Phân tích SWOT là một trong 5 bước hình thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp. Phân tích SWOT là mô hình rất nổi tiếng trong phân tích kinh doanh và định hướng marketing cho doanh nghiệp.
Tiki là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thương mại điện tử được thành lập vào năm 2010, với khởi điểm ban đầu chủ yếu kinh doanh sách trực tuyến, sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng cơ bản, trong đó sách vẫn là một sản phẩm “nhận diện” thương hiệu doanh nghiệp.
Có thể nói Tiki đang là đối thủ lớn của Lazada với tốc độ phát triển chóng mặt. Website Tiki.vn có hơn 300.000 sản phẩm thuộc 12 lĩnh vực điện tử, phong cách sống và sách.
Xem thêm: kênh bán hàng online
SWOT là gì?
Mô hình SWOT là một mô hình bao gồm 4 chữ viết tắt của Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (nguy cơ),
Mô hình này là công cụ giúp các nhà quản trị phân tích chiến lược cũng như nhận biết rủi ro và đánh giá chúng. Từ đó, mô hình SWOT được sử dụng nhiều trong việc xây dựng chiến lược, đánh giá đối thủ, xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng như tiếp thị, phát triển các sản phẩm và dịch vụ.
Trên thực tế, việc vận dụng SWOT trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, hoạch định chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm và cả trong các báo cáo nghiên cứu .. đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Để tìm hiểu kỹ hơn về SWOT bạn có thể tham khảo bài viết SWOT là gì? Phân tích SWOT để làm gì và ứng dụng SWOT như thế nào?
TIKI là gì?
Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử hot nhất hiện nay với lượng truy cập và mua hàng khủng. Trước đây, mô hình kinh doanh của Tiki là B2C, nghĩa là các sản phẩm bán trên Tiki đều do Tiki nhập về bán. Tuy nhiên, đầu tháng 4 Tiki đã chuyển đổi mô hình sang hình thức B2B2C, tức là bạn có thể đăng ký mở gian hàng trên Tiki để bán hàng giống như các sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Sendo, Adayroi…
Ra đời vào tháng 3 năm 2010, Tiki được biết đến như một trang thương mại điện tử lớn với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp. Bán hàng trên tiki hanh chóng và nhận được sự ủng hộ của nhiều người trên cả nước, với lượng khách hàng đông đảo và ở nhiều phân khúc. Ban đầu, Tiki từ một đơn vị bán sách điện tử đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình thành trang thương mại điện tử. Và là kênh đại lý của nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn nhỏ. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào Tiki với mong muốn được chia sẻ thị phần khách hàng tiềm năng rộng rãi.
Với sự thay đổi sang B2B (Business to Business) từ mô hình B2C (Business to Customer) đã cho phép các doanh nghiệp và đơn vị đăng kí gian hàng cũng như bán hàng trên Tiki một cách hợp pháp. Tất nhiền những hoạt động này sẽ chịu sự quản lí của các quy định trên kênh thương mại điện tử này.
Để tìm hiểu kỹ hơn về TIKI bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn bán hàng trên Tiki chi tiết từ A-Z
Phân tích SWOT của Tiki
Phân tích S (Strengths) – Điểm mạnh của TIKI
- Có lịch sử hình thành lâu đời
Tiki là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành thương mại điện tử được thành lập vào năm 2010, với bề dày hoạt động kinh doanh, Tiki đã tạo được niềm tin cho khách hàng và là một trong những lựa chọn đầu tiên giữa các sàn thương mại điện tử.
- Nhận diện thương hiệu tốt
Với khởi điểm ban đầu chủ yếu kinh doanh sách trực tuyến, sau 9 năm hoạt động, Tiki.vn hiện đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với 9 ngành hàng tiêu dùng cơ bản, trong đó sách vẫn là một sản phẩm “nhận diện” tốt cho thương hiệu của doanh nghiệp.
- Chiếm thị phần cao trong thị trường thương mại điện tử
Vào tháng 10 2018, Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.
