Tiêu đề có vẻ đao to búa lớn nhưng thật ra là sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)
Khi cuộc chiến cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, SME rơi vào khó khăn bởi chi tiền quảng cáo nhiều hơn nhưng vẫn không tăng được doanh thu và có thêm KH mới; hay tìm mọi cách để đưa khuyến mãi chăm sóc KH cũ để nhờ giới thiệu KH mới nhưng vẫn không hiệu quả.
Để rồi người chủ SME phải gồng mình lên để đi tìm hết cách này đến cách khác, đi học hết các khóa học về chiến lược này đến chiến lược khác nào là chiến lược tăng doanh thu, chiến lược chăm sóc KH cũ, chiến lược tận dụng nguồn lực, xây dựng thương hiệu, vâng vâng và vâng vâng….Và bắt đầu quay cuồng trong mớ hỗn độn, lo lắng, không biết phải làm cái nào trước, cái nào sau; rồi thêm nữa là nhiều khi có chiến lược xong thì nhìn lại chẳng có nhân sự thực thi, thuê dịch vụ ngoài thì 10 ông hết 9 ông cứ làm sao đổ cho nhiều tiền quảng cáo vào lấy % mà chẳng quan tâm hiệu quả, rồi thì kênh nào cũng muốn làm, thấy cái nào hay là cứ phải áp dụng,…..NHƯNG càng làm thì càng rối, càng đổ chi phí mớ rộng thì càng thấy không có hiệu quả.
VẬY XÉT CHO CÙNG THÌ TẠI LÀM SAO?
Để nói về vấn đề này thì có vô vàn nguyên nhân nhưng ở đây, ở góc độ trải nghiệm của cá nhân tôi cụ thể và nền tảng nhất vẫn là NỘI DUNG TRUYỀN THÔNG và THỰC THI.
Khi tôi là khách hàng đến với sản phẩm dịch vụ của SME nào đó thì bản thân tôi phải có niềm tin đối với SP-DV đó và niềm tin đến từ đâu?
Đến từ những bài viết chia sẻ thực tế và không ba hoa
Đến từ kết quả của những KH thực chia sẻ
Đến từ những bài viết tâm huyết với sản phẩm dịch vụ của chính người chủ doanh nghiệp trên mạng xã hội
Đến từ những người bạn người thân xung quanh đã sử dụng SP-DV với mức độ hài lòng trên mong đợi
Vậy nếu chi tiền cho quảng cáo, chi tiền cho khuyến mãi, chi tiền cho đủ thể loại mà bản thân nội dung truyền thông không sâu sắc, không chân thật, không đánh động được đến cảm xúc KH tiềm năng thì quảng cáo để làm gì, khuyến mãi để làm gì?
Ok,phải xác định lại nội dung truyền thông! Rồi sau khi xác định xong rồi thì lại nảy sinh vấn đề ai sẽ là người THỰC THI với chi phí nguồn lực hiện tại của SME?