Emoji (Biểu tượng cảm xúc) vốn được coi là biểu tượng dành cho giới trẻ và là thứ không thể thiếu trong mọi tin nhắn thường ngày. Nhưng giờ đây, thời thế đã thay đổi khi emoji dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong Marketing và doanh nghiệp. Nếu bạn nghĩ emojis chỉ giúp việc diễn tả cảm xúc dễ dàng hơn thì bạn sai rồi nhé. Việc ứng dụng biểu tượng cảm xúc trong Marketing giúp các bài truyền thông trên mạng xã hội truyền đạt những thông điệp và cảm xúc tốt hơn hẳn so với bình thường. Kì này, ATP Software sẽ đề cập lý do tại sao bạn nên sử dụng những biểu tượng cảm xúc và cách sử dụng chúng ra sao để đạt hiệu quả trong Marketing nhé!
1. Vậy emojis có nghĩa là gì?
Emojis là các biểu tượng và hình ảnh nhỏ được tạo bằng tiêu chuẩn Unicode. Cái tên “emoji” là sự kết hợp của ngôn từ Nhật Bản: e (絵)có nghĩa là “hình ảnh”, và moji (字) có nghĩa là “nhân vật”.
Emojis được một lập trình viên người Nhật tạo ra lần đầu vào năm 1999 với 180 biểu tượng cảm xúc. Vào năm 2010, biểu tượng cảm xúc đã được chuẩn hoá bởi Unicode và được sử dụng rộng rãi toàn thế giới. Tính đến tháng 6 năm 2018, đã có hơn 2.823 biểu tượng cảm xúc trong danh sách tiêu chuẩn Unicode, trong đó có 157 cái mới được giới thiệu trong năm nay.
2. Emojis giúp cải thiện hiệu quả Content Marketing như thế nào?
Emojis giúp tăng sự tương tác
Hiểu một cách đơn giản thì Emojis = Engagement (sự tương tác). Điều đó đồng nghĩa việc sử dụng emojis giúp tăng tỉ lệ tương tác (engagement), tỉ lệ nhấp chuột (click-through rate) và tỉ lệ tiếp xúc (open rate) cho các loại content.
Các con số thống kê thực tế dưới đây đã chứng minh được điều đó:
- Trên Twitter, những tweet có sự xuất hiện của emojis có tương tác tăng đến 25%. Và ở Facebook thì emojis thúc đẩy lượng like hơn 57%, bình luận và chia sẻ đến 33%.
- Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa số lượng nhãn hàng nhận ra rằng tỉ lệ mở email tăng cao khi chủ đề của email có kèm emojis.
- Các thông báo có emojis có tỉ lệ mở tăng 85% và tỉ lệ chuyển đổi tăng 9%.
Emojis có thể chuyển hoá những điều không thể diễn tả bằng lời
“Mình có thể đợi.” với “Mình có thể đợi!” với “Mình có thể đợi 😀 ”
Cùng một hoàn cảnh nhưng rõ ràng cảm xúc truyền đạt khác nhau đúng không? Cũng như ở Marketing, nội dung chúng ta muốn truyền tải cần có độ chính xác cao nên việc thêm các biểu tượng cảm xúc sẽ giúp thuyết phục và gây tò mò cho khách hàng.
Emojis giúp nhân cách hoá thương hiệu
Sử dụng emojis trong các chiến dịch Marketing và truyền thông giúp các thương hiệu trở nên có cảm xúc và sâu sắc hơn. Dù đó có là hình ảnh vui tươi, trẻ trung hay dí dỏm thì chúng đều giúp nhân cách hóa thương hiệu. Thương hiệu được mọi người nhớ đến là thương hiệu phải có cá tính riêng.
3. Cách sử dụng Emojis sao cho đúng
Các emojis thông dụng
Biểu tượng mặt cười 😆
Theo Emoji Tracker, đây là biểu tượng cảm xúc được sử dụng phổ biến nhất trên Twitter. Tên chính thức của nó là “Face with Tears of Joy” (cười ra nước mắt) và thường được sử dụng cho các bài viết mang tính hài hước.
