Một trong nhiều thuật ngữ kỹ thuật mà chúng ta nghe thấy rất nhiều trong thế giới marketing là ‘Định vị’. Mọi người đều biết định vị thương hiệu có nghĩa là gì đối với một doanh nghiệp được thành lập.
Định vị thương hiệu của công ty
Nếu một công ty muốn tung ra một sản phẩm mới trên thị trường, công ty phải thực hiện một loạt các bước phân khúc và nhắm mục tiêu theo sau là định vị. Tuy nhiên, khi một công ty mới ra đời, nhiệm vụ thứ ba và cuối cùng là định vị lại càng trở nên quan trọng.
Định vị không là gì ngoài nghệ thuật truyền đạt cho khách hàng các thuộc tính của sản phẩm hoặc doanh nghiệp, dựa trên nhu cầu của khách hàng và thông qua các kênh thích hợp và thông điệp được làm cẩn thận. Định vị sản phẩm quyết định cách nhận thức của khách hàng được hình thành về sản phẩm.
Khi thị trường đã được phân khúc dựa trên một trong các yếu tố nhân khẩu học, tâm lý, địa lý, vv tùy thuộc vào lựa chọn của công ty và một khi thị trường mục tiêu đã được quyết định, nhiệm vụ tiếp theo là cho thị trường mục tiêu biết sản phẩm phù hợp với yêu cầu của họ như thế nào. Đây là những gì định vị là tất cả về sản phẩm của một người dự kiến liên quan đến nhu cầu của phân khúc mục tiêu.
Trong trường hợp của một công ty được thành lập, một trong những yếu tố lớn nhất giúp định vị lại công ty là thương hiệu của công ty. Thương hiệu của công ty đóng vai trò là nền tảng mà trong hầu hết các trường hợp đóng vai trò là cơ sở cho việc định vị sản phẩm mới được công ty tung ra.
Không cần phải nói, nó hoạt động như một hệ thống hỗ trợ cho việc định vị sản phẩm mới. Ví dụ, Colgate Palmolive gần đây đã ra mắt một sản phẩm mới, kem đánh răng muối Colgate. Colgate, như chúng ta đã biết, là công ty dẫn đầu thị trường trong ngành công nghiệp kem đánh răng Ấn Độ. Được hỗ trợ bởi độ nhận biết của mọi người, Colgate trở nên rất dễ dàng để định vị sản phẩm này trên thị trường. Tuy nhiên, một công ty mới không được hưởng những lợi ích của hệ thống hỗ trợ này.
Khi một công ty mới gia nhập thị trường, nó có hai sự lựa chọn. Tham gia vào một thị trường đã tồn tại và nhu cầu đã được khách hàng biết đến hoặc tham gia vào một thị trường hoàn toàn mới chưa được khám phá trước đó. Định vị được yêu cầu bởi công ty trong cả hai thị trường này.
Định vị trong thị trường có sẵn nhiều đối thủ hay thị trường ngách không có ai?
Hãy nói về một công ty mới bước vào một thị trường hiện có. Trong một thị trường hiện có, một số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh đã tồn tại, mỗi người trong số họ có một vị trí riêng biệt trong tâm trí khách hàng. Đó là tất cả về nhận thức của khách hàng.
Nếu một người chơi mới muốn sống sót trong cuộc đua, họ có lựa chọn nào? Có thể làm như vậy bằng cách ăn thị phần của người chơi hiện tại bằng cách cung cấp cùng một sản phẩm y chang cùng một khách hàng? Câu trả lời chắc chắn là một câu ‘Không’.
Đó là bởi vì, những người chơi hiện có trên thị trường có một thị trường mục tiêu xác định được hỗ trợ bởi tên thương hiệu và định vị thành công của họ và họ tận hưởng sự trung thành của khách hàng. Đây là đặc điểm và tại sao định vị trở nên rất quan trọng đối với một công ty mới.
Một ví dụ rất kinh điển từ bối cảnh Ấn Độ là ‘Chất khử mùi Fogg’. Mỹ phẩm Vini là một công ty tương đối mới gia nhập thị trường khử mùi vào năm 2011 khi thị trường bị chi phối bởi chất khử mùi Axe của Hindustan Unilever Limited. Tuy nhiên, trong vòng ba năm, chất khử mùi đã chiếm lấy Axe và trở thành người dẫn đầu thị trường.
Yếu tố chính có thể được quy cho sự thành công của chất khử mùi Fogg là định vị. Sản phẩm đã phân khúc thành công thị trường và nhận ra rằng suy nghĩ của khách hàng Ấn Độ. Họ đã đưa ra một chất khử mùi chất lỏng và định vị mình là một chất khử mùi có tuổi thọ cao hơn. Các dòng chữ như ‘Khử mùi không cần gas’ và ‘800 lần phun được đảm bảo’ sẽ xuất hiện trên thị trường.
Một loại thị trường khác mà một công ty mới có thể tham gia là một thị trường mới chưa được khám phá trước đó. Bây giờ một câu hỏi có thể được hỏi. Nhu cầu định vị trong một thị trường không có đối thủ cạnh tranh là gì? Câu trả lời nằm trong định nghĩa của chính định vị.
Ý tưởng đằng sau định vị là cho khách hàng biết lý do tại sao họ cần một sản phẩm, vì vậy các công ty mới bước vào một thị trường mới đòi hỏi phải định vị sản phẩm của họ nhiều, như những người tham gia vào một thị trường hiện có.
Vậy làm thế nào để nó định vị một chức năng quan trọng cho họ hoặc một phần của chiến lược kinh doanh của họ? Chà, nếu hôm nay là một cuộc đua ngựa, điều đó không có nghĩa là nó sẽ tồn tại như thế này mãi mãi. Về lâu dài, khi các đối thủ bắt đầu tham gia thị trường,
Vì vậy, làm thế nào là định vị được thực hiện sau khi tất cả? Làm thế nào để chúng ta quyết định chiến lược định vị cho một sản phẩm? Chúng tôi có nhiều công cụ khác nhau có thể được sử dụng để quyết định điều này.
Ví dụ, Ánh xạ tri giác là một trong những công cụ như vậy. Trong đó, các công ty khác nhau tồn tại trên thị trường được vẽ trên biểu đồ 2 chiều so với bất kỳ hai tham số được chọn nào trên cơ sở cách thị trường mục tiêu cảm nhận chúng. Hai yếu tố này có thể là bất kỳ hai yếu tố nào mà công ty cho là sẽ đóng vai trò là nhân tố cho sản phẩm của mình. Khi ánh xạ đã được thực hiện, nhiệm vụ tiếp theo là tìm kiếm các khoảng trắng chưa được ánh xạ trong biểu đồ. Đây là những không gian chưa được nhắm mục tiêu bởi bất kỳ công ty hiện có nào và do đó, tạo cơ hội cho công ty chúng tôi định vị chính mình.
Các nguyên tắc cơ bản của định vị vẫn giống nhau bất kể công ty là mới hay được thành lập tốt. Tuy nhiên, với một số lượng lớn các công ty được thành lập mỗi ngày, việc tạo ra một phân khúc thích hợp cho bản thân trở nên rất quan trọng. Bởi vì cuối cùng tất cả là về cách khách hàng cảm nhận về một công ty.
Thu Hà – Edit
Nguồn: mbaskool.com
Xem thêm:
7 chiến lược định vị thương hiệu đơn giản nhưng dễ thành công
Phương Pháp Định Vị Thương Hiệu Thành Công
Chiến lược kinh doanh hay: Chiến lược “thương hiệu top 1” trên thị trường ngách