Chia sẻ
Sự thật về bán hàng kiểu Amway – Vàng trong thau hay là sỏi cát
Đánh giá bài viết

“Bán hàng đa cấp” cái cụm từ đã mặc nhiên là xấu trong mắt người dân Việt Nam. Nhưng thực sự những công ty đa cấp lại đang trên đà phát triển và có một thị trường không hề nhỏ. Amway, Oriflame… Đều là những công ty lớn ở Việt Nam và thế giới. Quy luật ở cuộc đời những điều xấu xa sẻ bị đào thải, cái gì tốt sẽ đi đúng quỹ đạo và trường tồn. Vậy tại sao những công ty đa cấp vẫn sẽ phát triển và tại sao lại như vậy. Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về tập đoàn Amway và  “Sự thật về bán hàng kiểu Amway nhé”

Bán hàng đa cấp hay bán hàng theo hình kim tự tháp

Cũng chính vì sự nhầm lẫn giữa hai loại hình này khiến cho ngành sale đa cấp chân chính tại VN chịu nhiều tiếng xấu, khó tăng trưởng như kỳ vọng.
sale đa cấp chân chính  bán hàng theo mô hình kim tự tháp: bí quyết nào phân biệt vàng thau?
bán hàng đa cấp (BHĐC) là một trong những loại hình kinh doanh mới tại Viet Nam, cũng chính sự mới mẻ của ngành này  sự ra đời đồng thời của những biến tướng như sale đa cấp theo mô hình kim tự tháp trong thời gian qua đã tạo nên cách thức Quan sát chưa toàn diện, đa số, thậm chí đôi khi khá tiêu cực của công luận so với ngành nghề này.
Cần phải phân biệt rõ mô hình bán hàng đa cấp chân chính với mô hình kim tự tháp. Theo khoản 10 – Điều 3 – Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động BHĐC: “Kinh doanh theo mô hình kim tự tháp là việc tiến hành hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó thu nhập của người tham gia xuất hành chủ yếu từ: việc tuyển dụng người join mới; việc gia hạn hợp đồng của người đã tham gia; phí, tiền đặt chỗ hoặc khoản đầu tư của người tham gia trong mạng lưới”.  đây được xem là hành vi cấm trong hoạt động BHĐC theo Điểm q, Điều 5.1 – Nghị định 42/2014/NĐ-CP, cụ thể là “1. Cấm công ty BHĐC thực hiện những hành động sau: …q) buôn bán theo mô hình kim tự tháp…”. vì vậy đủ sức thấy mô hình sale kim tự tháp là một dạng biến tướng của BHĐC & vốn dĩ không phải là ngành nghề thương mại chân chính, hợp pháp; bởi lẽ mô hình này không có sự bảo vệ thật sự dành cho người join mà thay vào đó thường yêu cầu hoặc ủng hộ người tham gia phải trả trước một khoản tiền lớn.
Khác biệt cơ bản của sale đa cấp chân chính với mô hình kim tự tháp là công ty bán hàng đa cấp chân chính có bộ quy hợp lý đạo đức bán hàng & được triển khai thực hiện, giám sát một cách thức công khai, minh bạch.
Thêm vào đó, các công ty BHĐC chân chính có chính sách trả hàng với giá cả, điều khoản thanh toán rành mạch, chính sách chiết khấu cũng rõ ràng, minh bạch, món hàng cam đoan chất lượng theo quy hợp lý của Bộ Y tế Viet Nam  do vậy công ty ko tìm cách bán được hàng bằng mọi giá.
Trong khi đó, mô hình kim tự tháp chủ yếu thiết lập trực tuyến lưới & khai thác từ chính các thành viên; Thực hiện truyền bá vô tội vạ & ko chịu trách nhiệm về chất số lượng sản phẩm được chào bán…
