Messenger Marketing hiệu quả hơn hay chỉ vì Email Marketing đã bão hòa? – Tiếp thị bằng email trong những năm gần đây đã trở nên bão hòa. Đó là thách thức mà nhiều nhà tiếp thị phải đối mặt, đã đến lúc xem xét nền tảng tiếp theo mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng của mình.
Messenger Marketing và chatbot đang nhận được tỷ lệ tương tác cao trong khi tỷ lệ mở và nhấp qua của email đang giảm. Nhiều nhà phân tích đưa ra một kết luận không đáng ngạc nhiên rằng chatbots và Messenger Marketing có hiệu quả hơn Email Marketing.
Email Marketing đã bão hòa?
Email Marketing là hình thức sử dụng email để gửi nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Email Marketing đã từng là một kênh rất hiệu quả để tiếp thị và thúc đẩy doanh số bán hàng. Thật không may cho các nhà tiếp thị, email đã trở thành một kênh tiếp thị dường như đã bão hòa.
Chức năng thông thường của email marketing:
- Quản lý danh sách email: Email marketing sẽ giúp bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
- Theo dõi, báo cáo: Các bạn sẽ biết được tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ email rơi vào hộp thư spam, tỉ lệ mở email, tỉ lệ chuyển đổi,…
- Tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email cụ thể, email sẽ được tự động gửi đi theo đúng lịch trình của bạn.
- Các mẫu email đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, đa dạng cho bạn lựa chọn, giảm thời gian cho việc viết nội dung.
Tỷ lệ mở email tiếp thị trong những năm gần đây đang giảm nhanh chóng. Các hộp thư như Gmail hay Yahoo mail còn phát triển các bộ lọc để tách riêng các email quảng cáo và đưa chúng vào một tab riêng. Người dùng mỗi ngày nhận được hàng tá email mời chào, tiếp thị từ các thương hiệu mà họ đã mua và đăng ký và còn cả những thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến. Nhiều người còn nhận được quảng cáo ngay trong hộp thư của họ.
Các nhà tiếp thị phải tìm kiếm cơ hội mới để tiếp cận khách hàng. Một cách mới để mở rộng các kênh tiếp thị là sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Messenger, Wechat, … kết hợp với chatbot.
Chatbot Messenger Marketing là gì?
Messenger Marketing chính là hoạt động tiếp thị được thực hiện trên các ứng dụng nhắn tin. Cụ thể là ứng dụng Messenger của Facebook, ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Bên cạnh đó, không thể không kể đến các ứng dụng nhắn tin tương tự khác cũng hỗ trợ tạo chatbot và tiếp thị qua ứng dụng nhắn tin như WhatApps, WeChat, Slack, Skype, Telegram, …
>> Xem thêm: ChatBot là gì? Kinh nghiệm sử dụng Chatbot trong bán hàng online
Cụ thể hơn, bạn có thể tiếp cận tương tác với các khách hàng tiềm năng của mình thông qua các mạng xã hội. Sau đó giới thiệu, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến với những đối tượng này, hướng đến mục tiêu là những chuyển đổi mang lại đơn hàng, lợi ích kinh doanh và cũng đồng thời giúp thương hiệu đơn vị được phát triển một cách rộng rãi hơn… Công việc này hoàn toàn được thực hiện thông qua một Chatbot thông minh được tích hợp trong ứng dụng nhắn tin.
Điểm tương đồng và sự khác biệt giữa Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
Chatbots đã phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến từ sau hội nghị F8 của Facebook vào tháng 4 năm 2016. Kể từ khi Facebook cho phép chatbots làm việc trên Messenger, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng chúng để tăng doanh thu, cải thiện dịch vụ khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, cung cấp các nội dung hữu ích và hơn thế nữa.