- Có nguồn tài chính lớn, mạnh, rót vốn liên tục
Trong năm 2018, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được rót các khoản tiền khủng từ các quỹ đầu tư quốc tế.
Ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.
- Sản phẩm tiện dụng, gần gũi với đối tượng khách hàng
Về niềm tin, có 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%.
- Chính sách đổi trả hàng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua.
- Mạng lưới phân phối rộng lớn, nhanh chóng
Tiki đã xây dựng và thực hiện lợi điểm bán hàng độc đáo (USP) của mình cùng dịch vụ giao hàng nhanh với thời gian giao hàng trung bình toàn quốc chỉ 1,6 ngày, cho phép khách hàng nhận hàng trong 2 giờ tại Hà Nội và TP. HCM, và đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tay người dùng.
Từ tháng 5 đến tháng 10.2018, công ty đã tiến hành đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc mở thêm 6 kho hàng, nâng tổng số kho hàng trên toàn quốc lên 8 kho, bao gồm TP. HCM với 3 kho hàng; Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ với 1 kho hàng ở mỗi tỉnh thành. Sau nhiều nỗ lực và sự đầu tư nghiêm túc, ngày 20.10.2018, tất cả 8 kho hàng của Tiki đã đồng loạt đi vào hoạt động.
- Bắt kịp xu hướng và nhu cầu khách hàng, liên tục thay đổi mình để tương tác tốt với khách hàng
Tiki không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi và truyền thông đặc biệt để đẩy mạnh nhận biết về sự đa dạng, nhất là các sản phẩm gia dụng và công nghệ.
Phân tích W (Weaknesses) – Điểm yếu của TIKI
- Lỗ nặng, khoản lỗ cho xu hướng tăng dần qua các năm hoạt động
Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Tiki, doanh nghiệp này ghi nhận lỗ lũy kế gần 308 tỷ đồng vào cuối năm 2016. Nếu tính thêm khoản lỗ 282 tỷ trong báo cáo thường niên năm 2017 của VNG, lỗ lũy kế của trang thương mại điện tử này đã lên tới gần 600 tỷ đồng sau 7 năm đi vào hoạt động.
- Tung giá sách ảo
Thỉnh thoảng Tiki hay đưa ra các chính sách “Sale giá sốc 20%, 40%…”, tuy nhiên mức sale cao nhưng so với giá thực tế thì chả thấp hơn được bao nhiêu. Do đó đối với một số đối tượng khách hàng, đôi khi các chính sách sale lại không kích cầu, mà có thể sẽ phản tác dụng.
- Chính sách bọc sách plastic theo combo mang lại nhiều ý kiến trái chiều
Tiki đưa ra chính sách bọc plastic, sử dụng theo gói 99k bọc 40 quyển hoặc 199k bọc 100 quyển. Điều này đã kich cầu của khách hàng về nhu cầu bảo vệ sách. Tuy nhiên không phải ai cũng có nhu cầu mua nhiều đến như vậy, nên đã tạo nên sự khó chịu và cần điều chỉnh lại chính sách này theo đơn vị quyển
- Vận chuyển và đặt hàng còn nhiều hạn chế
Tuy Tiki có nhiều kho hàng và nhiều chính sách giao hàng. Tuy nhiên lượng hàng hóa ở các kho không đồng đều, nên việc đặt hàng lệch kho sẽ khiến người mua hàng đợi lâu từ 3-5 ngày. Một số sản phẩm của Tiki chỉ giao hàng tại HCM.
Thời gian giao hàng phụ thuộc quá nhiều vào vị trí địa lý giữa các vùng miền.
- Sản phẩm còn hạn chế, chưa thật sự đa dạng (so với Lazada, Sendo…)
- Thời gia xét duyệt, đăng hàng lâu
Thời gian đăng hàng lên tới 48h, mất nhiều thời gian khi xét duyệt, chỉnh sửa nội dung hình ảnh.
