Trong thời đại hiện nay, kinh doanh trực tuyến là một trong những hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thuận lợi có được thành công và lượng khách hàng đông đảo. Vậy nguyên nhân dẫn đến sự ế ẩm của các start-up kinh doanh online là gì? Hãy cùng ATP Software tìm hiểu tại sao bán hàng online không ai mua?
Chọn sai sản phẩm kinh doanh
Một trong những sai lầm cơ bản nhất dẫn đến việc kinh doanh thất bại đó là chọn sai sản phẩm kinh doanh. Việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định thành bại của hoạt động kinh doanh.
Nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì tình trạng ế ẩm sẽ thường xuyên diễn ra như một lẽ tất yếu. Do đó trước khi quyết định kinh doanh cái gì, bạn cần thật kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường tại thời điểm đó.
Chưa có sự phân tích về đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Điều đơn giản nhất khi phân tích là hãy dựa vào hành vi tiêu dùng của chính mình để hiểu hơn về khách hàng. Với cùng một sản phẩm, bạn sẽ ưu tiên mua của thương hiệu mà mình có biết đến, được nghe nhiều về nó. Đây tâm lý chung của người tiêu dùng. Chúng ta thường khẳng định rằng những gì nghe, thấy về nó thường xuyên là thứ đáng để lựa chọn hơn.
Vì vậy, khi muốn bắt đầu bất cứ hoạt động kinh doanh nào, bạn cần phải phân tích đối thủ mà mình sẽ phải cạnh tranh. Doanh nghiệp của bạn liệu có đủ sức để khẳng định giá trị thương hiệu hay không? Có thể chen chân vào thị trường hay không? Hay có thể thay đổi hành vi người tiêu dùng hay không?
Cùng với đó, bạn cần phải phân tích kỹ càng, nắm rõ được những ưu, nhược điểm của đối thủ. Lúc này, bạn sẽ có những chính sách hợp lý để thu hút khách hàng nhiều hơn. Từ đó nâng tầm thương hiệu của bạn trên thị trường tiêu dùng.
Lựa chọn kênh bán hàng chưa phù hợp
Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra chất lượng sản phẩm tốt nhất, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng thì cá nhân, doanh nghiệp cũng cần hết sức lưu tâm trong việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Việc chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc quảng bá sản phẩm bị hạn chế khiến sản phẩm không thể tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, dẫn đến việc doanh số bán ra sẽ không đạt được như kỳ vọng.
Ngày nay có rất nhiều nền tảng để tiếp cận khách hàng có thể kể đến các trang mạng xã hội Zalo, Facebook, Instagram,…; các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…; hoặc các website bán hàng. Mỗi kênh bán hàng đều có những đặc điểm và thế mạnh riêng. Do đó bạn cần phải biết những khách hàng mà bạn hướng đến có thói quen hay hành vi thế nào để có thể lựa chọn một kênh bán hàng phù hợp.
Sản phẩm chưa có sự khác biệt, không có lợi thế cạnh tranh
Một sản phẩm muốn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng phải có sự khác biệt. Nhất là đối với những cá nhân mới bắt đầu bước chân vào mảng kinh doanh, đừng để sản phẩm của bạn “trôi nổi” trên thị trường mà không để lại bất kỳ ấn tượng gì đối với khách hàng.
Nhiệm vụ của bạn là phải tạo nên giá trị, sự khác biệt về sản phẩm của mình. Việc này đòi hỏi quá trình làm marketing chặt chẽ và có chiến lược rõ ràng. Theo đó, bạn nên tập trung vào thế mạnh ở mặt hàng mà mình bán.
Việc này còn giúp sản phẩm của bạn có giá trị hơn trong mắt của khách hàng. Giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu đến các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Chưa tận dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng
Trong thời đại mà công nghệ kỹ thuật số đang phát triển như hiện nay, việc bán hàng online nếu chỉ thuần sử dụng các phương pháp thủ công sẽ phải chịu đựng những thiệt thòi và dễ dẫn đến thất bại. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng, công cụ hỗ trợ việc bán hàng giúp bạn tối ưu hiệu quả, tăng doanh thu.
Một số công cụ bạn có thể sử dụng như: Google Trends, Simple Fanpage, Facebook Audience Insight, Chatbox, Email Marketing…Các chức năng của chúng đều thu hút được sự tương tác với khách hàng để việc tư vấn cho khách diễn ra một cách hiệu quả.
Không thực hiện bán hàng đa kênh
Một trong những đáp án cho câu hỏi ” Tại sao bán hàng online không ai mua?” đó là bạn chưa chú trọng vào việc bán hàng trên đa kênh. Một trong những mẹo nhỏ tưởng chừng như đơn giản nhưng chưa được nhiều người áp dụng để việc bán hàng đạt doanh thu cao vượt trội, đó là tích hợp với các trang mạng xã hội.
Mở rộng bán hàng đa kênh để góp phần tạo ra nhiều cánh cửa tiếp cận đến với nhiều tệp khách hàng hơn. Điều này giúp mang lại nhiều đơn hàng và nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.
Có những hình thức quảng cáo chưa phù hợp
Nhiều người bán hàng online có một quan điểm rất sai lầm rằng: chỉ cần chạy quảng cáo là sẽ ra đơn. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng dù số tiền bỏ ra để chạy quảng cáo là không hề ít. Cần phải làm rõ là, quảng cáo có thể giúp sản phẩm bạn tiếp cận được nhiều người, tuy nhiên lượt tiếp cận không tỷ lệ thuận với tỷ lệ chuyển đổi.
Nhiều trường hợp người kinh doanh bỏ ra rất nhiều ngân sách để chạy quảng cáo nhưng số đơn nhận được lại rất ít. Lý do là vì họ đã sử dụng sai cả hình thức lẫn nội dung quảng cáo.
Để thành công trong một chiến dịch quảng cáo đòi hỏi bạn phải nghiên cứu rất kỹ về hành vi người tiêu dùng, xác định tệp khách hàng tiềm năng của mình là ai, sau đó sử dụng hình thức quảng cáo phù hợp.
Tổng kết
Trên đây là những câu trả lời phổ biến nhất cho câu hỏi: “Tại sao bán hàng online không ai mua?”. Hy vọng rằng bạn sẽ có được sự tham khảo cũng như một ít kinh nghiệm cho bản thân để có thể khiến việc kinh doanh, buôn bán trở nên thuận lợi hơn. Đừng quên kết nối với ATP Software để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác.