Hành vi khách hàng là quá trình đi từ nhận biết đầu tiên của khách hàng đối với sản phẩm của bạn tới khi họ ra một quyết định gì đó và để có thể diều dắt khách hàng thực hiện những hành vi mà chúng ta muốn thì đây là ngành kinh tế học hành vi. Trong bài viết này tôi sẽ giải nghĩa ngắn gọn về tâm lý hành vi khách hàng khi họ đọc các nội dung quảng cáo mà bạn đăng tải, vì sao content bạn thấy hay nhưng lại không được nhiều like, vì sao chạy ads tốn hàng tấn tiền mà tỉ lệ chuyển đổi không cao… tất cả nội dung trên sẽ được tôi diễn giải một cách chi tiết và dễ hiểu. Nếu bạn thấy bài viết này hay thì hãy share nó về tường để đọc lại vì nó sẽ là những nội dung sẽ theo bạn xuyên suốt trong quá trình bán hàng của bạn đấy.
Tâm lý hành vi trong Content Marketing – 6 nội dung khiến người dùng Viral
Rất nhiều người lầm tưởng Content chỉ là nội dung của bài viết mà chúng ta đăng, nội dung quảng cáo mà chúng ta chạy ads và đó là một sai lầm rất lớn… Content chính là những gì mà chúng ta show cho khách hàng thấy. Từ sản phẩm, tới giao diện website, fanpage, hay cả những giới thiệu trên facebook hay youtube…. tất cả những gì mà khách hàng có thể thấy từ chúng ta sẽ được họ đánh giá và đưa ra một thang điểm “tin tưởng” trước khi họ thực hiện hành vi tiếp theo “mua hàng” (dĩ nhiên bạn chẳng muốn xem một video trên facebook nào mà chỉ có vài trăm view đúng không).
5 điều bất di bất dịch thúc đẩy các hành vi của khách hàng khi đọc
Chắc chắn rằng chúng ta khi đọc một bài viết nào đó thì đều có một số hành vi nhất định. Có thể bạn đọc được vài dòng đầu và thấy quá chán thì bạn sẽ bỏ qua, có thể bạn thấy nó quá dài dòng thì bạn sẽ cố gắng đọc lướt thật nhanh hoặc cũng có thể nội dung quá hay và bạn sẽ đọc hết nó từ đầu tới cuối, và đây là 5 yếu tố sẽ khiến cho bạn sẽ phải đọc hết nó vì nó thực sự quan trọng:
- Những danh sách liệt kê luôn bắt mắt người đọc: Người đọc luôn muốn tìm ra những chi tiết nổi bật trong nội dung để đọc trước (những gì bạn đang đọc là một danh sách liệt kê).
- Những đoạn văn quá dài (nhiều hơn 7 dòng) sẽ khiến khách hàng rất nản khi đọc nếu không có những điểm thu hút.
- Hình ảnh được chú ý nhiều hơn văn bản: một bài viết mà không có hình ảnh sẽ khiến khách hàng rất nhàm chán.
- Những dòng in đậm, in nghiêng, viết hoa, quotes, đóng khung…. sẽ khiến người đọc cảm nhận tốt về nọi dung hơn: một bài viết thiếu những yếu tố này sẽ rất dễ khiến cho khách hàng bỏ qua nội dung mặc dù nội dung rất hay.
- Call to action: khách hàng sẽ không thực hiện hành vi cho tới khi bạn kêu gọi họ làm..
5 yếu tố trên sẽ tăng thêm % để bạn dần dần có thể đi đến một content viral hoàn chỉnh (hoặc chỉ đơn giản là một bài viết chuẩn SEO). Để có thể có một nội dung hay thì ngoài việc bạn sáng tạo trong nội dung thì cũng không thể quên tới những yếu tố bổ sung vì đó chính là những gì khiến cho người đọc cảm thấy hứng thú (nếu một bài đọc không hay mà được trang trí đẹp mắt thì vẫn được người đọc đọc hết hoặc trầm trồ khen ngợi… chỉ vì thiết kế đẹp).
6 Nội dung khiến người viral
Không phải bất cứ sản phẩm nào cũng có thể viral – Đây là một điều mà tôi phải nói trước với bạn vì chắc chắn rằng không thể nào viral tất cả mọi thứ… nhưng để khiến cho khách hàng ngạc nhiên hoặc cảm thấy thú vị về sản phẩm hoặc những nội dung của bạn thì hoàn toàn có thể.
