Thuật toán Google RankBrain đã trực tuyến vào tháng 4 năm 2015 nhưng không được giới thiệu với thế giới cho đến tháng 10 năm 2015 thông qua một câu chuyện tin tức của Bloomberg . Dưới đây là cách RankBrain được mô tả tại thời điểm trong bài viết:
Hạng RankBrain sử dụng trí thông minh nhân tạo để nhúng một lượng lớn ngôn ngữ viết vào các thực thể toán học – được gọi là vectơ – mà máy tính có thể hiểu được. Nếu RankBrain thấy một từ hoặc cụm từ mà nó không quen thuộc, máy có thể đoán xem từ hoặc cụm từ nào có nghĩa tương tự và lọc kết quả tương ứng, giúp xử lý các truy vấn tìm kiếm chưa từng thấy trước đây hiệu quả hơn .
RankBrain là gì?
RankBrain là Trí tuệ nhân tạo (AI) trực tiếp duy nhất mà Google sử dụng trong kết quả tìm kiếm của mình. Mặc dù Google sử dụng học máy để dạy các thuật toán, nhưng AI không được sử dụng ngoài tự nhiên – và vì lý do chính đáng. Nếu tìm kiếm bị hỏng, các kỹ sư của Google sẽ không biết cách khắc phục.
Tuy nhiên, RankBrain được sử dụng để sắp xếp kết quả tìm kiếm trực tiếp để giúp cung cấp cho người dùng sự phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của họ.
Xếp hạng như một tín hiệu xếp hạng
RankBrain đã được gọi là tín hiệu xếp hạng quan trọng thứ ba của Google (sau nội dung và liên kết).
Nhưng RankBrain có thực sự là tín hiệu xếp hạng của người Viking không?
Không hẳn vậy. Ít nhất là không theo cách chúng ta nghĩ về các tín hiệu xếp hạng truyền thống.
RankBrain là một phương pháp xử lý các truy vấn tìm kiếm theo cách phù hợp với một câu hỏi phù hợp nhất với Google đối với các truy vấn mà Google không biết.
Khoảng 15 phần trăm các truy vấn Google xử lý mỗi ngày là mới – nói cách khác, chưa có ai từng tìm kiếm bằng các thuật ngữ chính xác này trước đây.
Làm thế nào có thể có rất nhiều truy vấn chưa biết? Đó là một khái niệm khó khăn để bọc bộ não của bạn xung quanh.
Nhưng nếu bạn nghĩ về tất cả những cách khác nhau mà chúng ta nói về một người, địa điểm hoặc điều bạn có thể nhanh chóng thấy làm thế nào có thể có hàng triệu cách để hỏi dù chỉ một câu hỏi đơn giản. Điều này thậm chí có thể sẽ mở rộng theo cấp số nhân khi chúng ta chuyển nhiều hơn sang tìm kiếm bằng giọng nói khi điện thoại thông minh trở nên tốt hơn khi Thoại thành Văn bản và các thiết bị di chuyển vào nhà chỉ có giọng nói.
Vì vậy, theo cách hiểu đơn giản nhất, RankBrain là một thuật toán xử lý sử dụng học máy để mang lại kết quả phù hợp nhất cho truy vấn của bạn khi không chắc chắn truy vấn đó có nghĩa là gì.
Lúc đầu, RankBrain chỉ xuất hiện trong một số lượng nhỏ các truy vấn của Google (khoảng 15 phần trăm). Tuy nhiên, theo thời gian, nó đã mở rộng và liên quan đến hầu hết tất cả các truy vấn được nhập vào Google.
Điều đó đang được nói, nếu Google chắc chắn về truy vấn có nghĩa là RankBrain có rất ít ảnh hưởng. RankBrain chỉ ở đó để trợ giúp khi Google không chắc chắn về ý nghĩa của các truy vấn.
RankBrain và thuật toán Hummingbird của Google?
Trong nhiều năm trước, các thuật toán tìm kiếm tổng thể của Google đã không có một cái tên chính thức cho đến giữa năm 2013, Google đã chỉnh sửa lại thuật toán đó và đã đặt cho nó một cái tên, đó là thuật toán Hummingbird.
