Trong thế giới cạnh tranh cao, nơi có rất nhiều lựa chọn cho một sản phẩm có sẵn cho người tiêu dùng lựa chọn, chỉ cung cấp chất lượng tốt của sản phẩm sẽ không giúp bạn kinh doanh. Có nhiều kỹ thuật khác nhau được yêu cầu để thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Do đó, các phân khúc khác nhau như tiếp thị, quảng cáo, phát triển kinh doanh và bán hàng đã được giới thiệu trong thế giới kinh doanh. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về sự phát triển kinh doanh và phân khúc bán hàng của doanh nghiệp và những khác biệt chính giữa chúng.
Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến rằng phát triển kinh doanh và bán hàng là tương tự nhau, nhưng nó không đúng, có một sự khác biệt đáng kể giữa cả hai. Mục đích của sự phát triển kinh doanh là xác định mối quan hệ giữa sản phẩm và phân khúc tiếp thị với khách hàng tiềm năng. Quá trình phát triển kinh doanh tập trung vào việc thiết lập sự phù hợp với thị trường sản phẩm hơn là tạo ra doanh thu.
Mặt khác, mục đích của quy trình bán hàng là tạo doanh thu tối đa bằng cách bán các sản phẩm và dịch vụ do công ty sản xuất. Hoạt động bán hàng liên tục cần được sửa đổi, thu nhỏ và tối ưu hóa để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Sự gia tăng trong cạnh tranh và khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng đã khiến việc đưa doanh nghiệp vào quá trình bán hàng trở nên cần thiết. Hãy tìm hiểu về cả hai quá trình phát triển kinh doanh và bán hàng trong bài viết trước.
Phát triển kinh doanh là gì?
Mục đích của phát triển kinh doanh là xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng, công ty và thị trường. Nó tạo ra các ý tưởng và sáng kiến để làm cho kinh doanh hiệu quả hơn. Trọng tâm của phát triển kinh doanh không chỉ là tạo doanh thu mà còn xây dựng mối quan hệ chiến lược với các đối tác, những người lần lượt thúc đẩy doanh số bằng cách bán sản phẩm cho khách hàng một cách hiệu quả hơn. Quá trình phát triển kinh doanh bao gồm các hoạt động để tận dụng các cơ hội phát triển kinh doanh cá nhân cũng như với các công ty khác.
Nó kết hợp tất cả các hoạt động như tăng cường doanh thu và lợi nhuận, mở rộng kinh doanh, khám phá phân khúc thị trường mới và cung cấp nhiều lợi ích hơn cho cơ sở khách hàng hiện tại . Nó cũng liên quan đến việc đưa ra các quyết định kinh doanh kịp thời và thay đổi các sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp theo yêu cầu thay đổi môi trường tiếp thị . Để làm điều này, nó thu thập thông tin về các đầu mối tiếp thị khác nhau, xu hướng hiện tại, các vấn đề chính và chiến lược kinh doanh để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Bán hàng là gì?
Bán hàng là một quá trình bán sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp với mức giá quyết định cho khách hàng nhằm tạo doanh thu tối đa trong một khoảng thời gian nhất định. Quá trình này liên quan đến việc tìm ra khách hàng tiềm năng và tiếp cận họ và thuyết phục họ chấp nhận đề xuất của công ty. Nó là một phần của tiếp thị, chủ yếu tập trung vào việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua và thiết lập mối quan hệ với họ để tạo ra nhiều doanh nghiệp hơn trong tương lai. Quy trình bán hàng phụ thuộc vào nhân viên bán hàng .
Một khách hàng tương tác với họ và họ đưa ra ý kiến về công ty trên cơ sở tương tác họ có với nhân viên bán hàng. Do đó, điều quan trọng là phải thuê một nhân viên bán hàng lành nghề để đại diện cho công ty của bạn một cách hiệu quả và đảm bảo rằng họ đã yêu cầu kiến thức về công ty và sản phẩm của bạn để họ có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề của khách hàng và thiết lập mối quan hệ lành mạnh và lành mạnh với họ cho các giao dịch kinh doanh trong tương lai.
Sự khác biệt giữa phát triển kinh doanh và bán hàng
PHÁT TRIỂN KINH DOANH | BÁN HÀNG |
---|---|
Phát triển kinh doanh là một phân khúc rộng lớn của doanh nghiệp liên quan đến việc tận dụng các cơ hội như hợp tác với một công ty khác hoặc tung ra các sản phẩm mới để khám phá một thị trường mới. | Bán hàng cũng là một phân khúc kinh doanh liên quan đến việc bán sản phẩm và dịch vụ của một công ty cho các khách hàng tiềm năng để đổi lấy giá quyết định. |
Phát triển kinh doanh là một quá trình lâu dài. | Việc bán hàng là một quá trình ngắn hạn. |
Phát triển kinh doanh có tính chất quan hệ. | Bán hàng là giao dịch trong tự nhiên. |
Mục đích chính của phát triển kinh doanh là mở rộng kinh doanh. | Mục đích chính của quy trình bán hàng là bán hàng hóa và dịch vụ với lợi nhuận tối đa. |
Trọng tâm của phát triển kinh doanh là để có được các đối tác chiến lược. | Trọng tâm của bán hàng là để có được nhiều khách hàng hơn. |
Phát triển kinh doanh gắn liền với thiết kế, đánh giá và thực hiện kế hoạch . | Bán hàng gắn liền với việc thực hiện kế hoạch |
Chức năng của phát triển kinh doanh là bán giải pháp. | Chức năng của Bán hàng là Bán Sản phẩm và dịch vụ do công ty sản xuất. |
Mục đích của phát triển tiếp thị là hợp tác để tăng cường doanh số. | Mục đích của bán hàng là tương tác với khách hàng và khiến họ mua hàng nhiều hơn |
Nó tập trung vào phát triển chiến lược giữa hai bên. | Nó tập trung vào giao dịch xảy ra giữa hai bên. |
Kết luận, phát triển kinh doanh là một phân khúc kinh doanh rộng hơn bao gồm cả bán hàng. Trọng tâm của phát triển kinh doanh là phát minh và thực hiện các chiến lược khác nhau để đạt được doanh nghiệp tối đa không chỉ bằng cách bán sản phẩm mà còn hợp tác với các công ty tiềm năng, khám phá phân khúc thị trường mới, giới thiệu sản phẩm mới . Trong khi đó, doanh số bán hàng tạo ra doanh thu bằng cách bán sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp với mức lợi nhuận tối đa, cho các khách hàng tiềm năng.
Nguồn: dịch từ marketing91.com
Liên quan:
Phân tích 9 lý do dẫn đến thất bại của bạn trong kinh doanh
10 dấu hiệu bạn chưa sẵn sàng để bắt đầu kinh doanh
Tổng hợp câu chuyện kinh doanh kinh điển đáng giá bạc tỷ mà bạn không nên bỏ qua
TOP 9 cuốn sách về kinh doanh giúp bạn trở thành Vua bán hàng