. Nhất là trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông và được hầu hết các doanh nghiệp, công ty sử dụng. Những khái niệm đưa ra định nghĩa cho ngành này đã có rất nhiều, với những ý kiến, quan niệm tương đối khác nhau.
Đầu tiên chúng ta sẽ có những dẫn chứng khái niệm từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia nổi tiếng trong ngành kinh tế, marketing như sau:
Theo Philips Kotler: “Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Từ đó ta có cái nhìn khái quát, Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) là tất cả những hoạt động quảng cáo, nhận diện thương hiệu, truyền thông sản phẩm/ dịch vụ được doanh nghiệp thực hiện trên Internet.
Bao gồm 4 dạng Media:
- Owned media
- Paid media
- Earned media
- Social media
Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố quan trọng: Là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng.
Lộ trình tự học digital marketing
Kiến thức về Digital marketing rất đa dạng và phong phú. Chưa kể đến là Internet, mạng xã hội, công nghệ càng phát triển. Thì việc đổi mới, nâng cấp những kiến thức để tự học Digital Marketing sẽ còn mạnh mẽ và phong phú hơn thế nữa.
Trong nước cũng như trên thế giới hiện nay. Không có 1 doanh nghiệp nào mà có thể áp dụng được hết tất cả những kiến thức, kỹ thuật để tự học Digital marketing vào được cho doanh nghiệp của mình. Họ chỉ có thể chọn lọc, đánh giá sử dụng một số kỹ thuật, công cụ kỹ thuật số ấy để phát triển. Vậy nên kiến thức bạn học là rất nhiều nhưng vào mỗi doanh nghiệp, văn hóa cách thức làm việc khác nhau bạn chỉ chọn và làm việc với một số những kiến thức. Kỹ thuật mà bạn đã học để áp dụng. Nên bạn cũng đừng quá bất ngờ khi apply vào một vị trí Digital marketing của một công ty nhé.
Bước 1: Lựa chọn nghiên cứu chuyên sâu 1 mảng trong Digital marketing
Như mình đã nói ở trên thì Digital marketing nó rất rộng bạn không thể một lúc nắm vững hay học hết tất cả những kiến thức của Digital. Vì vậy bạn nên xác định chọn cho mình 1 kênh chính để theo đuổi lâu dài. Tạo dựng nền tảng vững chắc về một kênh trong số chúng trước rồi nghiên cứu sâu hơn vào các lĩnh vực khác trong quá trình tự học digital marketing.
Tự học Digital marketing bạn có thể lựa chọn cho mình những mảng dưới đây:
- SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)
- Content marketing
- Social Media Marketing
- Affiliate Marketing
- Native Advertising
- Marketing Automation
- Email Marketing
- Online PR
- Sponsored Content
- Inbound Marketing
Bước 2: Phân loại các nhóm kiến thức trong Marketing
Trong Marketing nói chung hay Digital marketing nói riêng kiến thức đều được phân bạch rõ ràng từng mảng nhỏ để bạn dễ dàng nhận biết. Phân loại học tập dễ dàng. Vừa giúp bạn nắm kiến thức nhanh hơn, còn giúp cho bạn có tư duy tốt trong công việc áp dụng sau này:
1. Marketing Foundations
Tư duy nền tảng kiến thức là việc bạn cần nắm rõ ngay từ đầu. Xây một căn nhà thì việc đầu tiên là xây móng. Marketing Foundations được xem là cái móng nhà, nền tảng kiến thức cơ bản cần có trong marketing.
Bạn có thể tìm đọc trên mạng có rất nhiều kiến thức được update từng ngày để bạn hiểu cơ bản về bản chất của marketing. bao gồm:
- Các hệ thống thông tin marketing.
- Nghiên cứu thị trường
- Môi trường marketing ( Vi mô, Vĩ mô, môi trường bên trong, bên ngoài doanh nghiệp)
- Phân đoạn thị trường
- Thị trường mục tiêu
- Định vị thị trường
- Hành vi tiêu dùng của các nhóm khách hàng
- Mô hình marketing Mix 4P, 7P
- Các kế hoạch, chiến lược thực hiện trong marketing
- Thuật ngữ thường được sử dụng trong Digital marketing…
Đây là những kiến cơ bản mà bạn cần nắm rõ. Tuy kiến thức trên Internet rất đa dạng, phong phú. Một khái niệm có thể có nhiều lời giải đáp, bạn nên tham khảo nhiều nguồn để đúc kết lại cho mình kiến thức chuẩn xác.
2. Marketing Skill
Kiến thức về kỹ năng. Để thực hiện mỗi nhóm công việc đều cần có những kỹ năng riêng, đặc thù. Từ đó để bạn sử dụng, sáng tạo giải đáp các công việc, vấn đề trong công việc của doanh nghiệp.
Nên rèn luyện, học cách tư duy từ kiến thức nền tảng song song với việc xây dựng học hỏi những kỹ năng cần thiết để đẩy nhanh hiệu quả công việc.
