Series hướng dẫn về chatbot: Toàn tập kiến thức về chatbot – Chatbot đang ngày được áp dụng rộng rãi trong các ngành kinh doanh. Trung bình mỗi tháng có hơn 1 tỷ tin nhắn được gửi qua Facebook Messenger và theo các chuyên gia thì tới 2020 sẽ có hơn 80% doanh nghiệp cũng như tổ chức sử dụng chatbot.
Bài viết này ATP sẽ đem đến một cái nhìn tổng thể và chi tiết các kiến thức về Chatbot để bạn có thể tận dụng nền tảng này vào việc kinh doanh online của mình một cách hiệu quả nhất!
1. Hướng dẫn tích hợp sms vào chatbot -Chatfuel
Hướng dẫn các bạn tích hợp sms vào chatbot để nhắn tin cho người dùng để lại số điện thoại . ATP sẻ dùng nền tảng chatfuel để tích hợp và hướng dẫn cho mọi người .Để sử dụng được tính năng sms chúng ta cần phản làm theo các bước như sau
Bước 1: Đăng ký tài khoản nhắn tin tại esms.vn
Chúng ta phải mất phí mới nhắn được tin cho khách hàng nhé , phí như thế nào thì các anh em tham khảo tại trang chủ của esms.vn nhé chúng ta cần đăng ký 1 tài khoản
Sau đó nhập đầy đủ và chính xác thông họ yêu cầu
Nhập mã code đã được gửi về số điện thoại bạn nhập phía trên
Mặc định bên đó sẻ cấp cho bạn 5.000 đ để dùng thử nha.Nếu ổn các bạn liên hệ bên đó để nạp thêm tiền nha có thể đăng ký nhắn tin với thương hiệu của bạn .Bước tiếp theo chúng ta cần lấy một mã khóa để chúng ta cho thể nhắn tin cho khách hàng từ chatbot được
Sao chép 2 mã này để dùng ở bước 3 đó
Bước 2: Lấy Json chạy sms được cung cấp miễn phí từ Sieuchatbot
Đầu tiên bạn phải đăng nhập vào hệ thống bằng Facebook .Ứng dụng chỉ xin 2 quyền là thông tin công khai của bạn và danh sách page hoàn toàn không có quyền gì khác
Đồng ý cấp quyền cho ứng dụng
Đồng ý cho ứng dụng lấy danh sách page bạn muốn cài đặt Json
Muốn cài vào page nào thì chọn nút Cài Đặt để lấy key
Chọn ứng dụng muốn cài vào page và nhấn Tạo Key
Vậy là đã xong bước 2. Các bạn cần lấy Key Json và ID page để cài đặt vào chatfuel ở bước 3 mới hoạt động được
Bước 3: Thiết lập Json trên chatbot của nển tảng Chatfuel
Các thông số cần phải có cài đặt trên chatbot gồm các giá trị phải thiết lập
Thông tin API lấy từ Esms.vn : Api Key {{sms_api}} và Secret Key {{sms_secret_key}}
Thông tin Json lấy từ Sieuchatbot: Key Json {{json_key}} và Page ID {{page_id}}
Nội dung nhắn tin đi đặt tên với giá trị {{tinnhan}}
Số điện thoại nhận tin đặt tên với giá trị {{sdt}}
>> Chatbot là gì? Giải mã Chatbot Viral trên Facebook – Bí mật của các chuyên gia!
