Sức ảnh hưởng của Marketing trong kinh doanh là không thể phủ nhận được. Một chiến dịch tiếp thị và quảng cáo được thực hiện đúng đắn có thể làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ, từ đó tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi chiến lược marketing cần thay đổi để thích nghi. 2018 là một năm nhiều biến động. Biến động từ chính sách của các quốc gia đối với các công ty công nghệ, biến động từ chính nội tại các nền tảng lớn (Google, Facebook) trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt khi mà miếng bánh toàn cầu đã chạm ngưỡng, biến động từ tư duy và cách làm Digital Marketing của doanh nghiệp, người dùng Việt Nam.
2019 sẽ chưa phải là một năm ổn định. Nhưng đối mặt với những biến động lớn, Việt Nam sẽ xoay chuyển rất nhanh (luôn là như vậy) và 2019 sẽ mở đầu cho một loạt xu hướng sau này, bao gồm cả việc quay trở lại những giá trị bền vững.
Dưới đây ATP Software sẽ tổng hợp cho bạn 15 xu hướng ditital marketing có tầm ảnh hướng nhất thế giới.
Xem thêm các bài viết khác tại ATP Software nhé:
1. Content Clusters: SEO với các cụm nội dung
Thuật toán của các công cụ tìm kiếm gần đây đã được thay đổi. Các thuật toán hiển thị ưu tiên cho các cụm nội dung xung quanh các chủ đề cụ thể hơn so với các từ khóa. Một số SEO marketer đã bắt đầu liên kết các phần nội dung để tạo thành các cụm nội dung quanh một chủ đề chính có liên quan đến danh mục của họ.
Mỗi chủ đề thường được coi là một trụ cột chính. Những cụm nội dung xung quanh các trụ cột này tập trung vào các từ khóa dài cụ thể hơn. Ví dụ nếu ta lấy tên chủ đề là “Giảm cân” thì những cụm nội dung liên kết trong chủ đề này có thể là:
- Bí quyết để giảm cân là hãy trở thành chuyên gia ăn kiêng thông thái
- 8 loại thực phẩm giúp bạn giảm cân an toàn
- 6 videos Youtube hướng dẫn bài tập giảm cân hiệu quả nhất
- 15 sai lầm tai hại về giảm cân bạn cần tránh
Như vậy, chủ đề chính sẽ liên kết tới từng trang cụm nội dung. Đồng thời mỗi trang cụm sẽ liên kết trở lại chủ đề chính với cùng một từ khóa siêu liên kết. Do đó, nếu một trang hoạt động tốt, nội dung trong toàn bộ cụm sẽ được đánh giá cao hơn. Các cụm chủ đề báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể nào đó. Vì vậy bạn có nhiều khả năng được xếp vào những vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm.
2. Mobile Marketing: Tiếp thị trên thiết bị di động
Những người làm Digital Marketing sẽ không mấy ngạc nhiên: “Vì sao Mobile Marketing vẫn là một trong sáu xu hướng hot nhất trong năm 2019?”. Hãy quan sát những chỉ số được thống kê dưới đây, chúng ta sẽ đều thấy điều đó:
- Hiện nay, có hơn 1,2 tỉ dân trên thế giới sử dụng thiết bị di động
- Trung bình hàng ngày, mỗi người dùng dành khoảng 2,8 giờ sử dụng thiết bị di động. Con số là 2,4 giờ/ngày sử dụng máy tính để bàn.
- 88% người dùng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên thiết bị di động truy cập trong vòng 24 giờ.
- Dự tính đến năm 2019, Hoa Kỳ sẽ sử dụng khoảng 79% ngân sách chi tiêu quảng cáo vào quảng cáo trên thiết bị di động.
- 89% thói quen sử dụng di động thông qua các ứng dụng được tải về thiết bị di động.
- 80% thời lượng của social media dành cho di động.