Một số kỹ năng bạn cần rèn luyện trong quá trình tự học Digital Marketing:
- Kỹ năng tin học văn phòng
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng đọc hiểu dữ liệu
- Kỹ năng phân tích số liệu
- Kỹ năng photoshop
- Kỹ năng ngoại ngữ
- …
3. Marketing Tools
Là những công cụ, phần mềm dùng để hỗ trợ, tối ưu hóa công việc. Giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí làm việc.
Mỗi công ty thường sẽ sử dụng những công cụ, phần mềm marketing khác nhau. Nhìn chung với mỗi nhóm việc thì đều có những mục đích chung giống nhau.
Bước 3: Lựa chọn kênh học tập
3.1 Kênh Trực tuyến
Đây là cách học tập phổ biến được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid phát triển mạnh mẽ, người dân hạn chế ra đường cũng như tụ tập nơi đông người.
Các nguồn học tập Online đa dạng phong phú bao gồm:
- Diễn đàn mạng xã hội
- Blog
- Google search
- Video Youtube
- Podcast
- Các khóa học trực tuyến
Những kiến thức được xây dựng trên các nguồn học tập này đều được xây dựng một cách chỉnh chu, hoàn chỉnh. Đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn từ các anh chị trong ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm. Bạn có thể tìm học một số anh chị nổi tiếng như: Phùng Thái Học, Leo Minh, Nguyễn Thùy Trang, Trần Hoàng Ngọc Tâm,…
Tùy thuộc vào mỗi mảng mà theo đuổi học tập thì sẽ có những nguồn học tập khác nhau. Từ những anh chị trong ngành.
3.2 Kênh học ngoại tuyến
Hình thức học tập ngoại tuyến hay nói đơn giản là học trên sách vở, thực tiễn từ các sự kiện, hội thảo ngành. Những cuốn sách, giáo trình học tập viết về ngành này rất đa dạng và phong phú. Điểm qua một số tựa sách hay bạn nên đọc trong ngành Digital marketing như:
- Marketing Plan
- Marketing giỏi phải kiếm tiền
- Nghề mới thế kỷ 21: Digital marketing
- Branding 4.0
- Trending – xu hướng 4.0
- Digital marketing từ chiến lược đến thực thi
Các buổi hội thảo, sự kiện về digital marketing cũng được mở ra hàng năm thu hút lượng lớn các sinh viên tham gia. Không chỉ tại trường bạn theo học, ở các trường kinh tế lớn khác cũng thường xuyên có các buổi hội thảo như vậy. Mời các diễn giải lớn nhiều kinh nghiệm về chia sẻ và trò chuyện, giải đáp thắc mắc trực tiếp cho sinh viên. Bạn nên dành chút thời gian để theo dõi những buổi hội thảo như này. Thật sự rất có ích và hơn nữa bạn còn có thể có cơ hội tiếp cận gần hơn với các công ty, tuyển dụng. Biết đâu sau buổi hội thảo này bạn sẽ nhận được một job xịn sò từ những công ty tới tham dự buổi hội thảo trên.
Bước 4: Search kiến thức chuẩn theo từng lĩnh vực
4.1 Website và blog
Ở đây giới thiệu đến các bạn một số trang web, blog. Bạn có thể theo dõi học hỏi, theo từng đề tài, lĩnh vực bạn muốn theo đuổi.
Digital marketing tổng hợp:
- Marketing Land Nó là Website cập nhật tin tức tổng hợp về digital marketing rất nhiều loại và nhiều. nội dung trên trang này gồm có Search, Mobile, Analytics, Social, Display, email, Retail và nhiều hơn nữa. phần nhiều các tin tức mới nhất trong ngành đều có thể được cập nhật ngay trên Website này.
- Think With Google Website về marketing thực hiện bởi Google một phần hướng về micro moments, một phần về các chủ đề về các sản phẩm của Google như Youtube, Adwords, GDN, DoubleClick. Trang này cũng có các bài viết phân tích về các kênh truyền thông của nhiều ngành khác nhau như B2B, thời trang, tài chính, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, công nghệ v.v…
- Marketo Blog
- HubSpot Blog
Tool, technology
- TechCrunch một trang tin tức tổng hợp với rất nhiều nội dung mới nhất về các nền tảng công nghệ và được cập nhật thường xuyên và rất nhanh.
- Mashable một trang tin tức công nghệ tổng hợp khác với các thông tin được cập nhật mới liên tục và ổn để giúp bạn theo dõi xu hướng của thị trường.
- Engadget
- ZDNet
Search Engine marketing
- Search Engine Land là Website anh em với truyền thông Land, tập trung chủ yếu về mảng search, SEO – SEM và các tin tức ảnh hưởng đến các hệ thống Lựa chọn. nếu như bạn phải cần up-to-date với thông tin về SEO thì Nó là Website bạn nên theo dõi.
- QuickSprout Blog được viết bởi Neil Patel, một trong những SEOs có tiếng trong cộng đồng người sử dụng thế giới và đồng thời là co-founders của KISSMetrics và CrazyEgg. QuickSprout tập trung những thông tin rất hữu ích về seo cũng như các mảng có liên quan và tác động đến seo.