>> Xem thêm: Chatbot là gì? Cẩm nang sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả cho kinh doanh online
Nó là điều cần thiết để quyết định những gì bạn muốn bot của bạn được sử dụng cho trước khi bạn xem xét làm thế nào để thực hiện một chatbot. Một khi bạn có một mục đích rõ ràng và đặt cho nó trong kênh tiếp thị của bạn, sau đó bạn có thể bắt đầu xây dựng một cách hoàn toàn mới để tiếp cận khách hàng mà bạn muốn.
Điểm chung của Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
- Email và Messenger là 2 hình thức tiếp thị nhắm mục tiêu cao.
- Đều nhằm mục đích gửi thông điệp đến một đối tượng được xác định trước.
- Đều phải lên kịch bản trước khi gửi đi.
- Đều cần sử dụng văn phong hợp lí.
- Cần tinh chỉnh tùy thuộc vào trải nghiệm của người dùng.
- Có thể sử dụng video, hình ảnh, nút kêu gọi hành động.
Sự khác nhau giữa Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
Chatbot Messenger Marketing | Email Marketing | |
Sự khác biệt | Nội dung ngắn gọn và tập trung trả lời thắc mắc của người dùng | Chứa nhiều nội dung, câu chữ và có bài bản |
Tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp hoặc thương hiệu với khách hàng | Tương tác 1 chiều, từ thương hiệu/ doanh nghiệp tới KH | |
Tự động trả lời những câu hỏi của người dùng theo kịch bản có sẵn | Cần có người viết nội dung trả lời cụ thể và tỉ mỉ | |
Hỗ trợ nhiều kiểu nội dung như link, text văn bản, hình ảnh, video,… | Định dạng phong phú hơn với tùy chỉnh bằng mã HTML |
Messenger Marketing hiệu quả hơn hay chỉ vì Email Marketing đã bão hòa?
Một chiến dịch tiếp thị với email có thể là một cách tuyệt vời để kể câu chuyện về thương hiệu. Chatbot có thể được sử dụng kết hợp nhằm tăng hiệu quả dịch vụ khách hàng. Chatbot phản hồi một cách kịp thời và nhanh chóng cho khách hàng khi họ đưa ra những câu hỏi đơn giản, giảm thời gian chờ đợi và thay thế email. Điều quan trọng là phải sử dụng hai nền tảng tiếp thị trong đúng trường hợp và phù hợp với kênh mà bạn triển khai.
Bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để thông báo cho khách hàng của bạn về chatbot mà bạn đang có. Đưa ra cam kết hỗ trợ 24/7 bằng ứng dụng nhắn tin cho khách hàng. Mặt khác, bạn cũng có thể sử dụng Chatbot Messenger của mình để thu thập địa chỉ email. Loại quảng bá chéo này là một chiến lược tuyệt vời để tích hợp Email Marketing và Chatbot Messenger Marketing, giúp tăng thêm người dùng trên cả hai kênh.
Bạn sẽ không bao giờ chỉ sử dụng một kênh tiếp thị, vì vậy không có lý do gì để từ bỏ chiến lược Email Marketing của bạn chỉ vì Messenger và Chatbot đang hoạt động tốt hơn. Bằng cách kết hợp cả hai loại hình marketing này, bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn bạn mong đợi.
Series gồm 7 phần:
- Phần 1: Hướng dẫn tích hợp sms vào chatbot -Chatfuel
- Phần 2: 6 cách để quảng cáo chatbot của bạn với ngân sách hạn hẹp
- Phần 3: Messenger Marketing hiệu quả hơn hay chỉ vì Email Marketing đã bão hòa?
- Phần 4: Phân loại khách hàng với tính năng GO TO BLOCK – Chatfuel
- Phần 5: Bí quyết tạo màn hình chào mừng hấp dẫn cho Chatbot Messenger
- Phần 6: Kịch bản chatbot là gì? Có những loại kịch bản chatbot nào?
- Phần 7: Chatbot Messenger Marketing: Gửi tin nhắn cho khách hàng vào lúc nào?
Nguồn: Congdongchatbot