Biểu tượng trái tim
Đây là biểu tượng cảm xúc được sử dụng theo nhiều cách, chủ yếu là thể hiện tình cảm và tình yêu. Nó có nhiều hình dạng và màu sắc khác, nhưng màu đỏ vẫn được dùng phổ biến nhất.
Biểu tượng mặt khóc
Đây là biểu tượng cảm xúc có thể dùng trong hoàn cảnh buồn hoặc tiêu cực, bên cạnh đó cũng được sử dụng theo một cách trớ trêu hoặc trong một trò đùa vui.
Biểu tượng đưa ngón tay cái lên
Là một dấu hiệu phổ biến thay cho “OK”, và hiện tại nó đang được sử dụng trên Facebook, LinkedIn, iMessage và Slack như một cách xác nhận đã đọc tin nhắn.
Emojis được nhiều người dùng nhưng hoá ra ai cũng hiểu sai
Biểu tượng chóng mặt
Thoạt nhìn, biểu tượng cảm xúc này trông giống như một ngôi sao băng nhưng thực tế nó thể hiện sự chóng mặt.
Biểu tượng ôm
Mọi người thường bị nhầm đây là emoji thể hiện niềm vui tột độ. Nhưng nếu bạn nhìn gần hơn thì đây là một ai đó đang muốn ôm bạn đấy!
Biểu tượng thông tin
Nhìn vào biểu tượng này có thể bạn nghĩ đây là hình ảnh một người phụ nữ với vẻ hơi hỗn xược. Đó là cách mà mọi người thường sử dụng, nhưng nó thể hiện cho việc ai đó đưa tay ra và đề nghị giúp đỡ.
Biểu tượng cảm xúc mệt mỏi
Biểu tượng cảm xúc của những người mệt mỏi hay bị hiểu nhầm thành thể hiện sự than vãn. Hãy nhìn kỹ nhé vì đây là gương mặt của một người rất mệt mỏi hoặc bị mất ngủ.
4. Sử dụng biểu tượng cảm xúc trong Marketing
Biểu tượng cảm xúc trên kênh truyền thông
Việc nhấp một hoặc hai biểu tượng cảm xúc vào phần bình luận trên mạng xã hội không hề tốn thời gian. Nhưng làm thế nào bạn có thể sử dụng chúng để tăng sự tương tác? Câu trả lời rất đơn giản: Hãy khuyến khích khách hàng cùng sử dụng emojis.
- Khuyến khích khách hàng nhận xét bằng cách bình luận một biểu tượng cảm xúc: “Bình luận “” nếu bạn đồng ý hoặc “” nếu bạn không đồng ý”
- Kêu gọi mọi người mô tả một cái gì đó bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc: “Mô tả kế hoạch cuối tuần của bạn bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc!”
- Đưa ra một thông điệp chỉ toàn biểu tượng cảm xúc và thách đố mọi người: “Tham gia dịch nghĩa các biểu tượng cảm xúc này để có cơ hội nhận thưởng”
Biểu tượng cảm xúc trong quảng cáo
Hầu hết người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là giới trẻ, đã quá quen với những quảng cáo trực diện. Mọi người dần trở nên hứng thú hơn với quảng cáo mang những thông điệp tinh tế, có cảm xúc và được cá nhân hoá bằng các biểu tượng cảm xúc.
Vậy làm thế nào để bạn có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc trong chiến dịch quảng cáo?
Làm cho chúng có sự liên quan với nhau chứ đừng gượng ép
Nếu biểu tượng cảm xúc đó không phù hợp với chiến dịch hoặc thương hiệu của bạn, đừng cố sử dụng nó. Hãy xem thử khách hàng của bạn có thường sử dụng chúng không hoặc bạn đã sử dụng chúng trong các phương tiện truyền thông xã hội chưa. Mọi người sẽ dễ có cảm tình khi mà biểu tượng cảm xúc khớp với quảng cáo của bạn đấy.
Sử dụng chúng một cách rõ ràng
Hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ mục đích của biểu tượng cảm xúc mà bạn sử dụng và đừng để chúng gây hiểu lầm. Bạn có thể hỏi mọi người xung quanh nếu họ hiểu thông điệp của bạn, hoặc chạy quảng cáo thử với đối tượng khách hàng mẫu. Những điều trên giúp bạn đảm bảo thông điệp của bạn sẽ truyền đạt chính xác những gì bạn muốn thể hiện.