Để hạn chế mô hình bán hàng kim tự tháp, Hiệp hội bán hàng trực tiếp Mỹ đã xây dựng bộ Quy tắc Đạo đức  ứng dụng trên toàn toàn cầu. Bộ Quy tắc này được tính từ lúc Bộ luật về người tiêu sử dụng& được bổ sung vào năm 1993 thành Bộ luật “Người tiêu dùng trong thời cơ của chúng tôi”. Trong đó nghiêm cấm các hành vi tuyển nhân viên  bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình buôn bán kim tự tháp; nghiêm cấm các hành động đề cập tới thu nhập ko có chứng cứ…
không riêng gì Mỹ, bên trên thế giới cũng có hẳn một bộ “Quy tắc đạo đức trong ngành sale Trực tiếp”. Trong đó bắt buộc các Hiệp hội sale trực tiếp phải thực hiện các quy tắc này hoặc cần phải có các quy tắc tương đương; đồng thời các công ty member của hiệp hội cũng bắt buộc phải tuân thủ bộ quy tắc này.
hiện nay, Hiệp hội sale đa cấp VN cũng đã & đang tăng cường cơ chế giám sát so với các thành viên thông qua việc thiết lập Bộ Quy tắc Đạo đức dành cho các cá nhân  tổ chức bán hàng đa cấp tại Viet Nam nhằm mục tiêu khuyến khích các thông lệ kinh doanh hợp lý mực; thể hiện nỗ lực & quyết tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng & thúc đẩy việc tình nguyện tuân thủ.
Amway liên tục đơn vị các buổi training quy tắc đạo đức cho nhà phân phối
Amway liên tục đơn vị các buổi đào tạo quy tắc đạo đức cho npp
Amway Viet Nam – doanh nghiệp BHĐC chân chính: quản trị chặt từ bên trong
Trong cơn bão dư luận trái chiều về hoạt động của ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam thời gian qua, việc các công ty BHĐC chân chính chủ động theo đuổi các giá trị bán hàng thông qua việc thông dụng  đào tạo cho nhân sự, cũng giống như nhà phân phối, các partners trong trực tuyến lưới buôn bán của mình là một nỗ lực đáng cổ vũ.
Một số ít công ty trong mô hình BHĐC chân chính này giống như Amway Viet Nam đã can đảm nói “không” với hoạt động kinh doanh không lành mạnh, bất chấp việc các công ty này nhất định sẽ gặp phải ko ít khó khăn trong việc giữ chân nhà phân phối, giảm doanh số bán hàng, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện tại.
không những thếrành mạch, với các động thái tích cực trên, các công ty chân chính trong mô hình này đang vạch ra cho mình một kim chỉ nam hoạt động đúng đắn & một kế hoạch tăng trưởng bền & chắc. Việc tuân thủ các quy tắc xử sự trong bán hàng, thực hiện quy định của các cơ quan quản trị sẽ là nền móng  động lực thúc đẩy các công ty sale đa cấp chân chính phát triển vững bền, chứ không chạy theo lợi nhuận trước mắt.
Bởi lý do vậy, Amway luôn xác định thiết lập nền móng vững chắc cho sự phát triển vững bền tại phân khúc VN bằng cách tuân thủ các quy định của luật pháptăng trưởng sản xuất, training & huấn luyện đội ngũ nhân viên  nhà phân phốihợp tác với các cơ quan chính phủ  giới truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về bán hàng đa cấp chân chính.

atp-call-to-action

Trọn bộ giải pháp All In One - với hơn 15 ứng dụng và công cụ hỗ trợ TỰ ĐỘNG HÓA MARKETING và BÁN HÀNG ĐA KÊNH.

TÌM HIỂU & DÙNG THỬ MIỄN PHÍ NGAY CÁC GIẢI PHÁP CỦA ATP SOFTWARE

call-action

Chia sẻ

Đừng ngần ngại cùng nhau thảo luận về bài viết nhé !!!!

Hãy là người đầu tiên bình luận về bài viết!

avatar