Hoặc có thể tùy biến lấy sdt của người dùng , và soạn nội dung muốn gửi trước đó bằng cách thêm giá trị như hình
Đây là demo dùng sms gửi mã để xác nhận số điện thoại có chính xác không
Muốn gửi tin đi ở đoạn nào thì thiết lập Json như hình :
Thiết lập Json-API như hình dưới :
Type: POST
URL : https://sieuchatbot.com/app/tinnhan/esms
Lưu ý : Không được đổi tên các giá trị , nếu không hệ thống sẻ không hoạt động được
Các bạn có thể tùy biến lại một chút để làm các công việc sau :
-Sms mã xác nhận đơn hàng
-Sms chăm sóc theo kịch bản
-Sms nhắc lịch học
-Sms thông báo sự kiện
Các giá trị như . {{tinnhan}} và {{sdt}} có thể gọi từ các block trước đó về nên tha hồ các bạn sáng tạo và tùy biến Json này thành 1 hệ thống cho riêng mình
2. 6 cách để quảng cáo chatbot của bạn với ngân sách hạn hẹp
Tuy nhiên, việc tạo chatbot với nền tảng riêng của doanh nghiệp không phải là việc đơn giản và nó cũng không hề rẻ. Nếu bạn tạo chatbot trên những nền tảng có sẵn miễn phí thì khác. Khi ấy bạn sẽ buộc phải tuân theo những quy định của nhà phát triển nền tảng đó. Việc xây dựng một chatbot từ đầu có thể khiến bạn tiêu tốn tới 10.000 USD (230 triệu đồng), chưa kể chi phí bảo trì hàng tháng và chi phí quảng cáo chatbot của bạn.
Vậy thì làm thế nào để quảng cáo chatbot chỉ với ngân sách hạn hẹp? Dưới đây là 6 cách có thể giúp bạn thực hiện được điều đó.
1. A/B testing
Test hay dùng thử là bước tối quan trọng khi bạn chuẩn bị tung sản phẩm mới. Với Chatbot cũng vậy. Bạn phải kiểm tra bot và chạy test trước khi đưa bot vào vận hành. Việc này giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền quảng cáo bot.
Hãy thử tưởng tượng khi người dùng tương tác với bot của bạn và thấy một đống lỗi, họ có thể sẽ bị thất vọng, rồi không bao giờ trở lại. Vậy là bạn sẽ đánh mất khách hàng đồng thời lãng phí số tiền đã bỏ ra.
Tuy nhiên khi bạn đã kiểm tra kỹ, chạy thử bot nhiều lần, bạn sẽ biết cách hoàn thiện nó, đảm bảo được nó sẽ giải quyết ổn thỏa những vấn đề khách hàng gặp phải. Bạn có thể thuê hoặc tạo một cộng đồng người dùng để dùng thử và phản hồi, tạo các game để người dùng test và sau đó nhận thưởng. Đây cũng là một cách quảng cáo chatbot khá hữu hiệu và tiết kiệm chi phí.
2. Tạo một câu chuyện thương hiệu
Trước khi bạn bắt đầu quảng cáo chatbot, bạn cần phải có hình ảnh thương hiệu vững chắc. Một phần quan trọng của thương hiệu là câu chuyện của bạn nhằm giúp người dùng biết về công ty hoặc chatbot của bạn, bạn làm những gì và điều đó liên quan gì đến họ.
Khi câu chuyện của bạn đủ hấp dẫn để tạo cảm xúc với người dùng thì nó sẽ giúp bạn kết nối với họ vô cùng đơn giản. Ngoài ra, hãy đảm bảo câu chuyện của bạn trung thực, dễ hiểu và giải trí. Làm như vậy sẽ làm cho thương hiệu của bạn đáng nhớ hơn.
3. Thêm chatbot vào trang web của bạn
Bạn có thể sử dụng trang web của mình để quảng cáo chatbot của bạn mà không mất thêm chi phí nào. Ngay cả khi bạn vừa tạo một trang web đơn giản cho bot hoặc nhúng chatbot vào website hiện có, người dùng sẽ dễ dàng truy cập bot của bạn. Họ có thể trò chuyện trực tiếp với bot trên website hoặc bằng cách kết nối với nền tảng nhắn tin yêu thích như Facebook Messenger, WhatApps,…
Facebook giúp dễ dàng kết nối bot Facebook Messenger với trang web của bạn bằng Plugin trò chuyện khách hàng của Messenger. Công cụ này sẽ thêm cửa sổ trò chuyện trên trang web của bạn và kéo lịch sử tin nhắn của họ từ Facebook để họ có thể tiếp tục cuộc trò chuyện trên các thiết bị di động khác.