Cách thứ 1 – Sáng tạo nội dung đi đôi với Trend
Chắc chắn rằng bất cứ ai trong chúng ta đều đã từng thấy yếu tố này, sự sáng tạo dựa trên những nội dung đã được viral từ trước, dùng sự cộng hưởng để khiến nội dung của chúng ta trở nên thú vị và đúng với những gì mà khách hàng đang quan tâm.
Bài viết trên là một bài viết của anh Lê Thanh Sang – Vinalink. Và nếu bài viết này được đăng ngay đúng lúc Leicester City vô địch giải ngoại hạng Anh thì sao, chắc chắn rằng sẽ rất kích thích người đọc đúng không. Điểm yếu của cách này chính là một khi trend đã chấm dứt thì nội dung của bạn cũng sẽ hết hot theo nhưng có thể khiến khách hàng cảm thấy thú vị thì bạn đã có được một điểm cộng trong mắt khách hàng
Cách thứ 2 – Sáng tạo nội dung dựa trên cảm xúc
Cảm xúc chính là những thứ thúc đẩy con người hành động… và đây cũng chính là những nội dung mà bất cứ ai trong chúng ta phải xem vài lần trong ngày (chống chỉ định những người không dùng Internet). VD: bạn có thể xem những video về ngáo husky, gâu đần, hoàng thượng cả ngày mà không bao giờ thấy chán (và thường thả Haha trong những nội dung này)… bạn cảm thấy thương cảm với những bài viết kêu gọi giúp đỡ một người bất hạnh nào đó trên Facebook (và bạn share nó) hay đơn giản là bạn cảm thấy thú vị bởi những video Funny Prank và bạn cũng tag bạn bè vào để coi chung.
Có hàng tá cảm xúc mà bạn có thể nghĩ tới nhưng nó chỉ gói gọn vào những yếu tố cảm xúc chính:
- Cảm xúc tích cực khiến con người hành động: những nội dung hài hước, thú vị, shock….
- Cảm xúc tích cực khiến con người không hành động: những nội dung khiến chúng ta cảm thấy thoải mái và lười biếng (giống cảm giác thoải mái khi được đi ngủ sau khi xong việc) và chẳng muốn làm gì khác .
- Cảm xúc tiêu cực khiến con người hành động: Những nội dung khiến người dùng căm phẩn, thương hại, búc xúc….
- Cảm xúc tiêu cực khiến con người không hành động: Những nội dung khiến chúng ta buồn và nhận ra chính mình trong đó (cảm thấy tuổi thân, mệt mỏi, chán nản)
Cách thứ 3 – Sáng tạo nội dung dựa trên những gì khiến người đọc quan tâm
Một khi đã viết nội dung cho khách hàng thì chắc chắn bạn cũng phải là một người rất rành về sản phẩm mà bạn đang bán ( hoặc cũng có thể là bạn đã nghiên cứu kỹ về khách hàng trước khi trở thành một người viết content). Thật sự thì trong 1000 bài viết của ATP Software cũng không nhiều bài viết được viral (đặc thù ngành marketing). Chúng ta phải quay ngược lại câu hỏi rằng hành vi viral của khách hàng là gì, nó có thể là họ sẽ share bài viết của bạn, họ sẽ gửi bài viết của bạn cho một người bạn hoặc một nhóm chat nào đó, hoặc cũng có thể là họ sẽ… Nói tóm lại, viral là họ sẽ khiến cho nhiều người khác biết tới chúng ta.
Như đã nói ở những phần trên, để khiến cho khách hàng share một bài viết của chúng ta là một điều vừa khó vừa dễ. Nếu bạn đã từng có được những tệp khách hàng thân thiết hoặc bạn đã nhận định được một người khách hàng tiềm năng của mình là như thế nào thì bạn chỉ việc liệt kê ra khoản 10 facebook của 10 khách hàng mà bạn muốn họ mua hàng rồi liệt kê tất cả những bài viết mà họ đã share thì chắc chắn những nội dung mà bạn tạo ra cũng có tỉ lệ được họ share rất cao.
Những nội dung mà bất cứ người nào cũng quan tâm:
– Tổng hợp kiến thức: 11 cách để khiến trẻ ăn dặm, 7 cách để giảm cân tại nhà.
– Dự đoán tương lai: Xu hướng thời trang nổi bật của Paris 2019, 8 phong cách của giới trẻ trong thời gian tới…
– Hướng dẫn, thực hành, kết quả: Cách tạo ảnh ads facebook trong 30p, cách giảm 3 kg trong 7 ngày…
– Nội dung đánh giá: tổng hợp 10 địa điểm du lịch đẹp nhất của Đà Lạt, tổng hợp 10 vợt cầu lông tốt nhất theo đánh giá của Lee Chong Way.
