Vì thế không khó để hiểu nguyên nhân Social Media trở thành “miếng bánh béo bở” mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn tranh một phần, dù chỉ là chút ít. Trong bài viết văn hóa tổng quan về Social Media marketing này, tôi sẽ điểm qua 5 trực tuyến không gian phổ biến nhất ở Việt Nam và cách thức thiết kế kế hoạch truyền thông thế giới cho mỗi trực tuyến.
Định nghĩa về Social Media Marketing
Có rất nhiều định nghĩa về Social Media quảng cáo nhưng theo tôi, đây là khái niệm giải thích gần đúng với bản chất của nó nhất:
Social Media tiếp thị (Tiếp thị mạng xã hội) là công cuộc tạo nội dung theo ngữ cảnh của mỗi online không gian riêng lẻ để thúc đẩy sự tương tác và san sẻ của người dùng.
hiệu quả của quảng cáo mạng thế giới là đạt được lưu lượng truy cập theo chỉ tiêu. Vậy bạn phải làm gì để có được hiệu quả đó? Tạo bài viết hoạt động tốt trên mỗi ngành xã hội.
Đương nhiên, các nơi không gian thì khác nhau. Ở nơi này thì content viết blog làm chủ. Ở ngành không giống thì video content lại lên ngôi. Và ở một kênh không giống nữa, image sẽ là “bá vương” ngự trị.
Cho nên, mỗi nơi sẽ yêu cầu một plan quảng cáo không giống nhau. Tất cả đều hướng đến mục tiêu: khiến cho nội dung của họ được “viral” (lan truyền).
Nhưng để sử dụng được điều đó thì bài viết phải đủ hấp dẫn để ai cũng muốn san sẻ nó. Content của bạn phải tốt đến mức thôi thúc người dùng nói với tất cả bạn bè, người thân của họ về nó.
Nếu không thì kế hoạch mạng không gian của bạn sẽ thất bại. Bạn sẽ k có lượt chia sẻ, không có bài viết viral và cũng k kéo được lưu lượng truy cập quay lại trang web của bạn.
Các thuật ngữ cần kíp trong trực tuyến truyền thông xã hội
Content (Nội dung)
Đó là bất kỳ nội dung nào mà bạn tải tải lên các nơi mạng không gian. Nó có thể là một status trên FB, một bức hình trên Instagram, một tweet trên Twitter, một cái gì đó để pin trên board của Pinterest v.v..
Content sẽ ở nhiều hình thức không giống nhau. Bạn cần tùy chỉnh cho phù hợp với từng ngành. Nhưng điều cần thiết hơn cả nội dung là ngữ cảnh (context).
Context (Ngữ cảnh)
Gary Vaynerchuk vừa mới nói rằng, nếu bài viết là vua thì ngữ cảnh là thượng đế. Bạn có thể nghĩ ra một trò đùa hài hước tuyệt vời nhưng nếu đặt nó ở nơi nào đó trong bài đăng dài 3000 từ trên website, thì sẽ rất ít người thấy nó. Tuy nhiên, nếu bạn đặt nó trên Twitter bằng một cú Tweet ngắn thì bạn sẽ nhận được nhiều lượt tương tác từ người dùng.
Hashtag (gắn thẻ)
Hiện tại, hashtag là một dạng rất phổ biến mà người xem sử dụng để thêm thông tin phụ trên hầu hết các kênh mạng thế giới. Twitter, Facebook, Instagram và Pinterest đều dùng hashtag bắt đầu bằng # để cho phép bạn mô tả vấn đề của bài viết hoặc đánh dấu nó như là một phần của xu hướng hiện tại.
Nhờ hashtag mà người sử dụng dễ dàng tìm tòi nội dung của bạn. Qua đó xác suất được họ san sẻ sẽ cao hơn.
Sharing (Chia sẻ)
sharing được ví như “tiền tệ” trong không gian mạng không gian. Nó là tất cả chủ đề trên các nơi. mọi người vẫn sẽ tiếp tục nói về bạn thông qua số lần hiển thị (impression), tỷ lệ nhấp (click-through rate), khả năng hiển thị (potential reach). Nhưng k ai trong số họ cho bạn biết nội dung của bạn có thật sự tác động đến họ không.