4. Sử dụng các công cụ mạng xã hội hiện có
Hãy tận dụng tối đa những công cụ có sẵn như mạng xã hội để quảng cáo chatbot của bạn. Ví dụ trên Facebook, bạn có thể dễ dàng gửi bot của mình đến phần Messenger Discovery để cung cấp cho người dùng. Chỉ cần truy cập cài đặt trang Fanpage Facebook của bạn, sau đó nhấp vào Nền tảng Messenger, sau đó đi tới phần Cài đặt khám phá ở cuối trang để thiết lập các nội dung cho phép mọi người dễ dàng tìm thấy bot của bạn thông qua các từ khóa. Bạn có thể nhập tối đa 10 từ khóa với 30 ký tự cho mỗi từ.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên đăng bài về chatbot của mình trên các trang mạng xã hội mà bạn có tài khoản. Đây là một cách truyền bá thông tin về bot mới của bạn rất dễ dàng mà lại hoàn toàn không mất phí.
5. Khuyến khích khách hàng chia sẻ
Khách hàng của bạn chính là những người quảng cáo chatbot tốt nhất cho doanh nghiệp hay thương hiệu về sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp. Bằng cách tạo nội dung dễ chia sẻ, thu hút và hấp dẫn, bạn có thể biến khách hàng thành người truyền thông miễn phí cho mình.
Ví dụ, trên Facebook, bạn có thể thêm một nút “Chia sẻ” vào Messenger Persistent Menu. Điều đó cho phép người dùng chia sẻ bot của bạn chỉ với vài cú nhấp chuột.
Bạn cũng có thể đăng bài trên blog, làm video liên quan đến chatbot của bạn, tổ chức minigame để khuyến khích chia sẻ
Hãy đơn giản hóa mọi bước, đừng bắt khách phải điền các thông tin hoặc phải trả lời các câu hỏi mới chia sẻ được bot của bạn.
6. Tạo chiến dịch quảng cáo chatbot phù hợp
Để chatbot của bạn được nhiều người biết đến thì việc chạy các chiến dịch quảng cáo trả tiền là một cách tương đối hiệu quả nhất là khi bạn nhắm đúng mục tiêu.
Việc lựa chọn đúng tệp khách hàng để chạy quảng cáo rất quan trọng vì nó giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo. Bạn có thể chọn những khách đã truy cập vào trang web của bạn và tương tác với chatbot, vì đây là những người quan tâm tới sản phẩm của bạn.
Thiết lập theo dõi chuyển đổi và theo dõi chặt chẽ các quảng cáo đang hoạt động của bạn để có những điều chỉnh kịp thời.
Đầu tư vào chatbot có thể là một động thái kinh doanh thông minh, nhưng sẽ là vô cùng tốn kém nếu bạn không có chiến lược quảng bá phù hợp để chatbot của bạn tiếp cận được thật nhiều khách hàng. Hãy cân nhắc mức ngân sách của bạn, kết hợp với các cách trên để có chiến lược quảng cáo chatbot hiệu quả nhất.
3. Messenger Marketing hiệu quả hơn hay chỉ vì Email Marketing đã bão hòa?
Tiếp thị bằng email trong những năm gần đây đã trở nên bão hòa. Đó là thách thức mà nhiều nhà tiếp thị phải đối mặt, đã đến lúc xem xét nền tảng tiếp theo mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng của mình.
Messenger Marketing và chatbot đang nhận được tỷ lệ tương tác cao trong khi tỷ lệ mở và nhấp qua của email đang giảm. Nhiều nhà phân tích đưa ra một kết luận không đáng ngạc nhiên rằng chatbots và Messenger Marketing có hiệu quả hơn Email Marketing.
Email Marketing đã bão hòa?
Email Marketing là hình thức sử dụng email để gửi nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Email Marketing đã từng là một kênh rất hiệu quả để tiếp thị và thúc đẩy doanh số bán hàng. Thật không may cho các nhà tiếp thị, email đã trở thành một kênh tiếp thị dường như đã bão hòa.
Chức năng thông thường của email marketing:
- Quản lý danh sách email: Email marketing sẽ giúp bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, cụ thể. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
- Theo dõi, báo cáo: Các bạn sẽ biết được tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ email rơi vào hộp thư spam, tỉ lệ mở email, tỉ lệ chuyển đổi,…
- Tự động hóa chiến dịch: Bạn có thể lên chiến dịch, và đặt lịch gửi email cụ thể, email sẽ được tự động gửi đi theo đúng lịch trình của bạn.