– Nội dung so sánh: Cách phân biệt gấu bông xịn và dởm, cách nhận biết giày sneaker fake và thật
– Nội dung gây tranh luận: Nạn phân biệt vùng miền ở các tĩnh miền núi, BTS đã vượt mặt Sơn Tùng về lượt view trên Youtube…
– Nội dung liên tưởng tương lai (một sự hứa hẹn đầy triển vọng): Cách để có bạn gái trong 14 ngày tới, cách để trở nên đẹp hơn trong mắt crush trong buổi đi chơi.
– Nội dung thuộc chủ đề mà họ cần lưu ý: 20 quy tắc đi đi vào quán bar, những quy tắc ứng xử với sếp.
– Nội dung mang tính cấp bách: Nếu không biết 7 vấn đề về gan này bạn sẽ bị bệnh trước năm 50 tuổi, Giảm giá điện thoại nokia 1280 còn 50k tới 9h tối hôm nay (chỉ còn 20 cái).
– Video funny hoặc memes:
Cách thứ 4 – Sáng tạo nội dung gây shock – bí ẩn với người dùng
Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để viết một content viral mà bạn có thể thực hành ngay lập tức. Tuy nội dung này cũng giống với nội dung ở trên (những gì khiến cho mọi người quan tâm) nhưng thực sự cách này sẽ tạo ra sự thu hút riêng biệt nên chúng ta có thể liệt kê nó ra một cách thức mới.
Để có thể tạo ra những content huyền bí, gây kích thích cho người đọc thì có rất nhiều cách, bạn đã từng thấy những nội dung khá ngộ nghĩnh như than khổ, những câu chuyện thú vị để đằng sau đó mục đích cuối cùng là quảng cáo chưa? Quả thật những mẫu chuyện thú vị rất kích thích người đọc và nó sẽ khiến cho chúng ta follow theo nó cho đến cuối cùng là một kết quả bất ngờ.
Bạn cũng có thể nói về những nghịch lý hoặc chính mình đứng lên chống lại một sự thật hiển nhiên nào đó nhưng đôi khi chỉ cần những đoạn chuyện cắt ngang không hồi kết là đã quá đủ. Điều gì đã khiến cho khách hàng trở thấy huyền bí, tò mò, hào hứng? Đó chính là những điều mà họ khao khát được biết khi đã theo dõi một sư việc, vậy nên chúng ta sẽ có một công thức cho một mẫu chuyện huyền bí:
Mở đầu kích thích (tiêu đề, 3 dòng đầu, mở bài) – Start a Story (bắt đầu với một mẫu chuyện thú vị) – Đưa ra nghịch lý) – Kết quả cuối cùng, đặt ra câu hỏi – Ngắt ngang sự hưng phấn một cách đột ngột, hoặc một kết cục không ai ngờ tới.
Bạn có thể tham khảo một bài viết của anh Nguyễn hạo nhiên tại đây: https://sum.vn/b3RcI
Với công thức này cộng với một chút sáng tạo thì chắc chắn rằng bạn sẽ có thể tạo ra những nội dung hoàn toàn có thể kích thích người đọc và nó cũng sẽ khiến cho hành vi của họ viral hơn bao giờ hết.
Cách thứ 5 – Nội dung giúp Marketing truyền miệng
Khiến người khác truyền miệng về mình là một công việc rất cần sự sáng tạo bởi vì sự truyền miệng rất… lười. Rất may, có khá nhiều mẫu chuyện thú vị vẫn viral hàng ngày mặc dù chả ai quảng cáo tới nó. Vậy, làm sao để câu huyện của mình trở nên thú vị? Theo quyển Marketing truyền miệng thì chúng ta có 6 yếu tố cần lưu ý:
– Nguyên tắc 1: Trở nên thú vị. Bạn sẽ không bao giờ quên được một tô phở hàng không mẫu hạm to bằng một bàn ăn, hoặc một khay lẫu khổng lồ dành cho 8 người ăn.
– Nguyên tắc 2: Đơn giản hóa. Như đã nói ở trên, việc truyền miệng rất lười nên bạn hãy tạo ra những thông điệp ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thú vị. Hãy nhớ lai người đàn ông của công nghệ – Steven Job, ông có một khẩu hiệu đơn giản, ngắn gọn và xúc tích dành cho ngành công nghiệp tỉ đô của mình “Chúng tôi có máy tính hồng và tím…” hoặc thương hiệu Blendtech của Mỹ “Máy xay xủa chúng tôi xay được cả iphone”.
