Ngày nay khi website đã chứng minh được vị thế và lọt vào top những kênh Digital Marketing hiệu quả hàng đầu thì hiện tượng Spam Content lại trở nên vô cùng phổ biến. Vậy Spam Content có nghĩa là gì và Spam Content có ảnh hưởng gì đến website không? Hãy cùng ATP Software trả lời những câu hỏi bạn nhé!
1. Spam Content là gì?
1.1 Spam là gì?
Thuật ngữ spam bắt nguồn từ những năm 1974, ban đầu thuật ngữ này ra đời nhằm quy định một hành động gửi thư hàng loạt tới tất rất nhiều địa chỉ email nhằm truyền bá sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Spam trong tiếng Anh có nguyên gốc là từ viết tắt của cụm từ Stupid Pointless Annoying Message. Khi bạn Dịch cụm từ này ra thì nó nghĩa là những thông điệp ngu ngốc, vô nghĩa và gây phiền phức cho người dùng. Như vậy nếu như những thông điệp này hội tụ đầy đủ các yếu tố về sự ngu ngốc, thiếu ý nghĩa và gây cảm xúc phiền toái thì được xem là thông tin Spam.
Tuy vậy cho đến sau này từ Spam không hẳn chỉ là một từ được viết tắt mà nó còn mang ý nghĩa về việc chỉ ra những những người làm công việc tạo thông tin spam. Chính do đó bạn có thể coi nó là một động từ hoặc là một danh từ.
1.2 Spam Content là gì?
Có rất nhiều những người làm SEO thường xuyên dùng hình thức Spam Content thông tin bởi vì họ cần phải phổ biến thông tin của mình từ nhiều những trang Web khác nhau. Tuy nhiên không phải ai làm seo cũng là người Spam Content thông tin bởi nó còn tùy thuộc theo cách làm SEO của mỗi cá nhân
Bạn sẽ hiểu hình thức Spam thông tin chính là hình thức Copy lại những nội dung từ Web của mình lên Web phụ hoặc là từ những Web khác sang Web của mình. Việc này sẽ tạo nên sức mạnh cho thông tin gốc đồng thời giúp đẩy nhanh Website lên thứ hạng cao.
2. Những dạng Spam Content thường gặp
Trong quá trình bạn làm SEO thì có một vài những trường hợp Spam Content thông tin mà bạn sẽ thường thấy sau đây:
2.1 Viết bậy:
Có rất nhiều người không hề biết viết thông tin một cách rất đầy đủ, rõ ràng, chính xác mà họ lại viết những từ không có nghĩa. Hơn nữa cũng có một vài những thông tin không được chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận hay nội dung bậy bạ. Như vậy những nội dung này sẽ bị Google cho là bài viết bị spam
2.2 Viết lạc tiêu đề:
Viết lạc tiêu đề là một trong những những yếu tố khá phổ biến ở Content. Ví dụ nếu như bạn sử dụng một tiêu đề ảnh hưởng đến đến trồng trọt tuy nhiên bên trong thông tin lại không đề cập về việc trồng trọt mà lại đề cập về tin tức bóng đá. Đây chính là 1 trong những kiểu Spam content phổ biến. Kiểu này có thể được Google liệt vào danh sách những bài kém chất lượng.
2.3 Copy nội dung
Khi nội dung viết ra đã được đăng tải lên Website và Submit thì Google đã xác nhận đó là bài viết chính chủ của Web đó. Chính vì lẽ đó nếu như bạn đi copy 100% bài viết đấy lên Website của mình và thực hiện việc Submit lên Google thì Việc này là điều vô nghĩa và không có giá trị. Nó rất có thể sẽ ảnh hưởng đến Web của bạn và bị Google liệt vào danh sách spam
2.4 Gửi các liên kết tương tự:
Việc gửi các liên kết tương tự là một trong những việc mà những người làm SEO kém chất lượng thường dùng. Điều này có khả năng hiểu là việc trùng lặp keyword liên kết lên nhiều diễn đàn khác nhau nhằm kiếm Backlink về cho Web phục vụ đẩy Web lên top 1 cách nhanh chóng.
3. Spam có lợi hay có hại?
Việc bạn dùng hình thức Spam content có hai mặt mặt lợi và mặt hại. dưới đây là những ích lợi và tác hại của việc Spam Content mà các bạn cần phải biết:
3.1 Lợi ích của Spam Content
Nếu như bạn thực hiện việc Spam content thì thứ hạng từ khóa của bạn có thể tăng nhanh nhất. Nó sẽ giúp đẩy Website của bạn lên top trên Google.
3.2 Tác hại của Spam Content
Bên cạnh việc lên top 1 cách nhanh chóng thì bạn cũng có khả năng làm cho các từ khóa của mình tụt một cách thảm hại . khi bạn lên top thì Google sẽ cực kỳ để ý đến Web của bạn và họ sẽ nhận định nội dung Spam.
Như vậy Google sẽ liệt kê Web của bạn vào Website xấu và có rủi ro là sẽ biến mất khỏi Google. Chính vì lẽ đó các bạn cần phải nghiên cứu một cách kỹ càng về việc Content sao cho thật là chỉn chu, cẩn thận để xây dựng Web một cách bền vững.
Trước đó các dịch vụ SEO thường sử dụng công cụ Spam thông tin khắp nơi. Thế nhưng Google ngày càng thông minh và dễ dàng nhận biết các dữ liệu kém chất lượng.
4. “Kháng án” khi chẳng may bị Google phát hiện
Tùy từng trường hợp mà Google có khả năng phạt riêng những bài viết bị dính spam hoặc cả Web của bạn. Vì lẽ đó khi mà bạn phát hiện từ khóa SEO của mình bị rớt top hoặc nó không còn nằm trong kết quả tìm kiếm của Google nữa thì bạn phải cần phải cực kỳ bình tâm và khắc phục từng hạng mục 1:
- Hãy kiểm tra về đội trùng lặp của bài content. Vào thời điểm hiện tại có rất nhiều công cụ cho phép bạn thực hiện việc kiểm tra. Bạn sẽ chọn lựa công cụ tính phí hoặc công cụ miễn phí đều được.
- Nếu phát hiện độ trùng lặp quá cao thì bạn cần phải chỉnh sửa bài viết và sửa đổi và nâng cấp nội dung bên trong bài content. Bạn sẽ chèn thêm hình ảnh hoặc là viết thêm thông tin sao cho chính chủ.
- Trong trường hợp tình hình quá nghiêm trọng và bạn không thể nào sửa lại được bài content thì tốt nhất bạn hãy xây dựng lại nội dung Web của mình theo một cách chuẩn Seo nhất, chất lượng nhất. Thế nhưng giải pháp này sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn tuy nhiên nó sẽ giúp ích cho bạn SEO Web lâu bền và an toàn.
SEO một thuật ngữ không còn xa lạ với những người làm marketing, mong muốn làm SEO đạt kết quả tốt bạn phải cần cần có sự hiểu biết và nắm được những kỹ thuật từ bản nhất để mang lại hiệu quả công việc. Mọi kỹ thuật làm SEO đều phải phải có chiến lược bền lâu, không quá nóng vội, mong muốn “ăn ngay” mà hỏng việc lớn.
Nguồn: Tổng hợp