- Các mẫu email đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, đa dạng cho bạn lựa chọn, giảm thời gian cho việc viết nội dung.
Tỷ lệ mở email tiếp thị trong những năm gần đây đang giảm nhanh chóng. Các hộp thư như Gmail hay Yahoo mail còn phát triển các bộ lọc để tách riêng các email quảng cáo và đưa chúng vào một tab riêng. Người dùng mỗi ngày nhận được hàng tá email mời chào, tiếp thị từ các thương hiệu mà họ đã mua và đăng ký và còn cả những thương hiệu mà họ chưa từng nghe đến. Nhiều người còn nhận được quảng cáo ngay trong hộp thư của họ.
Các nhà tiếp thị phải tìm kiếm cơ hội mới để tiếp cận khách hàng. Một cách mới để mở rộng các kênh tiếp thị là sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Messenger, Wechat, … kết hợp với chatbot.
Chatbot Messenger Marketing là gì?
Messenger Marketing chính là hoạt động tiếp thị được thực hiện trên các ứng dụng nhắn tin. Cụ thể là ứng dụng Messenger của Facebook, ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu. Bên cạnh đó, không thể không kể đến các ứng dụng nhắn tin tương tự khác cũng hỗ trợ tạo chatbot và tiếp thị qua ứng dụng nhắn tin như WhatApps, WeChat, Slack, Skype, Telegram, …
>> Xem thêm: ChatBot là gì? Kinh nghiệm sử dụng Chatbot trong bán hàng online
Cụ thể hơn, bạn có thể tiếp cận tương tác với các khách hàng tiềm năng của mình thông qua các mạng xã hội. Sau đó giới thiệu, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đến với những đối tượng này, hướng đến mục tiêu là những chuyển đổi mang lại đơn hàng, lợi ích kinh doanh và cũng đồng thời giúp thương hiệu đơn vị được phát triển một cách rộng rãi hơn… Công việc này hoàn toàn được thực hiện thông qua một Chatbot thông minh được tích hợp trong ứng dụng nhắn tin.
Điểm tương đồng và sự khác biệt giữa Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
Chatbots đã phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến từ sau hội nghị F8 của Facebook vào tháng 4 năm 2016. Kể từ khi Facebook cho phép chatbots làm việc trên Messenger, nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng chúng để tăng doanh thu, cải thiện dịch vụ khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, cung cấp các nội dung hữu ích và hơn thế nữa.
Nó là điều cần thiết để quyết định những gì bạn muốn bot của bạn được sử dụng cho trước khi bạn xem xét làm thế nào để thực hiện một chatbot. Một khi bạn có một mục đích rõ ràng và đặt cho nó trong kênh tiếp thị của bạn, sau đó bạn có thể bắt đầu xây dựng một cách hoàn toàn mới để tiếp cận khách hàng mà bạn muốn.
Điểm chung của Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
- Email và Messenger là 2 hình thức tiếp thị nhắm mục tiêu cao.
- Đều nhằm mục đích gửi thông điệp đến một đối tượng được xác định trước.
- Đều phải lên kịch bản trước khi gửi đi.
- Đều cần sử dụng văn phong hợp lí.
- Cần tinh chỉnh tùy thuộc vào trải nghiệm của người dùng.
- Có thể sử dụng video, hình ảnh, nút kêu gọi hành động.
Sự khác nhau giữa Chatbot Messenger Marketing và Email Marketing
Chatbot Messenger Marketing | Email Marketing | |
Sự khác biệt | Nội dung ngắn gọn và tập trung trả lời thắc mắc của người dùng | Chứa nhiều nội dung, câu chữ và có bài bản |
Tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp hoặc thương hiệu với khách hàng | Tương tác 1 chiều, từ thương hiệu/ doanh nghiệp tới KH | |
Tự động trả lời những câu hỏi của người dùng theo kịch bản có sẵn | Cần có người viết nội dung trả lời cụ thể và tỉ mỉ | |
Hỗ trợ nhiều kiểu nội dung như link, text văn bản, hình ảnh, video,… | Định dạng phong phú hơn với tùy chỉnh bằng mã HTML |
Messenger Marketing hiệu quả hơn hay chỉ vì Email Marketing đã bão hòa?