Và nói một cách dễ hiểu, Hummingbird là thuật toán tìm kiếm tổng thể, giống như một chiếc xe có động cơ. Và các bộ phận chính được tạo ra từ nhiều bộ phận khác nhau, chẳng hạn như một bộ lọc dầu, bơm nhiên liệu hay bộ tản nhiệt. Cũng như vậy, Hummingbird gồm các bộ phận khác nhau, và RankBrain là một trong những phần mới nhất của thuật toán này.
Khi RankBrain ảnh hưởng nặng nề đến kết quả truy vấn?
RankBrain tác động đến các truy vấn trong tất cả các ngôn ngữ và tất cả các quốc gia.
Khi RankBrain có nhiều nhất trong trò chơi, thì đó là khi truy vấn là duy nhất và không xác định.
Chẳng hạn, trước khi RankBrain được công bố, tôi đã viết một bài viết về một cái gì đó tôi đang quan sát trong các tìm kiếm Google của riêng tôi.
Nó bắt đầu khi tôi đang tìm kiếm thông tin về quyền nước ở Nevada trong đợt hạn hán ở California. (Chúng tôi chia sẻ một dòng sông với họ). Khi tôi tra cứu các quyền về nước của Hạt Clark hoặc Las Vegas, có rất nhiều thông tin trên Google liên quan đến chủ đề này. Tuy nhiên, khi tôi đã tìm kiếm quyền nước Mesquite NV (một thị trấn 90 dặm về phía bắc) Tôi đã nhận lại quyền nước và không có gì liên quan đến quyền sử dụng nước. Thay vào đó, tôi có các trang trên cây mesquite, gỗ mesquite, chip thịt nướng mesquite, v.v.
Vào thời điểm đó tôi không biết nó được gọi là gì, chỉ là điều này tồn tại. Tuy nhiên, đây là những gì chúng ta biết bây giờ là kết quả mà RankBrain có hiệu lực đầy đủ.
Tại sao? Bởi vì Google không biết mối quan hệ giữa vật phẩm hay nơi đặt mesquite và quyền của điều điều đó là gì, nên nó đã gửi lại cho nhà bếp một bồn rửa kết quả.
Ý tưởng về bồn rửa nhà bếp tốt nhất của YouTube là theo thời gian, Google sẽ tìm hiểu điều gì sẽ phù hợp nhất với truy vấn đó.
Nếu bạn đã tìm kiếm đủ lâu, bạn có thể nhớ khi nào bạn thực hiện tìm kiếm và Google sẽ cho bạn biết những từ mà nó thực sự được sử dụng trong tìm kiếm đó (mặc dù bạn đã nhập gì). Đây là tiền thân của RankBrain.
Vậy RankBrain thực sự hoạt động như thế nào?
RankBrain đã sử dụng một loạt các cơ sở dữ liệu dựa trên con người, địa điểm và mọi thứ (còn được gọi là thực thể ) để tạo ra thuật toán và các quy trình học máy của nó.
Những từ này (truy vấn) sau đó được chia thành các vectơ từ bằng cách sử dụng một công thức toán học để cung cấp cho những từ đó một địa chỉ. Những từ tương tự chia sẻ địa chỉ tương tự.
Khi Google xử lý một truy vấn không xác định, nó sử dụng các mối quan hệ được ánh xạ toán học này để cho rằng phù hợp nhất với truy vấn và trả về nhiều kết quả liên quan.
Theo thời gian, Google sẽ tinh chỉnh kết quả dựa trên tương tác của người dùng và học máy để cải thiện sự phù hợp giữa mục đích tìm kiếm của người dùng và kết quả tìm kiếm mà Google trả về.