Khi người xung quanh tương tác với bài viết của bạn bằng lượt thích, bình luận, thì điều đó rất tốt. Nhưng nếu họ san sẻ nó, bạn hãy mở tiệc ăn mừng. Càng có nhiều lượt san sẻ thì càng có nhiều người yêu thích bài viết của bạn. Đó là thể loại tương tác khả thi nhất trên nơi mạng không gian.
Engagement (Tương tác)
Đây là thuật ngữ gọi chung cho tất cả tương tác mà người dùng thực hiện với bài viết content của bạn. Nó đủ sức là nút like, bình luận, chia sẻ, đánh giá, nghiên cứu v.v.. Tất cả tương tác trên đều tốt nhưng sharing (chia sẻ) là cái cần kíp nhất.
Phần tiếp theo, chúng ta sẽ lần lượt khám phá về 5 nơi mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam. đầu tiên là FB – ông hoàng trong thế giới trực tuyến xã hội.
Mạng xã hội FB
• Lịch sử
Khi Mark Zuckerberg và những người đồng sáng lập của ông tạo ra Facebook trong một phòng ký túc xá Boston vào năm 2004, họ chỉ sử dụng cho sinh viên Harvard dùng.
Nhưng họ mau chóng nhận ra tiềm năng của Facebook. Sau khi xây dựng rộng web này đến nhiều trường đại học không giống, họ đang phổ biến Facebook cho tất cả mọi người vào năm 2006. Và như bạn thấy, nó đang “phát nổ” hoàn toàn.
Bây giờ, Facebook đang trở thành ngành truyền thông xã hội to nhất với lượng người sử dụng khủng nhất thế giới. Nó đem đến cho các marketer nhiều dữ liệu nhất và những quảng cáo target đúng phân khúc mục đích nhất.
• Bối cảnh
FB đem đến cho bạn rất nhiều sự tự do khi sáng tạo nội dung. Từ văn bản cho đến hình ảnh, video đều hoạt động tốt. Nhưng điều cần thiết là bạn phải tích hợp nội dung của mình vào nơi càng nhiều càng tốt.
ví dụ, thay vì chỉ tải đường link dẫn đến video trên Youtube, bạn hãy đăng video lên Facebook. Nếu bạn muốn chuyển hướng người sử dụng đến trang đích bên ngoài thì hãy xuất bản bài viết dưới dạng một tab bên trong fanpage của mình.
nỗ lực giữ người sử dụng của bạn ở trên ngành Facebook càng lâu càng khả thi. Vì người khác tin tưởng Facebook và k muốn rời khỏi nó.
• Tùy chọn tiếp thị
Đây chính là phần tuyệt vời nhất của FB khi mà bạn có thể target tới thị trường người mua mục đích của mình một phương thức hợp lý xác nhất.
Bạn đủ sức chọn dựa trên các tiêu chí như nhân khẩu học, tuổi tác, sở thích, thiết bị mạng và các đặc điểm khác của người sử dụng. Đó là một lợi nhuận cực kỳ có giá trị so với bất kỳ marketer nào.
• Tích hợp Instagram
Bạn có biết khi bạn tạo quảng cáo trên FB, bạn cũng đủ sức chạy marketing đó trên Instagram chỉ bằng một nút duy nhất?
Đúng thế. Bạn chỉ cần nhấp vào nút đặt marketing Instagram và chọn “Feed” hoặc “Story” hoặc cả hai.
Nếu tiếp thị của bạn có tính trực quan (visual) cao và phân khúc người mua mục đích là những người trẻ thì bạn nên sử dụng tích hợp tự động này. Nó sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận người mua của bạn mà k cần phải thao tác thêm.
• FB Live
mọi người yêu Facebook Live. Cái “yêu” không giống như yêu gia đình, người thân nhưng mang sắc thái gần giống.
Trong một thời gian ngắn, các marketer đã rất bất ngờ trước sức mạnh của FB Live. Người dùng dành thời gian nhìn thấy FB Live lâu gấp 3 lần đối với các video đã được ghi ảnh trước.
nguyên do có lẽ là vì Facebook Live khiến chúng ta cảm thấy gần gũi và có sự gắn kết hơn. người khác đam mê với video trực tiếp hơn là video truyền thống. Nó mau chóng thu hút mọi người gia nhập và theo dõi.
Tuy nhiên nó vẫn vừa mới trong quá trình phát triển và chưa được khai thác hết tiềm năng. Đây chính là cơ hội để các marketer phân tích và cho vào trong các plan tiếp thị tiếp theo.
