Bạn là một người mới bắt đầu với Facebok Ads, chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều các thuật ngữ dưới đây, nhưng có thể vẫn chưa hiểu hết. ATP đã tổng hợp lại các từ thông dụng được sử dụng phổ biến trong Facebook Ads và trong các hội nhóm về Marketing Online.
Facebook Ads là 1 công cụ mạnh mẽ giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ở đây mình nhấn mạnh “TIẾP CẬN”, có nghĩa Facebook Ads sẽ mang thông điệp của bạn tới người dùng. Còn thông điệp đó có phát huy tác dụng hay không, hay bạn có chọn đúng đối tượng để tiếp cận hay không,… thì đều phụ thuộc vào chính bạn.
Ba cấp độ quảng cáo của Facebook ads: Campaign – Ad Set – Ad
Facebook có 3 cấp độ của 1 chiến dịch quảng cáo, đó là Campaign, Ad Set và Ad. Cụ thể hơn khi bạn mới bắt đầu tạo quảng cáo thì bạn sẽ tạo Campaign, trong Campaign bạn sẽ tạo Ad Set và trong Ad Set bạn sẽ tạo Ad.
(Tốt nhất bạn hãy bật Ads Manager ra, bấm Create Campaign để hiểu rõ hơn những gì mình đề cập)
Bạn cũng có thể tạo Ad Set mới trong 1 Aampaign sẵn có hoặc tạo Ad mới trong 1 Ad Set sẵn có. Giờ mình sẽ giải thích về 3 cấp độ này cụ thể hơn.
Campaign
Là chiến dịch, nó sẽ chứa các Ad Set và ad ở trong. Khi bạn tạo campaign, bạn sẽ chọn mục tiêu tiếp thị của bạn (Marketing Object). Chẳng hạn mục đích bạn chạy ads của bạn là tăng lượt truy cập vào website, thì bạn chọn traffic. Hoặc mục đích của bạn là tăng lượng cài đặt ứng dụng thì bạn chọn App Install,…
Ad Set
Nằm trong campaign, mỗi campaign có thể tạo nhiều ad set khác nhau để test xem Ad Set nào mang lại hiệu quả nhất. Nếu như ở campaign, bạn chỉ chọn được Marketing Object thì Ad set sẽ là nơi bạn thiết lập nhiều thứ hơn, cụ thể như :
- Audience : Chọn tệp khách hàng bạn muốn quảng cáo hiển thị. Chẳng hạn bạn muốn chạy ads đến tệp Custom Audience những người đã từng vào website của bạn, hoặc audience của bạn có thể là những người đã like Fanpage của bạn, target theo dữ liệu có sẵn của Facebook, vị trí địa lý, độ tuổi,….
- Placements : Bạn có thể tùy biến vị trí quảng cáo hiển thị : Trên desktop hay chỉ trên mobile, có cho chạy trên instagram hay không, có cho hiển thị ở instant article hay không,….
- Budget & Schedule : Thiết lập ngân sách và lên lịch quảng cáo của bạn. Bạn có thể cho nó chạy ngay hoặc hẹn giờ cho nó chạy.
- ….Tùy vào Marketing Object của bạn là gì sẽ có những thiết lập khác đặc thù.
Ad
Là quảng cáo của bạn, nó sẽ nằm trong Ad Set. Đây sẽ là nơi bạn sáng tạo Ad content (Đọc lại mục 2 về ad content). Có nghĩa ở đây bạn sẽ viết nội dung ads, sử dụng hình ảnh nào, chọn fanpage nào để chạy, đặt link gì, video gì,….
Tương tự thì trong 1 ad set, bạn có thể tạo nhiều ads khác nhau để xem ad nào hiệu quả nhất (A/B testing). Tuy nhiên mình toàn A/B tesing với Ad Set là đủ. Có nghĩa với hầu hết những chiến dịch của mình thì trong 1 Ad Set mình chỉ để 1 Ad duy nhất. Nếu bạn là người mới cũng nên làm như vậy cho dễ quản lý.
Khách hàng bạn đang nhắm tới là ai ?
Để chạy được quảng cáo Facebook, bạn phải biết xác định được khách hàng bạn đang nhắm tới là ai ? Có 3 nhóm khách hàng chính mà bạn nên biết :
- Cold traffic : Là nhóm khách hàng “lạnh”. Những người này chưa biết đến bạn là ai. Chạy quảng cáo tới những người này thì tỉ lệ bạn bán được hàng rất thấp. Sản phẩm phải cực nổi bật, nội dung quảng cáo phải thật hay thì mới có khả năng có kết quả tốt.