– Nguyên tắc 3: Làm hài lòng mọi người. Mọi người sẽ truyền miệng về bạn cho mọi người biết vì họ thực sự rất hài lòng về bạn, bị bạn làm cho xúc động và muốn cho bạn bè họ cũng được hưởng những sự thú vị mà bạn đã mang lại cho họ (có bao giờ bạn giới thiệu cho bạn bè một chỗ cắt tóc hoặc một quán ăn mà bạn cảm thấy thật sự thích chưa). Hãy cố gắng để tạo ra những dịch vụ thú vị, hài hước và khiến cho mọi người hài lòng và họ sẽ nói với mọi người về bạn.
– Nguyên tắc 4: Chiếm được lòng tin và sự tôn trọng: Đây là yếu tố quan trọng nhất và nó phải được tạo dựng từ lâu dài. Hãy cố gắng tạo ra niềm tin bằng thái độ ứng xử, xử lý những trường hợp của khách hàng một cách thông minh và luôn vì khách hàng. Hãy luôn là một công ty đáng tôn trọng và luôn có yếu tố đạo đức trong những việc mà bạn làm, luôn đứng ra khắc phục những hậu quả khiến khách hàng phật ý chứ đừng lẫn tránh, và mọi người sẽ tôn trọng bạn đúng như cách mà bạn tôn trọng họ.
Cách thứ 6 – Sáng tạo nội dung dựa trên những gì chúng ta thấy và không thấy
Đây là một cách thức mà những người viết sáng tạo content lâu năm mới có thể tạo ra được, hay chúng ta thường gọi là nó ” Tạo Trend”. Bất cứ người nào cũng suy nghĩ rất sâu xa là để có thể tạo ra một trend thì chúng ta cần phải có những nội dung thật sự “trất”, có một đội ngủ sharing khổng lồ (hệ thống page, group, Kols) mới có thể tạo ra được những video hàng triệu view nhưng thật ra thì không phải vậy.
Bạn có thể thấy tất cả những fanpage lớn như Đảo mèo, Theanh28 Entertainment, Không sợ chó, Beat.vn thì hàng ngày cũng chỉ được vài bài đăng là được nhiều like (mỗi ngày những page này đăng hàng chục bài đến 100 bài). Vậy nếu là fanpage của bạn (vài chục nghìn like) thì có tạo được những content viral không? câu trả lời là có.
Cách thứ 6 thực chất là một bản tổng hợp giữa những cách còn lại – đó là khi bạn đã hiểu được hành vi của người dùng. Ở các phần trên bạn đã hiểu qua được những nội dung khiến người đọc thực hiện những hành vi như share bài viết, comment bài viêt, thể hiện cảm xúc với bài viết, kể về bài viết với người thân của họ và chúng ta hoàn toàn co thể tạo ra được một trend quy mô nhỏ mà không cần tốn nhiều công sức. Đôi khi bạn vẫn thấy những bài viết được share từ một trang cá nhân nho nhỏ đạt được hàng chục nghìn share (những bài viết về phốt của quán ăn, về sự kiện hệ trọng được công bố) hoặc đơn giản là một clip HongKong1 được up lên mạng đã khiến cho Nguyễn Trọng Tài trở thành một trong những từ khóa hot nhất trong những tháng vừa qua. Hãy nghiên cứu thật sâu những nội dung đã gây hot và xây dựng nội dung thường xuyên và đến một lúc nào đó bạn sẽ được đứng vào hàng ngũ những Marketer tạo Trend (dù là nhỏ hay lớn).
Tổng kết
Chúng ta đã cùng tìm hiểu những cách thức để có thể tạo ra được những nội dung có thể viral nhưng chúng ta cần phải nghĩ tới một câu chuyện: “Nội dung phải có sự chuyển đổi mới là một nội dung viral”. Rất nhiều người đã tạo ra những nội dung rất hot, rất hay nhưng cũng chỉ lèo tèo được một vài like share… hãy cố gắng để ngòi nổ viral được kích hoạt (phải có bệ phóng để nội dung có thể cất cánh). Xây dựng một vài kênh free traffic để sharing nội dung cũng không phải là một ý tưởng tồi. Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ nghiên cứu về cách tạo dựng bệ phóng cho nội dung Viral và bài viết này sẽ được trải nghiệm và thực hành ngay lập tức. Bất cứ ai đang muốn tìm hiểu và học cách tạo ra nội dung viral thì có thể để lại Email tại đây và tôi sẽ kết nối mọi người vào một group riêng để cùng học và thực hành nhé.
Xin chào và hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo