Quảng cáo là một hình thức truyền thông được tài trợ và có thông điệp quảng bá hoặc bán hoặc cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc một ý tưởng. Nó được phân loại là một hình thức truyền thông tiếp thị .
Thomas J. Barratt được biết đến là cha đẻ của quảng cáo hiện đại. Khách ở London, ông đang làm việc cho Công ty xà phòng Pears. Ông đã nghĩ ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho sản phẩm liên quan đến việc sử dụng các cụm từ khẩu hiệu hình ảnh và câu khẩu hiệu có thể lần đầu tiên.
Một trong những khẩu hiệu Chào buổi sáng! Bạn đã từng sử dụng xà phòng của Pears chưa? Kể từ đó quảng cáo đã mở rộng và phát triển theo cấp số nhân. Ngày nay có nhiều hình thức và phương thức quảng cáo khác nhau được các nhà tiếp thị sử dụng để quảng bá hoặc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
Cùng ATP tìm hiểu nhé.
Xem thêm:
Hướng dẫn mẹ bỉm kinh doanh kiếm 10 triệu mỗi tháng trên Facebook 100% thành công
1) Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến hoặc quảng cáo kỹ thuật số như một hình thức trong đó thông điệp được truyền tải qua internet. Đối với mỗi quảng cáo trang web là một nguồn doanh thu chính. Quảng cáo trực tuyến đã trở nên rất phổ biến trong thập kỷ qua và đã vượt qua sự mong đợi của hầu hết các chuyên gia quảng cáo. 60% doanh thu của Google được tạo từ quảng cáo và điều tương tự cũng xảy ra với Facebook .
Quảng cáo trực tuyến đã trở nên hiệu quả đến mức một quảng cáo cụ thể có thể được nhắm mục tiêu đến một người cụ thể ở độ tuổi cụ thể của một địa điểm cụ thể vào một thời điểm cụ thể. Về mặt định giá quảng cáo trực tuyến rất rẻ so với tất cả các hình thức quảng cáo khác.
Nhược điểm chính của quảng cáo trực tuyến là đôi khi mọi người không nhấp vào quảng cáo và thông điệp không đến được với đối tượng mục tiêu. Cũng thiết lập trực tuyến và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật mà có thể không phải ai cũng có thể làm được. Quảng cáo kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến là một trong những loại quảng cáo phát triển nhanh nhất.
Quảng cáo trên youtube , Quảng cáo Facebook, Quảng cáo được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google là một ví dụ về Quảng cáo trực tuyến.
a) Quảng cáo SMS
SMS marketing là nguồn quảng cáo di động chính. Người dùng được thông báo về sản phẩm hoặc dịch vụ với 160 ký tự trở xuống. Đây là khi internet không có sẵn trên điện thoại di động. Khi điện thoại di động có quyền truy cập internet, tất cả quảng cáo trên internet được chuyển sang di động và các chuyên gia cho rằng quảng cáo trên thiết bị di động sẽ là chiến lược quảng cáo lớn duy nhất cho hầu hết mọi công ty trong tương lai gần.
Khả năng tiếp cận từ quảng cáo trên thiết bị di động được cá nhân hóa nhanh chóng và hiệu quả và giống như quảng cáo trực tuyến, nó có chi phí rất nhỏ. Sự khác biệt giữa quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên thiết bị di động là quảng cáo trực tuyến có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào như máy tính hoặc máy tính xách tay, quảng cáo trên thiết bị di động chỉ thông qua điện thoại di động.
2) Quảng cáo truyền hình
Khoảng một thập kỷ trước truyền hình là hình thức quảng cáo phổ biến nhất. Các sự kiện như siêu bát, trò chơi cricket quốc tế , Thế vận hội, nơi thu hút các nhà quảng cáo hàng đầu để quảng cáo về sản phẩm của họ . Ở một mức độ nào đó, nó vẫn hiệu quả đối với hầu hết các nhà quảng cáo nhưng với sự ra đời của truyền hình trực tuyến trên điện thoại di động, các nhà tiếp thị hiện đã chuyển từ truyền hình sang trực tuyến như phương tiện quảng cáo ưa thích của họ.
