Một doanh nghiệp để thành công trên thị trường cần phải có Relationship Marketing. Các doanh nghiệp cần sử dụng phương pháp Marketing mối quan hệ để phát triển công ty. Vậy relationship Marketing là gì và tầm quan trọng của relationship Marketing trong doanh nghiệp như thế nào?
Relationship marketing là gì?
Relationship marketing là quá trình xây dựng các kết nối dài hạn và niềm tin của khách hàng đối với các mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như bán hàng cá nhân. Mục tiêu của Relationship marketing là tạo ra các tương tác cá nhân và hấp dẫn, phát triển kết nối cảm xúc với khách hàng.
Trong relationship marketing, hồ sơ khách hàng , mô hình mua hàng và lịch sử liên hệ được duy trì trong cơ sở dữ liệu bán hàng. Và mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng được giao cho một hoặc nhiều khách hàng lớn để đáp ứng nhu cầu của họ và duy trì mối quan hệ.
Bản chất của Marketing mối quan hệ là gì?
– Quản trị marketing phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh khác biệt doanh nghiệp trên thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải tổ chức và thực hiện được các hoạt động marketing nhằm tạo ra và dui trì quan hệ dài hạn tốt đẹp với khách hàng.
– Là triết lí kinh doanh hướng tới xây dựng quan hệ người mua- người bán dài hạn.
– Quản trị marketing hiện đại thì hướng marketing quan hệ thực chất là quản trị quá trình gia tăng giá trị cho sản phẩm và định hướng phát triển, duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng.
– Marketing quan hệ cũng nhấn mạnh đến tạo ra và duy trì quan hệ với khách hàng phải bằng các triết lí và công cụ của marketing.
– Quá trình xây dựng và dui trì các quan hệ trên thị trường liên quan đến tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện để đảm bảo lợi ích đa phương bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu không chắc chắn hiện nay.
Ngoài quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp còn phải thiết lập và dui trì quan hệ hiệu quả với nhiều đối tác khác trên thị trường.
Chúng ta có thể thấy các quan hệ chủ yếu của một doanh nghiệp là: Quan hệ với nhà cung cấp, nhà sản xuất, người lao động, nhà phân phối, người tiêu dùng và các tổ chức marketing chuyên môn hóa khác. Các nhà quản trị marketing cần phải biết đổi mới, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong các quyết định marketing của họ.
– Trong marketing quan hệ, các nhà quản trị marketing chia thị trường thành các nhóm khách hàng nhỏ và tập trung tạo dựng quan hệ và tác động qua lại.
Tầm quan trọng của Relationship Marketing
Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay agency marketing, bán hàng cho khách hàng tiềm năng mới có thể là một thách thức. Nó rất tốn kém và mất thời gian. Trung bình, để có được một khách hàng mới đắt hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân những khách hàng hiện có.
Khách hàng hiện tại của bạn có nhu cầu. Họ muốn cảm thấy có giá trị. Họ muốn mua từ những người mà họ tin tưởng. Relationship marketing tận dụng những lợi thế nào để thúc đẩy việc mua hàng mà không phải là tốn nhiều công sức hay sử dụng tiểu xảo. Việc này sẽ xảy ra một cách tự nhiên khi bạn tương tác với khách hàng của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn có được những khách hàng là những tín đồ thực sự và yêu thích công việc kinh doanh của bạn, họ sẽ giới thiệu bạn. Word-of-mouth marketing miễn phí và khách hàng tiềm năng được giới thiệu có xu hướng phát triển các mối quan hệ lâu dài hơn.
Các thành phần của relationship marketing
Influencer Marketing
Một cách tiếp cận hiện đại về tiếp thị liên kết, tiếp thị có ảnh hưởng đến tài chính khuyến khích các cá nhân có số lượng lớn, bị giam cầm trong các hốc cụ thể, trao quyền cho họ để nâng cao nhận thức và doanh thu cho các thương hiệu.
Partner Marketing
Trả tiền hoa hồng hoặc phí cho các công ty như nhà phân phối, đại lý, đại lý và các công ty bên thứ ba khác để thúc đẩy khách hàng tiềm năng và bán hàng.
Vận động nhân viên
Việc tự quảng bá doanh nghiệp của nhóm để tạo ra sự tiếp xúc tích cực và nâng cao nhận thức cho thương hiệu của họ.
Affiliate Marketing
Một giao dịch giữa công ty và thực thể với mối quan hệ thụ động, dựa trên tài chính, nơi doanh nghiệp tiếp nhận khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng để đổi lấy các ưu đãi tiền tệ.
Referral Marketing
Việc sử dụng phần thưởng để thúc đẩy những người ủng hộ và khách hàng đam mê trực tiếp giới thiệu mạng lưới của họ đến các thương hiệu.
Nguyên Thùy – Tổng hợp