- Moz Blog Moz (trước đây chính là SEOMoz)
- Search Engine Watch
- Search Engine Journal
Phân tích Analytics
- Google Analytics Blog blog chính thức của Google Analytics là nơi bạn phải cần ghé thăm trước tiên nếu mong muốn những nội dung, chỉ dẫn và các đo đạt chuyên sâu bằng công cụ Google Analytics. Blog cũng có một vài case studies rất thú vị.
- KissMetrics Blog KISSMetrics là một blog rất đang quản lý về chủ đề đo đạt, testing và online truyền thông. Mỗi bài viết đều có những con số để chứng minh và minh họa visually. Rất đáng để bookmark.
- Occam’s Razor
- Annielytics Annie
Social marketing
- Buffer Blog không những sở hữu công cụ Social marketing hữu ích, Buffer còn sở hữu một trong những blog nổi bật nhất về đề tài Social truyền thông với những bài viết sâu hơn có ích.
- Social Media Examiner đây chính là trang Web mà bạn nên bookmark nếu muốn theo dõi tất cả những thông tin cập nhật mới nhất về Social. Với rất nhiều bài viết có ích và được cập nhật thường xuyên SME là một Web bạn nên follow.
Email marketing
- Vero Blog bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao open rate, click rate của email mình lại không được cao hoặc conversion của mail chưa được tốt lắm? nếu như bạn lưu ý đến mail truyền thông (bạn nên), thì Vero là địa điểm chứa những thông tin cực kỳ giá trị để giúp Bạn có thể tìm được câu trả lời cho các ý kiến trên.
- MailChimp Blog không chỉ là app gởi mail hàng đầu trên thị trường, MailChimp còn sở hữu một blog với content rất hữu ích và giá trị. Những case studies và thử nghiệm được chứng thực bằng data là những gì bạn cần để tìm ra định hướng cho chiến dịch mail của mình.
- Emma Blog
Copy và Content marketing
- CopyBlogger CopyBloggers có một trong những blog hàng đầu về mảng content truyền thông và copywriting. Đằng sau mỗi màn hình là một con người và chúng ta thì chỉ tương tác với những nội dung hay và có ích mà họ cảm nhận thấy thích và nếu bạn thật sự tin điều này thì nội dung của blog này sẽ rất có ích cho bạn.
- Content marketing Institute
- KopyWriting
- B2B marketing Insider
4.2 Youtube
Bạn có thể tìm kiếm các nguồn thông tin học Digital marketing thông qua các kênh youtube sau. Với những kiến thức thực tế, được chia sẻ chân thật từ những người đi đầu trong ngành:
— Marketing by Vijay: Kênh Youtube của Giáo sư Vijay Prakash Anand nhằm mục đích đơn giản hóa lĩnh vực truyền thông.
— Neil Patel: hiện nay, Neil là một trong những digital marketer hàng đầu toàn cầu.
— Noah Kagan: Từng là nhân viên số #30 tại trang Facebook, sau đấy là nhân sự số #4 tại Mint.
— Brian Dean: nếu bạn có đam mê về SEO thì không thể bỏ qua các buổi học của Brian Dean. Với nguồn kiến thức và chia sẻ dễ hiểu, chi tiết.
4.3 Các khóa học Online có chứng chỉ
Hiện nay rất nhiều trang web cung cấp chứng chỉ Digital marketing quốc tế miễn phí, uy tín. Tổng hợp cho bạn các trang web cung cấp chứng chỉ tự học digital marketing quốc tế với giá 0đ:
Những trang web này cung cấp cho bạn đầy đủ các chứng chỉ liên quan đến digital marketing. Bạn có thể tự học hoàn toàn miễn phí. Được nhiều nhà tuyển dụng
Bước 5: Thực hành thử nghiệm
Bằng những kiến thức tự học digital marketing mà bạn có được sau 1 khoản thời gian dài học tập. Bạn có thể ứng dụng ngay để học tập như tạo Page Facebook, thiết kế website bằng những phần mềm miễn phí, apply thực tập sinh vào các lĩnh vực bạn theo học. Từ đó tự hệ thống, phân tích, tích lũy thực tiễn được kinh nghiệm của bản thân để xây dựng được kĩ năng nghề nghiệp cho bản thân.
Lưu ý: Trong quá trình học tập bạn nên ghi chép, take note hệ thông hóa một cách chi tiết từng nội dung, kiến thức học tập. Để sau này thực hiện bạn có thể xem lại cũng như biết được mình vấp lỗi sau ở đâu để sửa đổi.
Tóm lại
Trên đây là các bước đúc kết lại lộ trình tự học digital marketing tại nhà. Mong rằng với những kiến thức trên các bạn có thể tự tạo cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng trong ngành. Để cạnh tranh được với các bạn bè, anh chị khác trong ngành digital marketing. Hãy luôn nhớ rằng, Có công mài sắc có ngày nên kim! kiên trì cố gắng kết quả sẽ không phụ lòng bạn.