Marketing là một trong những ngành dễ bị hiểu lầm nhất trong quản lý hiện nay. Nó hay được dùng như một từ đồng nghĩa cho các công việc liên quan đến mua sắm, tuy nhiên nó vượt xa khái niệm bán sản phẩm.
Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ nội dung, marketing cơ bản vẫn là trọng tâm của mọi vướng mắc trong ngành truyền thông tiếp thị.
Vậy marketing cơ bản là gì? Và những giải pháp marketing cơ bản nào có thể hấp dẫn thế hệ Millenials. Cùng tìm và phân tích qua bài viết dưới đây.
1. Marketing căn bản là gì?
Marketing là hoạt động truyền thông tiếp thị bao gồm tất cả các công việc nhằm phát hiện nhu cầu của khán giả và tìm cách đáp ứng mong muốn đấy một cách mang lại hiệu quả.
Từ việc nghiên cứu thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tạo ra các thông điệp quảng cáo có thể kết nối với khách hàng.
Đến việc chọn lựa các kênh truyền thông thích hợp để truyền tải nội dung ý nghĩa thông điệp của thương hiệu… đều do bộ phận Marketing đảm nhiệm.
Truyền thông tiếp thị đã phát triển nhiều năm trôi qua, chủ yếu là vì chỉnh sửa đến từ phía người tiêu dùng tác động đến công ty.
Các định nghĩa tiếp thị đã được điều chỉnh và thích nghi lại để phù hợp với mong muốn hiện tại. Tiếp thị kỹ thuật số đã làm ra sự xâm nhập tuyệt vời cho ngành thương mại và điện tử.
2. Nhiệm vụ của Marketing căn bản là gì?
Marketing ngày càng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt. Marketing cơ bản đóng một vai trò trọng yếu trong việc thiết lập mối quan hệ giữa người mua hàng và tổ chức trao cho thị trường.
Nó giúp làm ưng ý người mua hàng bằng các sản phẩm của tổ chức qua công đoạn nghiên cứu marketing, tạo ra, thử nghiệm sản phẩm dựa trên mong muốn và mong muốn của khách hàng.
Nhờ công dụng truyền thông được làm qua việc quảng cáo, PR…. Marketing còn đóng vai trò Mang đến các nội dung đến các khách hàng, là cơ sở chọn lựa của khách hàng.
Trong đó, Marketing cơ bản còn đóng nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu, cung cấp uy tín và sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khi marketing đáp ứng được nhu cầu của người mua hàng và bám sát thị trường thì sẽ mang lại lợi nhuận, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Thế nên, marketing đóng nhiệm vụ then chốt quyết định thành công của một doanh nghiệp.
3. Yếu tố cần của Marketing cơ bản là gì?
3.1 nhu cầu của marketing căn bản
Mong muốn là cảm xúc thiếu hụt của khách hàng về một cái gì đó. ví dụ như cảm thấy lạnh, cảm thấy đói, cảm thấy nguy hiểm, cảm nhận thấy cô đơn…
Từ sự thiếu hụt này khách hàng nên có một sản phẩm. Một dịch vụ nào đó thoả mãn để hết cảm xúc thiếu hụt này.
Mong muốn tồn tại sẵn có trong mỗi con người và được sắp xếp theo 5 mức độ mong muốn trong tháp mong muốn Maslow. Các bạn có thể nghiên cứu thêm về mô hình này trên google.
3.2 khách hàng là mục tiêu
Mỗi công ty luôn có giới hạn những khả năng. Vì vậy không thể cùng lúc thoả mãn tất cả các đối tượng mục tiêu người mua hàng.
Doanh nghiệp phải chọn ra một group hoặc một vài nhóm khách hàng để tập trung phục vụ họ. Như vậy khách hàng có thể được thoả mãn cao hơn.
Người mua hàng được phục vụ tốt hơn sẽ chọn lựa sản phẩm của tổ chức chứ không phải sản phẩm thay thế khác.
Việc lựa chọn group người mua hàng này gọi là lựa chọn khách hàng mục tiêu. Mở rộng ra thì hiểu rằng phải chọn một thị trường mục đích. Hoặc khi thị trường quá cạnh tranh thì chọn một phân khúc để phục vụ.
3.3 Mong muốn của khách hàng
Mong muốn là thứ tồn tại ai cũng có nhưng mong muốn thì phản ánh cái riêng của mỗi người sẽ khác nhau. Ví dụ cùng mong muốn là đi lại tuy nhiên ước muốn thì có thể là nhanh.