Trực tuyến không gian Google+
• Lịch sử
Google+ chỉ mới thành lập từ năm 2011 nhưng nó vừa mới quyến rũ 395 triệu người dùng trong khoảng thời gian ngắn.
Đó là cuộc phản công của Google so với Facebook. Tuy nó không thể soán ngôi vương của FB nhưng hiệu quả đem lại của Google+ rất tốt.
Trong số 2,5 tỷ người sử dụng Gmail, khoảng 395 triệu người đã kích hoạt tài khoản Google+. Tuy nhiên, chỉ có 25 triệu người vừa mới từng tải bài viết trên nơi không gian này. Và chỉ có 4 đến 6 triệu người thực sự hoạt động thường xuyên.
Tuy nhiên, lợi thế của Google+ là tích hợp trơn tru với Gmail. Nó xuất phát từ ý tưởng về vòng liên kết của Google+. Họ nhóm mọi thứ có liên quan trong vòng kết nối của mình.
Khi bạn thêm ai đó vào trực tuyến lưới, bạn đủ nội lực lập tức đánh dấu người đó là bạn bè, đồng nghiệp hoặc thành viên trong gia đình.
Google+ cũng giúp bạn không khó khăn gắn kết với nhiều người hơn. Một trong những động thái sự phát triển nhất của Google là tích hợp với Google Hangouts. Rất nhiều người dùng nó để tổ chức hội thảo trên web.
• Bối cảnh
Tương tự như FB, Google cho phép bạn đăng nhiều hình thức bài viết như văn bản, image, video. Thậm chí là cả các cuộc thăm dò ý kiến.
Ngay cả khi kênh hoạt động chính của bạn là FB thì việc tải chéo lên Google+ sẽ giành lấy thành công đơn giản. ví dụ trường hợp của nữ diễn viên hài nổi tiếng trên Youtube – Jenna Marbles. Cô ấy chỉ lên kết trang Google+ của mình với một biểu tượng nhỏ trên nơi. Nhưng với 17 triệu người đăng ký ngành theo dõi, rất nhiều người đang tiện thể nhấp qua. Và nó đang quyến rũ hơn 202,570 người theo dõi Google+ cho đến nay.
Mặc dù không thành công bằng FB nhưng Google+ hỗ trợ rất tốt cho SEO. Đây chính là lý do khiến bạn nên cân nhắc du nhập kênh xã hội này.
Mạng không gian Instagram
• Lịch sử
Chỉ trong vòng 3 tháng sau khi có mặt trên phân khúc, Instagram đã đạt tới hơn 1 tỷ người sử dụng. Ứng dụng này quá khả thi đến mức nó quản lý các bảng xếp hạng trong cửa tiệm ứng dụng trên điện thoại trong nhiều tháng.
Khi Instagram xuất hiện, Apple vừa thông báo sự ra đời của Iphone 4. Đây chính là thời điểm hoàn hảo dành cho Instagram khi Iphone 4 đem lại cải tiến lớn cho chất lượng image mà người dùng có thể thực hiện với chiếc điện thoại thông minh của mình.
7 năm sau với 800 triệu người sử dụng. mọi người đăng ảnh, gắn thẻ bạn bè, chèn hashtag bắt đầu bằng # và nhấn đúp để cho họ biết họ thích những gì mà người khác san sẻ.
Ít ai biết rằng Facebook đã mua Instagram vào năm 2012, chỉ 24 tháng sau khi Instagram xuất hiện, với khoảng giá lên đến 1 tỷ đô la. Và trong năm 2015, Instagram đang triển khai tính năng chạy tiếp thị cho người sử dụng.
• Bối cảnh
hình ảnh. Nhắc đến Instagram là phải nói đến hình ảnh. Trong số các mạng thế giới lớn thì Instagram có tỷ lẹ tương tác cao nhất.
Việc nhấn nút Thích trên Instagram cũng rất không khó khăn. Bạn chỉ cần gõ đúp vào một hình ảnh là xong. Điều này vừa mới giúp sức mọi người có xu hướng lướt trên Instagram nhiều hơn là Facebook hay Twitter.
Bạn đủ nội lực tải đăng một video 15 giây trên Instagram. Nhưng rất ít người thực hiện thành công. Người dùng có xu hướng thích và bình luận về image nhiều hơn.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn k nên dăng video lên Instagram. Một tài khoản Instagram thường xuyên nhận được hơn 3000 lượt thích và hàng trăm bình luận trong vòng 1 ngày kể từ khi cô ấy tải video.
