Tư duy lập dị là cuốn sách được nhiều mong đợi của giời kinh doanh bởi sự thành công trước đó của tác giả. Cuốn sách viết them lối hóm hỉnh dễ tiếp thu nhưng kh phải là một thước sách giải trí, kèm thèm nhiều ý nghĩa sâu sắc và lập luận sắc bén
Rất nhiều vấn đề đơn giản đến phức tạp trong cuộc sống, đôi khi tư duy như một kẻ lập dị sẽ giúp bạn giải quyết chúng một cách gọn gàng và thông minh hơn.
Khác với 2 cuốn sách trước, Tư Duy Như Một Kẻ Lập Dị chỉ tập trung chủ yếu tới phương án tư duy đơn giản, lập luận theo hướng thực dụng hơn, thay vì nghĩ tới những điều vĩ mô hoành tráng.
Điều đặc biệt là những chương trong cuốn sách này đều kể ra những câu chuyện dị thường, dưới góc nhìn của những nhà kinh tế học, lại đặc biệt được hiểu một cách hết sức logic.
Review sách: Tư duy như một kẻ lập dị
Mọi người thường có xu hướng suy nghĩ và hành động theo đám đông, do vậy với những vấn đề quan trọng, chúng ta thường phải hỏi xin lời khuyên từ bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Điều này đương nhiên không có hại trong ngắn hạn. Thế nhưng về lâu về dài việc hỏi ý kiến những người xung quanh sẽ dẫn bạn đi theo lối mòn đã mở sẵn, một tư duy kém đổi mới mà nếu tự suy ngẫm, theo một hướng khác hơn, đột phá hơn, lập dị hơn, bạn sẽ mở ra một hướng giải quyết thông minh hơn và khôn ngoan hơn.
Trong cuốn sách Tư duy như một kẻ lập dị, Steve D.Levitt & Steph J.Dubner, đồng tác giả của hai cuốn sách vô cùng lý thú pha chút hóm hỉnh Kinh tế học hài hước và Siêu kinh tế học hài hước, sẽ một lần nữa dùng lối văn phong phá cách của mình để “mở khóa tư duy” của độc giả. Xin nhắc lại đây không phải là một cuốn sách hài hước, đơn giản chỉ là để giải trí, mà ngoài những yếu tố, những ví dụ vui nhộn, hai tác giả này còn muốn người đọc có được một thái độ tích cực hơn với những gì bất ngờ xảy đến, hãy luôn thoát khỏi lối mòn và trang bị cho mình những cách giải thích đơn giản nhất có thể.
Bài học từ sách “Tư duy như một kẻ lập dị”
Cái hay của quyển này là chỉ ra cho ta thấy, nếu làm theo cách cũ vẫn không giải quyết vấn đề thì hãy thử tư duy theo hướng khác, giống như tự khám phá một cánh cửa khác để thành công. Đó là cách tư duy lập dị.
Ba từ khó nói nhất trong tiếng Anh? Học cách trả lời câu hỏi theo tư duy như một kẻ lập dị
Nếu tư duy thông thường, độc giả sẽ đoán là gì? I love you, tôi yêu bạn hay đại loại là một lời tỏ tình?
Thực tế đó có phải là một trong những câu khó nói nhất?
Để tư duy lập dị hơn, bạn hãy tưởng tượng mình phải trả lời những câu hỏi nhanh sau khi nghe câu chuyện đơn giản sau:
Có một cô bé tên là Mary ra bãi biển cùng với mẹ và anh trai. Họ lái xe màu đỏ. Trên bãi biển họ bơi, ăn kem, đùa nghịch trên cát và ăn trưa với vài chiếc bánh kẹp.
Có 4 câu hỏi sẽ cần bạn trả lời thật nhanh
- Chiếc xe màu gì
- Họ có ăn trưa với cá rán và khoai tây chiên không?
- Họ có nghe nhạc trên xe không?
- Họ có uống nước chanh vào bữa trưa không?
Bạn sẽ trả lời như thế nào trong những câu hỏi này? 3 từ khó nói nhất chắc chắn sẽ xuất hiện trong câu trả lời vừa rồi của bạn. 100% chắc chắn!