Một chiến dịch tiếp thị với email có thể là một cách tuyệt vời để kể câu chuyện về thương hiệu. Chatbot có thể được sử dụng kết hợp nhằm tăng hiệu quả dịch vụ khách hàng. Chatbot phản hồi một cách kịp thời và nhanh chóng cho khách hàng khi họ đưa ra những câu hỏi đơn giản, giảm thời gian chờ đợi và thay thế email. Điều quan trọng là phải sử dụng hai nền tảng tiếp thị trong đúng trường hợp và phù hợp với kênh mà bạn triển khai.
Bạn có thể sử dụng tiếp thị qua email để thông báo cho khách hàng của bạn về chatbot mà bạn đang có. Đưa ra cam kết hỗ trợ 24/7 bằng ứng dụng nhắn tin cho khách hàng. Mặt khác, bạn cũng có thể sử dụng Chatbot Messenger của mình để thu thập địa chỉ email. Loại quảng bá chéo này là một chiến lược tuyệt vời để tích hợp Email Marketing và Chatbot Messenger Marketing, giúp tăng thêm người dùng trên cả hai kênh.
Bạn sẽ không bao giờ chỉ sử dụng một kênh tiếp thị, vì vậy không có lý do gì để từ bỏ chiến lược Email Marketing của bạn chỉ vì Messenger và Chatbot đang hoạt động tốt hơn. Bằng cách kết hợp cả hai loại hình marketing này, bạn có thể nhận được kết quả tốt hơn bạn mong đợi.
4. Bí quyết tạo màn hình chào mừng hấp dẫn cho Chatbot Messenger
Màn hình chào mừng là một trong những thành phần không thể thiếu của Chatbot Messenger. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng khách hàng và kích thích họ tham gia vào cuộc trò chuyện với chatbot.
Vậy làm thế nào để có được màn hình chào mừng thật hấp dẫn, lôi cuốn sự chú ý của khách hàng? Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi để giúp bạn dễ dàng tạo được cho chatbot của mình một màn hình chào mừng hiệu quả.
Màn hình chào mừng là gì?
Khi khách hàng tương tác với bot messenger, điều đầu tiên họ thấy chính là màn hình chào mừng. Ở đó có chứa các thông tin chung nhất về công ty hoặc dịch vụ của bạn bao gồm tên công ty, tình trạng phản hồi của bot, ảnh đại diện và ảnh bìa từ trang Facebook của công ty bạn, một tin nhắn chào mừng tùy chọn và nút “bắt đầu”.
Cuộc trò chuyện sẽ chính thức bắt đầu khi khách hàng bấm vào nút bắt đầu, cho phép chatbot được gửi tin nhắn tới họ. Hành động này được quyết định phần lớn bởi tin nhắn chào mừng mà bạn soạn ra.
Những lưu ý khi tạo màn hình chào mừng
- Thêm các lựa chọn cho khách hàng vào tin nhắn của bạn bằng cách sử dụng các nút kêu gọi hành động cụ thể, ví dụ: Tôi muốn, Tôi đồng ý, Tôi chọn, Xem ngay, Tới Catalogue, Khuyến mại đặt biệt… Các nút này cũng sẽ khuyến khích khách hàng phản hồi tin nhắn chào mừng của bạn.
- Nêu rõ các từ khóa hoặc cụm từ mà người dùng có thể sử dụng nhằm yêu cầu trợ giúp hoặc nhận cập nhật thông tin để họ tìm được nội dung mình mong muốn một cách nhanh nhất.
- Tạo sự liên kết chặt chẽ, đồng nhất giữa các nội dung trong màn hình chào mừng. Đừng quên rằng mọi nội dung trên màn hình đều tác động lẫn nhau. Lời chào sẽ hỗ trợ cho nút “bắt đầu”.
- Cá nhân hóa màn hình chào mừng để giúp cho chatbot thân thiện hơn và dễ chiếm được cảm tình của khách hàng, cho họ cảm giác được trò chuyện với những người bạn chứ không phải một cỗ máy.