- Warm traffic : Là nhóm khách hàng “ấm”. Những người này đã từng tương tác với bạn trong quá khứ, chẳng hạn đã vào website đọc bài viết của bạn, đã like fanpage của bạn, đã tham gia event mà bạn tạo trên Facebook, đã sử dụng ứng dụng của bạn, đã từng điền tên & email vào form thu thập email của bạn,…Với nhóm khách hàng này thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.
- Hot traffic : Là nhóm khách hàng “nóng”. Là những người đã từng mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn. Nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn tốt thì “‘hot traffic” sẽ là những khách hàng tiềm năng nhất trong 3 loại khách hàng trên. Vì họ đã sử dụng qua sản phẩm/dịch vụ của bạn 1 lần. Nếu có trải nghiệm tốt, họ chắc chắn sẽ chi tiền thêm lần 2,3…n
Vì vậy chiến lược tiếp cận khách hàng tốt nhất mà bạn có thể áp dụng đó là : Mang lại giá trị cho Cold Traffic, target bán hàng đến warm traffic, chăm sóc để upsell (bán các sản phẩm liên quan) đối với hot traffic.
Có nghĩa đối với Cold Traffic, bạn phải tiếp cận họ với danh nghĩa “tôi không phải là người bán hàng”, mà là mang đến cho họ 1 thứ gì đó hữu ích hoặc có giá trị, hoặc giải trí, học tập. Từ việc này, bạn có thể chuyển đổi họ thành Warm Traffic, lúc này bạn mới bắt đầu bán hàng.
Mình thấy quảng cáo ở nước ngoài áp dụng điều này khá thường xuyên mà ở Việt Nam thấy rất ít áp dụng, 1 số ví dụ :
- Bán sản phẩm giảm cân họ sẽ tạo trước 1 quảng cáo tặng 1 ebook hướng dẫn giảm cân trong x ngày
- Bán khóa học online họ sẽ cho học thử, hoặc tặng 1 cái gì đó qua email
- Bán sản phẩm vật lý họ sẽ tặng mã giảm giá,…
Như quảng cáo dưới đây, Campaign Monitor (Một nhà cung cấp dịch vụ email marketing) sẽ cho người dùng những hướng dẫn về email marketing thông qua email trước tiên, chứ không hề quảng bá sản phẩm của họ ở đây.
Ví dụ khác, PillowProfit (App shopify bán giày, túi, gối ôm,…) thay vì quảng cáo trực tiếp ứng dụng của họ, thì họ lại tặng 1 khóa training miễn phí. Khóa training này họ sẽ hướng dẫn khách hàng làm sao để bán hàng sử dụng app của họ :
Hoặc Alphabook chạy ad cho Minigame nhằm tăng tương tác với khách hàng & nhận diện thương hiệu :
Tổng hợp 11 thuật ngữ trong Facebook Ads bạn cần biết
1. Reach là gì?
Reach trong Facebook Ads có ý nghĩa Tiếp cận, là một chỉ số giúp cho người quản trị một fanpage nào đó biết được bài viết của họ đã tiếp cận được với bao nhiêu người dùng và qua nguồn nào. Reach cao đồng nghĩa với việc bài viết của bạn đã tiếp cận được rất nhiều người và ngược lại.
Dưới mỗi bài viết của Page, bạn đều có thể xem được lượng Reach của bài viết đó, đã tiếp cận và tương tác với bao nhiêu người.
2. Budget – Ngân sách cho chiến dịch
Budget được hiểu là ngân sách được chi cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Facebook sẽ tính phí của bạn khi quảng cáo của bạn bắt đầu có tương tác, và bạn có thể dừng chạy quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn.
Budget được chia làm hai loại:
- Daily Bdget – Ngân sách mỗi ngày: Ngân sách chạy quảng cáo trong một ngày.
- Lifetime Budget – Ngân sách trọn đời: Ngân sách được sử dụng trong một khoảng thời gian.
Tùy theo từng chiến dịch mà bạn nên cân nhắc chi tiêu hợp lý để đem lại hiệu quả cho quảng cáo của bạn.
3. Spent – Cắn tiền
Facebook sẽ bắt đầu Cắn tiền khi quảng cáo của bạn được duyệt. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn gặp phải trường hợp, facebook không cắn tiền, việc này có hai nguyên nhân:
- Đã duyệt quảng cáo nhưng chưa cắn tiền (cắn tiền chậm)
- Tài khoản hoặc bài viết vi phạm chính sách của facebook.
- Đôi khi là không vì lý do gì cả, facebook không thích thì không duyệt thôi!
Với nguyên nhân thứ 2 và 3, bạn có thể liên hệ với đội ngũ facebook để được giải quyết.
