Kinh doanh online thường không mất quá nhiều thời gian, vốn và nguồn lực. Nhưng làm thế nào để biến ý tưởng kinh doanh online đó thành thực tiễn hay lựa chọn kênh nào để bán lại là bài toán khá đau đầu. Mạng xã hội và thương mại điện tử đang là “mảnh đất màu mỡ” mà bất cứ người kinh doanh online nào cũng muốn “chen chân” cùng sự cạnh tranh cực gay gắt.
Tuy nhiên, bạn không phải chỉ có thể bán hàng qua các kênh đó. Nghĩ xem, sẽ như thế nào nếu bạn xây dựng 1 website và tạo sân chơi cho riêng mình? Bài viết này ATP sẽ tiết lộ các lý do tại sao bạn nên xây dựng website bán hàng khi kinh doanh online?nên
Website chính là ngôi nhà online của bạn
Nếu như kinh doanh trên mạng xã hội hay TMĐT, bạn sẽ phải phụ thuộc vào giao diện và cách sắp xếp các hạng mục của họ thì có một website bán hàng của riêng mình lại khác. Bạn hoàn toàn có thể trình bày website theo cách của bạn với: màu sắc, kiểu chữ, góc bo tròn, bố cục,… Khác nhau, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu của bạn, đồng thời có thể hướng khách hàng thực hiện những hành động mà bạn mong muốn.
Xem thêm:
Xem và tìm kiếm sản phẩm dễ dàng
Ở website bán hàng, bạn có thể đăng tất cả sản phẩm mà mình kinh doanh lên, số lượng mặt hàng không giới hạn, sắp xếp sản phẩm theo danh mục, kết hợp với ô tìm kiếm, cùng với những gợi ý sản phẩm tương tự, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được món hàng họ cần nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều.
Mỗi một sản phẩm của bạn có thể mô tả bằng văn bản kết hợp hình ảnh, ảnh động, video, một cách chi tiết, cụ thể để khách hàng có cái nhìn rõ nét nhất trước khi mua. Nếu sau này có sự thay đổi bạn cũng chỉ cần nhấn vào phần chỉnh sửa rồi cập nhật là xong.
Hướng người truy cập thực hiện hành động mua hàng
Thay vì muốn mua hàng phải inbox, comment, hay gọi điện,… Thì khi đã có website khách chỉ cần click mua hàng và thực hiện các bước tiếp theo như thanh toán một cách đơn giản, bạn không cần phải tư vấn quá nhiều. Mặt khác, ngoài mua hàng bạn cũng có thể hướng khách để lại thông tin để được nhà bán chăm sóc, thông báo mỗi khi có hàng,… Thuận tiên hơn cho việc marketing của bạn.
Bạn có thể thiết kế website làm nổi bật những phần quan trọng để khách hàng bị thu hút, tập trung vào như: chương trình ưu đãi khủng, bộ sưu tập sản phẩm mới, hàng hiếm mới về,…
Website thể hiện sự chuyên nghiệp và tăng niềm tin cho khách hàng
Những người kinh doanh có website bán hàng luôn trở nên chuyên nghiệp, uy tín hơn trong mắt khách hàng vì họ sẽ thấy được sự đầu tư nghiêm túc của bạn trong việc kinh doanh. Mặt khác, ở website bạn cũng có thể tạo lập danh mục phản hồi của khách hàng dưới mỗi sản phẩm.
Từ đó, người truy cập sẽ có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm của bạn. Nếu là phản hồi tốt thì chắc chắn sẽ nâng cao được uy tín của thương hiệu. Ngược lại, với mỗi phản hồi tiêu cực bạn có thể xem xét, nhìn nhận lại sản phẩm của mình để đưa ra những chiến lược khác thích hợp hơn.
Không phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội
Ngày nay, cứ mỗi khi có ý tưởng kinh doanh online là hầu hết nhà bán đều nghĩ ngay đến Facebook – Thị trường “đông dân”, lắm nhu cầu. Tuy nhiên, chính vì ai cũng biết nó tiềm năng, nên ai cũng “dấn thân” vào đấu trường đó, khiến cuộc cạnh tranh càng thêm khốc liệt. Nếu cùng kinh doanh trên nền tảng Facebook mà sản phẩm của bạn không độc nhất hay không có gì khác biệt thì rất dễ bị đem ra so sánh về đủ các phương diện khác nhau: giá cả, mẫu mã, lượng người follow,… và có thể bị các nhà bán khác “vợt” mất khách.
Bên cạnh đó, để “chen chân” xuất hiện trên newfeed khách hàng hàng ngày thì bạn cũng phải liên tục đăng bài viết bán hàng, ít nhất 1 bài đăng 1 ngày. Nhưng bạn đâu chỉ bán một sản phẩm duy nhất đúng không nào? Và vậy là, chỉ có khách quen mới kiên nhẫn vào tìm xem các bài đăng cũ để tìm sản phẩm họ cần. Như vậy, nếu bạn kinh doanh nhiều loại mặt hàng cùng lúc thì rất bất tiện.
Mặt khác bạn cũng phải thường xuyên đăng tải những bài viết để tăng tương tác, vì Facebook hiện nay “bóp” lượng tiếp cận tự nhiên rất nhiều nếu không tương tác thường xuyên.
Tiềm năng cạnh tranh với các sàn TMĐT
Không thể phủ nhận tiềm năng và sức hút cực lớn của các sàn TMĐT hiện nay, nhưng cũng chính vì điều mà ai cũng biết đó, TMĐT trở thành sân chơi quá nhiều sự cạnh tranh. Nếu như lựa chọn bán một sản phẩm đang on trend, sẽ có rất nhiều nhà bán cung cấp những sản phẩm tương tự như bạn, còn lại là bài toán cạnh tranh về giá. Giá cao quá thì mất lợi thế, giá thấp quá cũng không phải là giải pháp tốt vì vừa bị giảm lợi nhuận, vừa phản tác dụng khi khách hàng có thể nghĩ “của rẻ là của ôi”
Mặt khác khi khách hàng có nhu cầu và search trên các công cụ tìm kiếm như Google, website sẽ có lợi thế hiển thị trên những bài viết đầu hơn, do Google “thích” những sản phẩm của riêng bạn, có tính độc đáo hơn là các sàn TMĐT.
Kết luận: Thị trường ngày nay có rất nhiều phương tiện giúp bạn có thể dễ dàng kinh doanh online. Tuy nhiên, những người kinh doanh thông thái cần biết lựa chọn kênh tiếp cận khách hàng phù hợp, và website chính là nền tảng bền vững mà bạn nên lưu tâm. Mặt khác nhà kinh doanh cũng có thể kết hợp sử dụng tất cả các phương tiện để thu hút nhiều khách hàng nhất.
Trên đây là chia sẻ của ATP, nếu bạn thấy hay hãy để lại bình luận bên dưới nhé!