- Hạn chế sử dụng quá nhiều các dấu câu trong tin nhắn chào mừng như giãn cách, dấu câu, dấu quay lại… trong lời chào để bạn có thể khai thác tối đa giới hạn ký tự.
Viết tin nhắn chào mừng
Tin nhắn chào mừng là thành phần quan trọng nhất của màn hình chào mừng. Nó chính là lý do để khách hàng cân nhắc có nên bắt đầu trò chuyện với bot messenger của bạn hay không. Bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu viết tin nhắn chào mừng cho hấp dẫn nhất, thể hiện được cá tính doanh nghiệp bạn.
Dưới đây là một số nguyên tắc để viết tin nhắn chào mừng hiệu quả nhất.
-
Cho khách hàng thấy lợi ích mà họ sẽ được hưởng:
Tin nhắn chào mừng có tối đa 160 ký tự, vì vậy bạn sẽ phải viết thật ngắn gọn, súc tích. Nhưng quan trọng nhất vẫn phải nói được giá trị mà bạn mang đến cho khách hay nói cách khác là những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi biết mình được hưởng gì, họ mới đi bước tiếp theo để trò chuyện với bot
-
Nội dung tin nhắn chào mừng phải liên quan tới kịch bản chatbot:
Tin nhắn chào mừng có vai trò rất quan trọng. Nó kích thích người dùng click vào các button để tiếp tục cuộc hội thoại. Do đó nếu tin nhắn chào mừng lại chẳng có gì liên quan tới nội dung tiếp theo của kịch bản sẽ khiến khách hàng khó chịu. Và họ sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc trò chuyện.
-
Gây sự chú ý:
Sử dụng keyword, các con số hoặc các động từ mạnh là những cách hay được sử dụng để có tin nhắn chào mừng hấp dẫn.
-
Ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu:
Khách hàng của chúng ta ai cũng thiếu thời gian. Họ suốt ngày kêu không có thời gian để làm mọi việc. Vì vậy đừng bắt khách phải suy nghĩ nữa. Hãy diễn đạt sao cho đơn giản nhất có thể, để khách có thể dễ dàng nhận ra thông điệp mình muốn truyền tải. Và đừng quên rằng,trước khi viết hay, hãy viết đúng!
-
Trung thực, không khoa trương:
Đừng quá chú trọng tới việc giật tít để đánh bóng tên tuổi công ty hay sản phẩm của bạn. Nếu giật tít không đúng sẽ khiến khách hàng cảm giác đang bị lừa và thoát ra cuộc hội thoại nhanh chóng.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng màn hình chào mừng là phần giới thiệu tóm tắt về công ty bạn, là cơ hội đầu tiên để gây thiện cảm với khách hàng. Hãy dành thời gian để chau chuốt cho nó thật hoàn hảo nhé.
5. Kịch bản chatbot là gì? Có những loại kịch bản chatbot nào?
Bạn đã hiểu thế nào là kịch bản chatbot chưa? Chúng ta có thể phân loại kịch bản chatbot như thế nào? Dưới đây là những tổng hợp của Sieuchatbot để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.
Kịch bản chatbot là gì?
Kịch bản chatbot chính là các trường hợp có thể xảy ra trong cuộc hội thoại giữa khách hàng và bot. Nó chính là một câu chuyện với nhiều tình tiết dẫn dắt khách hàng đi theo một hướng nhất định. Với mỗi chiến dịch marketing sẽ cần có kịch bản riêng phù hợp với mục đích của chiến dịch cũng như đối tượng khách hàng.
Kịch bản chatbot sẽ bắt đầu khi người dùng bấm vào nút “Bắt đầu” để tiến hành cuộc nói chuyện với bot. Để chắc chắn rằng khách hàng sẽ không bỏ đi ngay khi tham gia cuộc trò chuyện, bạn phải đầu tư thời gian và công sức để xây dựng một kịch bản tốt. Cần đảm bảo rằng kịch bản của bạn sẽ mang dấu ấn riêng của doanh nghiệp, nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu, truyền tải được thông điệp của công ty tới khách hàng, theo sát khách hàng từ đầu câu chuyện tới khi kết thúc, thậm chí còn phải hướng dẫn khách hàng nếu lần sau muốn nói chuyện với bot thì phải làm thế nào.