Cô ấy cũng vừa mới thu hút được trên dưới 300.000 người theo dõi vì bài viết video của cô rất thú vị. Tất cả chỉ bao gồm 15 giây.
Nhưng nếu tôi mới bắt đầu du nhập Instagram thì tôi sẽ tập trung vào hình ảnh trước. Sau đây là một vài ví dụ đăng đăng bài viết hiệu quả mà bạn đủ sức tham khảo:
Trích dẫn những câu nói truyền cảm hứng
Các câu hỏi ở dạng văn bản
image các mặt hàng từ những brand cao cấp (như túi xách Louis Vuitton, Coca Cola, Pepsi v.v..)
image gợi cảm
hiển nhiên, bạn cũng nên sử dụng các hashtag bắt đầu bằng #, thực hiện lời kêu gọi hành động ở từng hình ảnh.
Các brand đang dùng Instagram như thế nào?
Instagram là nơi xã hội khả thi nhất để các thương hiệu khai phá. Nó đang dần đánh bại FB và Twitter. Tuy bạn khó đủ nội lực tiếp thị, quảng cáo hàng hóa của mình dễ dàng như FB. Nhưng người dùng Instagram sẽ học cách thức yêu thương hiệu của bạn qua những image đặc sắc được tải đăng. Và dần dần, họ sẽ mua món hàng của bạn thay vì công ty khác.
Trực tuyến thế giới Youtube
• Lịch sử
Chẳng ai ngờ được Youtube sẽ thu hút đến 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trong vòng chưa đầy 10 năm. nơi xã hội này đã cải thiện phương thức chúng ta tiêu thụ video vì nó giúp việc thưởng thức một video trở nên dễ dàng hơn (streaming cực nhanh) và free. Nó cũng cho phép chúng ta nhận xét, nghiên cứu thông qua các khung bình luận ngay phía dưới video.
Update: Khoảng thời gian mới đây, Youtube vừa mới tích hợp thêm tác dụng nhắn tin qua messenger và thông báo, bổ sung đầy đủ tính năng của một kênh xã hội k thua kém gì Facebook.
Người sử dụng xem video khoảng 1 tỷ giờ mỗi ngày trên Youtube. Đây chính là cơ hội vàng dành cho những người muốn mua bán. Mười năm trước, k ai đủ sức kiếm sống bằng phương thức chơi trò chơi điện tử. Nhưng nhờ Youtube, nhiều người vừa mới kiếm được hàng triệu đô la.
tốt một công ty mua bán máy in vừa mới đạt được doanh thu khoảng 4,8 triệu đô la bằng việc quảng cáo video, bao gồm cả marketing trên Youtube.
Nhờ Youtube, giờ đây người xung quanh đủ sức kiếm tiền bằng cách mở các kiềm hãm học giảng dạy chủ đề nào đó, san sẻ các tips trang điểm, làm trò đùa vui nhộn v.v..
so với các marketer thì Youtube là cách háo hức để chia sẻ bài viết dạng dài với độc giả của bạn. ví dụ, bạn đủ nội lực biến bài tải trên blog của mình thành một video giúp đỡ.
• Bối cảnh
Có hai cách thức để thành công trên Youtube. Đó là giảng dạy và giải trí.
k có giới hạn nào về thời lượng video. Nhiều người đã xuất bản toàn bộ kiềm hãm học dưới dạng một video kéo dài 3 giờ.
Bạn cũng không phải có thiết bị ghi ảnh và âm thanh chất lượng cao. Bạn chỉ cần đứng trước webcam, tự tin thực hiện bài viết cho video của mình.
Nhưng cũng đừng quên kiểm tra, chỉnh sửa nội dung video sao cho, k chỉ hấp dẫn về mặt nội dung mà còn thu hút về mặt trực quan, tạo nên phong cách thức riêng cho chính bạn. Như vậy, bạn sẽ nổi bật hơn những người xung quanh và easy có thêm nhiều người theo dõi hơn.
• Marketing video
Cuối cùng, bạn có thể nhìn thấy xét việc sử dụng marketing video trên Youtube. Tùy vào loại marketing mà bạn dùng, người xem đủ nội lực bỏ qua quảng cáo của bạn sau vài giây hoặc Youtue sẽ làm họ xem toàn bộ bài viết.