Việc đưa ra chỉ số thống kê đầu tiên đã nhấn mạnh được tầm quan trọng của Tiếp thị trên thiết bị di động. Đặc biệt là như hiện nay, việc sử dụng thiết bị di động truy cập được internet ở bất cứ nơi đâu đã mang lại được vô số những tiện ích dành cho người dùng. Do vậy, không cần bàn cãi nhiều chúng ta cũng nhận thấy được tầm quan trọng của Mobile marketing là điều hiển nhiên.
Lời khuyên từ các chuyên gia dành cho doanh nghiệp và các marketer là vẫn nên tập trung vào các chiến dịch Mobile marketing, cũng như áp dụng chiến lược này cho doanh nghiệp của mình.
3. Snack Ads: Quảng cáo ngắn
Bỏ qua những video quảng cáo dài truyền thống, nhưng nhiều người lại đang bị thu hút bởi nhiều đoạn quảng cáo siêu ngắn. Những đoạn quảng cáo này thường chỉ khoảng dưới 10 giây. Nó được cho là khá mới và lạ đối với Việt Nam. Các ông lớn đứng đầu ngành quảng cáo trên thế giới như Google, Fox đã tiêu biểu khơi mào cho xu hướng mới này trong digital marketing.
Những điều khiến Snack Ads trở nên “hấp dẫn” hơn quảng cáo thông thường:
- Thời lượng ngắn khoảng 6-10s khiến người xem chưa kịp ấn nút skip
- Gây bất ngờ, tò mò khiến người xem phải thật chăm chú
- Nội dung hài hước, sáng tạo, thu hút được đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau
- Truyền tải thông điệp nhanh chóng
Đây là một thách thức lớn về sự sáng tạo nếu bạn muốn quảng cáo ngắn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người xem. Để cố gắng giữ chân người xem, Snack Ads là một yếu tố sáng giá cho xu hướng digital marketing 2019, nhiều thương hiệu lớn sẽ áp dụng triển khai.
4. Chatbots
Chatbots đang dần được nhiều đơn vị doanh nghiệp áp dụng rộng rãi. Nó giúp tiếp quản những nghiệp vụ liên quan đến quản lý, tương tác và dịch vụ khách hàng. Đến năm 2020, 85% tương tác của khách hàng được dự đoán sẽ được xử lý bởi chatbots.
Hiện nay, Chatbots chủ yếu được phát triển trên nền tảng Messenger của Facebook. Không chỉ là một công cụ hỗ trợ truyền thông đại chúng hiệu quả, chatbots còn giống một kênh tương tác hai chiều giữa khách hàng với doanh nghiệp 24/7. Điều này giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Hơn nữa, nó sẽ làm tăng tỷ lệ phản hồi của doanh nghiệp trên nền tảng Facebook. Các website, kênh tương tác với khách hàng trở nên thân thiện hơn. Các xếp hạng của công cụ tìm kiếm cũng sẽ tác động tích cực hơn.
Chatbots không thể ngó lơ
Một số doanh nghiệp còn chút ngần ngại với việc tích hợp chatbots vào dịch vụ khách hàng của họ. Bởi họ chưa tin vào việc trải nghiệm người dùng sẽ được cải thiện tốt hơn nhờ chatbots. Điều lo lắng đó là không cần thiết. Một cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng khoảng 70% người dùng feedback về trải nghiệm này khá tích cực. Chỉ hơn 9% người dùng còn trung lập khi đưa ra ý kiến về trải nghiệm mới này.
Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) từ kênh Facebook messenger đã lên đến 80%. Điều này cho thấy thị trường tiềm năng là rất lớn. Rõ ràng đây đơn thuần là một phép chiếu vì còn nhiều yếu tố khác để đánh giá. Tuy nhiên, phép chiếu này cũng không phải là không đáng để cân nhắc. Ngay bây giờ, hãy tìm kiếm một chatbots phù hợp và thực sự trải nghiệm!
5. Block-chain: Chuỗi giá trị
Công nghệ thông tin tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt Block-Chain – Công nghệ ra đời thay đổi diện mạo thế giới. Block-Chain giúp các thiết bị điện tử có thể tương tác một cách an toàn, minh bạch hơn trên internet.
