SEO là cách để giúp website của bạn được Google hiểu rằng website của bạn đang kinh doanh gì, đang quảng cáo mặt hàng gì để Google lập bộ từ khóa cho website của bạn và hiển thị nó trên bảng kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên với một người không phải dân SEO-er hay dân kỹ thuật thì để bắt đầu kinh doanh trên website và SEO nó lên top là điều không hề dễ dàng. Trong bài viết này bạn
Quy trình SEO đơn giản 4 bước
Bước 1 : Tự tìm hiểu thông tin về Sản phẩm/Dịch vụ cần làm SEO dựa vào kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, hỏi thăm ý kiến khách hàng/ bạn bè/ người thân.
Bước 2 : Nghiên cứu đối thủ cùng lĩnh vực, cùng Sản phẩm/Dịch vụ để tìm ra các Keywords đối thủ đã và đang làm SEO.
Bước 3 : Sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu lưu lượng truy vấn, tiềm năng và thách thức của từng Keywords.
Bước 4 : Tổng hợp toàn bộ Keywords đã tìm được để tạo thành từng nhóm Keywords, sau đó xây dựng kế hoạch SEO tiếp theo
Hãy đi vào chi tiết nhé!
Bước 1 : Mình còn gọi là bước Nghiên cứu từ khóa không dùng công cụ hỗ trợ.
Ở bước này bạn sẽ:
– Hỏi ý kiến khách hàng/ bạn bè/ người thân. Dựa vào kinh nghiệm hiểu biết của bản thân bạn về lĩnh vực bạn cần SEO nhằm đưa ra Keywords phù hợp.
– Phân chia các từ khóa tìm kiếm mà bạn nghĩ ra được theo các mục đích cụ thể như :
+ Mục đích tìm hiểu thông tin
+ Mục đích tăng lượt truy cập.
+ Mục đích thương mại, mua bán, đặt hàng.
– Dựa vào chính Sản phẩm/Dịch vụ mà bạn hoặc công ty bạn làm SEO cho đang cung cấp. Vì thường thì các Sản phẩm/ Dịch vụ mà công ty đang kinh doanh cũng chính là những Keywords mà khách hàng đang tìm kiếm thông tin liên quan đến Sản phẩm/ Dịch vụ của bạn.
Bước 2,3 : Mình gọi đây là công đoạn Nghiên cứu từ khóa có kết hợp Công cụ hỗ trợ để tăng tính chính xác, hiệu quả thực tế.
– Bạn sử dụng các công cụ như sau :
+ Google Suggest ( hay còn gọi là Google Search Box ) : bạn có để ý khi bạn vừa nhập vào 1-2 từ khóa nào đó, ô tìm kiếm của Google sẽ hiển thị ra 1 danh sách các từ khóa dài gợi ý, đây là những từ khóa mà mọi người thường tìm kiếm cho đối tượng mà bạn cần. Bạn có thể thu thập ý tưởng từ những gợi ý này.
+ Google Keyword Planner – 1 công cụ miễn phí từ Google để phục vụ cho các nhà quảng cáo xem từ khóa nào ở lĩnh vực họ chọn được tìm nhiều trên Google và độ cạnh tranh thế nào. Hoặc một công cụ cực mạnh mẽ khác với tính năng hoàn toàn tương tự mà giao diện dễ sử dụng hơn đó là KeywordTool.io
Với Google Keyword Planner đầu tiên bạn cần vào Google Adword để đăng ký 1 tài khoản, khi đăng ký tài khoản thì Google có yêu cầu bạn nhập VISA để qua bước tiếp theo, tuy nhiên hãy làm theo video sau đây của anh Lee Nam (VietMOZ) để bỏ qua bước nhập VISA này (Bạn có thể lấy VISA ra nhập cũng được) :
Khi đã đăng ký xong, các bạn vào Google Adword, chọn mục Tool và click chọn công cụ Keyword Planner
Sau đó nhấn tiếp vào “Search for new keywords… category”
Tại đây bạn sẽ chú ý 2 mục :
+ Your product or service : điền 1 vài từ khóa mà bạn nghĩ ra trước đó.
+ Targeting : nhằm khoanh vùng đối tượng mục tiêu, ngôn ngữ.
Rồi nhấn Get Ideas và bạn sẽ được trả về 1 bảng kết quả. Tại đây bạn sẽ có 1 danh sách dài các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn mà người dùng tìm kiếm trên Google.
- Cột Avg Monthy Searches : Là lượng tìm kiếm trung bình mỗi tháng của từ khóa tương ứng
- Cột Competition : Cạnh tranh quảng cáo Adword, làm SEO bạn không cần quan tâm.
Đến đây với cách làm kết hợp công cụ hỗ trợ như đã trình bày, bạn sẽ có rất nhiều từ khóa để bổ sung vào danh sách từ khóa ban đầu có được mà không dùng công cụ, cộng thêm có được số liệu thống kê chính xác cho lượng tìm kiếm và độ cạnh trang. Bạn đừng ham những từ khóa ngắn có lượt tìm kiếm cao, sẽ rất cạnh tranh trên google.
Bước 4 : Đến đây bạn chỉ còn phân loại, chọn lọc những từ khóa dài vào những mục đích phân chia ban đầu đã liệt kê ở bước 1 để tạo thành từng nhóm Keywords, sắp xếp mức độ ưu tiên các từ khóa theo mục đích Kinh doanh và tiến hành kế hoạch SEO thôi.
Nguồn : dinhtrang.com