Một hình thức khác của truyền hình và thương mại. Một quảng cáo thông tin là một quảng cáo được thiết kế đặc biệt cho thông tin và nhận thức của công chúng. Các thông tin thuật ngữ đến từ sự kết hợp của thông tin từ và thương mại. Quảng cáo của hầu hết tất cả các sản phẩm được hiển thị trên truyền hình. Mặc dù tốn kém, Quảng cáo Truyền hình cho đến nay là một trong những loại quảng cáo tốt nhất và có phạm vi tiếp cận tuyệt vời nhất cho một lượng lớn khán giả.
3) Quảng cáo trong rạp chiếu phim
Các quảng cáo trong rạp chiếu phim trước khi tất cả các bộ phim bắt đầu hoặc trong thời gian bắt đầu được gọi là quảng cáo phim. Đây là một trong những hình thức quảng cáo tốn kém nhất vì mọi người không thể bỏ qua việc thay đổi kênh hoặc chuyển đi. Nhiều công ty đã bắt đầu chọn quảng cáo phim vì nó đảm bảo rằng toàn bộ thông điệp đến được với khán giả và không giống như quảng cáo trực tuyến, khán giả không thể can thiệp cho đến khi quảng cáo kết thúc. Quảng cáo phim khác với quảng cáo vị trí.
4) Vị trí sản phẩm
Vị trí sản phẩm được gọi là quảng cáo bí mật trong đó một sản phẩm được nhúng lặng lẽ vào phương tiện giải trí. Hầu hết các lần không có đề cập đến sản phẩm mặc dù khán giả nhìn thấy sản phẩm. Phim ảnh là nơi chính mà vị trí sản phẩm được thực hiện.
Chúng có thể là một vài chương trình truyền hình đã sử dụng vị trí sản phẩm nhưng hiệu quả được quan sát nhiều hơn trong các bộ phim so với các chương trình truyền hình.
Will Smith được nhìn thấy đang chơi với đôi giày Converse của anh ấy trong bộ phim I Robot. Một số nhãn hiệu bia được quảng cáo trong Cách tôi gặp mẹ của bạn. Trong các chương trình nổi tiếng như Family Guy, các quảng cáo hài hước được đặt trên tất cả các chương trình truyền hình như Red Bull, Sony , Apple , Microsoft , Samsung và nhiều chương trình khác.
Với rất nhiều người đăng ký Netflix và Amazon Prime, vị trí Sản phẩm ngày càng được sử dụng và là một trong những Loại Quảng cáo phổ biến.
5) Đài phát thanh
Quảng cáo trên đài phát thanh là những quảng cáo được phát qua sóng radio và nghe trên radio khắp nơi. Chúng chủ yếu bao gồm các quảng cáo âm thanh hoặc jingles. Trong khi một số người coi đây là một hình thức quảng cáo không hiệu quả, vẫn có nhiều người theo dõi nghe radio mỗi sáng.
Quảng cáo cho hầu hết mọi sản phẩm có thể được tìm thấy trên radio. Mỗi tính năng và lợi ích của sản phẩm phải được giải thích trên radio, không giống như các nguồn khác mà khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm cho bên trong.
6) In quảng cáo
In ấn là hình thức quảng cáo giảm dần. Có những ngày trước sự phát triển của truyền hình khi in ấn là một nguồn quảng cáo chính và được coi là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả nhất. Nhưng kể từ khi sự bùng nổ của việc sử dụng truyền hình, các quảng cáo in đã bị lạc hậu.