Một kịch bản hay sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm mới mẻ, kích thích khách mua hàng, tăng thêm sự tin tưởng với công ty.
Có những loại kịch bản chatbot nào?
Mỗi nền tảng chatbot sẽ có kịch bản riêng. Tùy từng cách phân loại chatbot mà sẽ kéo theo có những loại kịch bản nào. Như trong bài về khái niệm cơ bản Chatbot là gì, chúng tôi đã giới thiệu 2 loại chatbot dựa theo cách tương tác của người dùng với chatbot. Tương ứng với nó, cũng sẽ có hai loại kịch bản chatbot được nhắc tới: kịch bản âm thanh (voice) và kịch bản tin nhắn (text).
Kịch bản chatbot âm thanh
Trong thực tế việc chat voice luôn cần sự ngắn gọn, súc tích. Những câu trả lời dài dòng, rối rắm sẽ khiến người nghe bị nhiễu thông tin, khó nắm bắt được nội dung chính. Do vậy kịch bản âm thanh sẽ bao gồm những thoại đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn. Tuyệt đối không nên dùng những câu văn miêu tả phức tạp, bay bổng.
Bên cạnh đó, hãy lưu ý giọng điệu của bot. Hãy nói rõ ràng, nhanh vừa phải để khách kịp nghe hiểu.
Đừng để khách hàng phải lấy giấy bút để ghi chép lại nội dung hay phải hỏi đi hỏi lại mới hiểu được câu trả lời.
Như vậy, với loại kịch bản này thì việc lựa chọn giọng nói là điều tối quan trọng. Bạn đừng quên rằng, một giọng nói hay trước hết phải là giọng nói dễ nghe, phát âm chuẩn. Kịch bản của bạn sẽ hoàn toàn thất bại nếu khách hàng nghe mà không hiểu bạn muốn nói gì.
Kịch bản chatbot tin nhắn
Sức mạnh của kịch bản tin nhắn nằm ở ngôn từ. Nó quyết định kịch bản có thú vị hay không, có tạo sức hút với khách hàng hay không.
Trước khi viết hay, bạn phải nhớ viết đúng. Đúng nội dung, đúng thông điệp, đúng chính tả. Điều này giúp khách hàng hiểu được toàn bộ câu chuyện mà bạn đã xây dựng. Tránh dùng những từ tối nghĩa, những câu phức khiến khách hàng phải đau đầu suy đoán. Cũng đừng quên rằng những câu thoại hài hước luôn có sức hấp dẫn riêng và dễ dàng được khách hàng ghi nhớ.
Ngoài hai loại kịch bản trên, chúng ta còn bắt gặp loại kịch bản đa phương tiện gồm cả tin nhắn thuần văn bản và hình ảnh hoặc âm thanh. Điều này sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm đầy đủ nhất về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Tuy nhiên không phải lúc nào sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả, vì nó có thể khiến khách hàng bị rối. Tùy vào mục đích của mình bạn hãy lựa chọn loại kịch bản phù hợp nhất.
6. Chatbot Messenger Marketing: Gửi tin nhắn cho khách hàng vào lúc nào?
Khi nói đến việc tiếp thị và truyền thông đến khách hàng, bạn thường tập trung vào điều gì? Ngôn từ và nội dung, hình ảnh và lựa chọn kênh hoặc phương tiện tiếp cận phù hợp? Với Chatbot Messenger Marketing, ngoài việc gửi một thông điệp phù hợp cho khách hàng, còn có một yếu tố rất quan trọng hay bị bỏ qua đó là “thời điểm”.
Cũng tương tự như Email Marketing hay SMS Marketing, thời điểm gửi tin nhắn trong Chatbot Messenger Marketing cũng rất quan trọng. Vấn đề cần tìm câu trả lời ở đây là gửi tin nhắn vào lúc nào để tỷ lệ người mở tin và đọc nội dung tin nhắn là cao nhất?
Gửi tin nhắn tiếp thị cho khách hàng vào lúc nào?