4. Chạy bùng
Những người chạy bùng quảng cáo sẽ sử dụng một tài khoản ngân hàng có tính năng thanh toán quốc tế, có thể mua trên mạng hoặc đi làm tại các ngân hàng. Sau đó, sử dụng để mua quảng cáo trên Facebook, lần đầu thì thanh toán số tiền 25 USD (khoảng 1 triệu đồng). Sau đó một lần tiếp 25 USD và khi số tiền lên đến 10 triệu đồng, Đến hạn thanh toán, Facebook sẽ bắt đầu trừ tiền. Nếu thẻ không đủ tiền, Facebook sẽ không trừ tiền nhưng sẽ khóa tài khoản này. Người chạy bùng đã đạt được điều mong muốn là đã chạy được quảng cáo. Tiếp tục tạo các tài khoản khác và sử dụng hành vi tương tự.
5. CPM – Cost Per 1000 Impression
CPM là giá của 1000 lần hiển thị, bạn sẽ đặt ngân sách mong muốn cho 1000 lần quảng cáo của bạn được hiển thị. Đối với những sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao thì giá của CPM cũng sẽ cao.
6. CPC – Cost Per Click
CPC là chi phí cho mỗi lần nhấp vào liên kết. Bạn sẽ phải trả cho facebook nếu có ai đó nhấp vào đường link dẫn tới website, link app,… trên mẫu quảng cáo của bạn. CPC là lựa chọn tối ưu nếu mục tiêu của bạn là những liên kết nằm ngoài facebook.
7. Campaign
Campaign chính là chiến dịch chạy quảng cáo của bạn, ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Trong Facebook Ads người ta thường nói là lên Camp, tức là lên chiến dịch, lên quảng cáo. Trong mỗi Camp có nhiều Ads Set khác nhau. Ads set để xác định chạy ngân sách hàng ngày hay ngân sách trọn đời, thời gian chạy quảng cáo. Trong mỗi Ads set sẽ có nhiều Ads. Ads chính là các mẫu quảng cáo mà bạn sẽ dùng để chạy cho chiến dịch của mình.
8. PPE – Page Post Engagement
PPE là hình thức chạy quảng cáo để tăng lượng tương tác cho bài viết của bạn. Thuật toán của facebook sẽ giúp bạn chạy quảng cáo tới những người hay có thói quen tương tác với bài viết như: like, share, comment. Kết hợp với Target khi set ads, bạn có thể tiếp cận được với những khách hàng rất tiềm năng.
9. CTR – Click Through Rate
CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo trên facebook của bạn. Tỷ lệ này dùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Cách tính CTR như sau:
(Số lần nhấp chuột / Số lần hiển thị) * 100%
CTR càng cao thì thành công của chiến dịch càng lớn.
10. Facebook Ads
Từ đầu đến giờ ta đã nói nhiều tới Facebook Ads, tuy vậy ở đây sẽ định nghĩa lại để các bạn mới bắt đầu có thể hiểu được, Facebook Ads là quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của bạn trên nền tảng Facebook, bạn cần phải trả tiền cho Facebook để thực hiện công việc đó. Nền tảng Facebook có hàng tỷ người dùng, quảng cáo facebook sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận với rất rất nhiều khách hàng tiềm năng, tuy nhiên, điều đó tỷ lệ thuận với việc chi phí bỏ ra để chạy quảng cáo cũng sẽ tăng tương đương.
11. Facebook Business
Facebook Business là Trình quản lý doanh nghiệp. Trình quản lý doanh nghiệp cho phép các nhà quảng cáo quản lý nỗ lực tiếp thị của họ ở một nơi và chia sẻ quyền truy cập vào tài sản trong đội ngũ của họ, các đại lý đối tác và nhà cung cấp.
Truy cập Facebook Business tại đây: https://business.facebook.com
Bạn có thể làm gì với công cụ này ?
Tạo và quản lý nhiều tài sản như Trang Facebook, tài khoản Instagram, danh sách đối tượng hoặc danh mục sản phẩm, tất cả ở một nơi.
Kiểm soát quyền truy cập và quyền của người dùng cho tất cả mọi người làm việc trên tài khoản quảng cáo, Trang và ứng dụng của bạn đồng thời duy trì quyền sở hữu tất cả tài sản của bạn.
Theo dõi quảng cáo trên Facebook và Instagram hiệu quả hơn với tổng quan đơn giản và chế độ xem chi tiết về số lần hiển thị và chi tiêu của quảng cáo.
Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ là gì?
Trong quá trình tìm hiểu và tập chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi quảng cáo Facebook.
Tài khoản quảng cáo bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này. Không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ luôn để lại lí do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.
Tổng hợp