Ngày nay, người dùng được tiếp cận với quá nhiều nội dung truyền tải trong ngày. Thật khó để giữ cho họ kiên nhẫn với những quảng cáo và tương tác với các bài viết. Các marketer đã bắt đầu sử dụng blockchain vào digital marketing. Ứng dụng blockchain để khuyến khích người dùng ngồi yên vị xem hết những đoạn quảng cáo và tương tác. Cho dù những tương tác đó đơn giản chỉ là: Để lại feedback, bình luận hay gắn thẻ bạn bè…
Block-Chain đã hiện diện trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay. Và nó cũng đang trở thành làn sóng mới, hứa hẹn một tương lai sáng đối với digital marketing.
6. Social Media Influencers: Những người có ảnh hưởng truyền thông xã hội
Trong quá khứ, nhiều thương hiệu đã mời những người có tầm ảnh hưởng truyền thông lớn công khai xác nhận thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, người dùng ngày một ý thức rõ hơn về điều này. Do đó, mức độ nhận thức về thương hiệu và sản phẩm ngày càng đòi hỏi những giải pháp thông minh hơn.
Thực tế dẫn đến việc các doanh nghiệp cũng cần chuyển biến tư duy và tìm thêm giải pháp. Các thương hiệu đang áp dụng nhiều cách tiếp cận tinh tế hơn. Họ mong muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có tầm ảnh hưởng. Những mối quan hệ lâu dài này cho phép cả hai bên cùng phát triển hơn.
Việc áp dụng những xu hướng digital marketing trên đây có thể giúp bạn thay đổi hướng kinh doanh. Nó còn là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tự tin hơn để phát triển và thành công vào năm 2019. Hy vọng bài viết này là chiếc chìa khóa mở ra lối đi cho digital marketing trong doanh nghiệp của bạn. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng bình luận phía dưới bài viết!
7. Machine Learning
Sự phát triển siêu tốc của máy học sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức làm Marketing. Câu hỏi đặt ra là “các lý thuyết truyền thống có còn hiệu quả không khi mà máy học đã giải quyết tốt hơn con người từ khâu nghiên cứu thị trường, phân khúc và lựa chọn thị trường”.
Các mô hình Marketing vốn được đưa ra nhằm tiếp cận, phát triển khách hàng từ giai đoạn không biết gì cho tới khi họ mua hàng. Với sự giúp đỡ của Machine learning, dựa trên ưu thế tuyệt đối về lượng lớn dữ liệu có trong tay, nhưng nền tảng phổ biến như Google, Facebook có khả năng đem sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới thẳng người dùng đang có ý định (realtime), thay vì phải thực hiện bài bản từ Awareness tới Action. Với quy mô lớn, cách làm có lẽ sẽ chưa thay đổi ngay lập tức nhưng với doanh nghiệp nhỏ, việc tìm kiếm khách hàng “ngay lập tức” có thể … giao cho máy được rồi.
8. Google Search – Đẳng cấp chứ không phải phong độ
Những năm qua, sự bứt phá của Facebook, Instagram hay các nền tảng mới nổi khác khiến cho ngôi vương của Công cụ tìm kiếm Google lung lay. Những nghi vấn đặt ra là liệu Facebook hiệu quả hơn hay Google hiệu quả hơn? Ngân sách quảng cáo, truyền thông dần được phân phối sang các nền tảng khác nhiều hơn và dường như Google không phải là vua.
Nhưng sự bất ổn của Facebook khiến cho doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh của Việt Nam lao đao trong năm 2018. Facebook liên tục gặp phải các bê bối về bảo mật và đối mặt với hàng loạt cáo buộc nghiêm trọng từ các nước. Cách mà Facebook đối mặt với mọi chuyện cực kỳ tệ hại, họ thẳng tay thay đổi vô tội vạ, mặc cho các doanh nghiệp tiền mất tật mang, nhiều khi là oan ức. Cơ quan thuế Việt Nam thì liên tục có hành động thực tế nhắm tới các cá nhân kinh doanh trên MXH, mọi chuyện không còn dễ dàng và thiếu kiểm soát.