Nhược điểm chính của quảng cáo in là thời hạn sử dụng của quảng cáo là ngắn. Tuy nhiên, vì phạm vi tiếp cận của nó là vững chắc, Quảng cáo in là một trong những loại quảng cáo đắt tiền và hiệu quả nhất. Sau đây là một số loại In quảng cáo:
A) Tạp chí quảng cáo
Đây cũng được gọi là quảng cáo định kỳ trong đó một tạp chí hàng tuần hoặc hàng tháng được sử dụng để quảng cáo. Quảng cáo được in ở các góc hoặc trên toàn bộ trang tạp chí và đôi khi thậm chí một trang phụ có thể được chèn đơn giản để quảng cáo. Quảng cáo được phân loại và tách riêng theo danh mục tạp chí, ví dụ tạp chí kinh doanh sẽ có quảng cáo từ đồng hồ Rolex , trong khi tạp chí giải trí sẽ có quảng cáo từ hàng may mặc có thương hiệu cao.
B) Tài liệu quảng cáo hoặc tài liệu phát
Tài liệu quảng cáo là tài liệu quảng cáo cụ thể được sử dụng để quảng cáo một sản phẩm cụ thể thường được cung cấp tại một điểm bán hàng được phát tại các địa điểm khác nhau. Quảng cáo brochure không sử dụng bất kỳ cơ sở nào như quảng cáo trên tạp chí và độc lập.
C) Quảng cáo trên báo
Báo chí hiển thị một số lượng lớn quảng cáo trong đó, ngay từ các dịch vụ hôn nhân đến săn việc, đến các thông báo và thông tư từ Chính phủ. Báo chí là hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến vào đầu thế kỷ 20 và ở một mức độ nào đó nó vẫn còn. Nhưng với sự ra đời của Internet và các tờ báo quảng cáo kỹ thuật số đã chuyển sang máy tính bảng và đó là nơi các quảng cáo hiện đang được hiển thị.
7) Quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời bao gồm hiển thị các biểu ngữ áp phích lớn hoặc tích trữ với quảng cáo. Chúng được hiển thị ở bên đường, trên kính của các tòa nhà lớn hoặc trên các địa điểm được nhắm mục tiêu cụ thể có dòng chảy lớn từ công chúng. Mặc dù quảng cáo in trước đó được sử dụng cho quảng cáo ngoài trời gần đây, chúng đã được thay thế bằng bảng kỹ thuật số. Các bảng này hiển thị quảng cáo mà không gặp rắc rối khi quảng cáo được in.
8) Quảng cáo toàn cầu
Quảng cáo Google là một chiến lược mà loại quảng cáo nhưng một số người đã phân loại chúng là một loại quảng cáo riêng biệt. Trong Quảng cáo toàn cầu, một Quảng cáo duy nhất chạy trên tất cả các quốc gia nơi sản phẩm có mặt, không phân biệt đối tượng và ngôn ngữ của họ. Quảng cáo Apple được biết đến là quảng cáo toàn cầu hiệu quả nhất. Họ cũng được biết đến vì không chứng thực bất kỳ người nổi tiếng nào để quảng bá sản phẩm. Các quảng cáo là đồng nhất và chạy trên toàn thế giới bằng tiếng Anh.
9) Quảng cáo không gian trống ngoài trời
Đây là một hình thức quảng cáo mới hơn, đảm bảo lượng người xem lớn. Chiếm các khoảng trống cho quảng cáo được gọi là quảng cáo không gian. Ví dụ bao gồm không gian của các thành phố lớn, xe buýt, xe taxi, ghế bay và ghế rạp chiếu phim (nơi quảng cáo được thực hiện trên vỏ ghế có thể tháo rời), v.v. Vì một số lượng lớn người sử dụng các phương tiện này và họ có thời hạn sử dụng dài, họ đã chứng minh rất hiệu quả.
10) Email
Trong khi một số người đã phân loại điều này dưới quảng cáo trên internet, E-mail đã đạt được một danh mục riêng do thực tế cá nhân hóa. Các email được gửi từ các công ty có một tin nhắn được cá nhân hóa bao gồm một lời chào được cá nhân hóa làm cho E-mail hiệu quả hơn hầu hết các hình thức quảng cáo. Các công ty làm việc chăm chỉ để thư đến hộp thư đến của khách hàng thay vì thư rác và hàng ngàn đô la được sử dụng để đảm bảo điều đó.
Nguồn: dịch từ marketing 91
Minh Phương- ATP Software