Tiết lộ thêm cho bạn, lời giải sẽ xuất hiện ngay sau khi bạn trả lời xong câu hỏi số 4.
Giải quyết vấn đề khó khăn theo cách lập dị của vua Solomon
Chúng ta đều biết một câu chuyện, kể về vua Solomon phân chia đứa trẻ.
Có 2 bà mẹ đều tự nhận đứa trẻ ấy là con của mình, trong khi một mực khẳng định người kia dối trá. Và cả 2 mang đứa bé tới đức vua Solomon để nhờ ngài phân xử.
Ông lạnh lùng phán: Cả 2 đều là mẹ của đứa bé, vậy thì cắt đôi đứa bé ra, mỗi người một nửa.
Dĩ nhiên là 2 bà mẹ phản ứng theo 2 thái cực khác nhau. Một người mỉm cười đồng ý. Người kia hoảng hốt cầu xin ” thôi tôi không cần đứa bé nữa, ngài hãy phán cho đứa bé thuộc về người kia”.
Tư duy theo cách thông thường thì thật khó để tìm ra được ai mới là mẹ của đứa trẻ. Lẽ dĩ nhiên thì 2 người chắc chắn có 1 kẻ nói dối, và với vua Solomon, ông biết ngay người mẹ mỉm cười kia là một kẻ độc ác dối trá đến cùng cực.
Thuyết phục người khác theo phong cách lập dị
Một cuộc khảo sát, chẳng hạn như vận động hiến máu, một phiếu khảo sát thông thường sẽ có câu hỏi
Quan điểm của bạn về việc đi hiến máu?
- Tốt cho cộng đồng. Mình vì mọi người. Nghĩa cử cao đẹp
- Hiến máu để tăng/giảm cân, giúp mình, lợi người
- Hiến máu là không nên, vì bệnh viện bán máu với giá cao cho người mua, trong khi lợi dụng người hiến để trục lợi
- Mình đi hiến máu chỉ vì thấy bạn bè mình cũng đi hiến máu
Nếu khảo sát công khai, bạn sẽ nhận ra tất cả những lý do tốt đẹp đều được đưa ra, điển hình là khoảng 80% sẽ chọn phương án 1, 15% chọn phương án 2, 5% chọn phương án 3 và không có ai chọn phương án 4.
Và nếu bạn là một nhà marketing và muốn vận động mọi người đi hiến máu, khi nhìn thấy bảng khảo sát này, một chiến dịch để thu hút người đi hiến máu sẽ là gì?
Chắc chắn bạn sẽ ưu tiên giơ cao ngọn cờ chính nghĩa với thông điệp “hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”….
Trên thực tế thì tư duy như một kẻ lập dị, một nhà marketing sẽ phải nhắm tới một hướng suy nghĩ khác, thực dụng hơn nhiều, nếu muốn đạt được mục đích là vận động hiến máu được đông đảo và thành công hơn. Bởi đơn giản thì quan điểm số 4 mới là suy nghĩ thực sự của rất nhiều người.
Kết
Hầu hết chúng ta đều muốn trở nên siêu phàm, giỏi giang hơn. Và lẽ dĩ nhiên là nếu ai cũng hành động giống hệt nhau, bất chấp sự chăm chỉ, kết quả vẫn là thất bại.
Người bình thường đã quen với câu nói “Không bao giờ bỏ cuộc, vì kiên trì tới cùng chắc chắn sẽ thành công, chúng ta chỉ thất bại khi từ bỏ”.
Còn với quan điểm lập dị của những nhà kinh tế học viết nên cuốn sách này, từ bỏ khi mục tiêu trở nên bất khả thi, mới là một quyết định của chiến thắng.
Thanh Tuyền
Tổng hợp
XEM THÊM:
Hướng dẫn auto comment, bình luận – tăng tương tác trên Facebook, chăm sóc Facebook
Hướng dẫn tăng hàng nghìn checkin Fanpage Facebook 2018
Hướng dẫn kinh doanh thành công với cửa hàng nước hoa
Làm thế nào để có thêm ý tưởng? 7 cách khơi gợi ý tưởng siêu đơn giản .