Sự bất ổn khiến cho doanh nghiệp phải suy nghĩ lại: nên chọn NHANH cùng Facebook, hay BỀN cùng Google?
SEONGON cho rằng, thị trường SEO 2019 sẽ tiếp tục với đà đi lên mạnh mẽ sau 3 năm tưởng như đã lên đỉnh. Và SEO bằng Content vẫn vững như bàn thạch.
9. Kỷ nguyên video?
Người ta nói đến kỷ nguyên Video đã lâu. Thế giới đã dịch chuyển, nhưng Việt Nam thì chưa.
Sử dụng công cụ Keywordtool.io, chúng ta có thể dễ dàng thấy lượng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên YouTube nhiều gấp 3 trên Google. Nhưng hãy lên YouTube và xem, bạn sẽ thấy gần như không có đối thủ nào làm kênh YouTube một cách tử tế. Tử tế ở đây là sự đầu tư bài bản từ nghiên cứu thị trường, thị hiếu, tạo ra các video chất lượng. Cùng 1 lĩnh vực, nếu bạn tìm bằng tiếng Anh và tiếng Việt, bạn sẽ thấy 2 thế giới hoàn toàn khác biệt, một đẹp & hữu ích, một xấu & nhàm chán.
Kỷ nguyên Video với Việt Nam có lẽ vẫn chưa tới. Nhưng 2019 sẽ chứng kiến sự vượt lên một cách nổi bật của các doanh nghiệp chịu khó đầu tư vào YouTube, vào những Video có hình ảnh chất lượng trên website.
Bạn có thể chọn nhanh chân và dẫn đầu, hoặc tiếc nuối sau 2-3 năm nữa vì mình đã để lỡ cơ hội.
10. TikTok
Nói đến Video không thể không nói đến TikTok. Khi các Marketing Manager còn đang loay hoay với sự thay đổi của Truyền hình, Google, Facebook … thì toàn bộ thế hệ Z đã chuyển sang TikTok. Không đứa trẻ nào từ 7 đến 16 tuổi mà không biết dùng Tiktok. Chúng có hàng nghìn follower trên Mạng Xã Hội Video lớn nhất hiện nay. Chúng không lên Facebook, không dùng Instargram, chưa tiêu dùng nhiều nên cũng ít dùng Google… nhưng chúng rất thích TikTok. Thậm chí việc tụi trẻ thích TikTok còn lan truyền qua cả… bố mẹ, ông bà, những người trông nom chúng.
Chưa thể chắc chắn TikTok sẽ bền vững thế nào với việc chỉ đang là nền tảng tạo Video nhanh, thú vị. Nhưng 2019 chắc chắn là một năm tiếp theo thành công của TikTok với hàng tỷ USD doanh số quảng cáo được đổ vào đây.
Với Việt Nam, đã có những doanh nghiệp nhanh chân tham gia vào nền tảng này và CPM thì đang rất rẻ.
11. Facebook?
Trải qua một năm sóng gió, liệu Facebook có còn là kênh mà các doanh nghiệp, cá nhân tin tưởng? Tin tưởng thì không chắc, nhưng tiếp tục đầu tư là chắc chắn bởi Facebook đã chứng minh được hiệu quả, có điều chi phí sẽ tăng chóng mặt, những gì “miễn phí” sẽ dần biến mất.
- Facebook Group sẽ lên ngôi
- Facebook livestream tiếp tục phát triển mạnh mẽ
- Facebook Video thay thế cho các định dạng text, image nhàm chán
- Facebook page cộng đồng tiếp tục là kênh Booking mang lại lượng Reach lớn và rẻ. BeatVN thích điều này
12. E-Commerce Website
Những gã khổng lồ đều đã đổ tiền vào Việt Nam. Cuộc đua đốt tiền vẫn đang tiếp tục và trước mắt người hưởng lợi là các chủ shop. Bạn có biết đăng gian hàng lên Lazada hay Shopee hết bao nhiêu chi phí, phải chịu bao nhiêu hoa hồng cho họ? Câu trả lời là “0 đồng”.
