Thông thường, chúng ta khi làm các video Youtube và up lên thì chỉ cần nghĩ đến tiêu đề sao cho hay và đặt theo cảm tính. Vậy làm thế nào để đặt tiêu đề hay, thu hút người xem mà lại tốt cho các chỉ số SEO Video Youtube hiệu quả.
Bài viết này, ATP Software sẽ chia sẻ với anh/em phần 2. Cách đặt tiêu đề cho video hiệu quả
Công thức đặt tiêu đề cho video hiệu quả là gì?
Chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết phần này qua việc làm rõ các vấn đề:
- Từ khóa
- Đặt tiêu đề thế nào?
- Các ký tự đặc biệt
1. Từ khóa:
Lời khuyên chúng ta thường thấy trong các bài hướng dẫn Youtube cho người mới bắt đầu là… “Hãy cho TỪ KHÓA vào tiêu đề video”. Vậy hãy bắt đầu vấn đề từ khái niệm cơ bản: Từ khóa là gì?
Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan.
Nguồn: wikipedia
Một điều rõ ràng rằng… Tiêu đề video của bạn thường có thể chứa các yếu tố như: Thể hiện nội dung clip, nghệ sĩ thể hiện, tên thương hiệu, thể loại video…vv
Như vậy, chúng ta có thể tạm kết luận rằng… Một tiêu đề có thể chứa nhiều từ khóa. Vậy, hãy chỉnh lại câu hướng dẫn sai thành: “Hãy cho NHỮNG TỪ KHÓA vào tiêu đề video”.
Một số công thức hướng dẫn cách thức “chơi” youtube thường đưa ra lời khuyên rằng: “Từ khóa chính – Từ Khóa Phụ – Tên Kênh” hoặc đại loại thế. Nhưng khi quan sát một số kênh youtube thành công chúng ta có thể thấy một số motip như: “Tên kênh – Tiêu đề clip chứa một hoặc nhiều từ khóa…”. Vậy đâu là cách đúng?
Một nguyên tắc cơ bản trong SEO – các từ khóa xuất hiện ở đầu sẽ được ưu tiên hơn. Như vậy cả 2 trường hợp vừa nêu trên đều áp dụng chung nguyên lý này. Tuy nhiên trong trường hợp thứ 2 tên kênh đã trở thành thương hiệu, trở thành một từ khóa tìm kiếm phổ biến. Vì vậy “từ khóa tên kênh” được đặt vào vị trí quan trọng hơn.
Áp dụng đối với Kênh của bạn như thế nào? Hãy tự trả lời những câu hỏi!
- Tên kênh của bạn là một tên thương hiệu riêng, có sự khác biệt (Độc, lạ) hay là một cụm từ khóa phổ biến?
- NẾU nó là một từ khóa phổ biến, bạn có đủ sức cạnh tranh với những clip khác, thương hiệu khác đã có trước đó không?
- Tên kênh của bạn có trùng với kênh nào khác không?
- Sự quan tâm lớn nhất của bạn là lượt xem trước mắt của video khi đặt từ khóa theo Trends HAY bạn muốn đưa thương hiệu của bạn phát triển về mặt lâu dài.
SỰ LỰA CHỌN LÀ Ở BẠN!
● Có thể bạn đã biết: Tham khảo từ khóa ở đâu?
Google trends, google Sugget, Youtube Sugget, Google keyword Planner, keywordtool, uber Sugget…
2. Đặt tiêu đề như thế nào?
Một điều rõ ràng là “TIÊU ĐỀ ĐÂU CHỈ CÓ MỖI TỪ KHÓA”. Vậy chúng ta đánh giá một tiêu đề tốt qua những yếu tố nào?
- Tiêu đề liên quan mật thiết đến nội dung…
Vì vậy hãy chọn lựa nội dung – chủ đề thích hợp với bạn. Bạn muốn tiêu đề của bạn có từ khóa hot, tất nhiên nội dung video của bạn phải nói về “từ khóa hot” đó rồi. Lời khuyên là hãy đặt được tiêu đề trước khi sản xuất video. Đó là cách làm hợp quy trình nhất, biết đâu thông qua đó bạn còn có thể có thêm ý tưởng bổ sung cho nội dung nữa. - Tính thu hút của tiêu đề.
