Trong thời đại công nghệ 4.0 , bùng nổ công nghệ số như hiện nay thì yêu cầu đối với người làm marketing là cần biết và vận dụng tất cả các chiêu thức Marketing quan trọng. Đối với người làm Marketing lâu năm, thuật ngữ Sampling không còn xa lạ. Tuy nhiên, người mới vào nghề thì Sampling là gì còn là khái niệm lạ lẫm. Vậy để hiểu rõ hơn Sampling là gì, hãy cùng mình theo dõi trong bài viết này nhé.
Sampling là gì?

Sampling là gì? Có thể hiểu là phát sản phẩm mẫu. Đây chính là hình thức Marketing giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người dùng và cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm đó. Đây chính là hình thức marketing thông minh bởi thông qua hình thức này, công ty, công ty có thể thu hồi ý kiến của khách hàng. Từ đó, công ty có thể khác biệt, hoạch định chiến lược cho phù hợp. Ngoài ra, người mua hàng cũng có thể quyết định yêu thích sản phẩm và chọn lựa sản phẩm khi Sampling kết hợp Promotion đúng cách.
Sampling là hình thức Marketing khá quen thuộc với thị trường nước ta. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô PG trong siêu thị đứng phát sản phẩm dùng thử, cũng như những xe đẩy bắt mắt ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí. Công việc này áp dụng cho mọi lĩnh vực như FMCG, viễn thông…
Các hình thức của Sampling là gì?
Face to Face
Hình thức này được thực hiện trực tiếp tại nơi ngoài trời thu hút nhiều đối tượng mục tiêu khách hàng ví dụ như bệnh viện, trường đại học, chung cư, siêu thị… Face to face giúp doanh nghiệp tiếp xúc nhiều đối tượng mục tiêu người mua hàng, và trong đó có đối tượng khách hàng tiềm năng ước muốn. VD như Nestle mong muốn chào hàng sản phẩm Matcha tea mới ra mắt dành cho đối tượng mục tiêu học sinh, học viên thì trường đại học và kí túc xá sinh viên có thể là những vị trí thích hợp đánh đúng đối tượng khách hàng.
Door to Door

Hình thức này thực hiện tốn kém và mất công sức hết Face to Face. Do được mời chào và thực hiện cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hình thức này cũng yêu cầu nhân viên được huấn luyện bài bản hơn và cũng cần vượt qua các bài kiểm tra sát hạch. Tuy vậy, Door to door không nhắm vào được nhiều mục tiêu khách hàng, và cũng có thể gây ra sai sót trong quá trình chào hàng khi không chọn được khách hàng tiềm năng.
Những công thức giúp Sampling thành công
Hãy chọn lựa hình thức Sampling phù hợp
Mỗi hình thức Sampling đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Bạn sẽ chọn hình thức phát trực tiếp hoặc gửi đến tận nhà…Điều quan trọng là hãy nắm rõ ràng hình thức thích hợp. Cần sử dụng kinh nghiệm và sự phân tích để chọn lựa cho chính xác. Sự thành công chính là chọn đúng đối tượng, mục tiêu, thói quen mua sắm…Những yếu tố đó rất quan trọng để làm nên sự thành công cho hoạt động Sampling.
Hình thức Sampling face to face vẫn được nhiều doanh nghiệp chọn lựa
Hiện nay, hình thức Sampling face to face vẫn được nhiều doanh nghiệp chọn lựa. Đạt kết quả tốt cao hơn và cũng tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
Chọn được địa điểm lý tưởng
Đây là yếu tố quyết định sự thành công của Sampling. Bạn sẽ chọn siêu thị, đại lý, nhà hàng, khách sạn, hội chợ, event,…Ngoài ra cũng có thể nhờ tới báo, đài hay tạp chí…
Nhiều doanh nghiệp thường chủ quan và chỉ nghĩ phát sản phẩm tới người tiêu dùng là xong. Tuy nhiên việc đấy chỉ khiến bạn làm phung phí ngân sách mà thôi. Cần nắm rõ ràng rõ đối tượng mục tiêu và khả năng chú ý đến sản phẩm của mình ra sao. Có như vậy thì hiệu quả của hoạt động Sampling mới cao.
Nâng cao kiến thức về sản phẩm và huấn luyện cho người phát sản phẩm
Điều quan trọng tiếp theo chính là người phát sản phẩm phải hiểu về sản phẩm. Bạn có thể chẳng thể làm khách hàng tin tưởng nếu như không hiểu biết về sản phẩm mình bán. Chính Vì vậy, công tác tập huấn cho nhân viên rất quan trọng. Không có ai hiểu rõ sản phẩm hơn nhà cung cấp.
Trước khi tiến hành Sampling thì cần phải tổ chức tập huấn cho nhân sự. Nhân sự càng hiểu rõ càng tốt. Cần hiểu căn bản về sản phẩm với: chức năng, cách thức sử dụng, thành phần…Nói cách khác là những nội dung cơ bản về sản phẩm.
Đội ngũ PG, PB là đối tượng mục tiêu tiên phong – “át chủ bài” cho Sampling. Họ chính là người mang thông điệp và đưa sản phẩm đến người mua hàng. Để tư vẫn rõ cho khách hàng, đội ngũ này cần nắm chắc nội dung sản phẩm.
Ý kiến người mua hàng một khi dùng sản phẩm có thể được cơ quan tổ chức Sampling thu thập lại. Từ đó công ty có chiến lược để điều tiết lại để phù hợp với nhu cầu người mua hàng.
Lập kế hoạch cụ thể cho Sampling
Theo rất nhiều nghiên cứu từ những người làm marketing, sự kiện đã thấy được hiệu quả từ Sampling. Họ cho rằng nên thực hiện chiến dịch này để tăng hiệu quả truyền thông. Tuy vậy, cần lựa chọn được hình thức thích hợp và có chiến lược nhất định. Nếu như không bạn sẽ chẳng thu lại được gì mà tiêu tốn khoản chi rất lớn. Bạn có thể xây dựng kế hoạch về nhân sự, địa điểm, hình thức, ngân sách…Tất cả những vấn đề ảnh hưởng đến Sampling đều cần được quan tâm.
Lời kết
Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu về Sampling là gì cũng như những lợi ích mà nó mang đến. Hy vọng bài viết trên thực sự hữu ích với bạn. Hãy tạo ra nhiều mẫu Sampling thật thú vị và kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn!
Xem thêm: Data-driven Marketing là gì? Tận dụng Data-driven Marketing hiệu quả
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingal, webdoctor, timviec365)