2019 chắc chắn sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua giữa các sản thương mại điện tử với hàng trăm lợi ích dành cho shop, user và tất cả các bên liên quan. Tiền sẽ chưa tiêu hết ngay trong 1 năm được, vì vậy sẽ không nghi ngờ gì khi các doanh nghiệp tiếp tục kéo nhau LÊN SÀN.
Ngoài ra, đã xuất hiện những nhóm khách hàng tiêu dùng không sử dụng Google, họ muốn mua là vào thẳng website thương mại điện tử yêu thích của họ.
Nhưng hãy cẩn thận, sự “Miễn phí” không phải là “Mãi mãi”.
13. App
“Nền kinh tế chia sẻ” ban đầu còn là cụm từ thời thượng nhưng xa lạ, đã nhanh chóng trở thành quen thuộc. Việt Nam có bao nhiêu app gọi xe? Việt Nam có bao nhiêu App giao hàng? Việt Nam có bao nhiêu ứng dụng đặt phòng? Thật khó mà đếm hết vào thời điểm này.
Với thế mạnh hàng triệu User, App bây giờ không chỉ đơn giản là việc nội bộ giữa doanh nghiệp sở hữu App và người dùng của họ. App đang trở thành môi trường để các doanh nghiệp tận dụng truyền thông tới đối tượng khách hàng tiềm năng.
Bạn mở 1 cửa hàng đồ ăn, 1 tiệm thời trang, bạn không cần Facebook, cũng không cần Google, bạn cần Now!?
14. Thế hệ Z
Thế hệ Z, tiếp nối thế hệ Y (1981 – 1996), sẽ trở thành chủ nhân của Internet trong 1 2 năm tới. Và điều đặc biệt là họ khác hẳn thế hệ Y.
Cuộc sống vật chất đầy đủ và chất lượng hơn những thế hệ trước. Sử dụng nhiều thiết bị điện tử cùng một lúc. Có khuynh hướng khám phá. Quân tâm “là tôi” hơn “là họ”, quan tâm “trải nghiệm” hơn “tiêu dùng”. Là những Công dân toàn cầu, quan tâm tới môi trường. Xem rất nhiều Video.
Thế hệ Z là insight và hành vi khác biệt, là thách thức cho những người làm Marketing vốn đã rất quen với thế hệ Y 10 năm nay.
Thế hệ Z sẽ quyết định cách làm Marketing thay đổi như thế nào và đây vẫn là ẩn số.
15. Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết, sử dụng trung gian để kết nối với các publisher cá nhân (blogger) và chuyên nghiệp (websosanh) sẽ giúp doanh nghiệp tối thiểu hóa chi phí Marketing, tập trung chi phí vào việc chi trả hoa hồng hơn là tự làm.
Affiliate đã phát triển vài năm nay tại Việt Nam. Nhìn sự phát triển của Accesstrade (thành viên của MOG với sự đầu tư từ đối tác Nhật) có thể thấy số lượng các merchant (bên cung cấp sản phẩm) và publisher (bên phân phối, bán sản phẩm) tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng cho thấy 2019 tiếp tục là năm tăng tưởng mạnh của Affiliate. Nếu có thêm những tay chơi mạnh mẽ hơn, tin chắc rằng doanh nghiệp sẽ là bên hưởng lợi đầu tiên khi đưa sản phẩm vào các hệ thống như vậy.
Vừa rồi mình vừa tổng hợp cho các bạn 15 xu hướng ditital marketing vô cùng chi tiết giúp bạn có thêm những sáng tạo trong công việc của bạn.
CHÚC BẠN THÀNH CÔNG.
Xem thêm nhiều bài viết khác tại ATP Software nhé:
Marketing Online Là Gì? Cẩm Nang Tổng Hợp Các Kiến Thức Về Marketing Online
Công Nghệ 4.0 Là Gì? Sự Phát Triển Của Công Nghệ 4.0 Ảnh Hưởng Tới Giới Trẻ Như Thế Nào?
Nguồn: tổng hợp
Minh Phương- ATP Software