Phân tích O (Opportunities) – Cơ hội của TIKI
- Marketplace mang lại tiềm năng lớn cho Tiki
Các doanh nghiệp khi đưa hàng lên đây có thể chủ động phối hợp với Tiki làm makerting, đẩy mạnh việc bán hàng, nhưng chất lượng vẫn phải được kiểm soát bởi hệ thống chuỗi cung ứng – supply chain của Tiki. Bằng cách này, Tiki có thể kiểm soát được chất lượng đầu vào, và có thể thông qua các doanh nghiệp để cộng hưởng cho sàn thương mại điện tử của mình.
- Thời lượng sử dụng Internet của người Việt Nam cao
Trung bình 1 ngày, người Việt sử dụng Internet lên đến 4 tiếng. Đây là một cơ hội lớn để phát triển kinh doanh online.
- Xu hướng mua hàng online đang tăng mạnh
Với sự phát triển vũ bão của kinh doanh online, người tiêu dùng đang có xu hướng mua hàng online ngày càng nhiều, đây là một cơ hội lớn để phát triển của Tiki nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung.
- Được sự tín nhiệm, cộng hưởng lớn từ Google, Facebook
Tiki kết hợp với Google làm Thành phố Tết, còn mấy năm trước làm với Facebook. Facebook có Facebook store. Cứ mỗi năm, Tiki sẽ cử nhân viên của mình qua trụ sở Facebook, mình học cách xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng – build customer database, đây là một dự án lớn của Tiki, để hiểu khách hàng hơn, giúp họ có sự lựa chọn đúng đắn.
Việc hợp tác với các với các công ty lớn, đã mang lại thêm kinh nghiệm và nâng cao vị thế về thương hiệu cho Tiki.
- Thuộc top các ngành nghề được chính phủ khuyến khích và ưu tiên phát triển
Phân tích T (Threat) – Thách thức của TIKI
- Đối thủ cạnh tranh mạnh
Đối với sự phát triển như vũ bão của thị trường thương mại điện tử hiện nay, Tiki có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng để lo lắng như Lazada, Shopee, Sendo…
- Chính sách Marketplace
Marketplace tuy mang lại cơ hội lớn cho sự phát triển mới của Tiki, nhưng đây cũng là thách thức lớn về chất lượng đầu vào sản phẩm, kiểm soát nguồn gốc và xây dựng niềm tin với khách hàng khi thực hiện mô hình marketplace.
- Hình thức kinh doanh online
Tuy việc mua hàng online đang phát triển mạnh, song song đó trước nhiều sự việc mua hàng fake, lừa đảo, đã tạo nên xu hướng dè chừng khi không được kiểm hàng.
- Chi phí bán hàng cao
Thương mại điện tử là hình thức bán hàng còn khá mới ở Việt Nam, do đó chi phí để duy trì trang, các kho và hỗ trợ khách hàng là rất cao. Trong khi rủi ro về việc khách hàng đặt hàng nhưng lại không nhận hàng còn rất lớn, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn những phí tổn do việc trả hàng về, chất lượng hàng hóa qua nhiều khâu vận chuyển khó đảm bảo được chất lượng như ban đầu.
Kết
Chính nhờ sự nghiên cứu, đầu tư và phát triển nghiêm túc, cùng quyết tâm đạt mục tiêu dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam, Tiki đã gặt hái được những trái ngọt đáng ghi nhận.
Với những bước đi từ niềm tin khách hàng cùng với dịch vụ TikiNOW giao hàng xuyên tết như họ đang truyền thông, đây phải chăng sẽ là điểm mạnh và cũng là điểm sáng trong ngành TMĐT tại Việt Nam?
Thanh Tuyền
Tổng hợp
XEM THÊM:
SWOT là gì? Phân tích SWOT để làm gì và ứng dụng SWOT như thế nào?
Phân tích SWOT của Android – Chiến dịch Marketing Mix của Google Android
Phân tích SWOT của Alibaba – Nền tảng kinh doanh B2B trực tuyến lớn nhất thế giới
Phân tích SWOT của Samsung 2019 – Cách Samsung phát triển không ngừng!