Người khác mong muốn là an toàn, người khác nữa ước muốn là khoản chi rẻ… Cùng có mong muốn ăn tuy nhiên mong muốn có thể là ăn cơm, ăn phở hoặc ăn mỳ tôm.
3.4 Yêu cầu Marketing căn bản là gì?
Là ước muốn tuy nhiên phù hợp với khả năng chi trả. VD nhu cầu đi lại, mong muốn là nhanh thì có 2 chọn lựa là đi máy bay hoặc đi tàu siêu tốc.
Người có cơ hội chi trả cao sẽ có yêu cầu là máy bay và người có cơ hội chi trả thấp hơn sẽ chọn đi tàu siêu tốc.
3.5 Luôn làm tốt hơn
Người mua hàng ngày càng có đòi hỏi cao hơn, phức tạp hơn và chỉnh sửa liên tục. Vì lẽ đó mục đích thoả mãn đặc biệt là điều không hiện hữu.
Mặt khác doanh nghiệp công việc vì mục tiêu lợi nhuận. Họ phải cân đối giữa hai việc Thoả Mãn yêu cầu và Lợi nhuận doanh nghiệp.
Chính vì lẽ đó doanh nghiệp sẽ chọn lựa mức độ mà họ sẽ làm thoả mãn và lợi nhuận làm thế nào cho cân bằng.
3.6 Trao đổi
Nguồn gốc hình thành marketing cơ bản là gì? Thông qua trao đổi là nguồn gốc tạo thành Marketing. Trước cả khi có tiền xuất hiện.
Ai có mong muốn trao đổi cao hơn thì người đó phải làm marketing. Người làm marketing không nhất thiết phải là người bán.
4. Áp dụng marketing căn bản là như nào?
Vậy phải áp dụng marketing cơ bản ra sao, xem ngay những bước phía dưới nhé!
4.1 Khởi đầu bằng thông điệp
Điểm bắt đầu thuận lợi nhất cho bất kỳ một cuộc nói chuyện, trao đổi nào đấy chính là thông điệp. Và marketing chính là những cuộc ăn nói đó.
Nếu thông điệp bạn đưa ra thật khéo để khoe được thế mạnh công ty mình thì sẽ giúp khách hàng của bạn mong muốn quan tâm hơn và có thể thấu hiểu được những giá trị độc – lạ mà chỉ công ty bạn mới có.
Marketing căn bản là dùng thông điệp để hướng đến những nhóm người mua hàng, những đối tượng mục tiêu nhất định.
Và thông điệp đó cho người mua hàng thấy rằng đối thủ chung ngành không bao giờ bằng doanh nghiệp của bạn được. Thông điệp marketing nên ngắn gọn và súc tích để cung cấp đạt kết quả tốt.
4.2 Dấu hiệu biết được trên thương hiệu
Một chiến dịch marketing thành công là khiến người mua hàng ghi nhớ và thích thú với nhãn hiệu sản phẩm của bạn. Hình ảnh và sắc màu là 2 thứ tạo nên một thương hiệu độc đáo.
Hãy nhớ, không được thiết kế quá rườm rà mà phải đáng chú ý dễ nhớ. ví dụ như nhãn hiệu của trà Doctor Thanh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người sử dụng bằng thương hiệu được biến tấu từ khuôn mặt người đàn ông.
Đây là thành công của marketing căn bản.
4.3 Công cụ marketing
Thời đại công nghệ 4.0 đã bỏ quá xa những tờ báo nhàm chán hay những chương trình trên ti vi thường nhật. Bởi người mua hàng của bạn có nhiều thứ để đáng lưu tâm hơn như internet, smartphone, notebooks,…
Dựa trên nguyên tắc marketing cơ bản, bạn hãy làm họ thấy hứng thú và thỏa mãn khi tìm hiểu về sản phẩm hay công ty của bạn.
Bằng cách đưa thật nhiều thông tin có ích, biến kênh của bạn thành một kênh thông tin hiệu quả thì chắc chắn khách hàng sẽ ngày càng cảm thấy tin cậy.
Kết luận
Bài viết trên đã nói cho bạn biết về Marketing cơ bản là gì? Về căn bản thì marketing nghe có vẻ chỉ đơn giản là thế.
Nhưng khi làm sâu về marketing mới thấy được sự thú vị và chông gai của nó. Chúc thành công!
Xem thêm: Những Điều Cần Biết Để Có Thể Kiếm Tiền Online
Khánh Đăng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:123job, trinhducduong, marketingai, seoviet)