Điều quan trọng cần lưu ý là các từ mà các công cụ tìm kiếm đã sử dụng để vứt đi như Hồi và Khăn hoặc Trực tiếp không nằm trong phân tích của RankBrain. RankBrain cũng có nghĩa là giúp hiểu rõ hơn các truy vấn để cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất, đặc biệt đối với các truy vấn có định hướng tiêu cực, chẳng hạn như các truy vấn sử dụng các từ như mà không có hoặc không có.
Ngoài ra, như được giải thích trên The Next Web:
Rank RankBrain chuyển đổi nội dung văn bản của các truy vấn tìm kiếm thành ‘vectơ từ’, còn được gọi là ‘biểu diễn phân tán’, mỗi trong số đó có một địa chỉ tọa độ duy nhất trong không gian toán học. Các vectơ gần nhau trong không gian này tương ứng với sự tương đồng về ngôn ngữ.
Quá trình ở cấp độ toán học có liên quan nhiều hơn, nhưng ở cấp độ tóm tắt quá trình, nó không quá phức tạp.
Từ đi vào. Từ được gán một địa chỉ toán học. Các từ được truy xuất dựa trên truy vấn của bạn và các từ mà nó định vị trong vectơ phù hợp nhất với J.
Những từ này diễn giải từ được sử dụng để trả về kết quả.
Đằng sau hậu trường, dữ liệu liên tục được đưa vào quá trình học máy, để làm cho những kết quả đó phù hợp hơn vào lần tới.
Bề ngoài đơn giản, nhưng vô cùng phức tạp và khó khăn ở vi mô.
Bạn có thể tối ưu hóa cho RankBrain không?
Gary Illyes của Google nói với chúng ta rằng chúng ta có thể tối ưu hóa cho RankBrain bằng cách viết một cách tự nhiên:
Tối ưu hóa cho RankBrain thực sự rất dễ dàng và đó là điều mà có lẽ chúng ta đã nói từ 15 năm nay – và khuyến nghị là – viết bằng ngôn ngữ tự nhiên. Cố gắng viết nội dung mà âm thanh của con người. Nếu bạn cố gắng viết như một cái máy thì RankBrain sẽ bị lẫn lộn và có lẽ chỉ đẩy bạn trở lại.
Nhưng nếu bạn có một trang web nội dung, hãy cố gắng đọc một số bài viết của bạn hoặc bất cứ điều gì bạn đã viết, và hỏi mọi người xem nó có tự nhiên không. Nếu nó có vẻ đàm thoại, nếu nó nghe giống như ngôn ngữ tự nhiên mà chúng ta sẽ sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của bạn, thì chắc chắn, bạn được tối ưu hóa cho RankBrain. Nếu không, thì bạn ‘không được tối ưu hóa.’
Tuy nhiên, nếu bạn luôn viết nội dung tốt, có lẽ bạn đang hỏi bạn có thể làm gì khác? Điều gì có thể mang lại cho bạn điều đó. Làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa cho tín hiệu xếp hạng này.
Câu trả lời cho câu hỏi này không phải là một câu trả lời, mà là một câu hỏi khác:
Tại sao bạn muốn thử?
RankBrain có thể có lợi cho một số trường hợp sử dụng duy nhất. Tuy nhiên, đối với hầu hết các trang web, thời gian và năng lượng bạn sẽ sử dụng để cố gắng xếp hạng cho truy vấn mà Google không biết (có nghĩa là không ai sử dụng nó) sẽ tốt hơn nhiều cho những thứ khác.
Bởi vì bạn không chỉ đang cố gắng tối ưu hóa cho một truy vấn mà ít người đang sử dụng mà còn liên tục thay đổi.
Kết quả RankBrain được thiết kế để thay đổi và mang lại kết quả tốt hơn. Vì vậy, tối ưu hóa cho nó sẽ giống như cố gắng bắn trúng mục tiêu đang di chuyển – mọi lúc.
Tâm Trần – ATPSOFTWARE
————————————————————-
Liên hệ ATP Software
Website : https://atpsoftware.vn/
Group : https://www.facebook.com/groups/ATPSupport/
Page : https://www.facebook.com/atpsoftware.tools/
Hotline : 0931 9999 11 – 0967 9999 11 – 1800 0096