Trong công việc thường ngày, có lẽ trong chúng ta đã nghe qua từ “referral”. Vậy referral có nghĩa là gì? Referral mang lại những lợi ích gì cho bạn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Referral là gì?
Referral (được viết tắt là Ref) nó nghĩa là giới thiệu. Referral là việc hướng ai đấy (người có hiểu biết, quyền lực hoặc nhóm) đến một nơi để thu thập thông tin, hành động hoặc tìm kiếm sự trợ giúp.
Nếu tham gia kiếm tiền tại các Website hay Blog cá nhân bạn sẽ gặp thuật ngữ này nhiều hơn. Ở đấy có rất nhiều người kêu gọi mọi người biến mình thành Ref của họ hay họ sẽ để lại link Ref để mọi người tham dự đăng ký kiếm tiền. Để hình dung rõ hơn về Referral, bạn có thể tải và dùng phần mềm Momo, Zalo Pay,… khi đó, bạn có thể nhận được một khoản tiền khi mời được bạn bè của mình dùng các phần mềm này.
Các khái niệm ảnh hưởng đến referral là gì?
Referral marketing (Tiếp thị giới thiệu)
Đây là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng công thức giới thiệu truyền miệng. Sự giới thiệu này mang tính tự phát. tuy vậy, nếu như liên kết với chiến dịch marketing thích hợp thì hiệu quả của referral marketing sẽ khá cao, và mang tính đáng tin cậy cho người mua hàng hơn.
Có 2 hình thức:
- Tiếp thị giới thiệu trực tuyến: dùng phần mềm dịch vụ SaaS hoặc dựa vào internet.
- Tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến.
Referral traffic và referral search
Đây là 2 khái niệm thường được sử dụng khi đề cập đến lượng truy cập. Bởi trong thực tế, Google sẽ thường hay theo dõi toàn bộ các lưu lượng click từ nhiều nguồn như referral traffic, organic traffic (lượng truy xuất tự nhiên) cùng với direct traffic (lượng truy cập trực tiếp).
Trong đó:
- Referral search: Là những truy cập vào một backlink từ 1 nguồn bên ngoài mà không sử dụng công cụ tìm kiếm. ví dụ, truy xuất vào trang Web A, có đường dẫn vào Web B.
- Referral traffic: Là lưu lượng truy cập từ các nguồn khác trỏ về Web đã được Google lưu giữ. Lưu lượng click này được định nghĩa là tổng số lần người dùng nhấp chuột vào một trang Website xuất phát từ các đường link liên kết giới thiệu. Hay theo một cách khác, đây là số lượng người truy cập Website thông qua các đường link liên kết bên ngoài.
Số lượng người sử dụng truy cập vào Web rất quan trọng, tuy nhiên chất lượng của khách hàng còn trọng yếu hơn. Bởi các công ty đều mong muốn tiếp cận chuẩn xác đến người mua tiềm năng. Thêm vào đó, những nhóm khách hàng tiềm năng này thường đã có sẵn nhu cầu. Vì lẽ đó, họ đơn giản click vào link liên kết và tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ, sau đó, tiến tới bước mua hàng.
Tầm quan trọng của Referral traffic
Một khi hiểu được Referral là gì và Referral traffic là gì, chắc hẳn bạn có thể hỏi vậy tầm trọng yếu của chúng là gì. Dưới đây là 3 vai trò của Referral.
Tăng traffic cho Web
Referral traffic là nguồn traffic trọng yếu cho Web của bạn. Cụ thể, nó là những lượng truy cập từ các Website khác có cùng nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Điều đấy đồng nghĩa với việc bạn sẽ đạt được một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng.
Cung cấp lượng khách hàng chất lượng
Từ danh sách Referral, bạn hoàn toàn có thể nắm được mong muốn tìm kiếm của người mua hàng, sở thích của họ cũng giống như những chủ đề mà họ đang quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp bạn hiểu được cách để tối ưu thông tin lôi cuốn, thu hút người coi, biến họ thành khách hàng của bạn.
Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp
Với những người làm SEO thì Referral vô cùng có lợi. Việc có nhiều Referral traffic sẽ giúp Website của bạn được đánh giá cao bởi Google, từ đó xuất hiện trên đầu của mục tìm kiếm. Ngoài ra, một cách gián tiếp, khi Web của bạn được nhiều “lượt giới thiệu” thì chắc chắn sẽ có độ tin cậy và uy tín hơn đối với người mua hàng.
Referral – đừng để mất thời cơ trong bán hàng
Với thị trường sôi động như hiện nay thì có thể thấy được kinh doanh vào thời điểm hiện tại đang chiếm phần đông của thị trường và dường như nó đang bị bão hòa. Trong xu thế cạnh tranh gay gắt như vậy thì có thể thấy thời cơ thắng lợi và thành công của bạn cũng đang bị giảm đi một nửa. Chính vì như vậy mà những người làm nhân viên kinh doanh cần phải biết tận dụng những thời cơ mà bạn đang sẵn có và không để thời cơ đấy vụt mất đến tay của người khác thì đó mới chính là thành công mà bạn mong muốn hướng tới.