Đương nhiên, bạn dùng loại nào thì tùy thuộc vào ngân sách và plan đề ra. Đừng ngại thử nhiều loại không giống nhau để xem điều gì hoạt động khả thi nhất và điều gì k mang lại hiệu quả. Hãy dành nhiều thời gian đánh giá và ngân sách để thử nghiệm. Bạn sẽ k cảm thấy hối tiếc khi vừa mới sử dụng như vậy.
Mạng xã hội LinkedIn
• Lịch sử
LinkedIn thành lập trước FB 2 năm, nghĩa là vào năm 2002. Nhưng sự grow up của nó ban đầu khá chậm. Có những ngày, lượng người sử dụng đăng ký chỉ đạt con số 20.
thành công của LinkedIn chưa có khi nào bùng nổ nhiều như FB. Nhưng họ đang tồn tại được 16 năm và đã lớn mạnh với số thành viên là hơn 467 triệu người.
chiến lược để họ thu hút nhiều người chính là chú trọng vào những gì mang lại kết quả. ví dụ họ chăm chút rất nhiều cho trang chủ, kênh chiếm 40% số tải ký. Họ nhanh chóng gia tăng số lượng đó lên 50% trong vòng 4 tháng (13.000 người mỗi tháng). Trong khi đó, họ mất 2 năm để tăng lượng lời mời qua tin nhắn hộp thư online từ 4% đến 7% (thêm 19.000 người mỗi tháng).
Nhờ tải ký có trả phí được một số tùy chọn freemium có ích cho công việc mà LinedIn đã kiếm được thu nhập chỉ sau 3 năm hoạt động. Họ vừa mới trải nghiệm một số bước ngoặt cần thiết như cho phép người sử dụng nhập danh bạ, chú trọng ứng dụng các công nghệ hiện đại, tích hợp thêm những dịch vụ háo hức như SlideShare và Pulse.
Những quyết định trên đây đang giúp họ tiến triển thành một công ty mà Microsoft vừa mới mua với hơn 26 tỷ đô la.
• Bối cảnh
Trên LinkedIn, tất cả đều chuyên nghiệp. Phong cách viết bình thường mà người xung quanh hay sử dụng để vạch blog lại k hoạt động tốt trên LinkedIn. mọi người chỉ làm một điều duy nhất: đó là kinh doanh.
Họ muốn khám phá về những gì mới mẻ trong ngành ngành của mình, những người đang tuyển dụng và những người vừa mới tìm phương thức tối ưu hóa hiệu suất của mình tại nơi làm việc.
Nếu bài viết của bạn giúp người khác xây dựng rộng mạng lưới của họ hoặc có thể tiến hành mua bán theo hướng khả thi hơn thì nó sẽ được chú ý trên LinkedIn.
• LinkedIn Group
Nếu bạn đang quen thuộc với FB Group thì LinkedIn Group cũng tương tự như vậy. Nhưng cái không giống là thành viên tham gia chỉ là những người làm mua bán.
Về cơ bản, các LinkedIn Group là nơi dành cho những chuyên gia có cùng chí hướng để thảo luận về các chủ đề liên quan đến chuyên môn của mình. Càng nhiều người biết doanh nghiệp của bạn là chuyên gia của lĩnh vực đó thì càng có nhiều người muốn sử dụng việc với bạn trong tương lai.
Đó là một kế hoạch không khó khăn để tạo kết nối và mở rộng mối liên kết mua bán của bạn.
• Quảng cáo trên LinkedIn
Như tất cả nơi mạng thế giới khác, bạn cũng có thể sử dụng LinkedIn để chạy marketing.
Và nếu doanh nghiệp của bạn là B2B, LinkedIn chính là nơi chạy tiếp thị khả thi nhất.
Trên thực tế, các marketer xếp hạng LinkedIn là kênh truyền thông thế giới hiệu quả nhất cho các công ty B2B. rõ ràng, vì người khác trên LinkedIn đều có mặt để nói chuyện về kinh doanh. Họ k bận tâm lắm đến việc tương tác với doanh nghiệp.
Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn đủ nội lực nhận được sự chú ý nghiêm túc trên LinkedIn nếu bạn sử dụng đúng kế hoạch. Và quảng cáo đủ sức chỉ cho bạn cách làm điều đó.