Hãy thật sáng tạo
Nếu biểu tượng cảm xúc nào đó của bạn được nhiều người sử dụng, thực sự phù hợp với thương hiệu và không bị hiểu lầm, hãy khuyến khích điều đó. Tốt hơn nữa, bạn nên cân nhắc việc thiết kế biểu tượng cảm xúc cho riêng thương hiệu của mình.
Biểu tượng cảm xúc trong email
Theo nghiên cứu, biểu tượng cảm xúc xuất hiện ở tiêu đề của email tăng tỉ lệ mở khoảng 25%. Nhưng nếu nó bị sử dụng sai cách, tỉ lệ mở sẽ giảm 60%. Có những khách hàng sẽ cảm thấy việc dùng nhiều biểu tượng cảm xúc ngẫu nhiên sẽ thiếu chuyên nghiệp. Vì thế, hãy tránh gửi email có kèm emojis với những khách hàng gửi lần đầu hoặc gửi một lần trừ khi bạn hiểu rõ về họ.
Trong trường hợp gửi email 1-1 với những người có quen biết, có thể kèm emojis để tăng tương tác cá nhân. Nhưng nếu bạn không bao giờ gặp trực tiếp người nhận mail, thì đừng kèm theo biểu tượng cảm xúc để thay thế các thông điệp hoặc cảm xúc thực vì điều đó sẽ làm bạn trở nên kém chuyên nghiệp.
Biểu tượng cảm xúc trong dịch vụ
Dịch vụ là một phần quan trọng giúp kết nối với khách hàng, chia sẻ và giải quyết vấn đề của họ. Việc sử dụng emojis đúng cách giúp bạn thể hiện cảm xúc chân thật hơn và giúp truyền tải dịch vụ tốt cho khách hàng. Và còn khiến khách hàng có cái nhìn thiện cảm hơn về thương hiệu của bạn.
Ví dụ: “” thay cho “Xin chào”, hay “” thay vì “Oh Oh!”. Nhưng nhớ hãy sử dụng nó khi có sự chấp thuận của công ty.
5. Các trang web là kho tàng của những biểu tượng cảm xúc miễn phí
Emojipedia
Emojipedia như một cuốn bách khoa toàn thư về các biểu tượng cảm xúc. Nó bao gồm cả mã code, chú thích ngắn và hình ảnh giao diện của emojis trên các hệ điều hành khác nhau.
Emojisaurus
Emojisaurus có khả năng biến cụm từ và câu thành một dãy những biểu tượng cảm xúc. Nếu bạn muốn đăng một câu biểu tượng cảm xúc cho những người theo dõi bạn để giải mã thì đây là một công cụ hữu ích.
Get Emoji
Tất cả các biểu tượng cảm xúc trên Get Emoji có thể được Sao chép và Dán vào bất kỳ mạng xã hội hoặc trang web nào. Nếu bạn đã chán các biểu tượng cảm xúc trên bàn phím thiết bị của mình thì đây là một công cụ tuyệt vời để sử dụng những emoji độc lạ đấy.
TẠM KẾT
Việc thêm biểu tượng cảm xúc là cách đơn giản nhất để thêm cá tính vào quảng cáo và truyền thông của thương hiệu. Từ bất kỳ thiết bị nào, bạn có thể thêm một dãy icon đầy màu sắc vào một bài đăng trên Facebook, email hoặc trong phần phản hồi trò chuyện của khách hàng. Nếu bạn đang tìm cách kết hợp nhiều cảm xúc hơn để cá nhân hoá thương hiệu thì đây là một lựa chọn tốt đó.
Nguồn: Tomorrowmarketers
Có thể bạn quan tâm:
👉Trọn bộ 5000 icon facebook mới nhất 2019 😉 – Biểu tượng cảm xúc fb
iCon Facebook – Danh sách các Biểu Tượng Cảm Xúc cho Facebook Đầy Đủ Nhất
Tổng Hợp Toàn Bộ Kiến Thức Về Instagram Stories
Chia sẻ key bản quyền Camtasia Studio cập nhật liên tục 2019
Cách biến điện thoại cũ của bạn thành một camera quan sát – Thủ thuật công nghệ