Tiêu đề của các bạn sẽ trở nên thu hút hơn khi nó khơi gợi được sự tò mò, tạo ra sự thách thức, lôi cuốn. Và tất nhiên chỉ từ khóa thôi – không thể làm nên việc đó.
Lời khuyên là: Hãy tạo sự thu hút khi kết hợp thumbnail – gây dựng câu chuyện. Hãy gợi trí tò mò, khơi gợi, hấp dẫn người xem click vào xem video bằng những câu từ khơi gợi sự tò mò, thách thức, cuốn hút… (Sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi bạn SEO video lên top đầu nhưng với một tiêu đề “chán ngắt” người xem có thể click vào video top 2. Hay video của bạn có thể hiển thị trong đề xuất, nhưng người xem cũng có thể click vào video ngay cạnh có tiêu đề thu hút và thumbnail lôi cuốn hơn video của bạn. Vì vậy, nếu bản chất bạn tốt – thì bạn vẫn cần phải biết cách tạo chú ý! )
>> Xin gửi đến bạn cuốn Ebook mình sưu tập được. Các bạn có thể tham khảo để tìm hiểu thêm cũng như tăng cường khả năng “giật tit” cho video. ( Download tại đây: https://goo.gl/PzsFIw )
Giờ là lúc bạn cần cân đối giữa 2 yếu tố: Sự liên quan mật thiết đến nội dung và tính thu hút cho tiêu đề để tạo nên một tiêu đề hấp dẫn cho các video của mình rồi đấy!
3. Các ký tự đặc biệt:
Như vậy tiêu đề có thể có chứa nhiều từ khóa, vị trí sắp xếp các từ khóa sẽ ảnh hưởng đến mức độ ưu tiên cho các từ khoá. Nhưng… cấu trúc của tiêu đề vẫn cần phải rõ ràng và có nghĩa. Vì vậy, khi bạn chuyển sang cụm từ khác chứa từ khóa khác – nếu không có cụm từ nối câu phù hợp – cần có sự ngăn cách.
Hãy dùng các ký tự đặc biệt như | , ●, – ,… bạn sẽ tiết kiệm được một số lượng ký tự thay vì sử dụng các từ “bởi, thể hiện bởi, được làm…” mà nhìn tiêu đề của bạn vẫn gọn gàng hợp lý và tối ưu. ( uy nhiên, hạn chế việc lạm dụng các ký tự phức tạp, ít phổ biến (♥ ❉ ❊ ✾ ✿❁ ❃ ❋☎☢) vì một số điện thoại hoặc trình duyệt không nhận diện được ký tự sẽ không cho hiển thị như mong muốn mà thường hiển thị các ô vuông, tạo cảm giác “không thân thiện” cho người xem.
Sau đây, tôi muốn chúng ta cùng suy nghĩ và thảo luận thêm một số vấn đề. Bạn có thể để lại comment dưới bài viết này!
- Tiêu đề không nên quá dài ?
- Việc đổi tiêu đề sau một thời gian – Nên hay không?
- Đặt tiêu đề HOT nhưng không phản ánh đúng nội dung sẽ như thế nào?
- Tiêu đề và thumbnail – Những siêu dữ liệu quan trọng hàng đầu.
Mình định viết tiếp luôn phần nội dung liên quan đến tag video trong bài viết này, tuy nhiên, nội dung bài viết đến đây thì cũng tương đối dài. Chúng ta hãy cùng bàn luận cùng nhau về tag cho video trên Youtube trong một bài viết tiếp theo sau vài phút nghỉ ngơi và suy nghĩ về những vấn đề vừa bàn luận!
===========
Các bạn đang xem nội dung trong series các bài viết thuộc chủ đề tối ưu các thành phần siêu dữ liệu [metadata] cho một video trên Youtube.
📌Series 5 phần về SEO Youtube chi tiết từ A đến Z
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 1: Sai Lầm Về Thumbnail & Bài Học Từ Các Video “Triệu View” Là Gì?
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 3: Công Thức Đặt Tag Cho Video Hiệu Quả
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 4: Sử Dụng Thẻ Cards & Màn Hình Kết Thúc Để Tăng View Và Lượt Đăng Ký Hiệu Quả
SEO Youtube Từ A Đến Z Phần 5: Sử Dụng Mô Tả Video (metacripsion) Để Seo Video Lên Top01
Bài viết của tác giả Vi Đình Nghĩa – Marketer & Creator
| Admin Độc Đáo TV | QuangcaoYTB.com |