Thống kê của Intercom về tỷ lệ mở tin nhắn của người nhận vào các khung giờ khác nhau trong ngày cho thấy: tỷ lệ mở cao nhất cho tất cả các loại tin nhắn là 10-11 giờ sáng. Tỷ lệ người mở tin nhắn trong Messenger vào khoảng thời gian từ 9 đến 11 giờ sáng có thể lên đến 75%.
Mọi người đến cơ quan và bắt đầu làm việc sau 8 giờ sáng. Hầu hết mọi người sẽ check mail trong khoảng từ 8-10 giờ sáng. Khoảng thời gian sau 10 giờ mọi người sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những công việc khác. Và đây chính là lúc mọi người kiểm tra điện thoại và đọc những tin nhắn được gửi đến.
Những lưu ý giúp bạn lựa chọn khoảng thời gian để gửi tin nhắn hợp lý
Facebook Messenger Marketing đang trở thành kênh tiếp thị số 1 thế giới. Trong những năm tới, những công ty đầu tiên áp dụng kênh Marketing này sẽ có lợi thế lớn hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ. Khách với SMS Marketing, Chatbot Messenger Marketing hoàn toàn miễn phí. Thời điểm thích hợp để gửi tin nhắn cũng như thời gian mà bạn nên tránh gửi tin là điều bạn cần phải chú ý. Chẳng ai muốn nhận một tin nhắn vào lúc 3 giờ sáng phải không?
-
Tránh gửi tin nhắn vào đầu giờ, nhất là vào thứ 2 vào thứ 6.
Thời điểm này, mọi người thường check email, họp giao ban lên kế hoạch cho cả tuần hoặc tổng kết một tuần làm việc.Chọn thời điểm khác sẽ đảm bảo thông điệp của bạn được chú ý và không khiến người nhận tin cảm thấy khó chịu.
-
Gửi tin nhắn vào cuối tuần:
Cuối tuần là một thời điểm thích hợp, mọi người có nhiều thời gian đi chơi, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm. Chắc chắn nhiều người sẽ ít cảm thấy phiền toái. Tin nhắn quảng cáo một chương trình khuyến mại hoặc giảm giá có thể kích thích khách hàng của bạn mua hàng ngay lập tức đấy.
Thời điểm cần lưu ý khi gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng
- Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc tuần mới làm việc hiệu quả hoặc chúc khách hàng của bạn có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ chắc chắn sẽ không khiến họ cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, tin nhắn này còn gây được thiện cảm và nhắc khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
- Đừng gửi tin nhắn vào giờ nghỉ trưa, buổi tối hoặc trong khoảng thời gian từ 20h đêm đến 6h sáng hôm sau. Chắc chắn khi đang nghỉ ngơi thư giãn thì chẳng có ai muốn bị đánh thức hoặc làm phiền bởi một tin nhắn kêu “ting ting” từ chiếc điện thoại cả.
Tại sao bạn nên sử dụng Chatbot Messenger Marketing
Tỷ lệ mở tin nhắn trên Messenger trung bình là khoảng từ 75-88%, và tỷ lệ nhấp qua là 56%! Một con số cao hơn nhiều so với Email Marketing. Các agency tiếp thị email tốt nhất trên thế giới vẫn chỉ nhận được tỷ lệ mở dưới 30%. Trên hết, tỷ lệ chuyển đổi của Chatbot Messenger Marketing cao hơn nhiều so với Email Marketing.
>> Xem thêm: Chatbot là gì? Giải mã Chatbot Viral trên Facebook – Bí mật của các chuyên gia!
Facebook Messenger cung cấp cho các doanh nghiệp một công cụ tương tác trực tiếp và riêng tư với khách hàng. Với tỷ lệ mở tin nhắn khoảng 75-88%, Messenger đang là một kênh Marketing cực kỳ hiệu quả. Và nếu khách hàng có câu hỏi, họ chỉ cần gửi đến cho chatbot và bot sẽ tự động trả lời tin nhắn. Khi cần tương tác với một nhân viên con người, bot sẽ chuyển hướng cuộc hội thoại và một nhân viên từ công ty của bạn sẽ có thể phản hồi ngay lập tức.
Còn tiếp….
Nguồn: Congdongchatbot