Các tập đoàn đa quốc gia trong ngành hàng tiêu dùng nhanh hay gọi tắt là FMCG thường được biết đến như những người khổng lồ về quy mô, lịch sử phát triển, tài chính và cả nguồn lực con người. Đặt bên cạnh các SME những doanh nghiệp vừa và nhỏ có những điểm khác biệt rõ rệt. Vậy SMEs học được gì từ chiến lược kinh doanh của FMCG?
3 điểm khác biệt cơ bản của 2 loại hình này là:
- Tài chính
- Nhân sự
- Tầm nhìn
Các doanh nghiệp SME học được gì từ tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh FMCG – ta thấy các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn như Unilever, PNJ, với nhưng sản phẩm mà mọi nhà đều có. Các sản phẩm của những doanh nghiệp này hầu như xuất hiện ở mọi ngóc ngách của mọi nhà từ gian bếp cho đến nhà vệ sinh cũng đều có sản phẩm của họ. Để làm được điều này các tập đoàn lớn họ đã có những đường hướng kinh doanh riêng, có những chiến lược riêng, đường hướng của nhà lãnh đạo và đặc biệt là có nguồn vốn khổng lồ. Vậy các đoanh nghiệp tiêu dung nhanh vừa và nhỏ (SME) sẽ học được gì từ các FMCG?
Các tập đoàn lớn, có rất nguồn vốn rất lớn để đầu tư cho việc nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trước khi họ tung ra một sản phẩm nào đó. Và những doanh nghiệp SME đôi khi lại không đủ nguồn vốn làm nghiên cứu thị trường lớn. SME có thể xem kết quả của nghiên cứu thị trường của những công ty lớn để xem xét khách hàng của mình đã phản ứng với sản phẩn như thế nào? đang phản ứng với cách truyền thông này như thế nào? để từ đó các doanh nghiệp SME có thể đưa ra những chiến lược cho doanh nghiệm với một quy mô nhỏ hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Chắc chăn với một nền kinh tế tiêu dùng như Việt Nam, các tập đoàn FMCG sẽ tiếp tục có những chiến lược phát triển tiêu dùng mới và điều đó cũng tạo ra nhiều bài học thú vị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để chúng ta có thể tận dụng lợi thế của các ông lớn.
Nhân sự
Về mặt con người, có thể các doanh nghiệp SME sẽ không có quá nhiều nguồn nhân lực dồi dào. Nhưng các doanh nghiệp này phải biết xây dụng làm sao phát triển được nguồn nhân lực mà chúng đang hiện có. Ví dụ đối với những người trẻ, chúng ta nên cho họ khám phá theo một con đường theo chiều ngang để họ có cái nhìn rộng hơn. Còn đối với những người có thâm niên nhiều hơn, chúng ta nên cho họ những cơ hội mới để họ thay đổi bản thân và có cảm giác họ làm ra được những điều mới.
Tài chính
Về Tài chính và quy mô con người, bởi vì các doanh nghiệp SME không có những bộ máy công nghệ quá lớn như FMCG nên họ có thể tận dụng và tối ưu hóa lực lượng họ đang có để có thể đưa nó thành lợi thế của mình.
Những bất cập trên có thể biến thành lợi thế của SME nếu như các doanh nghiệp vừa và nhỏ này biết tận dụng hiệu quả của những lợi thế này họ hoàn toàn có thể phát triển bền vững như các đế chế FMCG.
Tầm nhìn
Về tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp SME vẫn phải có những đường hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng. Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh của họ sẽ ngắn hơn so với các chiến lược kinh doanh của các tập đoàn FMCG. Thậm chí có thể chỉ từ 2-3 năm. Thì việc phản ứng lại với thị trường, thây đổi nhanh để đáp ứng những nhu cầu và xu hướng đang thay đổi của người tiêu dùng thì lại dễ dàng hơn FMCG.
Các công ty đa quốc gia, thường có đường hướng kinh doanh rất rõ ràng. Khoảng giữa năm hoặc ngay từ đầu năm thì học đã có những suy nghĩ và phát triển kế hoạch cho năm sau. Và cứ sau 3 tháng hoặc 6 tháng, thì họ đã có những review và nhìn lại những gì mình đã làm tốt cũng như khắc phục những điểm chưa tốt để có thể cải thiện.
>> Thiết lập Internet Vạn Vật trong Doanh nghiệp – IoT
Tuy 2 mô hình này không thể áp dụng chiến lược kinh doanh giống như nhau. Nhưng đội ngũ quản lý của SME vẫn có thể học hỏi những bài học về cách quản lý doanh nghiệp và xây dựng con người mà FMCG đã tổng kết và áp dụng hiệu quả trong nhiều năm qua.
Dựa trên những kim chỉ nam, những kế hoạch mà doanh nghiệp bạn đã đặt ra, chúng ta biết là trong giai đoạn từ đây đến 5 năm nữa chúng ta đang có nguồn ngân sách như thế thì sẽ dùng vào đâu để đem lại hiệu quả cao nhất. Khi đến lúc công ty phát triển rộng hơn, từ 5 – 10 năm nữa chúng ta có thêm khoảng đầu tư thì chúng ta sẽ sử dụng tiền vào những mảng mà chúng ta chưa đặt tới. Những chúng ta phải đặt nó trong một góc nhìn dài hạn hơn và tối ưu hóa nó trong từng thời điểm để làm sao thích hợp nhất.
>> Marketing quá sớm và những hệ lụy đi kèm
Kết luận
Khác biệt giữa 2 doanh nghệp sẽ tạo ra những thách thức và cơ hội nhưng các chủ doanh nghiệp SME vẫn có thể tham khảo từ cách mà các ông lớn FMCG đã vận hành đế chế của họ và áp dụng cho doanh nghiệp của mình cho hiệu quả. Hãy truy cập vào website https://ytuongkinhdoanh.vn/ của chúng tôi để có được những giải pháp, ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất.
Nguồn Chuyển Động Kinh Doanh