Referral trong ngành nghề kinh doanh cũng chính là “giới thiệu”. Bạn cần phải giới thiệu đến người người mua hàng của mình về những sản phẩm mà bạn đang có và ước muốn họ mua cũng như dùng dịch vụ đấy lâu dài. Người ta vẫn thường nói, ấn tượng ban đầu rất tốt, nó liên quan đến cả quá trình quản trị của chính bạn. Vì vậy mà ngay từ giây phút trước tiên thì bạn đã cần phải tạo được ấn tượng tốt đối với người khách hàng tốt. Trong kinh doanh nếu như phần giới thiệu của bạn bị mất điểm tức là bạn đã làm mất điểm hoàn toàn với khách hàng. Vậy làm thế nào để không bị mất điểm và làm vụt mất cơ hội của mình với Referral?
Thể hiện sự tâm huyết khi giới thiệu sản phẩm
Đối với công việc của một doanh nhân thì bạn cần phải thể hiện ra được sự tâm huyết của mình trong hoạt động. Đó chính là nguồn truyền cảm hứng đến người mua hàng của bạn, bạn phải cần phải cho họ thấy được nhiệt huyết của bạn với công việc và với sản phẩm đó là ra sao. Sự tận tâm của bạn được thể hiện bằng việc bạn nhớ hết tất cả những sản phẩm đó từ tên cho đến công dụng của sản phẩm. Hãy cho vị khách hàng tiềm năng của bạn thấy rằng bạn thật có tâm huyết với hoạt động. Từ những điều như vậy làm cho người khách hàng tin tưởng bạn và sản phẩm của bạn hơn.
Tâm huyết không chỉ thể hiện ở việc đấy mà nó còn thể hiện ở việc thái độ và biểu cảm của bạn với chính người mua hàng của mình như thế nào? Hãy thể hiện một thái độ dễ dàng sử dụng và sẵn sàng phục vụ họ bất cứ lúc nào mà họ cần nhé.
Đánh nhanh thắng nhanh
Trong việc giới thiệu về sản phẩm đến khách hàng, tốt nhất bạn nên đánh nhanh thắng nhanh. Tránh những trường hợp quá miên man với câu chuyện dài về sản phẩm của bạn có thể làm cho khách hàng cảm thấy chán nản và có những thái độ không ưng ý. Bạn phải cần phải tránh những danh sách giới thiệu sản phẩm dài lê thê, với những sản phẩm mà người mua hàng không có nhu cầu với nó. Để biết được điều đấy thì trước khi đến với cuộc chiến đánh nhanh thắng nhanh bạn phải cần cần tìm hiểu về khách hàng trước, để xem nhu cầu của họ là gì rồi sau đấy mới thực hiện giới thiệu sản phẩm với họ.
Việc đánh trúng vào tâm lý khách hàng là vô cùng quan trọng vì khi đánh vào tâm lý người mua hàng thì bạn chắc chắn sẽ đáp ứng được khách hàng sử dụng sản phẩm đó của bạn. Và điều cốt yếu trong việc đánh nhanh chính là bạn cần phải biết người mua hàng chắc chắn sẽ vẫn chưa có nhiều thời gian để nghe bạn trình bày nguyên một ngày về sản phẩm như vậy đâu. Chính vì thế mà việc đánh nhanh thắng nhanh rất quan trọng trong khi giới thiệu sản phẩm đến người mua hàng.
Đề cập về người mua hàng
Nói về khách hàng không phải là câu chuyện kéo dài thời gian cũng chẳng phải là câu chuyện để bạn và đối tác của mình tán chuyện gẫu. Mà đề cập về khách hàng chính là điều làm cho công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn vì khi đề cập về nhu cầu người mua hàng và mong muốn về người mua hàng mà bạn đang tìm kiếm thì đối tác của bạn có thể giúp bạn tìm được người mua hàng đấy. Hoặc họ cũng sẽ giới thiệu đến những người khác để bạn đạt được khách hàng mà mình ước muốn.
Việc đề cập về người mua hàng cũng chính là việc giúp cho đối tác của bạn nhớ về bạn lâu hơn và có những ấn tượng tốt về bạn. Trong việc nói về người mua hàng của mình thì bạn thật sự cần sự khéo léo trong Điều này.
Lưu ý khi tham gia Referral
Đối với một số site kiếm tiền, bạn phải cần có người giới thiệu hoặc sẽ được hỗ trợ tìm người giới thiệu. Phần trăm hoa hồng sẽ được chuyển cho người chủ site nếu như bạn không đáp ứng được đòi hỏi này.
Thường xuyên học hỏi từ người đã có trải nghiệm kiếm tiền từ Referral. Có thể những kiến thức đấy bạn chưa cần bây giờ tuy nhiên đến một thời điểm nào đấy bạn sẽ sử dụng đến nó.
Cần giữ cho mình một cái đầu sáng suốt khi kiếm tiền qua mạng internet mà cụ thể là Referral. Nếu như thiếu hiểu biết hoặc không đủ lý trí vượt qua cám dỗ rất có thể bạn sẽ bị scam (lừa đảo qua mạng) và sẽ mất một khoản tiền vào túi của những Scammer.
Lời kết
Thương mại điện tử ngày càng phát triển kéo theo đó là hoạt động Marketing trực tuyến bùng nổ. Marketing trực tuyến thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tiềm năng đối với dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu của mình. Cùng với đó là các thuật ngữ như referral xuất hiện càng nhiều và phổ biến hơn bao giờ hết. Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể nắm được referral là gì. Và bạn có thể ứng dụng nó cho mình một cách thành công.
Xem thêm: Marketing Căn Bản Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Nó
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn: marketingal, vceo, timviec365)